Bỉ 0-1 Slovakia: Thành bại tại "song Ku"

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 18/06/2024 08:44(GMT+7)

Zalo

Trong một ngày thi đấu dưới phong độ, đi cùng với vận xui, Romelu Lukaku một lần nữa khiến người hâm mộ thở dài khi bỏ lỡ vô số cơ hội ngon ăn.

doku lukaku
 

Ngày 1/12/2022, Bỉ bước vào trận đấu mang ý nghĩ sống còn với Croatia trong lượt trận cuối bảng F thuộc World Cup 2022. Tương tự những giải đấu lớn trước đó như Euro 2020 hay World Cup 2018, dù sở hữu dàn cầu thủ đồng đều ở cả ba tuyến, đội bóng với biệt danh “Quỷ đỏ” luôn gục ngã ở những thời khắc quyết định và lỡ hẹn với vinh danh cao nhất. 

Phút 60, Lukaku dứt điểm trúng cột dọc dù phía trước là khung thành không có thủ môn Livakovic. Chưa đầy 2 phút sau, cựu cầu thủ Man United “giật mình” đánh đầu lên trời khi phía trước là khung thành rộng mở. Đến phút 87, Lukaku tiếp tục đếm bóng ra ngoài ở khoảng cách chưa tới 5 mét. Và để kết thúc một trong những trận đấu bi hài nhất trong sự nghiệp, tiền đạo tuyển Bỉ có pha đỡ ngực “trả bóng” về cho Livakovic sau đường tạt cả Thorgan Hazard. Tất nhiên, khung thành cũng đã được bỏ trống.

Bỉ 0-1 Slovakia Thành bại tại song Ku 1
Lukaku có pha poker bỏ lỡ tại World Cup 2022 trước Croatia.

 

Trận hòa tai họa trên trực tiếp loại Bỉ ra khỏi World Cup 2022 sau vòng bảng. Giải đấu trên đất Qatar cũng đánh dấu đoạn kết buồn cho một thế hệ vàng của bóng đá Bỉ với những Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Thibaut Courtois, Dries Mertens hay Jan Vertonghen. Thành tích cao nhất mà thế hệ tài năng trên có thể giành lấy chỉ là thứ hạng 3 tại World Cup 2018.

Giờ đây, tại Euro 2024, một thế hệ cầu thủ Bỉ trẻ trung, từng tích lũy kinh nghiệm trên băng ghế dự bị hồi World Cup 2022 chính thức bước ra ánh sáng, kết hợp với những lão tướng như De Bruyne, Carrasco và Lukaku. Với chiếc áo số 10, và là một trong những niềm hy vọng trên hàng công, Romelu Lukaku được kỳ vọng có một giải đấu lột xác, qua đó cứu vãn sự nghiệp của chính anh.

Tuy vậy, sau 90 phút trên sân Waldstadion, khán giả vẫn ngao ngán thở dài bởi câu chuyện “bình mới rượu cũ”.

Highlights Bỉ - Slovakia | Đen quá trời ơi! | Bảng E Euro 2024Highlights Bỉ - Slovakia | Đen quá trời ơi! | Bảng E Euro 2024
Video bóng đá Bỉ vs Slovakia hôm nay 18/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Bỉ - Slovakia Bảng E Euro 2024.

Bỉ xuất phát với sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công, với một sự sắp xếp lạ khi Yannick Carrasco được bố trí đá hậu vệ trái, thay thế cho Thomas Meunier chưa hồi phục chấn thương. Trên hàng công, ngoài Lukaku, Jeremy Doku là niềm hy vọng sáng của “Quỷ đỏ”, và quả thật trong 5 phút đầu tiên, tiền đạo thuộc biên chế Man City đã khiến khán giả đứng ngồi không yên với hàng loạt pha đột phá mang thương hiệu và khiến hàng thủ Slovakia chao đảo.

Từ một pha bóng như thế, Doku có pha căng ngang nguy hiểm cho De Bruyne. Đội trưởng tuyển Bỉ không sút mà chuyền cho Lukaku trong tư thế đối mặt với Dubravka. Tương tự 2 năm về trước, ở khoảng cách hơn 5 mét, cầu thủ mang áo số 10 dứt điểm trúng người thủ môn Slovakia trước sự tiếc nuối của HLV Tedesco.

Bỉ 0-1 Slovakia Thành bại tại song Ku 2
 

Tuy vậy, tội đồ ở trận đấu này lại không gọi tên Lukaku. Với sự tự tin quá mức với những pha xử lý kỹ thuật, từ một pha bóng ở sân nhà, Doku có đường chuyền hớ hênh về cho trung vệ Debast nhưng thiếu lực. Ivan Schranz nhanh chóng đoạt bóng và thực hiện pha giật gót cho Juraj Kucka dứt điểm. Bóng được Casteels đẩy ra đúng vị trí của Schranz. Lần này, anh quyết đoán thực hiện pha dứt điểm chéo góc mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Sau bàn thua, Bỉ tăng cường pressing nhưng không hiệu quả bởi bộ 3 tiền vệ tuyến giữa của Slovakia, đặc biệt là Lobotka sở hữu kỹ năng thoát áp lực quá tốt. Suốt trận đấu, tiền vệ của Napoli sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác 91%, có 1 pha qua người và 2 lần đoạt lại bóng. Sự lựa chọn Mangala đá cặp pivot cùng Onana chứ không phải Tielemans từ ông Tedesco không phát huy nhiều tác dụng khi Bỉ triển khai khối đội hình 3-4-1-2 lúc tấn công. Tiền vệ của Nottingham Forest tỏa yếu thế trong các pha tranh chấp, không kết nối được tuyến dưới với hàng công. Anh được WhoScored chấm 5.8 điểm, thấp nhất đội hình tuyển Bỉ. 

Bỉ 0-1 Slovakia Thành bại tại song Ku 3
Khối 3-4-1-2 của Bỉ khi tấn công, với De Bruyne chơi ngay sau Trossard và Lukaku.

 

Người thấp điểm thứ 2, không ai khác, ngoài Lukaku. Trong hiệp 1, tiền đạo 31 tuổi còn có thêm 2 lần đối mặt với Dubravka nhưng bằng cách này hay cách khác, anh không tài nào đưa được bóng vào lưới. Không hay còn kém may, trong hiệp 2, có 2 lần Lukaku đưa được bóng vào lưới nhưng điều không được VAR công nhận.

Bỉ 0-1 Slovakia Thành bại tại song Ku 4
Điểm số các cầu thủ theo WhoScored.

 

Không khá hơn người đàn anh, Jeremy Doku ngoài sự đột biến trong những phút đầu hiệp 1 hoàn toàn mất tích trong hiệp 2 khi phải đối diện với bức tường trắng của Slovakia. Cả trận, Doku có 10 lần đi bóng nhưng chỉ có vỏn vẹn 1 lần qua người thành công, tung ra 1 cú sút nhưng bị chặn lại. 

Với vị thế là nhân tố chính tại tuyển Bỉ ở Euro 2024, rõ ràng, Doku còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn tạo được ảnh hưởng như cái cách bậc tiền bối Eden Hazard từng làm ở các giải đấu quốc tế trước. Còn đối với Lukaku, có lẽ nhiều CĐV “Quỷ đỏ” đã quá quen thuộc với hình ảnh cầu thủ mang áo số 10 bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn nhất. Vẫn còn 2 trận đấu tiếp theo để cứu vãn tình hình. Liệu Doku cùng Lukaku sẽ bứt phá ra sao để san sẻ bớt gánh nặng cùng De Bruyne, hay Bỉ sẽ lại chịu kết cục buồn như 2 năm về trước trên đất Qatar?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Hungary 1-0 Scotland: Chút hy vọng mong manh

Hungary đã mở ra cho mình cơ hội để lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 khi đánh bại Scotland 1-0 với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút… 90+10 trong trận đấu cuối cùng của 2 đội tại bảng A.

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

X
top-arrow