10 cầu thủ còn lại đã giúp Messi vào chung kết World Cup ra sao?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 15/12/2022 16:47(GMT+7)

Zalo

Hành trình 16 năm giành chức vô địch World Cup của Lionel Messi có thành công hay không, phụ thuộc rất nhiều vào những người đã đồng hành cùng anh trên hành trình này.

argentina
 

Chủ Nhật này, ngoài Lionel Messi, 10 cầu thủ nữa sẽ đá chính trong trận chung kết World Cup. Tuy nhiên, nếu Argentina giành chiến thắng, họ sẽ làm nền cho bức ảnh Messi đang ăn mừng. Còn một khi thất bại, nhiều khả năng họ sẽ trở thành vật tế thần.

Mặc dù vậy, hành trình giành chức vô địch World Cup kéo dài 16 năm của Messi đi đến hồi kết là nhờ 10 cầu thủ khác. Đó là nhờ Emiliano Martinez với những pha cản phá phạt đền xuất thần trước Hà Lan. Nhờ Enzo Fernandez, ngôi sao mới của giải đấu, người đã có pha phất dài cho Alvarez để tạo ra quả phạt đền.

Chính Messi là người đã chuyển hóa nó với một cú đá sấm sét. Tuy nhiên, lý do khiến Croatia không thể lội ngược dòng là nhờ pha chạy nước rút của Julian Alvarez, người đi qua Josip Juranovic và Borna Sosa như một chiếc xe lu để gia tăng cách biệt cho Argentina. 

Một suất vào chung kết được đảm bảo khi Messi, với đôi chân khéo léo đã thành thương hiệu vượt qua Josko Gvardiol để giúp Alvarez lập cú đúp. Một cầu thủ đến World Cup chỉ với 3 bàn ở cấp độ ĐTQG, giờ đã có 2 bàn ở bán kết một kỳ World Cup. Ở đoạn cuối của sự nghiệp, có lẽ Messi đã tìm thấy Jorge Valdano (cạ cứng của Diego Maradona trên tuyển – ND) của mình.

Tua lại vài tháng, Fernandez và Alvarez là đồng đội tại River Plate. Những người còn lại đến từ Brighton và Benfica, Lyon và Aston Villa. Có lẽ đây là tập thể kém danh tiếng nhất mà Messi từng thi đấu cùng tại các kỳ World Cup. Tuy nhiên, đây là đội bóng chỉ thua 1 trong 43 trận và còn cách danh hiệu lớn nhất trong 90 phút.

10 cầu thủ còn lại đã giúp Messi vào chung kết World Cup ra sao 1
Argentina vượt qua Croatia vào chung kết

Nếu giải đấu này là minh chứng cho tầm ảnh hưởng phi thường của Messi, thì nó cũng phản ánh tầm quan trọng của tập thể. Argentina bị hủy hoại vào năm 2010 bởi khả năng chỉ đạo tồi tệ của Maradona. Jorge Sampaoli cũng chẳng khá hơn là bao trong năm 2018. Phải đến bốn năm sau, Lionel Scaloni mới tìm lại được sự cân bằng, một phần vì ông… không có nhiều lựa chọn trên hàng công.

Chính xác thì Scaloni chỉ có hai cái tên: Vua đi bộ Messi và một Alvarez hiếu động, người chơi phía sau, trước mặt và xung quanh ngôi sao 35 tuổi. Thế hệ của Messi có nhiều tài năng nổi bật hơn, như Gonzalo Higuain, Sergio Aguero và Carlos Tevez. Họ đã ghi hơn 1.000 bàn ở các giải đấu cấp CLB. Tuy nhiên, đối với các nhà cầm quân Argentina, kết hợp họ luôn là một bài toán không có lời giải. 

Quay trở về hiện tại, Lautaro Martinez và Paulo Dybala đến Qatar với thành tích tốt hơn Alvarez. Nhưng rồi một người mất vị trí sau khi phung phí các cơ hội. Người còn lại không được sử dụng cho đến phút 74 ở trận đấu thứ sáu. Với sự trưởng thành đáng kinh ngạc của Alvarez, Scaloni đã tìm ra liều thuốc giải cho Messi.

Leo Messi - Julian Alvarez: Thiên tài đi bộ và chân chạy can trườngLeo Messi - Julian Alvarez: Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường
Lusail Iconic rạng sáng nay, Argentina đánh bại Croatia 3-0 để trở thành đội đầu tiên giành quyền dự trận chung kết World Cup 2022.

Còn với Fernandez, Scaloni đã khai quật được một viên ngọc quý. So với năm 2010, khi Javier Mascherano đơn độc phía sau năm cầu thủ thiên về tấn công, hệ thống của Argentina ở giải đấu này tỏ ra an toàn hơn cả. Lần này, chiến lược gia 44 tuổi tung vào sân bốn tiền vệ có xu hướng phòng ngự chơi rất gần nhau để bóp nghẹt Luka Modric. Họ kiểm soát bóng rất ít, nhưng cũng giống như các đội bóng ở Serie A những năm 1980, có sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng: Chín cầu thủ ở đó ngăn chặn các bàn thua, hai người còn lại cố gắng ghi bàn.

Argentina có thể được tha thứ cho việc sao chép lại thứ bóng đá của thập kỷ đó. Năm 1986, Carlos Bilardo tung vào sân đội hình 3-5-Maradona-1. Bây giờ, Scaloni chọn hệ thống 4-4-1-Messi. Khi dẫn trước hai bàn, ông chuyển sang sơ đồ 5-3-1-Messi. Mọi sơ đồ được xây dựng xoay quanh một ngôi sao, dành cho một ngôi sao, bởi vì ngôi sao đó đại diện cho hy vọng. 

Messi đã dành phần lớn sự nghiệp ở Barcelona bên cạnh Xavi và Iniesta, nhưng chưa bao giờ chơi cạnh một chân chuyền tầm cỡ như Modric trong màu áo Argentina. Mặc dù vậy, anh đang có phong độ chói sáng với vai trò là người kiến tạo duy nhất, như pha rê bóng mê hoặc ở bàn thắng thứ ba của Argentina.

Còn 10 cầu thủ còn lại của Albiceleste lại có một bài học lịch sử đáng tự hào để nhìn vào. Chức vô địch World Cup gần nhất của đội bóng áo xanh trắng đến từ 1986. Khá ngạc nhiên khi Maradona không ghi bàn trong trận chung kết, ngay cả khi ông ghi bàn trong trận tứ kết và bán kết, cũng như kiến tạo trong trận cuối cùng (những người có tên trên bảng tỉ số là Jose Luis Brown, Jorge Valdano và Jorge Burruchaga). 

10 cầu thủ còn lại đã giúp Messi vào chung kết World Cup ra sao 2
 

Nhiều người cho rằng Argentina có dàn cầu thủ mạnh hơn vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000 so với những năm 80 hoặc bây giờ, dù không có Maradona và Messi. Tuy nhiên, họ dừng chân ở tứ kết năm 1998, trước khi không vượt qua vòng bảng năm 2002.

Bây giờ, một lần Argentina lọt vào trận chung kết. Điều đó giúp Emi Martinez có thể trở thành thủ môn người Argentina xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Messi. Một hàng thủ bộc lộ sự yếu kém trong những phút cuối trận gặp Úc và Hà Lan đã giữ sạch lưới trước đối thủ khó chịu Croatia. Cuối cùng, Messi đã có 5 bàn thắng và 3 đường kiến tạo ở World Cup này. Trong khi đó, Maradona có cho mình 5 bàn và kiến tạo thêm 5 lần nữa vào năm 1986. 

Nếu Messi sánh kịp thành tích của Cậu bé Vàng, họ sẽ sánh vai cùng nhau với tư cách là những nhà vô địch World Cup. Với sự trợ giúp của 10 người khác.

Lược dịch bài viết “How Argentina’s other 10 helped their No 10 into the World Cup final” của Richard Jolly (The Independent)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow