Tứ kết C1 lượt đi: Barcelona đã chặn đứng Man Utd như thế nào? (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 16/04/2019 21:10(GMT+7)

Zalo

Dù có được một trận đấu gây thất vọng, Barcelona vẫn có được một chút gì đó thành công, quan trọng nhất là có được bàn thắng trên sân Old Trafford

Đã rất lâu rồi Nhà Hát Của Những Giấc Mơ mới lại được chứng kiến một trận cầu kinh điển của Champions League, đó là cặp đấu giữa Manchester United và Barcelona. Tuy có được một trận đấu không tệ, Quỷ Đỏ vẫn phải nhận một trận thua đau đớn, trong khi các đối thủ của họ ra về với tâm thế tự tin khi đã có được 1 bàn sân khách.

Blaugrana giờ đây có được cả thiên thời (có được tỷ số thuận lợi) và địa lợi (được đá ở trên sân nhà Nou Camp). Tuy vậy, đội chủ sân Old Trafford vẫn có thể tự hào vì màn trình diễn của mình trước Barcelona khi họ đã thành công trong việc đẩy lùi các hướng tấn công của đội khách.

Barcelona đã chặn đứng Man Utd như thế nào hình ảnh
 

Bài phân tích dưới đây sẽ dùng các số liệu nhằm cho độc giả thấy được Quỷ Đỏ đã thành công thế nào trong việc kìm hãm sức mạnh của Barcelona cũng như Valverde đã khôn khéo và linh hoạt thế nào trong suốt hai hiệp đấu.

Tứ kết C1 lượt đi Barcelona đã chặn đứng Man Utd như thế nào (P1) hình ảnh 2
 

ĐỘI HÌNH CỦA BARCELONA:

Phải chơi 3 trận đấu cực kỳ khó khăn trong vòng hơn 1 tuần, trong đó có trận đấu hòa 4-4 trước Villarreal và trận đấu quan trọng trước Atletico Madrid. Các cầu thủ Barcelona gần như không có thời gian nghỉ ngơi hay sắp xếp lại đội hình. Với tâm thế phải giành được Champions League ở mùa này, Ernesto Valverde đã đưa ra đội hình mạnh nhất trong chuyến hành quân đến Manchester.

Ở trận này, Nelson Semedo được đẩy ra cánh phải nhằm gia tăng tốc độ cho hàng phòng ngự vốn bị đánh giá là chậm chạp của Barca. Philippe Coutinho thì được tung vào sân từ đầu để thay Ousmane Dembele.

Thông thường, cầu thủ người Pháp sẽ ra sân từ đầu chứ không phải người đồng đội Brazil. Nhưng Valverde không muốn mạo hiểm vì chấn thương Dembele gặp phải, dù các bác sĩ đã chắc chắn rằng anh có thể ra sân.

Không có một sự thay đổi nào từ phía đội bóng xứ Catalan trong chuyến hành quân tới Old Trafford này. Họ vẫn giữ sơ đồ 4-3-3, nhưng từ phút 66 đổ đi, họ bắt đầu chuyển qua sơ đồ 4-4-2 như trong sơ đồ phía dưới.

B
 


ĐỘI HÌNH CỦA MANCHESTER UNITED

Danh sách chấn thương ngày một dài ra, Ole Gunnar Solskjaer rõ ràng ở vị thế tệ hơn người đồng nghiệp rất nhiều. 6 cầu thủ dính chấn thương, trong đó 3 cầu thủ rất quan trọng là Ander Herrera, Nemanja Matic và Alexis Sanchez.
 

Thế nhưng, trong việc sắp xếp đội hình mạnh nhất trên sân, Solskjaer không phải nghĩ nhiều về việc đó. Với việc Eric Bailly phải ngồi ngoài vì chấn thương đầu, cặp đôi trung vệ ở trận này chắc chắn sẽ là Chris Smalling và Victor Lindelof. Ashley Young và Luke Shaw thi đấu ở khu vực rộng hơn, trong khi đó, Diogo Dalot đôi khí sẽ được cho lùi về nhằm gia cố cho hàng thủ nếu cần.
 

Bộ ba Paul Pogba, Scott McTominay và Fred có nhiệm vụ kềm cặp Barcelona, còn bộ đôi tấn công sẽ là Romelu Lukaku và Marcus Rashford.

Khởi đầu với một đội hình thiên về phòng thủ với sơ đồ 5-3-2, nhưng Man United bắt đầu chuyển qua 3-5-2 ở những phút đầu hiệp 2 như sơ đồ dưới đây, và họ giữ vững đội hình này cho tới hết trận.

BM16
 

BARCELONA KHỞI ĐẦU MẠNH MẼ, NHƯNG CŨNG CHẬM LẠI RẤT NHANH

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng Barcelona sẽ tấn công ngay từ đầu trong khi Man United sẽ phòng thủ và dựa vào những pha chuyển đổi nhanh để có được nhưng cơ hội quý giá. Dù ban đầu trận đấu đi theo đúng hướng đó, mọi thứ bắt đầu đổi chiều.

Đúng là ban đầu Man United gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát thế trận khi mà Barcelona có một khởi đầu nhanh chóng, đẩy lùi các cầu thủ áo đỏ về phần sân nhà để phòng thủ. Khi tỷ số vẫn đang là 0-0, Man United vẫn có được đội hình bền vững cùng một hàng hậu vệ vững chắc trong sơ đồ 5-3-2.

 Điều này khiến Barcelona có được tỷ lệ kiểm soát bóng rất cao là 85,4% sau 10 phút đầu trận, dồn ép Manchester United về sân nhà và có được 62,5% mặt sân.

Đội chủ nhà tuy vậy vẫn có được một đấu pháp thú vị để chống lại Barcelona. Có lẽ Ole Solskjaer học được điều này từ Diego Simeone. Chiến thuật đó là kéo dãn đội hình của Barcelona.

BM15
 

Một đội hình tiền vệ hình kim cương được sử dụng để chặn đứng Barca bằng cách gây áp lực lên hàng hậu vệ. Nếu khối phòng ngự đó bị xuyên thủng, Manchester United sẽ chuyển qua 5-3-2, khi đó, Diogo Dalot sẽ dồn về để hỗ trợ hàng hậu vệ.

Ở bức hình phía trên, các tiền vệ Barcelona được "chăm sóc" rất kỹ và những đường kết nối giữa họ với nhau ở giữa sân đều bị chặn. Sau đó, Barca bắt đầu chuyển ra cánh, vì không làm được gì nhiều ở  giữa sân, Man United cũng thích nghi rất nhanh khi họ nhanh chóng chuyển đổi thành một đội hình thiên về phòng thủ. Ở những tình huống này, họ dựa vào số đông cầu thủ quanh phần sân nhà nhằm che chắn khu vực số 14.

BM14
 

Ở ví dụ bên trên, ta có thể thấy bộ 3 của Barcelona hoàn toàn "chìm nghỉm" trong những bóng áo đỏ. Điều này có nghĩa là Messi sẽ phải dồn về rất sâu để có được bóng, và càng tuyệt vời hơn cho Manchester United khi biết rằng Messi chỉ nhận được một đường chuyền khi đang ở trong vòng cấm đối thủ trong suốt 90 phút.

Khi nhìn vào biểu đồ dưới đây giành cho Luis Suarez và Philippe Coutinho, ta có thể thấy được điều tương tự. Suarez và Coutinho đều không nhận được đường chuyền nào trong vòng cấm. Luis Suarez thậm chí còn không thể đưa bóng đối mặt với De Gea.

BM13
 

Với việc phải đối mặt với một cấu trúc chặt chẽ của đội chủ nhà. Barcelona bắt đầu dựa nhiều vào khả năng tận dụng không gian nhằm vượt qua được hàng hậu vệ trước mặt. Khiến Manchester United sơ hở thật không dễ dàng. Dù Semedo đã có được nhiều khoảng trống xuất phát từ sai lầm từ Diogo Dalot sau khi anh này đứng khá xa trên sân.

Cơ hội quá mong manh, trong khi đó, hàng phòng ngự Man United lại quá đông. Thế nên, họ bắt đầu đẩy 5 cầu thủ phòng ngự dâng cao, tương tự như cách họ đánh bại Atletico Madrid hồi cuối tuần.

BM12
 

Chúng ta đã thấy được hàng tấn công của Barcelona đã bị kềm cặp chặt chẽ thế nào. Điều này rất đúng với Lionel Messi, người bị đeo bám rất quyết liệt. Như chúng ta có thể thấy trong bức hình phía trên, Messi đã khôn khéo trong việc phán đoán tình hình.

Tiền đạo người Argentina để ý Luke Shaw đang đeo bám phía sau, vậy nên anh dồn Shaw về sau, khiến Luke Shaw bỏ vị trí phòng ngự. Một pha xoay người rồi sau đó bứt tốc, Messi đã vượt qua chàng hậu vệ trẻ để mở lối vào khu vực thuận lợi nhất trên sân. Sau đó, anh nhận được đường chuyền của Sergio Busquets và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

(còn nữa)

KDNX (TTVN)

Nguồn: https://totalfootballanalysis.com/match-analysis/manchester-united-barcelona-champions-league-tactical-analysis

Tựa gốc: How Barcelona dug deep to muster a thin Champions League victory over Manchester United


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow