Tứ kết C1 lượt đi: Barcelona đã chặn đứng Man Utd như thế nào? (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 02/05/2019 15:58(GMT+7)

Zalo

Kể từ lúc có được bàn thắng quan trọng, các cầu thủ xứ Catalan bắt đầu lơi là, nhưng cũng đủ để giúp các cầu thủ Man United thể hiện chất lượng của mình. Kể từ lúc đó, Man United bắt đầu dồn ép Barca và điều đó tiếp diễn cho đến hết trận.

Phần 1: Tứ kết C1 lượt đi: Barcelona đã chặn đứng Man Utd như thế nào? (P1)

Phần 2:

QUỶ ĐỎ PHẢN CÔNG

Kể từ lúc có được bàn thắng quan trọng, các cầu thủ xứ Catalan bắt đầu lơi là, nhưng cũng đủ để giúp các cầu thủ Man United thể hiện chất lượng của mình. Kể từ lúc đó, Man United bắt đầu dồn ép Barca và điều đó tiếp diễn cho đến hết trận.

Đột nhiên, Barca dừng tạo nên sức ép. Có thể đổ lỗi cho mệt mỏi, chuyển đổi qua tư duy phòng thủ hay không thể kháng cự sức mạnh của Manchester United. đội khách chuyển qua sơ đồ 4-4-2 với quyết tâm bảo toàn tỷ số.

Tình cờ thay, khi một đội dừng pressing, khả năng pressing của đội đối diện được khai mở. Trong vòng vài phút, nhiều bóng áo đỏ đã có mặt ở phần sân Barca. Có 2 cách để đối đầu Barca" ngồi đợi và tận dụng khoảng không ở tuyến sau, hoặc thi đấu máu lửa. Manchester United chọn cách thứ 2.

Tứ kết C1 lượt đi Barcelona đã chặn đứng Man Utd như thế nào hình ảnh
 

Man United pressing rất chặt chẽ. Họ chặn mọi đường bóng, bóp chặt hàng tiền vệ và buộc các trung vệ và Marc Andre ter Stegen phải dựa vào bóng dài và các pha phá bóng để tránh khỏi tình huống khó khăn.

Mấu chốt ở đây là không để Barcelona có những đường chuyền vượt tuyến, điều mà Man United làm rất tốt. Nếu nhìn vào cách Gerard Pique và Clement Lenglet thi đấu, ta có thể thấy những pha bóng dài của họ yếu ớt hơn rất nhiều ở hiệp 2. Cầu thủ người Pháp chỉ hoàn thành được 2 trong só 7 đường chuyền. Trong đó có một đường chuyền hỏng ở hiệp 2.

BM10
 

Pique không thể thực hiện 2 trong 3 đường chuyền dài trong khi Stegen phạm phải 2 lỗi trong 4 cơ hội ở hiệp 2.

Điều khiến lối chơi Pressing của Man United tuyệt vời hơn nữa, đó là họ có thể thu hồi bóng dễ dàng. Họ chiến thắng trong mọi pha đấu tay đôi, nhất là ở các tình huống không chiến, khi đó, Barcelona chỉ có thể phá bóng lên tuyến trên.

Đội chủ nhà lúc này chuyển qua sơ đồ 3-5-2 và dồn các cầu thủ lên tuyến trên nhiều nhất có thể. Vì Messi và Suarez hiếm khi có nhiệm vụ phòng ngự, họ bắt đầu thể hiện được sự tồi tệ của mình ở cả 2 tình huống.

Khai triển bóng từ phía sau thực sự khó khăn khi gặp phải một hệ thống pressing chặt chẽ. Bứt phá khỏi Pressing cũng rất khó khi họ phải dựa vào Messi và Suarez để làm điều đó, tuy nhiên cả hai đều bị bắt rất chặt. 

BM9
 

Vì vậy, những đường bóng dài thường bị chặn rất nhanh hoặc bị tước khỏi chân Suarez khi anh bị ít nhất 2 cầu thủ vây quanh mỗi khi có bóng, như hình trên kia. Và đó chính là điều mà Man United mong đợi khi hệ thống pressing của họ đã khiến Barcelona để mất bóng nhiều lần.

Việc để mất bóng nhiều lần khiến Barcelona gặp rất nhiều khó khăn, có thể thấy qua biểu đồ dưới đây, cùng với đó là con số 3 lần sút trúng đích của Manchester United cũng  như những pha can thiệp.

BM8
 

ÁP ĐẢO MỘT CÁCH NHẸ NHÀNG

Lý do Man United có thể kiểm soát được trận đấu đó là nhờ khả năng pressing tuyệt vời cùng lợi thế về hình thể của tuyến trên.

Lukaku thường nhận được bóng, giữ vững thế trận rồi nhả bóng cho một đồng đội đang bứt tốc. Điều này là điều Barca không có được xuyên suốt trận đấu. Vì đội chủ nhà chơi với một hàng thủ dâng cao, giành được bóng sẽ luôn khiến cho đối thủ gặp nguy hiểm.

Một phương án khá đơn giản đó là để David De Gea đưa bóng lên tuyến trên cho Lukaku, anh sau đó giữ bóng trong vòng vây, giữ các cầu thủ theo kèm khỏi mình trước khi tiếp tục chuyền lên tuyến trên. Man United có rất nhiều phương án vì họ đã đưa hầu hết cầu thủ của mình lên phần sân Barcelona.

Phần chính, vẫn là tạo ra được sức ép lên hai cánh và có được vị trí tạt bóng thuận lợi vì Man United rất tốt ở các tình huống bóng bổng. Về mặt này, Manchester United thực hiện rất tốt, nhất là khâu dứt điểm.
 

BM7
 

Có thể thấy ở ví dụ phía trên khi Man United đang có được tình huống 2 đấu 1 ở các cánh, điều này khiến Alba không thể tắc bóng cho đến khi có hỗ trợ. Đội chủ nhà có thể tạt ngay hoặc nhanh chóng băng lên tuyến trên, điều đó cũng cho thấy Alba đã hoàn toàn để các cầu thủ Man United thoải mái có được một trong những cơ hội tốt nhất trong trận.

Ở khâu tấn công, Man United sẽ đẩy Dalot và Young lên rất cao và dùng họ vào việc mở rộng khoảng không. Lúc này, Man United chỉ còn 3 người ở hàng hậu. Điều này giúp họ có được vị trí thuận lợi ở 2 cánh cho những pha vượt tuyến. Có thể thấy rõ kết quả của phương án này khi họ có 21 đường chuyền, tuy vậy, chỉ có 3 trong số đó là chính xác.

BM6
 

Tuy vậy, họ vẫn giành được nhiều thành công trong các pha không chiến dù không thể cụ thể hóa được các đường tạt cánh vào trong. Không chỉ vậy, Man United còn không có được một cú sút trúng đích ở Champions League lần đầu tiên kể từ trận thua Milan vào tháng 3 năm 2005.

Quỷ Đỏ giữ vững được kỷ lục này cho đến khi bị Barcelona phá vỡ trong một trận đấu mà Barcelona bị đánh giá là thi đấu kém. Nhưng điều đó có thể khá sai. Đúng là các cầu thủ xứ Catalan thi đấu phòng thủ hơn, nhưng dù nó khá giống với trận đấu ở Rome cách đây 10 năm trước, trận đấu này vẫn rất khác.

BARCELONA GIỮ VỮNG THẾ TRẬN

Valverde lại một lần nữa thể hiện mặt thực dụng của mình khi cố gắng giảm thiểu tối đa những sự mạo hiểm. Có được một bàn sân khách là một điều quan trọng và Barcelona đã có điều cần làm. Phần còn lại là chống đỡ các pha pressing của Man United.

Họ vẫn kiểm soát được tình hình, nhưng không hề nghĩ rằng Man United dám chơi "tất tay" như thế. Cách tiếp cận của đối thủ khiến họ bối rối, để mất bóng nhiều lần và giúp cho đối thủ có nhiều cơ hội.

Nhưng rút cục, cánh cửa đến khung thành ter Stegen vẫn đóng chặt. Dù anh phải luôn cảnh giác suốt 90 phút, ter Stegen vẫn không phải trổ tài nhiều trong. Vậy làm thế nào Barca có thể chặn đứng Man United ?

Đơn giản là thông qua 3 yếu tố: hàng phòng ngự chắc chắn, Gerard Pique cao lớn, màn trình diễn của Semedo, và cuối cùng là thiên tài của Valverde trong cách sử dụng băng ghế dự bị và chiến thuật.

Họ có thể không pressing suốt cả trận. Nhưng thực sự Barca có pressing, và lối pressing này được thực hiện rất tỉ mỉ như cách Barca thường làm. Ngăn chặn các pha bóng dài nhắm vào Lukaku rất khó, ngăn chặn các đường tạt bóng từ Man United cũng vậy, nhưng đội chủ nhà chỉ có thể làm được nhiêu đấy, và nhiêu đấy rõ ràng không đủ.

BM5
 

Có thể thấy ở ví dụ phía trên. Barcelona dùng một khối phòng ngự ở tuyến giữa để ngăn chặn Man United di chuyển lên trên. Điều này khiến mọi đường lên bóng của đội chủ nhà bị chặn đứng.

Khi có Pique, sự chắc chắn trở nên rõ ràng hơn. Cầu thủ người TBN thực hiện nhiệm vụ rất tốt với 9 pha phá bóng, chiến thắng trong 5 pha tranh chấp, một pha tắc bóng, 5 pha cản bóng, 12 pha thu hồi bóng cùng tỷ lệ thành công trong  các pha chuyền bóng lên tới 94%

Cuối cùng, khi trận đấu dần rời khỏi tầm kiểm soát của Barca cùng với việc Man United bắt đầu trở nên nguy hiểm hơn ở đầu hiệp 2, không quá lâu để Valverde nhận ra mình phải làm gì.

Việc tung Vidal và Sergi Roberto vào sân thay Arthur và Philippe Coutinho có ý nghĩa chuyển đổi đội hình từ 4-3-3 sang 4-4-2, điều đó nhằm giúp tái tạo sự cân bằng và dồn sự tập trung vào hàng tiền vệ.

Busquet sẽ vẫn lùi về vị trí giữa 2 trung vệ nhưng giờ đây sẽ cần phải có nhiều sự trợ giúp hơn, vì giờ đây, sự vượt trội về quân số đã bị giảm thiểu khá nhiều.
 

BM4
 

Khi xây dựng đội hình từ tuyến sau, Barcelona sẽ luôn có 3 cầu thủ để chống lại hai, và ở hàng tiền vệ, họ có 5 cầu thủ, và khi Messi dồn về, sẽ trở thành 6. Điều họ có thể làm được ngay tức khắc đó là khiến cho Man United không thể chạm được bóng cho tới khi tiếng còi kết thúc.

BM3
 

Khi họ đã cân bằng được mọi thứ và giành lại quyền kiểm soát, vấn đề giờ đây chỉ là kết thúc trận đấu bằng việc kiểm soát bóng cũng như khiến đối thủ khó chịu.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Barca cho thấy mọi thứ thay đổi thế nào suốt trận. Các cầu thủ xứ Catalan áp đảo ở khúc đầu và cuối trong khi đội bóng Anh áp đảo ở khúc giữa trận đấu, là khoảng thời gian mà Barca ít có được bóng.

BM2
 

KẾT LUẬN

Dù có được một trận đấu gây thất vọng, Barcelona vẫn có được một chút gì đó thành công, quan trọng nhất là có được bàn thắng trên sân Old Trafford, và càng quan trọng hơn, đó là họ giữ sạch được mành lưới nhằm tạo được lợi thế ở trận lượt về.

Đội chủ nhà rõ ràng cơ động hơn, nhưng cơ động thôi là chưa đủ khi họ không thể có được một cơ hội rõ rệt nào trước khung thành Blaugrana. Dù vậy, vẫn không thể không giành lời khen ngợi cho binh đoàn của Solskjaer khi họ đã cống hiến hết mình cho một trận thư hùng thực sự của bóng đá Châu Âu.

KDNX (TTVN)

Nguồn: https://totalfootballanalysis.com/match-analysis/manchester-united-barcelona-champions-league-tactical-analysis

Tựa gốc: How Barcelona dug deep to muster a thin Champions League victory over Manchester United

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow