Ajax Amsterdam: Bí mật đằng sau hành trình kì diệu (P1)

Tác giả CG - Thứ Ba 30/04/2019 12:08(GMT+7)

Zalo

Ajax Amsterdam đang tạo ra câu chuyện cổ tích ở mùa giải năm nay. Năng lực của họ thật đáng kinh ngạc và dường như không hề có giới hạn. Ajax trở thành đội bóng của các cổ động viên trung lập.

Ajax Amsterdam đang tạo ra câu chuyện cổ tích ở mùa giải năm nay. Năng lực của họ thật đáng kinh ngạc và dường như không hề có giới hạn. Ajax trở thành đội bóng của các cổ động viên trung lập. Hành trình tại UEFA Champions League của họ mùa này đã mang tới niềm vui, sự lãng mạn cho 1 giải đấu thường chỉ dành cho những đội bóng lớn hàng đầu đã quen tên. 

Ajax Amsterdam Bí mật đằng sau hành trình kì diệu hình ảnh
Ajax Amsterdam: Bí mật đằng sau hành trình kì diệu

Đầu mùa giải, hầu hết người hâm mộ ngoài Amsterdam sẽ khó mà nhớ được tên các cầu thủ Ajax thế nhưng giờ thì ngược lại. Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt, Hakim Ziyech, David Neres,… thế giới bóng đá đang phải lòng với những gì họ tạo ra trên sân. Đội bóng ấy loại Real Madrid và sau đó đánh bại Juventus. Kế đến, họ sẽ đối đầu Tottenham Hotspur ở bán kết.
 
Vậy mọi chuyện đã diễn ra như thế nào? Chúng ta đều biết Ajax có 1 lịch sử hào hùng nhờ truyền thống đã ăn sâu vào trong DNA của họ thông qua những nguyên tắc huấn luyện của  Johan Cruyff và Rinus Michels. Thế nhưng, màn tái xuất này chắc chắn khiến ai cũng phải bất ngờ.
 
Từ năm 2014 đến nay, họ vẫn chưa có thêm lần nào vô địch Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan) và lần gần nhất vô địch châu Âu đã là năm 1995. Chúng tôi đã nói chuyện với một vài nhân vật có hiểu biết về CLB này, qua đó hiểu thêm về cách mà những cầu thủ từ Hà Lan ấy có thể khiến những gã khổng lồ ở châu Âu choáng váng.
Ajax Amsterdam Bí mật đằng sau hành trình kì diệu (P1) hình ảnh 2
 
Tiêu chuẩn châu Âu
 
Niềm tin vào các tài năng từ học viện là một đặc điểm tuyệt vời của Ajax Amsterdam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tầm nhìn của Ajax đã có chút thay đổi để tăng cường cơ hội cạnh tranh ở cả giải quốc nội lẫn đấu trường châu Âu. 
 
DuBlanqeBogarde là 1 chuyên gia nổi tiếng về Ajax trên Twitter được nhiều nhà báo và cổ động viên theo dõi. Anh chia sẻ với Bleacher Report: “Truyền thông quốc tế tập trung vào sự khác biệt rõ rệt giữa ngân quỹ của Ajax và các đối thủ của họ. Điều này ở một mức độ nào đó thực sự có lý vì khác biệt rõ ràng là rất lớn. 
 
Tuy nhiên, đáng chú ý là Ajax đã đầu tư khá mạnh tay nếu so với những năm gần đây và các đội bóng khác tại Eredivisie. Trong suốt mùa giải trước, HLV Erik ten Hag cùng giám đốc bóng đá Marc Overmars đã phân tích đội hình và cố gắng xác định những thứ cần để tạo ra ‘tiêu chuẩn châu Âu’ của Ajax.
Dusan Tadic: “Buoc lui” Ajax va su bung no cua ngoi sao tuoi bam
Dusan Tadic: “Bước lùi” Ajax và sự bùng nổ của ngôi sao tuổi băm
Họ nhận ra rằng thực sự đã lãng quên một vài cầu thủ có kinh nghiệm hơn, những người đã gần 30 tuổi và biết cách giành chiến thắng ở đấu trường quốc tế đồng thời vẫn còn khao khát chứng tỏ năng lực. Đó là lý do vì sao đội bóng chi nhiều tiền để đưa Dusan Tadic hay Daley Blind về và tăng lương để thu hút cũng như giữ chân cầu thủ giỏi. Chỉ mình tài năng trẻ thôi là chưa đủ, họ cần sự hướng dẫn và lãnh đạo ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ”.
 
Trong khi đó, Jan Verdonk là 1 cổ động viên nhiệt thành của Ajax, anh chưa bao giờ bỏ lỡ một trận đấu nào của đội. Verdonk đưa ra lời giải thích: “Thay đổi về tình hình tài chính ở bóng đá châu Âu đã đổi thay mọi thứ. Tôi nghĩ Ajax đã được hưởng lợi từ việc mở rộng quy mô tài chính ở nhiều các CLB tại châu lục. Ví dụ như khi Arkadiusz Milik đến Napoli với giá 34 triệu euro. Tôi không nghĩ điều này có thể xảy ra vào 10 năm trước.
 
Ngoài ra, đáng chú ý là đã có những sự thay đổi với chính sách hợp đồng của các cầu thủ trẻ. Ngày trước, Ajax từ chối đề nghị hợp đồng với các cầu thủ 16 tuổi mà họ sẽ đợi đến khi cầu thủ 17 tuổi. Vì thế, những người như Timothy Fosu-Mensah và Javairo Dilrosun đã rời CLB. Vài năm gần đây, Ajax thay đổi chính sách này, tài năng trẻ 16 tuổi giờ đây sẽ có hợp đồng. Hiện tại đã ít cầu thủ rời CLB hơn và điều này thực sự là một quyết định quan trọng”.
 
Tài nghệ của huấn luyện viên
 
HLV Ten Hag đến Ajax từ Ultrecht vào năm 2017 và đó chắc chắn là chuyến đi mang nhiều thử thách. “Thời điểm đầu, tôi gọi ông ấy là Pep ‘lậu’,” DuBlanqeBogarde thừa nhận. “Đó là lời nói đùa thôi tuy nhiên cũng có chút xúc phạm nhẹ tới một HLV mà tôi cảm thấy là phiên bản lỗi của Guardiola. Nhưng giờ đây, tôi phải rút lại tất cả những gì đã nói vì ông thực sự là một thiên tài chiến thuật.
Ajax Amsterdam Bí mật đằng sau hành trình kì diệu hình ảnh 4
Sự hồi sinh của Ajax và câu chuyện phi thường của Erik ten Hag
Sự quyết tâm, tầm nhìn và tinh thần cống hiến toàn tâm toàn ý để đạt tới sự hoàn hảo của ông ấy đã trao cho các cầu thủ những công cụ mà họ cần để tiến bộ. Điều đó không khiến các cầu thủ đánh mất bản năng và cảm giác như khi họ đang đá bóng ở công viên với bạn bè vào mỗi chiều thứ Bảy.
 
Ông yêu cầu các cầu thủ phải cống hiến suốt 24/7 nhưng đồng thời không hề ngó lơ trước những suy nghĩ, ý tưởng của các học trò, thậm chí ông còn khuyến khích điều đó. Cầu thủ và ban huấn luyện đồng lòng như thế để rồi chúng ta thấy một tâm lý rất tuyệt vời rằng ‘Vâng, chúng tôi đánh bại Juve 2-1 nhưng đáng lẽ đã có thể thắng họ 4-1 rồi’”.
 
Cây viết Michael Bell của Football-Oranje.com thì hy vọng chiến lược gia người Hà Lan sẽ được công nhận nhiều hơn. “Ông ấy bước vào mùa giải với áp lực lớn vì không hề biết thực sự đội hình chính tốt nhất của mình sẽ là gì,” Bell chia sẻ với Bleacher Report.
Su hoi sinh cua Ajax va cau chuyen phi thuong cua Erik ten Hag1
 
Frenkie de Jong khi đó thậm chí không phải cầu thủ được đảm bảo suất đá chính và màn trình diễn của cậu ấy lúc đầu cũng không xuất sắc. Tuy nhiên, tôi nghĩ sự tự tin mà những kết quả ở vòng bảng Champions League mang lại chính là lý do cho phong độ tuyệt vời này. Họ cho thấy mình có thể đá sòng phẳng với Bayern Munich và điều đó giúp đội bóng thi đấu không hề sợ hãi trước những đội bóng lớn.
 
Ten Hag không phải một người quá nổi tiếng ở châu Âu. Nhưng ông mới chỉ thua 2 trên 22 trận ở đấu trường châu Âu cùng với Ajax và Ultrecht. Giờ đây, chúng ta nên nói nhiều hơn về cách ông đã thay đổi Ajax trong nhiệm kỳ của mình”.
 
Trình độ thể lực
 
Một trong những điều mà Ten Hag làm để gặt hái thành công là đảm bảo ông có đội hình ra sân tối ưu. Ông làm tất cả những gì có thể để các cầu thủ được trao cơ hội tốt nhất trong điều kiện tốt nhất.
 
“Nếu bạn nhìn vào đội hình của chúng tôi, bạn sẽ thấy là nó khá mỏng,” Verdonk giải thích. “Nếu một trong những cầu thủ hàng đầu của chúng tôi dính chấn thương, chúng tôi sẽ gặp vấn đề lớn. Real Madrid mất Vinicius Junior và Sergio Ramos trong cuộc đối đầu với chúng tôi. Nếu chúng tôi mất De Ligt và Tadic, tôi không nghĩ đội bóng sẽ có thể đánh bại các CLB mạnh hàng đầu.
 
Pep Guardiola noi ve HLV Erik Ten Hag cua Ajax
 
Ten Hag thực sự là lời giải thích cho điều này vì ông luôn nhìn vào các chi tiết. Mọi cầu thủ đều phải đánh giá thể lực sau mỗi buổi tập và Ajax sử dụng tất cả những thiết bị công nghệ để đo lường. Vì thế, các cầu thủ ít khi chấn thương. Đó thực sự là cách duy nhất để chúng tôi có thể cạnh tranh ở đấu trường châu Âu. Với tôi, ông ấy hay hơn Frank de Boer về tầm nhìn và kiến thức khoa học”.
 
(còn nữa)
 
Dịch từ bài viết “The Secrets Behind Ajax's Incredible Champions League Journey” của tác giả Dean Jones trên Bleacher Report

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow