Luis Alberto: Ngôi sao sáng của Lazio

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 29/02/2020 16:29(GMT+7)

Zalo

Trong chiếc áo màu xanh da trời truyền thống của Lazio, Luis Alberto đã liên tục xuyên phá các hàng phòng ngự của đối phương bằng một phong cách đậm chất Lionel Messi, dễ dàng vượt qua những cầu thủ phòng ngự khốn khổ để tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương, tung ra những đường chuyền cực kì sắc bén đến các khoảng trống lý tưởng cho đồng đội, hoặc tự mình dứt điểm.

Có rất nhiều điều để ngưỡng mộ về sự trỗi dậy của Liverpool và những bước chạy mạnh mẽ hướng đến chức vô địch Premier League đầu tiên của họ - và có lẽ thậm chí còn là một tổng số điểm cao chưa từng có tại Premier League. Mà thật ra thì chúng ta cũng đã mổ xẻ và tán tụng hầu hết tất cả những gì tuyệt vời nhất của họ rồi.

Luis Alberto Ngôi sao sáng của Lazio hình ảnh
 
Công tác chuyển nhượng của họ được vận hành một cách tuyệt vời, họ tạo nên một cuộc cách mạng hóa về những tình huống cố định, thay đổi nhận thức chung của thế giới về những hậu vệ cánh, lắp ghép nên một bộ ba tấn công xuất sắc nhất thế giới, định nghĩa thế nào là một thủ môn hoàn hảo và phá vỡ khái niệm về “tỷ lệ chuyển hóa”. Chưa kể: Họ đã không thua một trận nào tại Premier League kể từ tháng 1 … năm ngoái. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn một điều ấn tượng nữa là họ đã làm được tất cả những điều đó dù cho đã đánh mất đi một trong những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất thế giới vào tay một đội bóng ở một quốc gia khác. 
 
Trong khoảng thời gian đầy thành công của Liverpool ở hai mùa giải qua, có một cựu cầu thủ của họ cũng đang tỏa sáng rực rỡ hết tuần này đến tuần khác trong màu áo của một trong những đội bóng xuất sắc nhất tại một trong những giải đấu hàng đầu thế giới.

Trong chiếc áo màu xanh da trời truyền thống của câu lạc bộ đó,  anh đã liên tục xuyên phá các hàng phòng ngự của đối phương bằng một phong cách đậm chất Lionel Messi, dễ dàng vượt qua những cầu thủ phòng ngự khốn khổ để tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương, tung ra những đường chuyền cực kì sắc bén đến các khoảng trống lý tưởng cho đồng đội, hoặc tự mình dứt điểm. Trong ba mùa giải vừa qua, anh đã nở rộ và trở thành một ngôi sao sáng thật sự, thể hiện những khả năng cho thấy chỉ cần bạn xây dựng đội bóng của mình xoay quanh anh ta, bạn sẽ có thể cạnh tranh một cách mạnh mẽ bất cứ danh hiệu nào. 
 
Dĩ nhiên, chúng ta đang nói về Luis Alberto của Lazio. 
 
Những cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề “cầu thủ bị underrated nhất thế giới” ở thời điểm hiện tại chắc chắn sẽ được bắt đầu và kết thúc với Luis Alberto. Đó chắc chắn phải là anh ấy, và tôi sẽ không nghe thấy bất kì sự phản đối nào với quan điểm này. Chỉ cần nhìn vào những gì mà anh đang làm được, và nghĩ về tần suất mà bạn nghe thấy cái tên của anh được nhắc đến trong các cuộc bàn luận về những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Để tôi đoán nhé: Có lẽ là chưa bao giờ cả.
 
Kể từ đầu mùa giải 2017/2018, theo thống kê của TruMedia, chỉ có 6 cầu thủ tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu có tổng cộng ít nhất 30 pha kiến tạo: Lionel Messi, Thomas Muller, Kevin De Bruyne, Alejandro Gomez, Jadon Sancho và Alberto. Đúng vậy, thành tích kiến tạo của bạn sẽ chỉ được ghi nhận khi các đồng đội có thể chuyển hóa những đường chuyền của bạn thành các bàn thắng, nhưng chất lượng của những cơ hội mà Alberto tạo ra là không thể phủ nhận. Kể từ mùa giải 2017/2018, thông số kiến tạo kì vọng được ghi nhận ở anh là lên đến 26.25, chỉ đứng sau Messi, De Bruyne, Muller, Gomez, Dimitri Payet và Angel Di Maria. 
 
Khi đề cập về những đường chuyền vào bên trong vòng cấm – những đường chuyền có giá trị cao nhất – chỉ có Messi, Gomez, De Bruyne, và người cựu đồng đội trong màu áo Liverpool, Suso, là được ghi nhận những con số nhiều hơn anh. Không chỉ vậy, chỉ có Messi, David Silva, Jorginho, Eden Hazard và De Bruyne là thực hiện nhiều đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương hơn anh. Không liên quan, xin được có một note ngắn về GOAT của chúng ta: Messi chính là người dẫn đầu trong tất cả những danh sách mà tôi đã đề cập cho đến nay. Anh ta thật sự quá đỉnh. 
 
Mặc dù chủ yếu sử dụng chân phải, nhưng những đường chuyền vào khu vực penalty của Alberto thường có xu hướng được tung ra từ rìa bên trái của vòng cấm và xa hơn. Dưới đây chính là bảng đồ nhiệt về vị trí khởi đầu của tất cả những đường chuyền vào vòng cấm mà cầu thủ người Tây Ban Nha đã thực hiện kể từ mùa giải 2017/2018: 
 
4Luis Alberto: Ngoi sao sang cua Lazio1
 
Còn những vị trí mà 30 pha kiến tạo của anh được thực hiện có hơi rải rác một chút, nhưng vẫn có xu hướng nghiêng về phía hành lang trái. Hãy nhìn vào các pass-spots trong hình dưới:
 
3Luis Alberto: Ngoi sao sang cua Lazio1
 
Kết hợp tất cả những gì đã nêu ra ở trên lại với nhau, và bạn sẽ nhận thấy một chân chuyền kiệt xuất, một ngôi sao đã góp dấu giày vào tất cả mọi giai đoạn và khía cạnh của lối chơi kiểm soát bóng. Kể từ mùa giải 2017/2018, trong số những cầu thủ đã chơi ít nhất 900 phút mỗi mùa, chỉ vỏn vẹn 4 cầu thủ có trung bình ít nhất là 0,4 pha kiến tạo, 4,5 đường chuyền vào vòng cấm, và 20 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút: Messi, Neymar, De Bruyne và Luis Alberto. Đơn giản là không nhiều cầu thủ có thể cùng lúc đảm nhận xuất sắc cả ba nhiệm vụ thực hiện những đường chuyền để phát triển đợt kiểm soát bóng, thực hiện những đường chuyển xuyên phá hàng phòng ngự đối phương và thực hiện những đường chuyền trực tiếp tạo ra các bàn thắng. Lazio đang sở hữu một trong số họ.
 
Bất chấp tất cả những điều đó, giá trị thị trường của Alberto được xác định trên Transfermarkt chỉ là 44 triệu dollar, trong khi những người còn lại đều ở mức khoảng 150 triệu dollar. Trên hết, anh mới chỉ có duy nhất một lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Lần hiện diện đó là vào tháng 11 năm 2017, và cứ như thể La Roja chưa bao giờ phải ở trong tình cảnh khao khát một chân chuyền khôn ngoan để xuyên phá những hàng phòng ngự chặt chẽ trong bất kì trận đấu đỉnh cao nào kể từ đó …
 
Ngay cả khi bị định giá thấp đến đáng kinh ngạc (và không nhất thiết đó phải là một con số chính xác) ở hiện tại, việc chiêu mộ Luis Alberto của Lazio vẫn là một trong những thương vụ hời nhất từng được thực hiện trong thập kỷ qua. 
Liverpool đã mang anh về từ Sevilla với mức giá 8,8 triệu dollar vào năm 2013. Trong mùa giải debut ở tuổi 20 tại Anfield, anh chỉ được chơi vỏn vẹn 135 phút ở Premier League, 51 phút ở FA Cup và 72 phút ở League Cup. Highlight trong mùa giải đầu tiên của anh – pha kiến tạo cho Luis Suarez trong chiến thắng 5-0 trước Tottenham – rốt cuộc lại chính là điểm nhấn duy nhất trong xuyên suốt cuộc tình với Liverpool, và anh đã không bao giờ được hiện diện trong bất kì một trận đấu nào khác của The Reds sau khi họ kết thúc mùa giải 2013/2014 ở vị trí thứ hai. Năm tiếp theo, anh bị đẩy sang Malaga theo dạng cho mượn. Sau đó, vào mùa giải 2015/2016, tiếp tục là một bảng hợp đồng cho mượn khác được ký kết với Deportivo La Coruna.
 
Mặc dù đã có một khoảng thời gian khá ấn tượng trên đất Galicia - ở tuổi 22, anh là cái tên đứng thứ 18 La Liga với thống kê hiệu suất trung bình 0,5 bàn thắng (không tính penalty) + kiến tạo mỗi 90 phút – Liverpool, trước mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Klopp với câu lạc bộ này, đã quyết định “cắt duyên” và bán đứt Alberto cho Lazio với mức phí chuyển nhượng 4,4 triệu dollar, chấp nhận lỗ 50% so với số tiền mà họ từng phải chi ra để sở hữu anh.
 
Alberto đã không thể hiện được nhiều trong mùa giải đầu tiên đặt chân đến Rome, nhưng đã bùng nổ ngay khi được tin tưởng trao cho một suất đá chính “full-time” trong đội hình câu lạc bộ. Vào mùa giải 2017/2018, anh đã dẫn đầu Serie A về khâu tiến tạo, và đứng ở vị trí thứ ba, sau người đồng đội Ciro Immobile và Paulo Dybala của Juventus, về thống kê hiệu suất ghi bàn (không tính penalty) + kiến tạo trung bình mỗi 90 phút. Không một cầu thủ nào thực hiện nhiều đường chuyền vào bên trong vòng cấm đối phương hơn anh, và chỉ có bộ ba Loriano Insigne, Jorginho và Marek Hamsik của Napoli dưới thời Maurizio Sarri là có nhiều đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương hơn anh. Ở mùa giải trước, Alberto đã phải bỏ lỡ 10 trận đấu vì chấn thương, nhưng mỗi khi được ra sân, anh đều thể hiện một sự nguy hiểm đến đáng sợ: Anh đứng thứ bảy về số liệu kiến tạo kì vọng mỗi 90 phút, đứng thứ hai về số đường chuyền vào vòng cấm mỗi 90 phút, và đứng thứ ba về số đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút. 
 
Với việc không có được sự phục vụ một cách ổn định của Alberto, Lazio đã tụt xuống tận vị trí thứ tám ở mùa giải trước, sau khi đã kết thúc mùa giải trước đó nữa ở vị trí thứ năm (bằng điểm với đội đứng thứ tư). Ở mùa giải này, Alberto chỉ bỏ lỡ duy nhất một trận đấu, và Lazio đang chỉ kém đội đứng đầu bảng xếp hạng Juventus 1 điểm. Họ đang là đội bóng có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất ở Ý, và theo thống kê của FBRef, chỉ có Atalanta là có hiệu số bàn thắng kì vọng cao hơn Lazio. Trong khi đó, Alberto có lẽ đang đạt đến một phong độ tuyệt vời hơn bao giờ hết: Anh đang dẫn đầu Serie A về cả ba khía cạnh thống kê số pha kiến tạo, số đường chuyền vào vòng cấm đối phương và số đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương.

2Luis Alberto: Ngoi sao sang cua Lazio1
 
Theo nhận định của FiveThirtyEight, Lazio đang có 22% cơ hội để vô địch Serie A mùa giải này, và dự đoán của thị trường cá cược cũng gần như tương tự như vậy. Họ đang có một chuỗi 19 trận bất bại, bao gồm 15 trận thắng và 4 trận hòa, một trong số đó chính là chiến thắng đầy thuyết phục trước Juventus hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Trận thua gần nhất của họ đã diễn ra từ tận ngày 25 tháng 9 năm ngoái, trong cuộc đối đầu trên sân khách với Inter, đối thủ mà họ đã tái đấu (và đánh bại) vào ngày 17/2. Với một Alberto đang có phong độ cực kì cao nắm giữ vai trò nhạc trưởng, Lazio hoàn toàn có đủ sức mạnh để cạnh tranh Scudetto mùa giải này; câu hỏi duy nhất ở hiện tại là liệu họ có thể duy trì và phát huy lâu dài cái phong độ cao ngút này hay không. 
 
Đội bóng cũ của Alberto chắc chắn sẽ giành được chức vô địch Premier League mùa giải năm nay, và sau khi Lazio giành trọn 3 điểm trước Inter Milan ở vòng đấu gần nhất, cơ hội để Alberto có thể tận hưởng vinh quang cũng là rất lớn. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Luis Alberto is putting in Messi-like performances for Lazio. Why is nobody talking about him?” của tác giả Ryan O’Hanlon, đăng tải trên ESPN. 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow