Đan Mạch 0-0 Tunisia: Đan Mạch bị hoá giải

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Tư 23/11/2022 11:12(GMT+7)

Zalo

Được đánh giá là một trong những đội bóng có thể làm nên bất ngờ tại World Cup 2022 lần này, thế nhưng, Đan Mạch đã gặp nhiều khó khăn trước một Tunisia phòng ngự chủ động và khó chịu. 

22world-cup-denmark-tunisia-carousel-1-3ca5-master1050
 

Tunisia phòng ngự 5-4-1

5-4-1 hay 3-4-3 khi phòng ngự vẫn là một trong những sự lựa chọn ưu việt nhất cho các đội bóng được đánh giá thấp hơn tại các kì đại hội bóng đá lớn trên thế giới. Đại diện đến từ bắc Phi với sự mạnh mẽ về thể chất đã gây ra rất nhiều khó khăn trong lối chơi của Đan Mạch. 

Ưu tiên số một của Jalel Kadri ở khu vực phòng ngự từ khu vực 1/3 giữa sân của Tunusia là hạn chế các đường chuyền xuyên tuyến vào khu vực trung lộ của ĐT Đan Mạch. Đội trưởng số 7 Youssef Msakni và số 25 Ben Slimane chọn vị trí gần với tiền đạo Issam Jebali và buộc đối thủ phải đưa bóng ra biên. Ở khu vực này, Tunusia muốn chia cắt khả năng triển khai tấn công của đối phương bằng việc ngăn chặn các ý đồ chuyển hướng với cường độ tranh chấp được đẩy cao. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 1
Ý đồ phòng ngự với sơ đồ 3-4-3/5-4-1 của Tunisia.
Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 2
Đẩy đối phương ra hành lang cánh, và không cho đối thủ chuyển hướng bằng việc đẩy cao cường độ. 

 

Không bất ngờ nếu biết rằng, Tunisia là đội đạt tỉ lệ thắng cao hơn trong các pha tranh chấp tay đôi. 

Hệ thống 5-4-1/3-4-3 được vận hành quy củ của Kadri chứng minh rằng họ sẵn sàng đương đầu với sự đa dạng của Đan Mạch trong xuyên suốt quãng thời gian của trận đấu. Trên thực tế, HLV Kasper Hjulmand bên kia chiến tuyến đã sử dụng tới 3 sơ đồ khác nhau trong quãng thời gian 90 phút để giúp Đan Mạch có thể thay đổi các phương án tấn công. Tuy nhiên, Tunisia vẫn đứng vững bằng định hướng phòng ngự của mình, và trên hết, là tinh thần đáng khen ngợi của các cầu thủ. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 3
Tunisia duy trì khối phòng ngự và cường độ phòng ngự của mình trong xuyên suốt cả trận đấu. 

 

Không chỉ dừng lại ở đó, Tunisia mới là đội tạo ra nhiều pha dứt điểm hơn trong xuyên thời gian của trận đấu. Phương án tiếp cận khung thành đối phương của họ không quá phức tạp, nhưng lại khai thác tối đa điểm mạnh của các cá nhân trên hàng công. Sức càn lướt của tiền đạo Issam Jebali được tận dụng một cách tối đa trong những tình huống triển khai bóng đơn giản ra sau lưng hàng thủ của Đan Mạch – điều đã gây ra rất nhiều khó khăn cho đại diện đến từ châu Âu. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 4
Tình huống dẫn tới bàn thắng không được công nhận cả Jelabi.

 

Đan Mạch thay đổi, nhưng không hiệu quả

Hình ảnh đa dạng vẫn được ông Kasper Hjulmand thể hiện trong những phương án chiến thuật của Đan Mạch. Tuy nhiên, cả 3 hệ thống tấn công được đội bóng này thực hiện trong cả trận đấu đều không mang lại hiệu quả. 

Đan Mạch xuất phát trận đấu với hệ thống 3-4-1-2, bằng sự cơ động trong cách di chuyển của Christian Eriksen ở vị trí tiền vệ tấn công. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 5
Áp lực của Tunisia khiến Eriksen phải tự tìm khoảng trống nhận bóng cho mình trong sơ đồ 3-4-1-2.

Ở thời điểm Mikkel Damsgaard góp mặt, đội bóng này kéo Eriksen về vai trò của một tiền vệ trung tâm và vận hành bằng sơ đồ 3-4-2-1. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 6
Damsgaard mang đến một phẩm chất tấn công khác cho Đan Mạch với các tình huống nhận bóng và đi bóng ở khu vực trung lộ. 

Trong quãng thời gian 25 phút cuối cùng của trận đấu, khi tiền vệ trung tâm Mathias Jensen được sử dụng thay thế cho Simon Kjaer, Đan Mạch vận hành sơ đồ 4-2-3-1 với hai hậu vệ biên dâng cao.

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 7
Đan Mạch chơi “tất tay” khi sử dụng tiền vệ Jensen cùng sơ đồ 4-2-3-1.

 

Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực của Đan Mạch đều chỉ dừng lại ở những pha bóng tấn công biên quen thuộc của đội bóng này mà không tạo ra hiệu quả cao nhất. Trận hoà 0-0 ghi nhận một kỉ lục tại World Cup, khi có tới 15 trong tổng số 24 pha dứt điểm đến từ các tình huống phạt góc, con số cao nhất trong một trận đấu từ năm 1966. 

Các tình huống phạt góc

Những tình huống cố định luôn đóng vai trò hết sức quan trọng cho các đội bóng tại bất cứ giải đấu lớn nào. Dù bị cầm chân trong trận hoà không bàn thắng, song, Đan Mạch vẫn cho thấy họ sẽ là một đội bóng thú vị tại World Cup lần này, với cách thức thực hiện các tình huống phạt góc của mình. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 8
Ý đồ thực hiện các tình huống phạt góc của Đan Mạch.

 

Không khó để nhận ra sự tương đồng về cách thực hiện ở phần lớn trong 11 tình huống phạt góc mà Đan Mạch đã được hưởng ở trận đấu này. Chiều cao của những trung vệ như Joachim Andersen hay Christensen cùng khả năng đá phạt của Eriksen khiến đội bóng này tự tin đưa trái bóng về hướng cột xa. Cả Andersen và Christensen đều có thể là điểm đến từ quả tạt của Eriksen trước khi thực hiện đường chuyền chiến thuật cho các đồng đội còn lại trong khu vực cấm địa. 

Đan Mạch bố trí 3 cầu thủ còn lại trong vòng cấm cũng rất ý đồ, khi luôn có một cái bóng áo đỏ di chuyển hạn chế khả năng ra vào của thủ môn, và ít nhất một cầu thủ xuất hiện ở cột gần đón đường chuyền từ các trung vệ. 

Đan Mạch 0-0 Tunisia Đan Mạch bị hoá giải 9
Tình huống Cornelius đã có cơ hội mười mươi để ghi bàn. 

 

Đội bóng của HLV Hjulmand đã phải đối đầu với một thử thách thực sự xét trên khía cạnh thể chất cũng như sự quyết tâm ở trận đấu ra quân. Đan Mạch vẫn cho thấy họ là một tập thể cực kì đa dạng và được chuẩn bị kĩ lưỡng cho các phương án chiến thuật khác nhau. Ở một bảng đấu có nhà đương kim vô địch Pháp cùng Australia, trận hoà này chưa hẳn đã phải một thảm hoạ với đại diện châu Âu. Đan Mạch có quyền để tự tin vào phong cách chơi bóng của mình cho trận đấu tiếp theo trước ĐT Pháp, đội bóng đã hai lần trở thành bại tướng của Đan Mạch trong năm 2022. 

Đọc thêm:

Đan Mạch gây ngạc nhiên lớn sau trận hòa TunisiaĐan Mạch gây ngạc nhiên lớn sau trận hòa Tunisia
Trận đấu Đan Mạch vs Tunisia đã kết thúc với tỷ số hòa 0-0, đây là trận đấu đầu tiên của VCK World Cup 2022 mà không có bàn thắng xuất hiện.
Pha bỏ lỡ khó tin nhất từ đầu World Cup 2022Pha bỏ lỡ khó tin nhất từ đầu World Cup 2022
Tình huống bỏ lỡ của Andreas Cornelius trong trận đấu giữa Đan Mạch và Tunisia xứng đáng là một trong những pha bỏ lỡ khó tin nhất ở World Cup 2022.   

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow