4 năm rưỡi Pogba – Man United: Sự trở lại lãng phí cho cả hai? (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 31/12/2020 16:15(GMT+7)

Zalo

Một trong những quan điểm thường xuyên và nhất quán nhất ở những người ủng hộ Pogba đó là United chưa bao giờ xây dựng một cấu trúc đội hình thực sự phù hợp với phong cách của tiền vệ người Pháp, điều lẽ ra phải là đương nhiên với một chữ ký đắt giá nhất lịch sử CLB.

 
Phía United, dĩ nhiên có thể đưa ra phản bác hợp lý rằng, với một siêu sao đắt giá như Pogba, bản thân anh ta phải biết cách để thích ứng với những yêu cầu kỹ-chiến thuật cao nhất. Theo Mahe: “Paul là một cầu thủ tài năng nhưng là không phải là người có thể một mình nâng tầm đội bóng. Cậu ấy cần những vệ tinh có đẳng cấp giỏi tương đương xung quanh mình”.
 
Tại Juventus, Pogba có Andrea Pirlo, Arturo Vidal. Ở tuyến Pháp, sát cánh cùng anh là N’golo Kante. Còn với United, những đối tác tuyến giữa của Pogba trong hơn 4 năm qua là Fellaini, Carrick, Herrera, Matic, McTominay, Fred, Pereira. Người có đẳng cấp thì đã qua thời đỉnh cao, người ở độ tuổi đẹp thì chất lượng chuyên môn không tương xứng.
 
Nhìn vào những thống kê chuyên môn của Pogba tại Premier League, Champions League và Europa League từ mùa 2016/17, chúng ta có thể thấy vị trí thi đấu thường xuyên nhất của Pogba là đá cặp tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, bên cạnh một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự hoặc tiền vệ lệch trái trong sơ đồ 4-3-3. 
 
Dưới thời Mourinho, Pogba, tùy đối thủ và hoàn cảnh nhân sự, thường đảm nhiệm vị trí tiền vệ lệch trái, hoặc sắm vai nhà kiến tạo lùi sâu ở tuyến giữa United. Dưới thời Solskjaer, đặc biệt là kể từ đầu mùa giải 2019/20, Pogba  chủ yếu được sử dụng như 1 tiền vệ phòng ngự.
 
Không có gì ngạc nhiên khi Pogba nổi bật nhất là Pogba được chơi tự do và thiên về công - vị trí mà Bruno Fernandes hiện đang là lựa chọn vô đối ở United. Cụ thể, khi là một tiền vệ tấn công, Pogba sở hữu tổng tỷ lệ ghi bàn – kiến tạo kỳ vọng (xG và xA) lên tới 0.63 bàn bình quân mỗi 90 phút. 
 
Ngay cả trong vai trò một tiền vệ phòng ngự của sơ đồ 4-2-3-1, vị trí Pogba thi đấu nhiều nhất trong hơn 4 năm khoác áo United (4.472 phút), tiền vệ người Pháp cũng tạo ra 0.19 pha kiến tạo kỳ vọng và 0.17 bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút. Cao hơn bất kỳ tiền vệ phòng ngự nào chơi bóng ở Anh, trong cùng quãng thời gian.
 
Ngoài việc ghi bàn và kiến tạo, Pogba bình quân mỗi 90 phút có 7 đường chuyền thành công vào khu vực 1/3 phần sân đối phương, 2 đường chuyền vào vào 16m50. Vô cùng ấn tượng với một cầu thủ, không phải lúc nào cũng được chơi ở vị trí mà mình giỏi nhất như Pogba tại United. 

4 năm rưỡi Pogba – Man United Sự trở lại lãng phí cho cả hai hình ảnh
 
**********
Tất nhiên, số liệu thống kê chỉ nói lên một phần rất nhỏ về cách chơi, sự hiệu quả của 1 cầu thủ. Pogba góp công lớn vào chức vô địch Europa League 2016/17 của United, từng có những trận cầu đỉnh cao trước những đối thủ lớn, như trước Man City tháng 4/2018. Nhưng có một thứ rất quan trọng mà Pogba không thể làm được ở United trong 4 năm qua. Đó là trở thành một thủ lĩnh thực sự.
 
“Pogba không thúc đẩy United theo cách mà các tiền vệ xuất sắc nhất thường làm”, một nguồn tin từ Carrington cho biết.
“Cậu ấy có lẽ chưa từng được dạy để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự. Một thủ lĩnh đúng nghĩa, trước hết và quan trọng nhất phải có trách nhiệm với bản thân anh ta, về cách mà anh trình diễn và chiến đấu trên sân cỏ. Roy (Roy Keane) thẳng thắng đến mức… khó ưa nhưng cách anh ta thi đấu, tràn ngập năng lượng, thiết lập nhịp điệu lối chơi toàn đội khiến các đồng đội phải nể phục cậu ấy. Pogba không có được điều đó”.
 
Đoạn clip Pogba động viên các đồng đội tuyển Pháp trong phòng thay đồ trước trận chung kết World Cup 2018 cho thấy tiền vệ này, trong một số trường hợp nhất định, là người có khả năng truyền cảm hứng tuyệt vời. Nhưng đúng như những nhận xét của Jose Mourinho thời điểm ấy, “World Cup là môi trường hoàn hảo để một cầu thủ như Paul cống hiến hết mình. Tại sao? Bởi vì đó là giải đấu chỉ kéo dài trong 1 tháng và ở đó, cậu ấy chỉ tập trung trí-lực của mình cho Bóng đá”.
 
Phát biểu ấy của Mourinho – với tư cách là bình luận viên đặc bệt – trở thành vết nứt tiếp theo cho mối quan hệ tưởng chừng rất bền chặt giữa ông và Pogba. Trước đó, vào tháng Hai, ngay sau khi United bị Sevilla loại ở vòng 1/8 Champions League, Mourinho từng nói rằng ông chịu sức ép ‘”buộc phải sử dụng Pogba” và đó là điều HLV người Bồ Đào Nha không thích.
 
Tháng Năm, Pogba tâm sự với người bạn thân nhất của mình về “cảm giác không hạnh phúc ở United”. Có thể tin rằng, mùa Hè 2018, ngay khi Pogba trở thành nhà vô địch Thế giới, anh đã đề đạt nguyện vọng được rời United với Ed Woodward.
 
Tháng 12/2018, mâu thuẫn Mourinho-Pogba lên tới đỉnh điểm đặt BLĐ United vào bài toàn buộc phải lựa chọn: giữ tiền vệ người Pháp và sa thải HLV người Bồ Đào Nha hoặc ngược lại. Quyết định của United như thế nào, chúng ta đều đã biết.
 
Phong độ tuyệt vời của Pogba và United trong 3 tháng đầu tiên thời hậu Mourinho, cùng điểm nhấn là màn tái hồi của một “Quỷ đỏ” khác - Ole Gunnar Solskjaer - cho vị trí HLV tạm quyền củng cố niềm tin cho Ed Woodward, rằng BLĐ đã chọn đúng. Nhưng rốt cuộc, chẳng có gì là mãi mãi…

Tuong lai cua Paul Pogba o Manchester United
********
Những màn trình diễn bùng nổ của Pogba trong chuỗi thăng hoa ban đầu thời Solskjaer giờ đã thuộc về… ký ức. Mùa trước, Pogba chỉ ra sân 8 trận trước khi dính chấn thương nặng mắt cá chân và khi anh trở lại vào đầu tháng Sáu thì Bruno Fernandes đã trở thành ngôi sao bậc nhất của “Quỷ đỏ”. 
 
Mùa này, trong 10 trận được đăng ký thi đấu ở Premier League, có 3 lần Pogba vào sân từ ghế dự bị. Xen giữa 2 trận đá chính trước West Ham và Man City, “số 6” không có tên trong đội hình xuất phát của United tại Leipzig (đá 30 phút cuối). 
 
Sự thăng tiến “khủng khiếp” của Fernandes và vị thế dần đi xuống của Pogba đương nhiên là cái cớ quá tốt để Raiola “tung bom”. Theo Mahe thì “một người đại diện không thể dùng cách đó, trước một trận đấu tuyệt đối quan trọng của CLB chủ quản cầu thủ của anh ta. Đây là cuộc chơi của tập thể, không phải chuyện cá nhân. Anh ta (Raiola) đã tạo ra được sự chú ý mà mình muốn nhưng điều đó hoàn toàn có hại cho đội bóng”.
 
“Raiola nói đã đến lúc Pogba rời United, nhưng với tôi thì phải là “đã đến lúc Pogba nên cắt đứt với Raiola. Cậu ấy cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự nghiệp và hình ảnh của mình thay vì để kẻ khác “điều khiển”. Nếu tôi là Paul, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để cậu ấy định hướng lại sự nghiệp của mình”.
 
Những nguồn tin thân cận với Pogba khẳng định, mọi lùm xùm liên quan đến phát ngôn của Raiola trước trận United thua Leipzig và bị loại ở Champions League, hoàn toàn không phải do anh “đạo diễn”. Nhưng có một thông điệp hoàn toàn rõ ràng: Pogba muốn được ra đi.


4 năm rưỡi Paul Pogba - Man Utd Sự trở lại lãng phí cho cả hai hình ảnh

Nhưng mong muốn ấy của Pogba đang phải đối mặt với nhiều thách thức bởi… cuộc khủng hoảng covid-19. Lương của Pogba tại United hiện đang là 290.000 bảng/tuần, con số mà một Barca vô cùng khó khăn về tài chính không thể đáp ứng. Real Madrid, một điểm đến ưa thích khác, cũng đã thực hiện cuộc cắt giảm lương mạnh vài tháng trước và CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đang ưu tiên việc tái cấu trúc sân Bernabeu hơn là Pogba. Zidane thích Pogba nhưng Florentino Perez thì không ưa Raiola ra mặt. 4 năm qua, Perez không mua bất kỳ cầu thủ nào mà Raiola là đại diện!
 
PSG đang sở hữu 2 ngôi sao bậc nhất Neymar cùng Mbappe và cơ hội cập bến Paris của Pogba sẽ chỉ xuất hiện nếu 1 trong 2 cái tên kia rời Parc des Princes. Rốt cuộc Juventus trở thành ứng viên số 1. Cả hai bên đều… có vẻ rất cần nhau nhưng bài toán tài chính vẫn là trở ngại lớn nhất.
 
Hoán đổi cầu thủ là khả năng được đưa ra khá thường xuyên trong thời gian qua: Pogba về Juventus và Dybala đi theo chuyền ngược lại tới United. Ngay cả Cristiano Ronaldo, thần tượng lớn một thời của “Quỷ đỏ” cũng được xướng tên. Nhưng United, dường như không hứng thú với các phương án này.
 
Theo Mahe thì “Juventus là điểm đến khả dĩ hơn cả bởi đó là CLB mà Raiola có mối quan hệ bóng đá tốt nhất. Nhưng Paul có những lựa chọn khác, mà tôi nghĩ sẽ là tốt hơn cho anh ấy thay vì thêm một lần nữa trở lại 1 đội bóng mà mình từng rời đi. Juventus hiện tại cũng không còn là Juventus trước đây mà Pogba từng khoác áo”.
 
“Nhưng ngay từ đầu, Pogba đã có một lựa chọn hoàn hảo nhất cho mình, có điều cậu ấy lại bỏ qua nó. Gắn bó toàn bộ sự nghiệp của mình với United…”
 
Lược dịch ‘Fergie would never have re-signed him’ – Paul Pogba, the inside story (The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow