Bài toán khó của Ernesto Valverde: Sơ đồ phù hợp với Antoine Griezmann (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Tư 31/07/2019 18:46(GMT+7)

Zalo

Một đội hình khác mà Valverde có thể áp dụng đó là đội hình 4-3-3 với Antoine Griezmann ở vị trí tiền đạo cắm. Trong trường hợp đó, Suarez lại một lần nữa phải ngồi ngoài. Ousmane Dembele sẽ chiếm lĩnh cánh trái, còn Messi sẽ ở cánh phải.

Phần 1: Bài toán khó của Ernesto Valverde: Sơ đồ phù hợp với Antoine Griezmann (P2)
Phần 2:

4-3-3/ Tiền đạo cắm
 
Một đội hình khác mà Valverde có thể áp dụng đó là đội hình 4-3-3 với Antoine Griezmann ở vị trí tiền đạo cắm. Trong trường hợp đó, Suarez lại một lần nữa phải ngồi ngoài. Ousmane Dembele sẽ chiếm lĩnh cánh trái, còn Messi sẽ ở cánh phải.
 
Đây là vị trí Griezmann rất ưa thích và sẽ tỏa sáng. Nếu nhìn vào biểu đồ trước đó, chúng ta có thể thấy được Griezmann đã ghi 90 bàn trong 221 trận khi đá ở vị trí tiền đạo cắm, đồng thời, anh cũng có được 34 đường kiến tạo. Nhưng khi thi đấu ở Barca, anh chắc chắn sẽ phải thích nghi với vị trí tiền đạo thông thường hơn là vị trí số 9 ảo.
Bài toán khó của Ernesto Valverde Sơ đồ phù hợp với Antoine Griezmann (P2) hình ảnh
 
Và đây là lúc vấn đề của Messi dần hiển hiện. Việc Griezmann thường xuyên đá cùng vị trí với Messi sẽ là vấn đề nếu tiền đạo người Pháp không chuyển sang vị trí tiền đạo truyền thống, một vị trí đòi hỏi anh thi đấu xung quanh vòng cấm nhiều hơn là bên ngoài vòng cấm.
 
Có thể anh sẽ vẫn kết nối được với hàng tiền vệ và dạt ra hai cánh nếu cần, điều rất tốt khi Messi thường để trống cánh phải. Chừng nào Griezmann không dẫm chân Messi, mọi thứ đều ổn. Tuy vậy, nếu nhìn vào bản đồ nhiệt phía dưới, chúng ta sẽ thấy vì sao đây sẽ là vấn đề.
Bài toán khó của Ernesto Valverde Sơ đồ phù hợp với Antoine Griezmann (P2) hình ảnh 2
Bản đồ nhiệt của Griezmann khi chơi tiền đạo cắm
Griezmann thể hiện rất tốt ở các pha luân chuyển, thậm chí tốt hơn về tốc độ so với Suarez, Barcelona  vì vậy có thể dùng anh bên cạnh Dembele như một phương án phản công, giúp cho đội bóng vẫn giữ vững được thế trận pressing, điều mà đội bóng vùng Catalan phải rất khó khăn mới làm được.
 
Nhưng khi Griezmann đã len vào được vị trí cánh trái bằng tốc độ của mình khi đối thủ sơ hở, giúp anh có thể chiếm lĩnh không gian bất cứ lúc nào, Barcelona có thể có thêm được nhiều phương án khác nhau ở khâu tấn công. Thêm vào đó, Frenkie De Jong là một tiền vệ rất giỏi ở các pha chống pressing. Điều đó giúp Barcelona trở thành một cỗ máy đáng sợ.
 
Hãy cùng nhìn vào 2 giả thuyết khác nhau trên sân. Giả thuyết thứ nhất, Griezmann sẽ dồn lên trên khi các đồng đội lùi về, cho họ cơ hội phá vỡ lối chơi đối thủ khi có cơ hội. Ngay khi đội bóng của mình lấy lại thế trận, anh có thể bứt được "cái đuôi" của mình bằng những pha bứt tốc vào trong.
 
Điều này khiến các trung vệ của đối phương luôn phải bận rộn, khiến họ không thể gia tăng sức ép khi tiền đạo đối phương đàn dồn ép sau lưng.
g8
 
Điều tương tự cũng xảy ra với Barcelona. Griezmann là một mối đe dọa thường trực vì Barcelona thường dồn đội hình đội hình lên trên. Điều này khiến họ cực kỳ yếu ở những tình huống phản công. Griezmann tuy vậy, lại di chuyển rất tốt ở những tình huống này.
 
Anh thoát khỏi sự đeo bám của những cầu thủ theo kèm, tạo khoảng trống cho đồng đội rồi tấn công vào những khu vực khác. Điều này là điều Suarez đã từng làm rất tốt. Nhưng Suarez năm nay đã 33 tuổi, anh đã bắt đầu chậm đi, điều đó khiến anh không thể giữ vững suốt hơn 90 phút.

g7
 
Điều cần có nhất của một tiền đạo Barcelona đó là khả năng kết nối với hàng tiền vệ cũng như khả năng mở đường cho các đồng đội khác. Chúng ta biết Griezmann điều khiển cầu thủ theo kèm tốt như thế nào. Điều này thực sự rất cần thiết với đội bóng vùng Catalan. Họ có thể lùi về để Messi không phải vướng bận, điều rất cần thiết ở thời điểm hiện tai.
 
Cầu thủ người Pháp cũng có được sự sáng tạo ở những vị trí thấp. Hãy cùng chú ý vào những hình ảnh dưới đây để thấy Griezmann thể hiện trên sân như thế nào. Ở ví dụ thứ nhất, Griezmann lùi xuống để nhận được bóng, tạo sự chú ý cho hai cầu thủ theo kèm. Sau khi có được bóng, anh nhanh chóng nhả bóng cho đồng đội. Nếu anh có thể tạo nên cơ hội cho Dembele hay Messi tương tự như cái cách anh làm dưới đây, Barca sẽ được hưởng lợi rất nhiều.
g6
 
Một phương án khác có thể được áp dụng, đó là Griezmann sẽ dồn về hàng tiền vệ, giúp Messi luôn giữ vững vị trí ở tuyến tiền đạo, vị trí sở trường của mình. Bên dưới, Griezmann sẽ phát động tấn công từ giữa sân bằng những tình huống chọc khe tuyệt vời.
 
Đương nhiên, Messi và Griezmann có thể luân chuyển vị trí cho nhau vì cả hai đều thể hiện rất tốt ở vị trí này.
g5
 
g4
 
Sơ đồ 4-4-2/ 4-3-1-2/ 4-2-3-1
 
Sơ đồ quen thuộc của Valverde, 4-4-2, là sơ đồ gần với sơ đồ của Diego Simeone nhất. Griezmann thi đấu ở một vị trí lùi sâu hơn trong hệ thống tấn công của Rojiblanco. Ở Barcelona, anh chắc chắn sẽ phải dồn lên cao hơn trong khi Messi sẽ được đẩy lùi về.
g3
 
Điều này sẽ cần hai tiền vệ rộng để nhanh chóng ập vào hai bên cánh trong khi đó, hai tiền vệ mũi nhọn sẽ được sử dụng ở tuyến giữa. Lối tiếp cận của Griezmann sẽ phải thay đổi nhưng những gì anh phải làm sẽ vẫn như ban đầu, ở vị trí tiền đạo cắm.
 
Anh sẽ phải tận dụng mọi không gian có thể, hỗ trợ Messi tìm ra được vị trí thích hợp thông qua những đường chuyền tuyệt vời. Đương nhiên, ở mặt trận tấn công đội hình này sẽ phải chuyển đổi thành 4-2-3-1 với Griezmann ở trước mặt, Messi ở phía sau, cùng với đó là hai tiền vệ án ngữ ở hai bên cánh.
 
Có thể, Barcelona sẽ luân chuyển giữa hai đội hình tùy thuộc vào tình hình trên sân hơn là dính chặt với một đội hình. Về mặt lý thuyết, đúng là như vậy. Tuy nhiên, điều này lại khó xảy ra.
 
Một phương án khác đó là Griezmann và Messi cùng lui về để Suarez có đất diễn. Một lần nữa, hai tiền vệ rộng và hai tiền vệ mũi nhọn sẽ phải được sử dụng trong trường hợp này.
g2
 
Điều này sẽ khiến Barca rất dễ sơ hở khi 4 cầu thủ tấn công sẽ chỉ được 2 tiền vệ hỗ trợ, điều này là điều chắc chắn Valverde sẽ phải để ý.
 
Barca cũng có thể sử dụng đội hình 3-4-3, nhưng điều đó rất khó xảy ra. Nếu sử dụng đội hình này, Griezmann sẽ phải thi đấu ở hai vị trí đã đề cập ở phía trên, những vị trí cần một bộ 3 tấn công ở phía trên và một bộ tứ ở hàng tiền vệ.
 
Dù Barcelona từng sử dụng những chiến thuật này trước đây nhờ một hàng phòng ngự mạnh cùng một bộ ba ở hàng tiền vệ cũng như hàng tiền đạo, lối chơi này vẫn khá mạo hiểm.
 
Cả Alba và Roberto/Semedo sẽ phải trở thành hậu vệ cánh trong khi bộ ba trung vệ sẽ được cắt cử hỗ trợ họ. Mọi thứ có thể sẽ không mấy thay đổi với Griezmann, nhưng chắc chắn Barca sẽ phải thay đổi và căn chỉnh lại đội hình rất nhiều.
 
Kết luận:
 
Chúng ta đã cùng nhìn vào những hệ thống mà Barca có thể sử dụng để giúp Antoine Griezmann nhanh chóng hòa nhập với lối chơi chung, đồng thời đưa ra một phân tích đầy đủ về vị trí cũng như vai trò của anh trong đội hình.
 
Barca có lẽ sẽ sử dụng đội hình 4-3-3, đội hình được họ dùng nhiều nhất trong các đội hình ở mùa trước. Ở mùa trước, họ sử dụng 4-3-3 nhiều nhất, sau đó là đội hình 4-4-2.
g1
Sơ đồ Barca sử dụng nhiều nhất
Ban đầu, có thể Griezmann sẽ phải thi đấu ở vị trí cánh, nhưng không rõ liệu Valverde có làm theo không hay sẽ đưa anh thay thế Suarez.
 
Dù thế nào đi nữa, với những khả năng mà Griezmann có được, chắc chắn công việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn với Ernesto Valverde.
 
Lược dịch từ bài viết gốc: "Antoine Griezmann at Barcelona 2019/20 – tactical analysis" của tác giả  Domagoj Kostanjšak đăng trên Totalfootballanalysis.
 
KDNX (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow