Mổ băng: Những "cậu bé" của Jurgen Klopp đã "out trình" dàn sao của Chelsea như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 27/02/2024 14:33(GMT+7)

Zalo

Trong chiến tích vô địch Carabao Cup mà Liverpool vừa giành được, 2 gương mặt được xem là “nhân vật chính” chắc chắn chính là Jurgen Klopp, một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới bóng đá, và Virgil Van Dijk, trung vệ xuất sắc nhất thế hệ của anh.

429539631_712522084394550_8024470999172318861_n
 

Nhưng chiến tích này còn mang đậm dấu ấn của những pha cứu thua xuất thần từ thủ môn “số 2” Caoimhin Kelleher và một loạt cầu thủ trẻ Jarell Quansah, Bobby Clark, James McConnell và Jayden Danns. Những đóng góp mà họ đã tạo ra trong hiệp phụ là vô cùng ấn tượng. 

Họ được đưa vào sân không chỉ đơn thuần là để cung cấp những đôi chân khoẻ khoắn, sung sức và sau đó thực hiện các quả luân lưu. Thay vào đó, những chàng trai trẻ này đã chiến đấu mà không có chút sợ hãi nào và tuân thủ các nguyên tắc của Klopp – pressing tầm cao, thoát pressing tốt và thực hiện những pha đảo cánh. Với một đội hình bao gồm hàng loạt những cầu thủ cực kỳ thiếu kinh nghiệm trong một trận chung kết cúp quốc gia, Liverpool vẫn thi đấu y như khi họ sử dụng đội hình số một của mình, và Klopp thực sự đáng được ca ngợi vì nước cờ này. 

VIDEO: Jurgen Klopp: Đây là danh hiệu đặc biệt nhất trong sự nghiệp hơn 20 năm của tôiVIDEO: Jurgen Klopp: Đây là danh hiệu đặc biệt nhất trong sự nghiệp hơn 20 năm của tôi
Sau khi vô địch Carabao Cup - danh hiệu đầu tiên của mùa giải 2023/24, HLV Jurgen Klopp cho rằng đây là danh hiệu đặc biệt nhất mà ông từng giành được. Lý do là bởi trong tay ông là những chàng trai trẻ tới từ học viện, những người đã thay thế cho những ngôi sao đang bị chấn thương. Nhưng họ đã chiến đấu hết mình để giành danh hiệu cho HLV người Đức.
VIDEO: Harvey Elliott: Chúng tôi muốn giành tất cả các danh hiệu cho KloppVIDEO: Harvey Elliott: Chúng tôi muốn giành tất cả các danh hiệu cho Klopp
Liverpool dành chiến thắng kịch tính 1-0 trước Chelsea để lên ngôi vô địch Carabao Cup. Sau trận, Harvey Elliott chia sẻ anh và các cầu thủ sẽ cố gắng giành tất cả các danh hiệu để tri ân HLV Jurgen Klopp. Bởi những gì ông đã làm cho Liverpool và cá nhân anh là rất to lớn.

Pha ghi bàn mang về chiến thắng cho The Reds được ghi bởi đội trưởng Van Dijk sau một tình huống cố định, và họ hoàn toàn xứng đáng có được nó. Trong hiệp phụ, Liverpool đã tung ra 7 pha dứt điểm và có 15 pha chạm bóng trong vòng cấm đối thủ, còn của Chelsea lần lượt là 5 và 9. Đáng chú ý nhất, trong cuộc đụng độ giữa 2 vị HLV trưởng được cho là đã phổ cập khái niệm pressing hơn bất kỳ ai khác tại bóng đá Anh, Liverpool đã có 8 lần đoạt được bóng ở khu vực 1/3 giữa sân và khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, còn Chelsea thì chỉ có vỏn vẹn 1 lần. 

Trong 30 phút của 2 hiệp phụ, đoàn quân của Klopp chính là đội chơi vượt trội hơn, vì họ nhuần nhuyễn, lưu loát về mặt chiến thuật hơn. 

***

Có một chi tiết đáng kinh ngạc trong 2 hiệp phụ là sự thuần thục của các cầu thủ trẻ trong vai trò mà họ đảm nhận. 

Dưới đây là một ví dụ, ngay khi Clark lùi sâu để nhận bóng, cộng sự của anh ở tuyến giữa là McConnell đã lao vào khu vực hành lang mà Ben Chilwell chịu trách nhiệm phòng ngự, sẵn sàng tiếp nhận một đường chuyền đưa bóng ra phía sau hàng thủ Chelsea. 

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 2
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 3
 

Pha di chuyển đó đã mở ra khoảng trống cho Harvey Elliott, tiền đạo cánh phải của Liverpool vào lúc này. Anh đã dạt cánh để khai thác khoảng trống mà Chilwell để lộ ra vì phải bó vào phía trong để kiểm soát McConnell. Clark đưa bóng ra cánh cho Elliott và sau đó ngôi sao 20 tuổi tung ra một quả tạt đẹp mắt.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 4
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 5
 

Có một công thức phối hợp tấn công, phát triển bóng quen thuộc khác của Liverpool cũng đã được duy trì, với chìa khóa then chốt là Joe Gomez, người được tung vào sân để thay thế Ryan Gravenberch bị dính chấn thương trong hiệp một. Anh đã đảm đương vai trò thường thuộc về Trent Alexander-Arnold và di chuyển vào phía trong sân đấu từ vị trí hậu vệ cánh phải khi Liverpool kiểm soát bóng. Rõ ràng anh không thể thoải mái như Alexander-Arnold – hoặc Conor Bradley – trong vai trò này, nhưng Gomez vẫn thực hiện được những động thái đúng đắn.

Trong ví dụ dưới đây, trong khi Liverpool đang triển khai bóng ở cánh trái, Gomez đã “lẻn” vào phía trong sân đấu để chiếm lĩnh một vị trí nằm giữa hai tuyến tiền vệ và hậu vệ của đối thủ. Một lúc sau, anh âm thầm dạt ra lại cánh phải, tránh được sự truy cản của  Mykhailo Mudryk và mang về cho Liverpool một quả phạt góc.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 6
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 7
 

Cả 2 đội đều đã cố gắng thực hiện một số mảng miếng phối hợp phát triển bóng, tổ chức tấn công tương đồng nhau, nhưng lại thu về những kết quả rất khác nhau.

Trong ví dụ dưới đây, Cole Palmer đã cố thực hiện một pha đảo cánh - có 3 cầu thủ Chelsea đang được tự do và sẵn sàng đón lấy một đường chuyền ngang. Nhưng quả bóng đã bay sai hướng và chính Elliott là người lao lên để đoạt lấy nó về cho Liverpool.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 8
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 9
 

Hoàn toàn trái ngược với sự chệch choạc trong ví dụ trên, trong tình huống dưới đây, khi Gomez nhận bóng dưới áp lực từ đối thủ, Kostas Tsimikas biết rằng anh sẽ nhận được một đường chuyền. 

Tuy quả bóng đã hơi đi ra phía sau anh một chút, nhưng vẫn đủ chính xác để ngôi sao người Hy Lạp dễ dàng kiểm soát được nó. Sau pha đảo cánh này của Gomez, Tsimikas đã thực hiện một đường chuyền về phía trước cho Luis Diaz, và bóng được đưa vào khu vực 5m50 với một quả tạt tầm thấp.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 10
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 11
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 12
 

Tuy nhiên, khâu pressing của 2 đội mới là khía cạnh có sự tương phản lớn nhất.

Trong ví dụ dưới đây, Van Dijk chẳng phải chịu chút áp lực nào và có thể thoải mái chuyền bóng cho Clark. Công bằng mà nói, trung vệ người Hà Lan đang ở bên phần sân nhà và trận đấu đã bước sang hiệp phụ, vậy nên bạn không thể trách cứ Chelsea quá nặng nề vì đã không pressing. 

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 13
 

Tuy nhiên, sau đó cả Clark – đang ở ngay khu vực vạch giữa sân - cũng chẳng hề bị pressing khi chuyền bóng cho Tsimikas. OK, có lẽ lời bào chữa ở trên cũng có thể được sử dụng trong tình huống này, mặc dù có hơi miễn cưỡng.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 14
 
Nhưng đến cả Tsimikas cũng chẳng phải chịu áp lực đáng kể từ Malo Gusto khi anh chuyền bóng cho Diaz. 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 15
 

Và thậm chí cả Diaz cũng không phải gánh chịu chút áp lực nào, tại một vị trí nằm ngay trước vòng cấm, khi anh trao quả bóng cho Elliott.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 16
 

Elliott đã có một cú vô lê khá tốt, nhưng tiếc là anh không thể đưa bóng vào lưới.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 17
 

Thật “tình cờ”, các pha đảo cánh đưa bóng tới cho Elliott ở phía cột xa cũng chính là một miếng đánh mà Liverpool thường thi triển khi Mohamed Salah thi đấu, và Elliott đã một lần nữa tiến rất gần tới bàn thắng định đoạt chức vô địch với một tình huống tương tự trong hiệp phụ thứ 2, đáng tiếc là cú đánh đầu của anh đã bị Djordje Petrovic cản phá.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 18
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 19
 

Trái ngược với The Blues, Liverpool đã pressing rất quyết liệt trong 2 hiệp phụ.

Trong ví dụ dưới đây, Chelsea đã phất bóng tới cánh trái cho Chilwell. Hậu vệ 27 tuổi đỡ bóng bằng ngực và chuyền về cho Levi Colwill, người đang không bị ai theo kèm. Nhưng ngay sau khi Chilwell làm vậy, Liverpool đã phong tỏa không gian quanh Colwill và các đồng đội ở gần anh ta nhất, buộc anh ta phải thực hiện một đường chuyền mạo hiểm hơn dự định ban đầu. 

Colwill làm mất bóng và The Reds trở lại với thế tấn công.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 20
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 21
 

Dưới đây là một tình huống cố phát triển bóng khác của Chelsea. 

Danns đang áp sát Axel Disasi trong khi cùng với Clark tạo thành một hàng tiền đạo 2 người. Disasi chuyền bóng cho Enzo Fernandez, rồi tiền vệ người Argentina đẩy nó ra cánh cho Palmer. Hãy nhìn Tsimikas, anh đang thực sự theo kèm Noni Madueke nhưng vẫn phán đoán được đường chuyền của Enzo và lao lên để đánh chặn nó ngay trước mặt Palmer. 

Một lần nữa, Liverpool lại trở về với thế tấn công nhờ khả năng pressing của mình.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 22
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 23
 

Kể cả khi Liverpool bị pressing, các cầu thủ của họ vẫn tỏ ra rất tự tin khi cầm bóng.

Trong ví dụ dưới đây, Quansah vừa vào sân thay thế Ibrahima Konate. Ngay trong pha chạm bóng đầu tiên, anh đã tự tin đẩy bóng dài lên phía trên sân đấu và vượt qua Christopher Nkunku với một cú chạm đơn giản. Công bằng mà nói thì các đồng đội của Nkunku đã không yểm trợ cho pha pressing này của anh.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 24
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 25
 

Thêm một ví dụ khác, lần này nhân vật chính là Clark. Khi phải nhận bóng từ thủ môn Kelleher giữa vòng vây của 2 cầu thủ Chelsea, những cầu thủ trẻ khác có lẽ sẽ rất nao núng.

Nhưng Clark đã điềm tĩnh đến mức đáng kinh ngạc trong tình huống này. Anh giả vờ rằng mình sẽ chuyền bóng đi ngay trong cú chạm đầu tiên, nhưng sau đó để nó lăn ngang qua cơ thể, xoay người chuyển trạng thái sang tấn công, rê bóng thoát khỏi Fernandez và tung ra một đường chọc khe cho Elliott.

Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 26
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 27
 
Mổ băng Những cậu bé của Jurgen Klopp đã out trình dàn sao của Chelsea như thế nào 28
 

Có thể đây vẫn chưa phải là chiếc cúp cuối cùng của Klopp trên cương vị HLV trưởng của Liverpool – ông vẫn còn 3 đấu trường nữa để chinh phục – nhưng bản chất của chiến thắng này có lẽ đã khiến ông tự hào hơn bất kỳ chức vô địch tiềm năng nào khác trong tương lai.

Nó chứng minh nhà cầm quân người Đức đã định hình triết lý bóng đá của CLB này vững vàng đến thế nào, khi mà ngay cả những cầu thủ trẻ “mới vào nghề” cũng có thể ngay lập tức thi triển lối chơi của đội một cực kỳ thuần thục. Nó cũng cho thấy rằng di sản của Klopp sẽ tồn tại rất lâu sau khi ông ra đi. 

Theo Michael Cox, The Athletic.

@nhandinhbongda24h.vn NHẬN ĐỊNH LIVERPOOL VS SOUTHAMPTON VÒNG 5 CÚP FA (03H00 NGÀY 29/2): TỈ SỐ 3-2 MỪNG CÔNG TẠI ANFIELD Thầy trò Klopp đang có chuỗi bất bại 24 trận trên sân nhà ở Premier League. Liverpool cũng chưa bị đánh bại lần nào trên sân nhà ở mùa giải năm nay. Southampton lại đang trải qua giai đoạn lao dốc với tốc độ khủng khiếp. Soton đã trải qua 25 trận bất bại trên mọi đấu trường trước khi bị Bristol đánh bại hôm 14 tháng 2. #nhandinh #nhandinhbongda #nhanhdinhbongda24h #nhandinhbongda24hvn #bongda #bongda24hvn #trenduongpitch #tdp #thethaomoingay #football #footballtiktok #dudoan #dudoanbongda #bongda24h #tisobongda #liverpoolfc❤️⚽ #southampton ♬ nhạc nền - Speed up Song🎧

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow