Anh 3-0 Xứ Wales: Marcus Rashford là sự khác biệt!

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 30/11/2022 08:42(GMT+7)

Zalo

Sau 2 lượt đầu tiên thắng Iran 6-2 và hòa Mỹ 0-0 với cùng một đội hình xuất phát, ở trận hạ màn vòng bảng rạng sáng nay, trước xứ Wales, HLV Gareth Southgate đã thực hiện tới 4 sự thay đổi người trong lựa chọn đá chính của "Tam sư".

Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 1
 

Ở vị trí hậu vệ phải, Kyle Walker thế chỗ Kieran Trippier. Thủ quân Liverpool - Jordan Henderson xuất phát từ đầu ở tuyến giữa, đẩy sao mai Jude Bellingham lên chơi cao hơn, trong vai trò một "số 8 lai 10" thay Mason Mount. 2 trong 3 vị trí trên hàng công được thay mới, với cặp đôi thành Manchester, Marcus Rashford - Phil Foden cùng xung trận. Raheem Sterling và Bukayo Saka, 2 cái tên đá chính 2 trận đầu thậm chí không được Southgate sử dụng 1 phút nào ở trận đấu với Wales.

Là do Southgate muốn giữ chân những trụ cột ưa thích hàng đầu của ông cho vòng knock-out?

Là bởi Southgate muốn thử nghiệm những phải pháp tấn công mới sau trận hòa Mỹ bế tắc?

Nguyên nhân cụ thể là gì, chỉ có Trời biết, Đất biết, Southgate biết, còn chẳng ai trong số chúng ta có thể biết. Nhưng có 1 điều chắc chắn, những quyết định về nhân sự và kỹ-chiến thuật của ông hôm nay, trước Wales, đã đáo thành!

Bất chấp Anh trải qua một hiệp đầu hòa không bàn thắng nữa tại World Cup, thì cách tiếp cận của "Tam sư" ở trận đấu với Wales là sáng sủa và đa dạng hơn hẳn màn trình diễn nhạt nhòa trước Mỹ.

rashford
 

Với Rashford một cầu thủ tấn công trực diện bên trái, sở hữu tốc độ và đặc biệt - cực kỳ tích cực thực hiện các bước chạy ra phía sau hàng thủ đối phương, tuyển Anh có thể tạo ra những miếng tấn công sắc nét theo cả chiều dọc lẫn chiều sâu, thay vì một Sterling luôn có xu hướng di chuyển vào half-space (hành lang trong).

Với một Rashford như thế, Kane dễ đá hơn hẳn bởi anh đã tìm thấy một Son Heung Min ở cấp đội tuyển. Ở trận đấu với Mỹ, những tình huống thả sâu kéo hàng thủ đối phương dâng lên, mở ra khoảng trống cho các vệ tinh ở 2 biên khai thác của Kane không phát huy tạc dụng, nhưng trước Wales, pha tấn công đáng chú ý đầu tiên của "Tam sư" đã đến theo cách này.,

Declan Rice tiến lên cắt bóng thành công, bóng đến chân Kane, sát vòng tròn giữa sân, anh tung ra một đường chọc khe, Rashford thoát xuống dứt điểm. Nỗ lực của Danny Ward đã cản phá thành công cú chích bóng của Rashford, nhưng đó chính là "chỉ dấu" đầu tiên cho một trận đấu mà Anh có thể khoan phá hàng thủ xứ Wales theo rất nhiều cách.

Khả năng cầm bóng, quấy rối và chất lượng khai thác các khu vực half-space của Foden bên cánh phải cũng là 1 điểm nhấn đáng chú ý trong cách tiếp cận 1/3 sân cuối của "Tam sư" ở trận đấu này. Cộng với việc Southgate kéo Bellingham chơi cao hơn hẳn, thường trực hiện diện ở các khu vực trọng yếu trước và quanh vòng 16m50, Anh luôn tạo ra được những tam giác phối hợp sắc sảo. Tình huống dẫn tới pha dứt điểm thứ 2 của Foden, ở phút 37 là một ví dụ, khi tam giác Kane-Bellingham-Foden đã kết hợp với nhau thực sự tuyệt vời.

Trong 9 pha dứt điểm ở 45 phút đầu của tuyển Anh thì quá nửa là đến từ Rashford và Foden (5), là bằng chứng cho thấy năng lượng và sự tươi mới mà họ đem tới cho hàng công "Tam sư". Nếu hiệp 1 là bản nháp thì hiệp 2, Rashford, Foden cùng nhau xé nháp để làm thật.

Phút 50, Rashford hạ gục thủ thành xứ Wales- Danny Ward bằng một pha sút phạt hàng rào hoàn hảo.

Chỉ 1 phút sau, vẫn Rashford, trong lần đầu tiên anh đổi cánh với Foden, đoạt bóng thành công ở sát đường biên phải theo hướng tấn công tuyển Anh trong bối cảnh khối pressing tầm cao của "Tam sư" đã bịt hết mọi hướng thoát bóng của đối thủ. Bóng tới chân Kane ở vị trí thoáng, sau 2-3 nhịp dí bóng, Kane tung ra một đường căng ngang sắc lẹm về phía cột xa, Foden băng lên như một mũi tiên, dứt điểm cận thành và cách biệt được nhân đôi cho tuyển Anh.

Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 2
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 3
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 4
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 5
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 6
 

Ở phần đầu của bài viết, chúng tôi đã nhắc tới giá trị của Rashford trong các tình huống khai thác khoảng trống sau lưng hàng thủ đối phương và anh đã thực hiện nó theo cách tốt nhất ở bàn ấn định chiến thắng 3-0.

Đầu tiên, Rashford di chuyển dập dình để đảm bảo có thể chủ động thoát khỏi bẫy việt vị của xứ Wales.

Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 7
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 8
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 9
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 10
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 11
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 12
 
Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 13
 

Tiếp đó Kalvin Phillips thực hiện một đường chuyền vượt tuyến dọc biên phải rất chuẩn bài, Rashford bứt tốc, khai thác khoảng trống ở biên phải, phía sau hàng thủ dâng cao của xứ Wales.

Hàng loạt các động tác xử lý bóng kỹ thuật của "Tiến sĩ" giúp anh chiếm ưu thế về không gian trước hậu vệ trái đối thủ, trước khi tung ra một pha dứt điểm táo bạo bằng chân trái hạ gục Danny Ward thêm một lần nữa.

Sau 21 phút ở VCK lớn đầu tiên- EURO 2016, sau 212 phút ở World Cup 4 năm trước trên đất Nga và 83 phút đáng quên ở EURO Hè năm ngoái, là một Rashford chưa bao giờ xuất sắc đến thế trong màu áo trắng Tam sư.

3 trận đấu, 107 phút đấu và 3 bàn thắng. Trước Rashford của hiện tại, chỉ có duy nhất Sir Bobby Charlton là "Quỷ đỏ" Man United có được thành tích lập công tương tự ở một kỳ World Cup.

Không phải thắng lợi kiểu set-tennis trước Iran, càng không phải là trận hòa Mỹ bế tắc, hạ Wales 3-0 sáng nay mới là màn trình diễn hoàn hảo nhất, chủ động nhất, ít sai số nhất của tuyển Anh trên đất Qatar.

Anh 3-0 Xứ Wales Marcus Rashford là sự khác biệt! 14
 

Và quá rõ ràng, không có gì là ngẫu nhiên hết. Bởi tất cả những điều tốt đẹp ấy của “Tam sư” đều đến trong trận đầu tiên mà Rashford (và cả Foden) đá chính!

Đọc thêm:

Những con số không thể bỏ qua ở lượt trận cuối bảng B World Cup 2022Những con số không thể bỏ qua ở lượt trận cuối bảng B World Cup 2022
Lượt trận cuối bảng B World Cup 2022 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Anh và Mỹ, cùng nhìn lại những con số ấn tượng nhất từ 2 trận đấu vừa kết thúc. 
Chấm điểm các cầu thủ Anh trước Xứ Wales: Rashford xuất sắc nhấtChấm điểm các cầu thủ Anh trước Xứ Wales: Rashford xuất sắc nhất
Với cú đúp trước Xứ Wales giúp tuyển Anh giành chiến thắng 3-0, tiền đạo Marcus Rashford xứng đáng được chấm điểm cao nhất bên phía Tam sư. 
Tỏa sáng rực rỡ trước xứ Wales, Marcus Rashford phản ứng thế nào?Tỏa sáng rực rỡ trước xứ Wales, Marcus Rashford phản ứng thế nào?
Marcus Rashford cho rằng đội tuyển Anh sẽ có thể tốt hơn nữa tại World Cup 2022, anh cũng hạnh phúc sau cú đúp vào lưới xứ Wales. 
Gareth Southgate giải thích lý do loại bỏ Bukayo Saka và Mason MountGareth Southgate giải thích lý do loại bỏ Bukayo Saka và Mason Mount
Bukayo Saka và Mason Mount bất ngờ bị đẩy lên băng ghế dự bị trong trận đấu với Xứ Wales, và HLV Gareth Southgate đã tiết lộ lý do. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow