Brazil 2-0 Serbia: Đẳng cấp của Selecao

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Sáu 25/11/2022 11:22(GMT+7)

Zalo

Với một nhịp độ tấn công vô cùng tốc độ, Brazil đã trình diễn đẳng cấp của mình trước đối thủ không hề dễ chịu Serbia để có một màn ra quân ấn tượng tại World Cup 2022. Trận đấu không chỉ chứng minh giá trị của những cầu thủ tấn công, mà còn cho thấy tính cân bằng trong đội hình của Selecao, với chất lượng từ khả năng phòng ngự của Thiago Silva hay Casemiro. 

315723085_746381596844748_7425873601818122179_n
 

Serbia không lùi sâu phòng ngự

Sau những chiến thắng của Saudi Arabia trước Argentina và của Nhật Bản trước Đức, hình ảnh của một đội bóng được đánh giá thấp hơn lựa chọn một lối chơi sòng phẳng thêm một lần nữa được thể hiện khi Serbia không ngần ngại đẩy cao đội hình và gây áp lực ngay trên phần sân của Brazil. 

Khối đội hình 3-5-2 khi không có bóng của đại diện châu Âu được thực hiện ở một cường độ gây áp lực và sự liên tục đáng khen ngợi. Việc hai cầu thủ chạy cánh Mladenovic cùng Zivkovic không ngần ngại tham gia cùng 2 tiền đạo và 3 tiền vệ trung tâm vào các tình huống gây áp lực trên phần sân đối phương khiến Serbia luôn có được số lượng quân số đủ tốt. 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 1
Cấu trúc đội hình khi phòng ngự của Serbia. Đại diện châu Âu không ngần ngại đẩy cao đội hình trước Brazil.

 

Cũng cần phải nói thêm, bộ đôi trung vệ lệch của đội bóng này là Pavlovic và Milenkovic đã khởi đầu trận đấu với một tâm thế đầy tự tin, khi vai trò bọc lót khoảng trống sau lưng các tiền vệ của họ là hết sức quan trọng. 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 2
Các trung vệ lệch của Serbia đã chơi tốt trong nhiệm vụ kiểm soát các khoảng trống mà tuyến tiền vệ để lại. 

 

Không chỉ tự tin khi phòng ngự tầm cao, sức mạnh trong các pha tranh chấp và sự sung mãn về mặt thể chất còn được Serbia thể hiện ở thời điểm họ kiểm soát bóng. Aleksandar Mitrovic thường xuyên có những tình huống lùi lại để trở thành điểm kết nối với những cá nhân như Milinkovic-Savic hay Tadic. Serbia không ngần ngại giữ bóng và mở ra các tình huống tấn công của mình. 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 3
Đóng góp của Mitrovic và các tình huống triển khai bóng của Serbia. 

 

Brazil điềm tĩnh thể hiện đẳng cấp

Khác với hình ảnh của Argentina và Đức ở những trận đấu có thể trận tương tự trước đó, Brazil tỏ ra khác biệt khi sở hữu những cá nhân sẵn sàng khoan phá vào các khoảng trống sau lưng mà hệ thống phòng ngự đối phương để lại. 

Vinicius cùng Raphinha được yêu cầu chơi cao và rộng ở hai hành lang cánh, từ đó, sẵn sàng tận dụng tốc độ của mình để tăng tốc nhịp độ chơi bóng trong cách vận hành của HLV Tite. 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 4
Vinicius cùng Raphinha được yêu cầu chơi cao và rộng ở hai hành lang cánh để sẵn sàng tấn công ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương. 

 

Dù gặp không ít khó khăn trước một Serbia đầy năng lượng, nhưng với hai cầu thủ chạy biên tốc độ, đại diện Nam Mỹ đủ sức kiềm chế đối thủ, và tạo ra những thời cơ tiếp cận vòng cấm đối phương. Nếu Vinicius có khả năng tăng tốc ấn tượng với trái bóng, thì Raphinha được yêu cầu di chuyển chéo sân để trở thành điểm đến cho các đường chuyền chuyển hướng của Brazil. Xét về sự tuân thủ vai trò chiến thuật, cả hai đã có một ngày thi đấu không tồi. 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 5
Cách Brazil khai thác tốc độ của Raphinha ở hành lang cánh phải. 

 

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc tới tầm quan trọng của bộ ba cầu thủ đóng vai trò quyết định ở những tình huống chống phản công: Casemiro, Marquinhos, Thiago Silva. Đẳng cấp của 3 cầu thủ này khiến Brazil không phải nhận quá nhiều những tình huống tấn công trực diện của đối phương, mà thay vào đó, tạo ra tính liên tục trong lối chơi. 

Bộ ba nói trên cũng đồng thời là những cầu thủ Brazil thực hiện số lượng các tình huống thu hồi bóng nhiều nhất trên sân, với lần lượt 9 lần từ Silva, 8 từ Marquinhos và 7 từ Casemiro. 

Điều gì đến cũng phải đến, ngay ở thời điểm Serbia không còn duy trì được cường độ gây áp lực của mình ở khu vực 1/3 giữa sân, Brazil đã cho thấy đẳng cấp của mình trong các pha bóng được chủ động triển khai tấn công. 

Bàn thắng mở tỉ số của Richarlison được bắt nguồn từ tình huống cắt bóng gọn gàng của Thiago Silva ngay trên phần sân đối phương, giúp Brazil tiếp tục kiểm soát bóng. Ngay sau đó, là pha sang người trình độ của Neymar để loại bỏ hai tiền vệ trung tâm của đối phương, mở ra cơ hội dứt điểm cho Vinicius Jr, pha bóng dẫn tới cú đá bồi thành bàn của Richarlison. 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 6
Sila đoạt bóng ngay trên phần sân đối phương. 

 

Brazil 2-0 Serbia Đẳng cấp của Selecao 7
Tình huống sang người đẳng cấp của Neymar. 

 

Đó cũng là kịch bản trong bàn thắng thứ 2 của tiền đạo mang áo số 9 của Brazil. Neymar cho thấy vai trò kết nối trong lối chơi của mình, trước khi đưa bóng đến Vinicius Jr – người thực hiện tình huống kiến tạo. 

Chiến thắng chứng minh đẳng cấp của Brazil. Không chỉ sở hữu những cá nhân tấn công có thể tạo ra sự khác biệt ở các khoảnh khắc quyết định, đội bóng của Tite còn cho thấy được sự cân bằng trong lối chơi của mình với một nền tảng chắc chắn ở tuyến dưới. Neymar, Vinicius Jr và Richarlison đều đã lên tiếng trong trận đấu, nhưng Casemiro hay Thiago Silva mới xứng đáng là những cầu thủ chơi ấn tượng nhất bên phía đội bóng Nam Mỹ. Chất lượng phòng ngự cá nhân đang là điểm khác biệt của Brazil so với các đội bóng lớn khác sau khi lượt trận đầu tiên khép lại. 

Một hình ảnh thuyết phục trong màn trình diễn của ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup lần này. 

Đọc thêm:

Chiêm ngưỡng siêu phẩm móc bóng của RicharlisonChiêm ngưỡng siêu phẩm móc bóng của Richarlison
Tiền đạo Richarlison đã có một bàn thắng cực đẹp trước Serbia, đây xứng đáng là một trong những pha lập công đẹp nhất của VCK World Cup 2022.
Cận cảnh mắt cá chân của NeymarCận cảnh mắt cá chân của Neymar
Dính chấn thương ngay trận mở màn World Cup 2022 với Serbia, khả năng thi đấu tới hết giải của tiền đạo Neymar đang bị đặt dấu hỏi.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow