Lazio: Thách thức bất ngờ trong cuộc đua tranh Scudetto (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 30/03/2020 09:24(GMT+7)

Zalo

Trước khi giải vô địch quốc gia Ý bị tạm hoãn, Scudetto đã được tuyên bố chính là mục tiêu hàng đầu ở mùa giải năm nay bởi các nhân viên và cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ có trụ sở tại Rome này. Vậy, Simone Inzaghi đã giúp đội bóng của ông vươn đến vị thế hiện tại như thế nào, và liệu Lazio có thể duy trì được cái phong độ này hay không khi mùa giải được tiếp diễn?

Cuộc chiến giữa Juventus và Inter Milan vẫn đang thu hút hầu hết sự chú ý, nhưng mùa giải lịch sử này của Serie A lại đang được định hình nên bởi một vị kiến trúc sư đầy bất ngờ. Sau 26 trận đấu – và Serie A hiện đang bị tạm hoãn– Lazio đã kiếm được 62 điểm, và đang chỉ kém đội đứng đầu bảng Juventus duy nhất 1 điểm.

Lazio Thách thức bất ngờ trong cuộc đua tranh Scudetto hình ảnh
 
Trước khi giải vô địch quốc gia Ý bị tạm hoãn, Scudetto đã được tuyên bố chính là mục tiêu hàng đầu ở mùa giải năm nay bởi các nhân viên và cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ có trụ sở tại Rome này. Vậy,  Simone Inzaghi đã giúp đội bóng của ông vươn đến vị thế hiện tại như thế nào, và liệu Lazio có thể duy trì được cái phong độ này hay không khi mùa giải được tiếp diễn?
 
Khi Simone được bổ nhiệm vào tháng 4 năm 2016, Lazio đang phải trải qua một mùa giải đáng thất vọng trên mọi mặt trận. Vào tháng 8, họ đã gục ngã trước Juventus trong trận tranh SuperCoppa, và thất bại trong mục tiêu góp mặt ở vòng bảng Champions League sau trận thua trước Bayer Leverkusen tại vòng play-off. Sau đó, họ đã thể hiện một phong độ đáng thất vọng ở vòng 16 đội Europa League để rồi bị loại bởi Sparta Prague, phải dừng chân tại Coppa Italia ở vòng tứ kết và đang có một mùa giải Serie A đáng quên. Mặc dù vậy, trên cả việc phải nếm trải những kết quả tệ hại, đây còn là một đội bóng đặc biệt thiếu phong cách.
 
Vị tân huấn luyện viên đã được mang trở về ngôi nhà bóng đá của ông như một khoản đầu tư chi phí thấp, với đặc quyền chính là sự vững chắc của chiếc ghế mà mình sẽ đảm nhận. Khi cuộc tình này được bắt đầu, ít ai có thể ngờ rằng Lazio lại có lúc thăng tiến trên hệ thống phân cấp của bóng đá Ý một cách nhanh đến chóng mặt như những gì đang diễn ra ở hiện tại.
 
Nhìn lại chặng đường đã đi qua, Inzaghi luôn không hề ngần ngại trong việc in dấu những ý tưởng riêng của mình vào đội bóng, nhưng cũng giống như mọi câu chuyện có “happy ending” trên thế giới, cái kết ngọt ngào thường chỉ đến sau những cuộc tranh đấu tưởng như bất tận với các nghịch cảnh. Mặc dù có vẻ như Lazio đã có một cuộc hành trình đầy suôn sẻ để thăng tiến trên bảng xếp hạng theo góc nhìn của những người ngoài cuộc, nhưng sự thật là đã xuất hiện rất nhiều chướng ngại vật trên đường đi khiến họ trật bánh không biết bao nhiêu lần. 

2Luis Alberto: Ngoi sao sang cua Lazio1
Luis Alberto: Ngôi sao sáng của Lazio
SỰ VƯƠN MÌNH ĐẦY BẤT NGỜ
 
Sau khi Inzaghi tiếp nhận những mảnh ghép của một Lazio đang đứng ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng dưới thời Pioli, ông đã kéo được con tàu đắm vào bờ một cách an toàn trong 7 trận còn lại của mùa giải. Trong 2 mùa giải tiếp theo, Lazio đều cán đích ở vị trí thứ 5 sau biết bao bão tố phải nếm trải, đáng tiếc nhất chính là khi họ phải xếp dưới Inter Milan sau trận đấu cuối cùng của mùa giải 2017/2018, trong cái tình thế mà bất cứ kết quả nào khác ngoại trừ một trận thua đều sẽ giúp họ có được tấm vé tham dự đấu trường danh giá nhất châu Âu. Tuy nhiên, từ một vị trí có lợi thế rất lớn, họ đã đánh mất đi vị trí thứ tư đầy quý giá với hàng loạt những sai lầm, đó chính là cái hình ảnh chuẩn nhất để tóm tắt lại 3 năm đầu tiên mà Inzaghi nắm quyền tại Lazio. 
 
Sự suy sụp tinh thần và những sai lầm cá nhân diễn ra hết lần này đến lần khác khi đang nắm giữ lợi thế đã liên tục hủy hoại những cuộc trỗi dậy của Lazio, biến ngay cả những màn trình diễn hùng tráng nhất cũng đều trở nên vô nghĩa. 
Sau đó, vào mùa giải 2018/2019, vị trí thứ 8 quen thuộc lại một lần nữa “hiện lên từ dưới mồ” để ám ảnh Lazio, và dường như Inzaghi đã đi đến cái kết của cuộc hành trình với đội bóng thủ đô, khi tấm màn của mùa giải được khép lại và tương lai trở nên đầy mơ hồ. 
 
Bằng cách nào đó, Claudio Lotito, chủ tịch câu lạc bộ, một người nổi tiếng với việc đã đưa ra rất nhiều những quyết định cấp tiến, đã chọn cách tiếp tục đặt niềm tin vào Inzaghi, người đã khởi đầu mùa giải tiếp theo với những kì vọng về việc giúp Lazio giành được một suất tham dự Champions League như một sự chuộc lỗi. Thế nhưng, trong một kịch bản mà không ai có thể ngờ đến, sự kì vọng được đặt lên Lazio lại bất ngờ tăng vọt đến một mức độ không tưởng, khi họ bất ngờ bước chân vào cuộc đua tranh Scudetto trong một màn rượt đuổi mà đội bóng này dường như luôn chiếm thế thượng phong so với các đối thủ của mình sau mỗi trận đấu trôi qua. 
 
Vậy, chính xác thì làm thế nào mà Lazio có thể vươn mình từ một đội bóng đáng thất vọng chỉ cán đích ở vị trí thứ 8 vào mùa giải trước đó trở thành một ứng cử viên cho chức vô địch nhanh đến thế?
Luis Alberto: Ngôi sao sáng của Lazio
Trong chiếc áo màu xanh da trời truyền thống của Lazio, Luis Alberto đã liên tục xuyên phá các hàng phòng ngự của đối phương bằng một phong cách đậm chất...
ĐƠN GIẢN NHƯNG PHÙ HỢP
 
Các “nguyên tắc trong cuộc chơi” của Inzaghi, thứ đã được Lazio tinh chỉnh trong những năm qua, là rất đơn giản, và hoàn toàn phù hợp với một đội bóng có thể tự hào về hồ sơ chất lượng để đáp ứng đến mức tối đa những yêu cầu của huấn luyện viên trưởng.
 
Từ nền tảng là công tác phòng ngự được tổ chức cực kì kiên cố và ngoan cường để chặn đứng những sự xâm nhập ở trung lộ, Lazio sẽ tìm kiếm các khoảng trống ở phía trên để triển khai tấn công, giải phóng khả năng tấn công theo trục dọc xuất sắc của họ. 
 
Mặc dù vậy, đừng hiểu nhầm, Lazio của Simone Inzaghi còn hơn cả một đội bóng phản công. Lối tấn công của họ là sự dao động giữa đánh trực diện, lên bóng theo trục dọc và những pha phối hợp nhanh để thực hiện các tình huống thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương. Các đợt tấn công của họ có thể được triển khai ở cả trung lộ và cánh, nhịp độ cao và thấp. Sự pha trộn của các thành phần đó đã biến họ trở thành một đối thủ rất khó để chống đỡ, bởi vì họ dường như rất hiếm khi rơi vào tình cảnh cạn kiệt các phương án, một khía cạnh cơ bản đã tạo nên sự khác biệt ở Lazio so với những đối thủ khác trong cuộc đua đến ngôi vương – Juventus và Inter Milan – cho đến nay.
 
Gốc rễ của thứ bóng đá mà Lazio đang vận hành có thể được xác định là nằm hệ thống phòng ngự của họ, thứ thường là điểm khởi đầu cho những đợt tấn công được phát động theo sau.  

Luis Alberto: Ngoi sao sang cua Lazio1
 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Lazio’s Surprising Scudetto Challenge” của tác giả Kareem Bianchi, đăng tải trên Between the posts. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow