Chiến thuật của Quique Setien ở Real Betis ra sao? (p1)

Tác giả Dương Đình Duẩn - Thứ Bảy 18/01/2020 00:07(GMT+7)

Zalo

Khi nói đến sự linh hoạt trong các tình huống dàn xếp, tân HLV Quique Setien của Barca là một trong những bậc thầy. Các đội bóng của ông đều có một lối tiếp cận rõ ràng trong các pha dàn xếp. Tuy vậy, chúng có thể nhanh chóng chuyển đổi khi cần. Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta thấy được sự linh hoạt đó của ông trong các tình huống dàn xếp.

 Khi sắp xếp các tình huống dàn xếp, điều quan trọng nhất đó là phải linh hoạt trong các pha lên bóng. Mỗi HLV sẽ có phương án dàn xếp tấn công khác nhau, nhưng lối tiếp cận của đối thủ thường đổi mới qua từng trận, thậm chí trong từng phút của trận đấu. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc có nhiều phương án khác nhau khi đối thủ thay đổi lối chơi cũng như thế trận.
 
Chiến thuật của Quique Setien ở Real Betis ra sao hình ảnh
 
Khi nói đến sự linh hoạt trong các tình huống dàn xếp, tân HLV Quique Setien của Barca là một trong những bậc thầy. Các đội bóng của ông đều có một lối tiếp cận rõ ràng trong các pha dàn xếp. Tuy vậy, chúng có thể nhanh chóng chuyển đổi khi cần. Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta thấy được sự linh hoạt đó của ông trong các tình huống dàn xếp.
 
Dàn xếp khi không gặp phải sức ép:
 
Phương pháp của Quique Setien có thể túm gọn bằng 2 từ: tân tiến và thiên về tấn công. Ông luôn muốn đội bóng của mình là đội bóng chiếm thế thượng phong. Ông thường coi Johan Cruyff là nguồn cảm hứng lớn nhất của mình. Xuyên suốt sự nghiệp của mình, ông đã cho thấy khả năng tạo ra giải pháp cho các tình huống tấn công nhằm giúp đội bóng đánh bại những đối thủ lớn hơn. Ông chưa từng chuyển sang lối bóng đá tiêu cực, thậm chí sẵn sàng chỉ trích bất cứ ai theo trường phái đó.
 
"Atletico Madrid của Simeone chơi đúng cách cậu ta thi đấu. Tôi nói điều đó với Cholo: "Tôi thích điều cậu làm, từ danh hiệu tới những thứ cậu đạt được, nhưng tôi lại không thích cách đội bóng của cậu thi đấu.""
 
Vào tháng 11 năm 2018, Betis của ông đánh bại Barca ở Camp Nou, ghi 4 bàn trong trận đấu đó. Sau trận đấu, Busquets quyết định tặng Sentien chiếc áo của mình cùng lời nhắn "Gửi Quique cùng lòng trân trọng và ái mộ với cách ông quan sát bóng đá". Hình ảnh bên dưới cho thấy đội hình Real Betis thường thi đấu ở mùa trước. Tuy vậy, Setien không gắn chặt mình với một đội hình. Đôi lúc, ông cũng ra sân với đội hình gồm 4 hậu vệ.
Chien thuat cua Quique Setien2
 
Lối tiếp cận trận đấu của Setien thường thiên về chiều ngang. Hàng 1 và hàng 2 của ông thường giữ vững kiểm soát khi đưa bóng từ cánh này sang cánh kia. Điều này giúp kéo giãn đội hình phòng ngự của đối thủ. Ngay khi có một lỗ hổng trong đội hình phòng ngự, Betis lập tức xuyên qua. Nếu hàng tiền vệ bị sơ hở, các chân chuyền của ông sẽ thực hiện những đường chuyền xuyên phá cho các tiền đạo trước khi kết hợp cùng nhau ở trung lộ hoặc chuyền cho cặp cánh thực hiện một đường tạt bóng.
 
Video bên dưới cho thấy một tình huống như thế. Khi Celta Vigo thực hiện dàn xếp khối phòng ngự lùi sâu, Betis có thể kiểm soát bóng một cách trơn tru ở tuyến một và hai. Celta khi đó mất đi sự kết dính, giúp tạo ra lỗ hổng ở khu vực trung lộ cho Betis xuyên phá. Khi đó, tiền vệ công của Betis nhận được bóng từ khu vực "số 10" trước khi cung cấp bóng cho cầu thủ chạy cánh thực hiện một đường tạt bóng. Nếu hàng phòng ngự của Celta yếu ở khu vực giữa sân, họ có thể ập vào từ vị trí trung lộ. Tuy vậy, hàng phòng thủ của Celta khá hẹp, điều đó đồng nghĩa khoảng trống được tận dụng thường nằm ở hai bên cánh.
video

BETIS THROUGH TO WIDE CELTA (Educational) from Patrick Mills on Vimeo.

 
Một đội hình phòng thủ khối lùi sâu không có được khả năng chọn vị trí tốt thực sự là một điều hiếm thấy. Khi dàn xếp trước các đội bóng lfui sâu, Betis thường luân chuyển bóng theo chiều ngang, dẫn dụ hàng thủ đối phương liên tục. Đội bóng phòng ngự không thể di chuyển nhanh như bóng, đồng nghĩa với việc khoảng trống sẽ được để lộ cho Betis tận dụng.
 
Tùy vào việc đối thủ đáp trả những đường lên bóng như thế nào, Betis hoặc có thể kết hợp với nhau ở cánh trước khi tạt vào trong, hoặc đưa bóng vào vị trí số 10 thông qua các hậu vệ cánh. Thông thường, không vị trí nào được mở ra khi Betis đưa được bóng đến đó. Tuy vậy, họ rất linh hoạt trong việc kết hợp một hoặc hai đường chạm bóng trong không gian hẹp để thoát khỏi các pha pressing của đối phương. Nếu có một cơ hội được tạo ra để đưa bóng vào cánh, họ sẽ cố gắng đưa bóng vào khoảng trống ở phía ngoài.
 
Các đoạn video dưới đây cho thấy hướng lên bóng của Setien. Video thứ nhất cho thấy Betis cố gắng kiểm soát bóng, thường thiên về bên trái sân. Sau đó, họ nhanh chóng đẩy bóng sang khu vực ít cầu thủ đối phương hơn bên cánh phải, sau đó thực hiện một pha bứt tốc cùng một đường tạt bóng sắc lẹm vào cho đồng đội bên trong vòng cấm đối phương.
 
Video thứ 2 cho thấy Betis thực hiện tình huống dàn xếp bên cánh phải, thu hút khối phòng ngự đối phương trong quá trình này. Từ đó, họ hoạt động ở khoảng không gian hẹp trước khi đẩy bóng sang vị trí cho cầu thủ đang thoải mái ở cánh đối diện.
video

BETIS-SWITCH-CHANNELS- (Educational purposes) from Patrick Mills on Vimeo.

video

BETIS SWITCH Educational from Patrick Mills on Vimeo.

 
Cũng như những HLV thiên về "Dàn xếp vị trí", các đội bóng của Setien thường cố gắng tạo ra lợi thế về mặt quân số. Đầu tiên với 3 hậu vệ cùng một tiền vệ trụ, sau đó là cặp hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm và tiền đạo cắm. Nếu đối phương có nhiều cầu thủ hơn ở các pha pressing, cầu thủ dâng cao sẽ thường lùi về để hỗ trợ cũng như đảm bảo rằng các cầu thủ không bị theo kèm có mặt ở khâu thứ nhất của các pha tấn công. Lối đá của họ khi đối mặt với đối thủ thường sẽ có nhiều pha chạm bóng hơn nhằm tạo sức ép. Tuy vậy, một hoặc hai đường chạm bóng cũng là một phần quan trọng khi họ tiếp cận không gian hẹp hoặc các vị trí đối thủ có thể pressing.
 
Thông thường, Setien sẽ thực hiện các pha bóng linh hoạt vừa đủ để khiến những đối thủ chơi tử thủ gặp khó, dù họ có chặt chẽ đến đâu trong khâu phòng ngự. Bên dưới là bản tóm tắt cách thực hiện các pha dàn xếp của HLV người TBN ở các vị trí không hiện diện các pha pressing tầm cao.
 
-Dàn xếp những pha bóng áp đảo về quân số ở khu vực đội nhà nhằm dồn ép đối thủ về phần sân của họ để tạo dựng vị trí thích hợp.
 
-Liên tục đảo vị trí kiểm soát bóng theo chiều ngang nhằm dẫn dụ đội hình phòng ngự của đối phương từ cánh này sang cánh khác trước khi đưa bóng sang cánh khi vị trí này bị bỏ ngỏ.
 
-Từ tình huống trên, nhanh chóng tạo ra một đường tạt bóng, hoặc đưa bóng vào vị trí số 10 bằng một đường chuyền kết nối thông qua hậu vệ cánh.
 
-Nếu khoảng trống được mở ra ở phía trung lộ, lập tức đưa bóng cho cầu thủ tấn công ở vị trí giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự đối phương.
 
-Từ dây, hoặc kết hợp để xuyên phá từ trung lộ, hoặc đưa bóng ra cánh để thực hiện một đường tạt.
 
-Trong trường hợp đối phương có được sự kết dính trong các pha phòng ngự, thực hiện các pha dàn xếp ở một bên cánh trước khi đẩy bóng sang cánh bên kia để tận dụng khoảng trống được tạo ra.
 
 

Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "Quique Setien: Adaptable Build-Up Play" của tác giả Patrick Mills đăng trên blog The Tactics Board. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow