Brazil 4-1 Hàn Quốc: Cỗ máy chiến thắng toàn diện

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 06/12/2022 09:04(GMT+7)

Zalo

Đón chào sự trở lại của Neymar cùng dàn cầu thủ chủ chốt sau thất bại bất ngờ trước Cameroon, Brazil đã có màn thị uy sức mạnh trong trận gặp Hàn Quốc tại vòng 1/8.

Brazil
 

Công hay - thủ chắc

Thực hiện đến 10 sự thay đổi so với lượt trận cuối tại vòng bảng, Selecao đã chứng minh sự chênh lệch về trình độ khi chạm trán đại diện thuộc châu Á ngay trong hiệp 1. Sự cơ động của bộ ba Vinicius Jr-Richarlison-Raphinha đã khiến hàng thủ của Hàn Quốc phải liên tục chống đỡ những đợt tấn công như vũ bão đến từ đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới. 

Với sự vắng mặt của Alex Sandro vì lý do chấn thương, HLV Tite đã bố trí Danilo - một người có thiên hướng chơi ở cánh phải sang đá ở vị trí hậu vệ trái trong sơ đồ 4-3-3. Cầu thủ của Juventus thường bó vào trong chơi như một inverted wingback và cùng với Casemiro hỗ trợ quá trình lên bóng của Brazil. Trên thực tế, các lớp pressing của đội bóng xứ sở kim chi đã bị vô hiệu hóa bởi khả năng xử lý bóng ấn tượng trong không gian hẹp của các cầu thủ bên phía Selecao. Đơn cử như trong bàn thắng đầu tiên và thứ ba, Raphinha đã dễ dàng loại bỏ các tiền vệ đánh chặn của Hàn Quốc trong pha đi xuống biên rồi căng ngang cơ bản, trong khi Richarlison thoải mái phô trương kỹ thuật cá nhân trước khi ban bật với Thiago Silva như chốn không người.

Sự chắc chắn và toàn diện của Casemiro khi cầu thủ mang áo số 5 có mặt ở mọi điểm nóng đã giải thoát nhiệm vụ phòng ngự cho Lucas Paqueta, từ đó tiền vệ của West Ham được phép chơi ngang hàng với Neymar và hỗ trợ khâu sáng tạo trên mặt trận tấn công. Số 7 của Brazil tạo ra 3 key pass trong suốt 90 phút và có cho mình 1 bàn thắng.

Brazil 4-1 Hàn Quốc Cỗ máy chiến thắng toàn diện 1
Khối build-up 3-2 của Brazil với Danilo bó vào trung lộ.

 

Brazil 4-1 Hàn Quốc Cỗ máy chiến thắng toàn diện 2
Paqueta chơi như một số 10 thứ hai.

 

Xuất phát với sơ đồ 4-4-2 khi Son Heung Min cùng Cho Gue Sung chơi cao nhất, Hàn Quốc vẫn áp dụng các bài đánh từ cánh nhằm tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là ở cánh trái với sự có mặt của Hwang Hee Chan cùng Kim Jin Su - người có khả năng thực hiện những quả tạt chất lượng. Tuy vậy, các tình huống nguy hiểm mà đội bóng xứ kim chi có được trong 45 đầu tiên đều đến từ nỗ lực đột phá và sút xa của Hee Chan. Hàn Quốc không thể phối hợp ở trung lộ khi cự ly đội hình Brazil được giăng ra hợp lý và chia cắt hàng hậu tuyến cùng hàng tiền vệ, khiến các cầu thủ áo đỏ chỉ có thể dùng các pha phất dài từ hai trung vệ để phát động tấn công. 

Brazil 4-1 Hàn Quốc Cỗ máy chiến thắng toàn diện 3
Khoảng trống sau lưng Kim Jin Su khi Hàn Quốc dâng cao tấn công.

 

Brazil 4-1 Hàn Quốc Cỗ máy chiến thắng toàn diện 4
Cự ly đội hình chặt chẽ của Brazil.

 

Hàng thủ của Selecao cũng đã có một ngày thi đấu tốt khi khóa khi chỉ để Hàn Quốc có bàn thắng từ một tình huống xuất thần Paik Seung Ho. Ngoài ra, sự xuất sắc của thủ môn Alisson đã chứng minh vì sao ông Tite lựa chọn anh thay vì Ederson. 

Sát thương đến từ đôi cánh Vinicius Jr - Raphinha

Sau trận, Sofascore đã chấm Raphinha 7.8 điểm - cao nhất trận, dù anh không có bất cứ bàn thắng nào. Tuy vậy, ảnh hưởng của anh trong mọi đường tấn công của Brazil là không phải bàn cãi. Tiền đạo của Barca thực hiện đến 4 key pass và tạo ra 2 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội. Số 11 cũng tích cực tham gia phòng ngự nhằm đoạt lại quyền kiểm soát bóng với 3 pha đánh chặn cùng 3 pha tắc bóng. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của cầu thủ chạy cánh đối thủ, hậu vệ trái Kim Jin Su trong hiệp 2 đã hạn chế dâng cao hỗ trợ tấn công nhằm tránh tạo ra những khoảng trống sau lưng trong hệ thống phòng ngự của Hàn Quốc.

Ở bên phía đối diện, Vinicius Jr tiếp tục chứng minh vì sao anh đang là cầu thủ bất khả xâm phạm tại Real Madrid. Với 2 key pass, 1 bàn thắng cùng 1 kiến tạo, cầu thủ mang áo số 20 với khả năng rê dắt cùng tốc độ đã gây hỗn loạn cho hàng phòng ngự Hàn Quốc. 

Brazil 4-1 Hàn Quốc Cỗ máy chiến thắng toàn diện 5
Vinicius Junior muốn vô địch World Cup để tri ân huyền thoại Pele

Casemiro - ông chủ nơi tuyến giữa 

Nguồn thể lực dồi dào đã giúp tiền vệ mỏ neo của Brazil có mặt ở các điểm nóng để thực hiện các pha tranh chấp. Các pha phối hợp của Hàn Quốc ở trung lộ hầu hết đều bị tiền vệ của Manchester United ngăn chặn một cách dễ dàng khi Casemiro thực hiện đến 4 pha tắc bóng thành công. Lớp pressing cường độ cao mà Hàn Quốc triển khai cũng vấp phải thử thách với khả năng điều tiết và xử lý bóng ở đẳng cấp cao của cựu cầu thủ Real Madrid. Trong trận gặp Thụy Sĩ, Casemiro cũng là người định đoạt trận đấu với cú vô lê khiến thủ thành Yann Sommer bó tay.

Brazil 4-1 Hàn Quốc Cỗ máy chiến thắng toàn diện 6
Bản đồ nhiệt của Casemiro.

 

Với hàng tiền vệ có đủ chất thép hơn so với 4 năm trước, Brazil có thể tự tin triển khai các mảng miếng tấn công ở 1/3 cuối sân khi sở hữu những “Vũ công Samba” xuất sắc trong vai trò tìm kiếm mành lưới đối phương.

Một chiến thắng đẹp đã được dành tặng cho “Vua bóng đá” Pele - người đang chống chọi với căn bệnh ung thư, và chắc chắn từ quê nhà, huyền thoại 82 tuổi đang mong chờ Selecao chạm tay vào chiếc cup thứ 6 trong lịch sử khi sở hữu đội hình toàn diện ở mọi vị trí.

Đọc thêm:

Video bóng đá Brazil - Hàn Quốc: Đẳng cấp quá khác biệtVideo bóng đá Brazil - Hàn Quốc: Đẳng cấp quá khác biệt
Video bóng đá Brazil vs Hàn Quốc World Cup 2022, clip livescore tỷ số, link xem video bàn thắng trận đấu Brazil vs Hàn Quốc hôm nay, thống kê sau trận đấu
Brazil đi vào lịch sử World Cup với thành tích khó tinBrazil đi vào lịch sử World Cup với thành tích khó tin
Brazil là đội tuyển đầu tiên trong lịch sử World Cup sử dụng tới 26 cầu thủ trong một giải đấu, cùng điểm qua những thống kê ấn tượng nhất sau khi trận đấu giữa Selecao và Hàn Quốc khép lại.
HLV Tite lý giải việc Brazil thay thủ môn ở phút 81HLV Tite lý giải việc Brazil thay thủ môn ở phút 81
Vị thuyền trưởng ĐT Brazil đã có những chia sẻ về việc tung thủ thành thứ 3 của Brazil là Weverton vào sân trong những phút cuối trận gặp Hàn Quốc tại vòng 1/8.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow