Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Phút 51, từ đường chuyền của Ritsu Doan, bóng trôi về phía cột xa. Daizen Maeda lao theo định đá nối, nhưng chậm một nhịp. Nhưng Kaoru Mitoma (số 9) thì kịp chạm chân vào trái bóng. Nhờ nỗ lực đó của Mitoma mà bóng đã đi cắt mặt khung thành Tây Ban Nha, để Ao Tanaka ập vào rồi dùng đấu gối ghi bàn ở cự ly gần.

127860009-p0dl8570-1669934292
Với bức ảnh này thì có vẻ toàn bộ trái bóng đã nằm ngoài vạch kẻ biên ngang

Các cầu thủ Tây Ban Nha phản đối, vì cho rằng trái bóng đã ra ngoài đường biên ngang trước khi Mitoma chạm để chuyền cho Tanaka. Trọng tài chính người Nam Phi Victor Gomes vì thế tham khảo VAR để đưa ra quyết định cho chính xác nhất và cuối cùng ông đã công nhận bàn thắng đưa tỷ số lên 2-1 cho "Samurai xanh".

Mọi chuyện có lẽ sẽ chẳng trở nên quá ầm ĩ nếu như cuối cùng Tây Ban Nha vẫn có điểm. Đằng này chung cuộc La Roja đã thua đúng với tỷ số 1-2. Đáng nói hơn chính thất bại của người Tây Ban Nha đã làm "Cỗ xe tăng" Đức phải cay đắng dừng cuộc chơi bất chấp đã thắng cách biệt Costa Rica 4-2 ở trận còn lại.

Sau trận đấu, quyết định công nhận bàn thắng đó của trọng tài chính đã gây ra luồng tranh cãi dữ dội. Rất nhiều hình ảnh chụp tình huống được tung ra nhưng càng gây hoang mang vì sự khác biệt. Chẳng hạn tờ AS (Tây Ban Nha) bình luận rằng trong bốn bức ảnh mà FIFA cung cấp, chỉ có một cho thấy trái bóng chưa hoàn toàn đi quá vạch vôi, cả ba ảnh còn lại đều cho thấy nó nằm hoàn toàn ở ngoài.

nhatban1
Nhưng bức này lại cho người ta một cảm nhận khác

Theo tờ The Mirror, để làm dịu dư luận FIFA chắc chắn sẽ đưa ra lời giải thích rằng tổ VAR thực tế không làm gì sai. Họ đã phân tích kỹ càng bằng công nghệ hiện đại để có thể đi đến kết luận rằng toàn bộ trái bóng chưa hoàn toàn đi hết đường biên ngang như nhiều người vẫn nghĩ. Theo luật của FIFA, chỉ khi toàn bộ trái bóng bay ra ngoài sân thì bàn thắng mới không được công nhận.

Và có vẻ bình luận của cựu trọng tài Peter Walton trên ITV nghe chừng xác đáng nhất: "Có một quan niệm rất sai lầm là chỉ phần trái bóng nằm dưới mặt cỏ mới được mang ra xem xét. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Để phân tích tình huống, chúng ta phải tính toàn bộ trái bóng trong không gian ba chiều kia".

"Đường cong của trái bóng thường khiến người xem có cảm giác nó đã đi hết vạch vôi, nhưng nếu phân tích kỹ thì thực tế chưa chắc đúng với những gì chúng ta vẫn tưởng. Trong trường hợp này, nhiệm vụ của tổ VAR là tìm kiếm bằng chứng chứng minh bóng đã ra hẳn bên ngoài sân hay chưa".

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục