Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Sáu 02/12/2022 09:12(GMT+7)

Zalo

Trận thua đầy bất ngờ trước Costa Rica khiến giới mộ điệu thêm phần nghi ngờ về năng lực đưa ra quyết định dẫn tới chiến thắng ngày ra quân trước Đức của Hajime Moriyasu, vốn đã phần nào bị tranh cãi giữa lằn ranh của sự “may” và “hay”. Tuy nhiên, sau trận đấu quyết định gặp Tây Ban Nha, Moriyasu đã chính thức đập tan mọi nghi vấn bằng sự khẳng định vang dội.

dl
 

Phòng ngự chắc chắn…

Nhận thức được hoàn cảnh khó khăn mà Nhật Bản rơi vào sau khi để thua Costa Rica, Moriyasu đã bố trí sơ đồ xuất phát có định hướng rõ rệt hướng tới sự an toàn với cấu trúc 5-4-1. Shogo Taniguchi, một trung vệ thực thụ được bố trí đá chính nhằm gia cố sự chắc chắn hàng thủ. Phía trên, Daizen Maeda với sự cơ động thêm một lần nữa được tin tưởng ở vai trò đá cắm nhằm tạo ra áp lực lên tuyến triển khai bước đầu của Tây Ban Nha.

Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay 1
Cấu trúc phòng ngự 5-4-1 điển hình của Nhật Bản trong phần lớn thời gian trận đấu

 

Dẫu vậy, Nhật Bản không hề chỉ thụ động trong việc giữ cự li đội hình nhằm kiềm toả khả năng kiểm soát bóng của các cầu thủ Tây Ban Nha. Họ sẵn sàng và rõ ràng là có sự chuẩn bị tập luyện kĩ càng cho những thời điểm nhất định, khi thời cơ thuận lợi và tín hiệu được bộc lộ, sự đồng bộ tranh cướp và dồn bẫy đối phương nhằm đoạt bóng sẽ được thực hiện.

Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay 2
Áp lực chủ động từ khối phòng ngự Nhật Bản

 

Điển hình trong tình huống này, sự năng nổ của Maeda phát huy tác dụng khi tiền đạo thuộc biên chế Celtic buộc Pau Torres phải đưa ra giải pháp chuyền bóng thay vì tiếp tục tịnh tiến dẫn bóng. Đó đồng thời là tín hiệu cho toàn bộ hệ thống không bóng Nhật Bản phản ứng, với Take Kubo gần bóng lập tức áp sát cầu thủ nhận bóng là Alejandro Balde. Ở những vị trí còn lại, các cầu thủ Nhật Bản đều sẵn sàng vào tư thế bứt tốc để áp sát trong trường hợp Balde thoát được bóng.

Ở phía xa bóng, Daichi Kamada cũng đã chủ động dâng cao chứ không giữ vị trí tĩnh đồng hàng để sẵn sàng tiếp tục tạo áp lực lên hai hậu vệ Tây Ban Nha thuộc nửa sân còn lại. Lối đá kiểm soát bóng với định hướng giữ vị trí gần nhau của Luis Enrique có lợi thế, nhưng đồng thời cũng xuất hiện yếu điểm, điển hình là ở chính tình huống này, giúp công việc pressing của Nhật Bản trở nên thuận lợi hơn. Nhưng rõ ràng, như đã đề cập, Nhật Bản đã có sự phân tích và chuẩn bị tương ứng nhằm kiềm toả lối chơi Tây Ban Nha.

Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay 3
 

Với thời gian cầm bóng của Tây Ban Nha lên tới 80% trong hiệp 1, Nhật Bản đã giới hạn tối đa sự đe doạ của đối phương lên khung thành khi chỉ phải nhận 5 tình huống dứt điểm

Trong hiệp 1, dù phải nhận bàn thua và để đối phương áp đảo toàn diện về thời lượng kiểm soát bóng, Nhật Bản đã thành công trong việc hạn chế tối đa số lượng lẫn chất lượng các tình huống dứt điểm từ phía Tây Ban Nha.

Phản công sắc bén

Không rõ liệu rằng những bố trí nhân sự và ý đồ chiến thuật của Moriyasu trong cả hai trận đấu gặp Đức và Tây Ban Nha có mang tính chất chủ định hay không, nhưng Nhật Bản cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác trong hiệp 2 với những sự thay đổi từ ghế dự bị, thay vì sự chịu trận tra tấn trong 45 phút đầu tiên.

Kaoru Mitoma và Ritsu Doan lần lượt vào sân thế chỗ Yuto Nagatomo và Take Kubo nhằm tạo ra chiều sâu hơn về mặt trận tấn công. Thêm một lần nữa, Moriyasu lại cho thấy sự đúng đắn trong những quyết định sau giờ nghỉ giữa hiệp của cá nhân mình. Doan với một bàn thắng và Mitoma với tình huống kiến tạo để Ao Tanaka sau nỗ lực cứu bóng trên vạch vôi với khoảng cách milimet đã giúp Nhật Bản vượt lên.

Một kịch bản với diễn biến tương tự đến bất ngờ với những gì Nhật Bảm làm được trước người Đức, đã được Moriyasu copy một cách chuẩn mực để hạ gục Tây Ban Nha. Quy tắc gây áp lực với đối phương như hiệp 1 tiếp tục được duy trì, chỉ rằng được đẩy cao và mạnh hơn, buộc một đội bóng với sở trường giữ bóng trong chân là Tây Ban Nha cũng phải mắc sai lầm. 

Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay 4
n4

Vẫn là tín hiệu gây áp lực từ Maeda và sự sẵn sàng của các vệ tinh trong việc giăng bẫy đối phương

Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay 5
Bóng được đưa đến vị trí Balde như định hướng gây áp lực, việc giăng bẫy đã thành công, giờ là thời điểm buộc đối phương sập bẫy với áp lực đồng bộ kèm số lượng lớn nhân sự đoạt bóng

 

Nếu bàn thắng gỡ hoà là hình ảnh tiêu biểu cho sự chủ động áp sát và lối đá phòng ngự phản công đầy sắc bén của Nhật Bản, bàn thắng thứ hai lại là sự chủ động trong thời điểm có bóng. Với sự xuất hiện của hai cầu thủ đầy tốc độ và khéo léo trong vai trò biên thủ là Kaoru Mitoma và Junya Ito, Nhật Bản sở hữu lợi thế lớn trong các pha bóng mang tính trực diện.

Từ đường triển khai dài của thủ môn Shuichi Gonda, dù Tây Ban Nha vẫn tập hợp được khối đội hình gần bóng đông đảo với 9/10 cầu thủ lùi về 1/3 sân nhà để phòng ngự, sự sắc sảo vẫn giúp 6 cầu thủ Nhật Bản tạo ra được pha bóng ăn bàn.

Không còn là may, Moriyasu và Nhật Bản thực sự hay 6
9 Tây Ban Nha v 6 Nhật Bản, nhưng số đông Tây Ban Nha đã bị động sau pha phát triển bóng trực diện 

 

Kết luận

Thắng lợi trước Tây Ban Nha không chỉ giúp Nhật Bản giành vé vượt qua vòng bảng trong bảng đấu tử thần, mà còn giúp Hajime Moriyasu khẳng định năng lực cầm quân vốn chịu nhiều áp lực trong thời gian qua. Với những điều chỉnh quan trọng giúp Nhật Bản vượt qua cả Đức và Tây Ban Nha, chắc chắn sẽ không còn ai dám nghi ngờ vị HLV 58 tuổi.

Đọc thêm:

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật BảnCách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản
ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.
HLV Moriyasu muốn Nhật Bản tiếp tục lập kỳ tích mớiHLV Moriyasu muốn Nhật Bản tiếp tục lập kỳ tích mới
HLV Moriyasu cho rằng, chìa khóa giúp ĐT Nhật Bản ngược dòng giành chiến thắng trước Tây Ban Nha đó là tinh thần chiến đấu ngoan cường

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

John Stones và Rodri đã phá vỡ sơ đồ 4-2-4-0 của MU như thế nào?

John Stones di chuyển lên hàng tiền vệ không phải điều quá mới đối với những người đã theo dõi anh, Rodri cũng không phải là một mối nguy hiểm quá lớn ở 1/3 cuối sân nhưng giờ đây họ lại đang đảm nhận thêm nhiều vai trò quan trọng hơn. Trong trận đấu với Man United, điều đó tỏ ra rất quan trọng trong cả 3 bàn thắng mà Man City đã có được.

Tại sao có rất ít cầu thủ sử dụng tốt cả hai chân?

Thật sự thì danh sách những cái tên sử dụng tốt chân không thuận ở thế hệ trước cũng không nhiều cho lắm. Nhưng điều thú vị là thế hệ sau này cũng không cho ra thấy được sự khác biệt về số lượng cầu thủ có thể sử dụng thuần thục cả hai chân.

X
top-arrow