Canada 0-1 Bỉ: Tốc độ đối đầu sự già nua

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Năm 24/11/2022 11:45(GMT+7)

Zalo

Tập thể với những cầu thủ trẻ trung và giàu tốc độ của Canada đã làm khổ hàng phòng ngự già nua của Bỉ. Chỉ có may mắn mới giúp đội bóng của Roberto Martinez có trọn vẹn 3 điểm trong ngày ra quân, ở một trận đấu họ chỉ có vỏn vẹn 9 pha dứt điểm so với con số 22 đến từ đối phương.

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 1
 

Tốc độ của Canada

Không chỉ là tốc độ ở từng đợt tấn công, Canada với những cá nhân tấn công trẻ trung của mình nhập cuộc với ý đồ đẩy cao cường độ trận đấu ở gần như mọi thời điểm. 

Họ không ngại ngần đẩy cao gây áp lực ngay ở thời điểm ĐT Bỉ triển khai bóng từ thủ môn. Bộ ba trên hàng công gồm Hollett, David và Buchanan cho thấy sự sung sức của mình khi khiên cho 3 trung vệ bên phía đối phương gặp phải khó khăn. 

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 2
Canada đẩy cao đội hình trên phần sân của đối phương. 

 

Ở thời điểm có bóng, định hướng tấn công của đại diện khu vực Bắc Mỹ cũng là vô cùng đặc trưng. Họ sử dụng các đường chuyền theo chiều sâu một cách đầy chủ động và tạo ra các cơ hội ăn bàn theo đúng định hướng ấy. 

Cả Toby Alderweireld, Jan Vertonghen hay trung vệ không chuyên Dendoncker đều đã có một ngày thi đấu hết sức vất vả trước năng lượng thi đấu không biết mệt mỏi đến từ Jonathan David, Alphonso Davies các các đồng đội. 

Hình ảnh điển hình đến ngay trong pha lên bóng đầu tiên của Canada ở trận đấu này. Trung vệ lệch trái Milner ngay lập tức thực hiện một đường chuyền dài theo trục dọc cho pha di chuyển của Hollett. Jonathan David đoạt bóng hai và tiếp tục giúp Canada đẩy nhanh tốc độ pha tấn công. Canada chỉ mất vài giây để đưa bóng từ vòng 16m50 của mình sang vòng 16m50 của đối thủ. 

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 3
Trực diện và đầy tốc độ.
Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 4
3 tiền đạo của Canada đều là những cầu thủ nhanh, mạnh, kĩ thuật. 

 

Canada phải nói là đã duy trì được tốc độ, cường độ và quyết tâm thi đấu của mình trong xuyên suốt thời gian của trận đấu. Họ có tổng cộng 22 pha dứt điểm về phía khung thành của Thibaut Courtois, vớ 18 lần các nỗ lực uy hiếp khung thành được thực hiện ở bên trong khu vực 16m50. Cú đá của Buchanan ở những phút bù giờ của hiệp một là minh chứng cho sự thua thiệt hoàn toàn của hệ thống phòng ngự ĐT Bỉ trong cuộc chiến sức mạnh và tốc độ. Hậu vệ cánh phải Laryea thoát xuống sau một pha triển khai chồng biên đơn giản của Canada, trong vòng cấm địa, Buchanan lướt lên một cách đầy dũng mãnh để vượt qua cả Alderweireld và Dendoncker để tạo ra tình huống dứt điểm cận thành. 

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 5
Tình huống tấn công mẫu mực của Canada.
Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 6
Pha bỏ lỡ đáng tiếc của Buchanan

Mọi thứ ở khâu tấn công dường như hoàn hảo với tập thể này, chỉ trừ những tình huống quyết định. Canada dứt điểm trúng đích chỉ 3 lần trên tổng số 22 pha dứt điểm của mình. 

Có cảm giác như trong lần đầu tiên lứa cầu thủ này của Canada tham gia một kì World Cup, họ vẫn tỏ ra vội vàng ở những quyết định cuối cùng. Trên thực tế, các học trò của HLV John Herdman đã làm rất tốt ở khâu đưa bóng đến vòng cấm địa đối phương, nhưng Jonathan David và các đồng đội lại thiếu đi một chút sự tỉnh táo ở những thời khắc quyết định. 

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 7
Những quyết định cuối cùng không thực sự hoàn hảo của các cầu thủ tấn công bên phía Canada.

Chỉ số bàn thắng kì vọng cho thấy Canada tạo ra các pha dứt điểm có giá trị 2.63, so với 0.77 của đối phương. Nhưng cả Davies, Jonathan David hay Tajon Buchanan đều có lí do để tiếc nuối với những pha bỏ lỡ cơ hội mười mươi của mình. 

Mặt trái của sức trẻ

Hừng hực khí thế là như vậy, nhưng Canada đã phải nhận bàn thua từ chính rủi ro trong cách chơi của mình. Việc đẩy cao đội hình một cách liên tục để gây áp lực trên phần sân của đối thủ để lại những khoảng trống lớn sau lưng tuyến tiền vệ. 

Chỉ cần một tình huống gây áp lực thiếu đồng bộ, hoặc một pha bóng tranh chấp thua mang tính quyết định của các hậu vệ ở phần sân nhà, Canada sẽ phải trả giá. Đó là điều đã diễn ra ở bàn thắng duy nhất của Michy Batshuayi. Alderweireld tung ra một đường chuyền dài thương hiệu của mình, Batshuayi vượt lên đối phương và quyết đoán trong pha dứt điểm bằng chân trái. 

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 8
Tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu. 

Đó không phải là lần duy nhất khoảng trống mênh mông trong hệ thống phòng ngự của Canada xuất hiện. ĐT Bỉ dù chơi không thực sự ấn tượng, nhưng vẫn biết cách để tạo ra các cơ hội cho riêng mình với khả năng di chuyển và kiểm soát bóng xuất sắc của Kevin De Bruyne và Eden Hazard ở khu vực trung lộ. 

Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 9
Khi có bóng, ĐT Bỉ vẫn tìm ra được khoảng trống để tấn công. 
Canada 0-1 Bỉ Tốc độ đối đầu sự già nua 10
Khả năng di chuyển và chuyền bóng xuất sắc của Kevin De Bruyne.

 

Chiến thắng không mấy thuyết phục đến từ đoàn quân của Roberto Martinez khi họ đã bộc lộ ra điểm yếu lớn nhất của mình khi bước vào World Cup lần này. Tập thể có phần già nua của ĐT Bỉ cho thấy họ khó có thể đáp ứng được yêu cầu trong một thế trận ở cường độ cao và liên tục. 

Trong khi đó, với ĐT Canada, họ thực sự là một hình ảnh thú vị với lối chơi giàu tốc độ của từng cá nhân cũng như cả tập thể. Một hình ảnh chắc chắn sẽ được lặp lại trong những cuộc đối đầu trước Ma Rốc và Croatia – những trận đấu đại diện Bắc Mỹ hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ. 

Đọc thêm:

De Bruyne không hiểu vì sao mình được trao giải cầu thủ xuất sắc sau trận thắng CanadaDe Bruyne không hiểu vì sao mình được trao giải cầu thủ xuất sắc sau trận thắng Canada
De Bruyne thừa nhận anh không hiểu vì sao mình giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Canada.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow