Man United phiên bản 2019: Bế tắc trong các pha triển khai bóng (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 02/11/2019 09:57(GMT+7)

Zalo

Solskjaer thường xuyên nói rằng ông muốn tái tạo lại hình ảnh của Man United mùa 1998-1999, mùa giải họ giành cú ăn 3. Tuy vậy, ông lại chẳng định hình nổi chiến thuật của mùa này. Nhưng có lẽ ông đã đạt được một điều gần giống với Man United của mùa đó: các pha phạt góc giờ đây trở thành thứ chủ đạo trong lối chơi của Man United.

Dưới đây là một vài ví dụ cho thấy Man United chậm chạp như thế nào.
 
Sau 33 phút, 1 pha phát bóng lên trúng chân Fred, đang có được rất nhiều khoảng trống để chuyền bóng cho Mata, người đang có vị trí tốt.
 
Man United phiên bản 2019 Bế tắc trong triển khai bóng P2 hình ảnh
 
 
Nhưng pha chạm bóng đầu tiên của Fred lại quá tệ, anh thậm chí không có đủ tự tin để chuyền bóng lên cho Mata ở pha chạm bóng thứ hai, vậy nên anh quyết định chuyền về cho Mata. Hãy chú ý đến sự thất vọng của Mata khi không có bóng.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong13
 
Maguire sau đó lại phất bóng xuyên qua hai tiền vệ của Newcastle vào đúng vị trí của Mata.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong22
 
Nhưng thay vì nhận bóng rồi di chuyển vào vị trí nguy hiểm, Mata lại chuyền bóng cho Ashley Young, giúp Newcastle nhanh chóng huy động cầu thủ theo bóng trở lại
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong2
 
 
Điều này cho thấy Man United gặp phải hai vấn đề.
 
Vấn đề thứ nhất đó là cặp đôi tiền vệ trung tâm của họ không đủ tốt. Khi không có Pogba, họ thiếu đi sự ổn định và quyết đoán. Thực sự rất ức chế khi nhìn Fred và McTominay để mất bóng một cách ngờ nghệch. Kể cả khi có đủ không gian để đẩy bóng cho Mata hoặc giữa hai tuyến, họ vẫn chuyền thẳng vào chân đối thủ. Ở đầu trận, Fred chuyền trúng chân của Matty Longstaff dù có cơ hội chuyền bóng cho Mata.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong15
 
 
McTominay cũng lâm vào tình huống hài hước này khi chuyền bóng vào chân Ciaran Clark thay vì vào chân Rashford hay Andreas Pereira.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong21
 
Có lẽ điều gây ức chế nhất ở cặp đôi này đó là họ không hiểu chiến thuật. Man United những ngày đầu của Solskjaer có được những pha chống phản công rất tốt, tuy vậy, ở trận gặp Newcastle, họ lại không tận dụng được điều này khi các tuyến của Newcastle bị giãn còn hàng tiền vệ thi bị vô hiệu hóa. Trong tình huống sau quả phạt góc, Newcastle hoàn toàn hỗn loạn, McTominay khi đó hoàn toàn có thể đưa bóng lên tuyến trên cho đồng đội chạy chỗ.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong19
 
Nhưng Man United chỉ có thể thực hiện những đường chuyền nửa vời hoặc chuyền về, khiến Newcastle có đủ thời gian để phục hồi.
 
Các đường bóng sau đó lại quay về McTominay, người lúc này đã dâng rất cao, nhưng lại bị bám đuổi bởi 9 cầu thủ Newcastle.
 
 
Một vấn đề nữa của Man United, đó là Juan Mata.
 
Từng là số 10 quyết đoán và hiệu quả nhất lịch sử Premier League, Mata giờ đây trông như thể đã quên mất cách thi đấu ở vị trí này. Điều này thể hiện qua hai điểm.
 
Đầu tiên là việc anh dính chặt mình ở vị trí cánh trái.
 
 
Có lẽ đây là một phần của chiến thuật nhằm giúp anh phối hợp với Daniel James phía sau lưng DeAndre Yedlin, nhưng điều đó cũng có nghĩa là khi Newcastle để trống vị trí này, Mata lại không có mặt để tận dụng nó.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong6
 
Vì vậy, khi Man United có được đường chuyền cho Mata, họ vẫn không thể xuyên phá khối phòng ngự của Newcastle, họ chỉ đơn giản là đi vòng qua mà thôi.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong20
 
 
Vì vậy, việc để Mata đá cặp với James trở nên vô ích.
 
Ví dụ dưới đây cho thấy rõ điều đó. James có bóng trong chân, chuẩn bị bứt tốc vào hàng phòng ngự Newcastle, còn Mata chờ đợi để bật tường.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong8
 
Nhưng ở khoảnh khắc cuối, Mata lại quyết định lùi về sâu hơn, James lúc này đã đưa bóng vào vị trí mà Mata vừa đứng.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong17
 
 
Và cũng như ở tình huống đầu tiên, khi Maguire đưa bóng vào chân Mata, anh cũng không đủ dũng cảm để thực hiện bước tiếp theo.
 
Đáng lẽ ra đây sẽ là cơ hội hoàn hảo cho Mata đột phá vào vị trí số 10.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong11
 
 
Nhưng anh lại chuyền bóng về cho Fred, khiến Newcastle dễ thở trở lại.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong14
 
Điều tương tự cũng xảy ra ở tình huống dưới đây, Mata dù không đứng giữa hai tuyến, nhưng nếu tận dụng thành công đường chuyền của Maguire, Mata có thể xuyên phá hàng tiền vệ Newcastle. Tuy vậy, anh lại đẩy bóng về cho Young.
 
Maguire có vẻ như rất muốn phân phối bóng một cách tốt nhất có thể.
 
Thực tế, cả hai trung vệ đều thể hiện sự tự tin khi có bóng. Pha chuyền bóng tốt nhất dẫn đến McTominay bị phất cờ việt vị xuất phát từ đường chuyền của Tuanzebe cho Pereira, cầu thủ người Brazil sau đó phất bóng lên cho Rashford.
 
Thông thường, Maguire sẽ là người khai mở các cơ hội cho Man United, dù hai cầu thủ ở hàng tiền vệ trung tâm không hiểu ý đồ tấn công. Trong tình huống dưới đây, Maguire nhận được bóng khi hai cầu thủ cánh của Newcastle không đứng đúng vị trí.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong7
 
 
Anh đưa bóng lên tới 37 mét trước khi nhả bóng, đáng lẽ ra anh có thể chuyền bóng cho Rashford. Nhưng ít ra anh cũng đóng góp ít nhiều cho mặt trận tấn công.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong1
 
 
Điều này tuy vậy lại trở thành một xu hướng của Man United.
 
Maguire là cầu thủ kiến tạo lùi sâu của Man United ở mùa này. Đôi lúc anh nhận được bóng rồi nhận ra Fred đang đứng chặn đường bóng của mình, vì vậy anh liên tục dồn bóng lên vị trí của Fred. Điều đó cho thấy anh không tự tin vào đồng đội của mình. Nếu Maguire tin vào Fred, anh sẽ ngay lập tức đưa bóng cho Fred, thay vào đó, anh lại "tự xử".
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong10
 
Điều này cũng dễ hiểu, khi mà Maguire có thể có thể đọc được vị trí và có những đường chuyền chính xác, thứ mà Fred và McTominay không có được.
 
Trong tình huống dưới đây, anh có được pha phát bóng tốt cho Pereira, người có được vị trí tốt giữa hai tuyến.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong14
 
Pereira quyết định sút luôn thay vì chuyền cho James, tuy vậy, Maguire vẫn hoàn toàn chính xác khi đưa bóng vào vị trí này.
 
Man United phien ban 2019: Be tac trong cac pha trien khai bong16
 
Một điều khá thú vị khác, đó là việc hàng phòng ngự Man United chắc chắn trở lại khiến họ không thể có được những pha chuyền bóng. Khi Diogo Dalot rời sân để Marcos Rojo thế chỗ. Tuanzebe phải dạt ra vị trí hậu vệ cánh phải vì Rojo cũng là trung vệ. Maguire vì vậy phải di chuyển từ vị trí trung vệ trái sang trung vệ phải với Rojo hỗ trợ phía sau.
 
Nhưng cũng vì thế mà Maguire trở nên kém hiệu quả. Hầu hết các trung vệ thi đấu tốt hơn khi thi đấu đúng vị trí của mình, Maguire lại là một ngoại lệ khi thi đấu tốt hơn ở vị trí cánh trái vì nhờ đó anh có thể bó vào trong để có được những đường chuyền vượt tuyến. Khi thi đấu ở vị trí cánh phải, anh phải thực hiện những đường chuyền dài sai địa chỉ, dẫn đến việc Man United không có được những đường chuyền xuyên phá hàng tiền vệ của Newcastle.
 
Vấn đề ở hàng công thường được đổ lên đầu tiền đạo cắm khi cầu thủ này để lỡ quá nhiều cơ hội, hay tiền vệ kiến thiết khi anh không tạo ra được cơ hội. Nhưng vấn đề của Man United lại thực sự nằm ở tập thể, cũng như cách họ di chuyển bóng nhiều hơn.
 
Tuy vậy, vẫn có vài điều tích cực.
 
Maguire, dù là người đáng trách trong hai tình huống cố định hỏng ăn, vẫn có được khả năng chọn vị trí tốt cũng như có được những đường chuyền vượt tuyến tốt. Nếu xét ở cả công và thủ, Maguire thực sự là một bản hợp đồng tuyệt vời. Tuanzebe cũng rất tốt ở khâu cầm bóng.
 
Một yếu tố khác cần phải đáng quan tâm đó là Man United thi đấu thiếu cả Pogba và Martial trong những tuần thi đấu gần đây. Cả hai đều có được khởi đầu tốt ở mùa này khi thi đấu riêng rẽ hay phối hợp cùng nhau. Khi họ trở lại, chắc chắn Man United sẽ có được sự cải thiện ở mặt trận tấn công.
 
Tuy vậy, vẫn không thể không thấy rằng Man United là một tập thể rời rạc, nhất là trong những tình huống tấn công mở. Việc họ phải dựa vào các tình huống cố định chính là một ví dụ cho thấy điều đó.

Man Utd chua tot nhung hay kien nhan voi Solskjaer
 
Solskjaer thường xuyên nói rằng ông muốn tái tạo lại hình ảnh của Man United mùa 1998-1999, mùa giải họ giành cú ăn 3. Tuy vậy, ông lại chẳng định hình nổi chiến thuật của mùa này. Nhưng có lẽ ông đã đạt được một điều gần giống với Man United của mùa đó: các pha phạt góc giờ đây trở thành thứ chủ đạo trong lối chơi của Man United.
 
Lược dịch từ bài viết: "Manchester United 2019: the team who can’t create chances from open play" của tác giả Michael Cox đăng trên The Athletic.
 
KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow