Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 04/03/2024 11:18(GMT+7)

Zalo

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

dl
 

Nhưng, bước ngoặt đem tới thắng lợi cho Man CIty không phải là siêu phẩm bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Phil Foden ở phút 56 dù tất nhiên nó đặc biệt quan trọng, mà là những điều chỉnh nhân sự và chiến thuật của Pep Guardiola, sau đó 3 phút, khi chiến lược gia người Catalonia tung vào sân Julian Alvarez thế chỗ Jeremy Doku.

Xem trận đấu này chúng ta đều có thể cảm nhận rằng, tiền đạo cánh trái Doku không thể thực hiện các pha đi bóng xuyên phá từ biên vào trong như thường lệ khi MU luôn cắt cử 2 cầu thủ be chặt các khoảng trống ở nách (phải) trung lộ MU mỗi khi Doku có bóng.

Doku vẫn là cầu thủ thực hiện nhiều tình huống rê bóng nhất trận đấu này (6 lần), nhưng phần lớn các nỗ lực của anh không mang lại hiệu quả đáng kể, thậm chí ít nhiều còn làm hỏng nhịp điệu tấn công của đội nhà.

Gần 1 giờ Doku trên sân, City tạo ra 20 pha dứt điểm nhưng chỉ 4 là liên quan tới Doku. Đó là lý do giải thích tại sao: bài đánh quen thuộc - overload bên phải và sau đó chuyển hướng tấn công sang bên trái, tận dụng tối đa khả năng 1 vs 1 của Doku để tạo đột biến, không được City triển khai mượt mà như kỳ vọng.

Pep tất nhiên, nhận ra vấn đề này, sớm hơn bất kỳ ai. Và đây là giải pháp của ông: tung Alvarez vào sân, để cầu thủ người Argentina tìm kiếm và khai thác những khoảng trống ở khu vực hành lang trong lệch trái.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 1
 

Nhưng đó chỉ là bước đầu tiên. Bước tiếp theo, Pep yêu cầu De Bruyne, Bernardo Silva, Phil Foden thay nhau (hoặc cùng nhau) di chuyển lệch sang nửa trục sân bên trái. Kế hoạch là rất rõ ràng:

+ Thay vì phụ thuộc và Doku trong các tình huống 1 đấu 2 như phần lớn thời gian trước đó, sau khi Alvarez vào sân City không còn rơi vào thế bất lợi về nhân sự trong các miếng đánh ở bên trái nữa.

+ City thường xuyên tạo ra thế overload với sự kết hợp giữa bộ 4: Ake-Alvarez-KDB-Bernardo, hoặc Ake-Alvarez-KDB-Foden để tập trung các đòn thế tấn công quan trọng nhất ở cánh này, trong bối cảnh những cầu thủ phòng ngự bên phải của MU đã suy giảm trí-lực (cái này phải tính công cho gần 1 giờ đầu trên sân của Doku).

Với việc dồn hầu như tất cả những cầu thủ kỹ thuật nhất, sáng tạo nhất và có khả năng xử lý bóng tốt nhất trong không gian hẹp vào nách trái, Man City đã từng bước bóc tách thành công hàng thủ MU. Chúng ta hãy bắt đầu với pha bóng ở phút 73, khoảng 7 phút trước khi City ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1.

Khi Alvarez nhận bóng từ đường chuyền của Rodri ở sát rìa hành lang trong lệch trái theo hướng tấn công của City, thế vượt trội về nhân sự của City ở khu vực này đã được xác lập với Ake – Rodri – Alvarez – KDB và Bernardo trên cùng đấu với 4 cái bóng áo đỏ.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 2
 
Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 3
 

Alvarez sau đó kéo bóng tiếp vài nhịp vào sát vòng 16m50 MU trước khi phối hợp chồng biên với Bernardo. Tuy nhiên tình huống tạt bóng vào trong của cầu thủ người Bồ Đào Nha không thực sự như ý.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 4
 
Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 5
 

Dù vậy, đó chỉ là một trong số một vài phép thử trước khi City thực sự “hạ sát” MU bằng những điều chỉnh chuẩn xác về nhân sự và chiến thuật của Pep, bất chấp Ten Hag cũng đối phó bằng cách tung hậu vệ trẻ Kambwala và Antony vào sân để hỗ trợ phòng ngự ở nửa trục sân bên phải (tức bên trái theo hướng City).

Hãy nhìn vào cách City bố trí con người trong (những) giai đoạn đầu tiên của miếng đánh này, cũng như những bước di chuyển không bóng của các cầu thủ áo Xanh trong việc tìm kiếm khoảng trống giữa các tuyến của MU, đồng thời từng bước tạo ra thế vượt trội nhân sự ở nách trái.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 6
 

+ Bóng được triển khai từ hậu vệ Nathan Ake, bằng đường chuyền ra sát đường biên trái, người nhận bóng ở đây là De Bruyne. Và lúc này, Man City đã nhồi tổng cộng 7 cầu thủ trong vài chục mét vuông ở bên trái, so với 6 của MU.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 7
 

+ KDB sau đó chuyền cho Foden, người đã tạo ra cho mình một đường băng rất thoáng để nhận bóng ở khu vực hành lang trong lệch trái. Hãy chú ý những bước di chuyển nhỏ của Alvarez ở phía trên, để từng bước tách khỏi 2 cái bóng áo đỏ. Một mặt tạo anh cho mình không gian đủ tốt để nhận bóng giữa 2 line hậu vệ - tiền vệ MU, mặt khác mở ra góc chuyền thuận lợi cho Foden.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 8
 

+ Alvarez không nhanh, không khéo, không rê bóng ảo diệu như Doku, nhưng tư duy về không gian và khả năng cảm nhận những chuyển động của đồng đội xung quanh mình của cầu thủ người Argentina là vô cùng đặc biệt.

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 9
 

+ Môt pha xử lý và xoay người nhìn thì có vẻ đơn giản của Alvarez, nhưng lại mang tính quyết định bởi nó hút 2 hậu vệ MU về phía anh, mở ra con đường tiến lên nhập box cho Foden. Pha chuyền bóng quyết định từ Alvarez là cực kỳ khớp nhịp với những bước chạy của Foden, và sau đó là tình huống dứt điểm chéo góc thành bàn của "số 47".

Man City 3-1 MU Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep! 10
 

Đó là pha dứt điểm 24 (trong tổng số 27) của City ở trận derby Manchester thứ 192 - pha dứt điểm tạo nên bàn thắng giúp Pep-team dẫn lại 2-1 - tiền đề cho thắng lợi chung cuộc 3-1 đêm qua.

Man City đã giành tới 22 điểm trong thế bị thủng lưới trước tại Premier League mùa này, một kỷ lục trong kỷ nguyên của Pep Guardiola. Với Man United, đây là lần đầu tiên sau 9 năm và 143 trận Premier League liên tiếp bất bại (thắng 123), họ thua khi là đội dẫn bàn sau hiệp 1.

Nhưng biết sao được, chất lượng con người và chất lượng kỹ-chiến thuật của Nửa Xanh Manchester đang ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với Nửa Đỏ. Cách Pep, Foden và các cầu thủ City xoay chuyển cục diện ở bàn thắng thứ 2 của họ đêm qua, chỉ là 1 trong rất nhiều ví dụ đặc tả SỰ THẬT đó mà thôi!

Xem thêm:

VIDEO: Pep Guardiola: Foden thuộc tốp những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá AnhVIDEO: Pep Guardiola: Foden thuộc tốp những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Anh
Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã dành những lời khen ngợi cho người học trò cưng Phil Foden sau màn tỏa sáng trước Man Utd. 
VIDEO: Erik ten Hag: Chênh lệch giữa MU và Man City không hề lớn!VIDEO: Erik ten Hag: Chênh lệch giữa MU và Man City không hề lớn!
Sau hiệp 1 bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và để Man United vươn lên dẫn trước, Man City đã lột xác hoàn toàn trong hiệp 2 để hoàn tất cuộc lội ngược dòng. Cú đúp của Phil Foden và bàn thắng muộn của Haaland đã giúp thầy trò Pep Guardiola có được 3 điểm quan trọng để tiếp tục bám đuổi Liverpool trong cuộc đua giành chức vô địch. Còn MU của Erik ten Hag, họ đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội và trước sự tấn công như vũ bão của đội chủ nhà họ đành chịu thất bại.
Phil Foden hạnh phúc sau bàn thắng đẹp nhất sự nghiệpPhil Foden hạnh phúc sau bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp
Bàn thắng gỡ hòa cho Man City ở trận derby Manchester vừa qua là bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp với Phil Foden, theo chia sẻ từ chính cầu thủ này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow