CAHN vs Buriram United: Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân”

Tác giả Hoài Thuận - Thứ Năm 22/08/2024 14:52(GMT+7)

Zalo

Những tài năng độc đáo như Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng tìm lại phong độ đỉnh cao để đóng góp cho CLB và ĐTQG, là mong mỏi của chúng ta trước thềm mùa giải mới. Họ có thể khởi phát hành trình đó từ niềm cảm hứng đặc biệt này: Trận khai màn với nhiều chi tiết trùng hợp, gợi nhớ chính tuổi trẻ “vàng son”.

Thumb_CAHN_Buriram
 

Sau màn lội ngược dòng đầy phiêu lưu đặc trưng của Đông Á Thanh Hóa ở bảng A, hôm nay sẽ đến lượt Công An Hà Nội ra quân trước nhà ĐKVĐ Thái Lan - Buriram United ở bảng B. Do tính chất chỉ đá vòng tròn một lượt và chỉ lấy hai đội nhất nhì bảng (trong tổng sáu đội) vào Bán kết, trận ra quân càng căng thẳng và ý nghĩa nếu đại diện Việt Nam muốn đi xa.

Càng ý nghĩa hơn khi đối thủ là Buriram, một cái tên gợi nhớ nhiều ký ức cả thăng lẫn trầm cho những Quang Hải và Đình Trọng.

Mùa xuân tuổi trẻ

Thunder Castle, sân nhà của CLB này chính là nơi khởi phát cho hành trình U23 Châu Á 2018 lịch sử của thầy trò Park Hang-seo năm xưa: Giải giao hữu M150 Cup cuối năm 2017, nơi Quang Hải từng lập cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước U23 Myanmar ở vòng bảng; và Nguyễn Công Phượng cũng lập cú đúp giúp chúng ta hạ chủ nhà U23 Thái Lan ở trận tranh hạng ba…

Hôm qua 21/8, ngoài những phát ngôn ở buổi họp báo trước trận, CLB CAHN còn gây chú ý khi chính thức cho ra mắt mẫu áo đấu “in house” đầy những chi tiết thú vị. Trong đó, có mẫu nameset với font số sắc cạnh gợi nhớ áo đấu của các ĐT Việt Nam năm 2020. Tập thể đầu tiên khoác mẫu áo “hoa sen” ấy cũng chính là U23 Việt Nam ở một giải đấu trên đất Buriram: Vòng chung kết U23 Châu Á 2020.

CAHN vs Buriram United Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân” 1
Quang Hải U23 Việt Nam VCK U23 châu Á 2020

Người viết vẫn nhớ rõ những ngày mùa Xuân sôi động trên đất Thái. Ký ức về chuyến tác nghiệp trực tiếp ấy nhuốm màu vàng của nắng, màu xanh của Lâu đài Sấm sét, sự yên bình và thân thiện của con người ở một tỉnh mà nhìn kiểu gì cũng rất giống Long Thành, Đồng Nai. Quang Hải lúc đó cũng mang băng đội trưởng, cùng các đồng đội - lúc ấy là đương kim Á quân, có cơ hội hướng đến tấm vé Olympic đầu tiên trong lịch sử…

Hải năm ấy chưa đầy 23 tuổi, có đà tiến lên từ thành công ở giải đấu trước và cả những trải nghiệm từ AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Là nhân vật mà tận 5 năm sau, tức hôm qua, tuyển thủ QG Thái Sasalak Haiprakhon vẫn khẳng định là “có cái chân trái ma thuật và là vũ khí đáng sợ”. Đình Trọng thời điểm đó cũng vậy, trung vệ nhỏ con nhưng có bộ kỹ năng phòng ngự gây khó cho các tiền đạo ở khu vực. Đến ngày nay, các phóng viên Thái Lan vẫn thường dò hỏi về sự nghiệp và phong độ của Trọng mỗi khi sắp đối đầu tuyển Việt Nam.

Nhưng trở lại với mùa Xuân năm ấy, như một trong những thực tế phũ phàng của cuộc sống, khát vọng tuổi trẻ thường đối diện nhiều khắc nghiệt khi bước vào tuổi trưởng thành. Đà tiến lên là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố mà đôi khi, nỗ lực cá nhân là chưa đủ đảm bảo.

Mình cố gắng, người ta cũng quyết tâm. Sự va đập của những nguồn năng lượng khiến hành trình ngày càng chông gai. Người viết đã chứng kiến những bước đuổi bóng và những cố gắng miệt mài của Hải trong hai trận hòa khó khăn trước những người Tây Á; rồi những bế tắc, sai lầm, lại nỗ lực bám đuổi trước U23 Triều Tiên và rồi kết thúc bằng tấm thẻ đỏ đáng nhớ của Đình Trọng.

Đạp gai để trưởng thành

Hành trình của họ từ mùa Xuân ấy cũng trắc trở hơn nhiều, dù cũng có đủ thăng trầm, nhưng tựu trung là đã cách thật xa so với khát vọng thuở ban đầu: Hải không thể thành công với ước mơ chinh phục châu Âu; thế hệ vàng của chúng ta cũng chia tay giấc mộng chinh phục vòng loại World Cup.

Nhưng ước mơ mà, và thực tế mà: Ước mơ của tuổi trẻ thì thường sảng khoái với những điểm mạnh của mình, và dễ lò mò với sức cạnh tranh của người, của những trắc trở khó lường trong cuộc sống. Thực tế dù không đẹp như mơ, vẫn khắc họa vẻ dung dị, bi tráng của những chiến binh từng trải mà giờ đây, muốn sống trọn với những khoảnh khắc còn lại của hành trình, sẵn sàng khóc cười cùng những chông gai sắp tới. Ai chứng kiến Lê Văn Thắng, 34 tuổi, vẫn sẵn sàng lao vào tranh bóng trước nguy cơ gãy chân hòng kiếm phạt đền khi Thanh Hóa còn bị dẫn bàn tối qua, sẽ cảm nhận rõ sức sống này.

Hành trình của họ từ đấy, nhất quyết đáng xem theo một kiểu khác: vẫn đầy đam mê, đầy nỗ lực, giờ thêm phần trách nhiệm của những người anh, người con trong gia đình lớn, người chồng trong gia đình nhỏ. Và thực may, họ vẫn còn cơ hội để viết tiếp giấc mơ dang dở.

Còn nhớ trong một cuộc phỏng vấn dịp năm mới khi còn khoác áo CLB Hà Nội, Quang Hải từng chia sẻ một trong những ước mơ của anh là một lần cùng các đồng đội lên ngôi ở AFC Cup (nay là AFC Champions League Two). Mong muốn của anh là có cơ sở vì trước đó, Đội bóng Thủ đô từng vào đến chung kết liên khu vực (tương đương Bán kết cả giải, và chỉ thua đại diện của Triều Tiên vì luật bàn thắng trên sân khách). Theo chia sẻ của Hải lúc đó, đấu trường hạng hai cấp CLB châu Á là một nấc thang anh và đồng đội có thể với tới, và là vinh quang tiếp theo mà bóng đá Việt Nam cần chạm đến để viết tiếp cung đường phát triển.

CAHN vs Buriram United Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân” 2
Quang Hải trong màu áo Pau FC

Khát vọng gặp trắc trở khi Hà Nội bị cấm thi đấu châu lục năm 2020 do vi phạm các quy định của AFC. Rồi sau khi vướng tiếp giai đoạn dịch, Quang Hải chọn hướng chinh phục giấc mơ khác - châu Âu, khi rời Hà Nội gia nhập PAU ở Ligue 2.

Hành trình tiếp đó chúng ta đã nằm lòng. Điều đáng nói là giờ đây, ở tuổi 27, vừa một lần nữa gác khát vọng xuất ngoại và ký 3 năm với Công An Hà Nội, đã đến lúc Quang Hải viết tiếp giấc mơ năm xưa cùng các đồng đội. 8 bàn, 3 đường kiến tạo sau 23 trận mùa trước, cùng tầm ảnh hưởng và tấm băng đội trưởng của đội bóng ngành công an, là bước đà thuận lợi để Hải quyết tâm tìm lại hình ảnh ở đấu trường quốc tế cấp CLB - khi anh từng ghi 2, kiến tạo 4 bàn ở AFC Cup 2019.

Đình Trọng thực tế còn quyết tâm khẳng định mình hơn, sau quãng thời gian dài không được triệu tập lên ĐTQG vì chấn thương và sa sút phong độ. 19 là tổng số trận mà Trọng “Ỉn” khoác áo Merryland Quy Nhơn Bình Định ở mùa 2023-24. Đã rất lâu rồi chúng ta mới chứng kiến trung vệ này chơi nhiều trận như vậy trong một mùa giải và quan trọng là anh chơi hay, đóng vai trò then chốt giúp đội bóng đất võ giành ngôi Á Quân mùa trước.

CAHN vs Buriram United Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân” 3
Văn Toàn Đình Trọng Nam Định vs Bình Định 5/4

Gặp lại thanh xuân

Tái ngộ cái tên Buriram tối nay, vì những dẫn giải nói trên, không chỉ là dịp bồi hồi ôn kỷ niệm mà còn là khởi đầu lý tưởng cho hành trình mới của Hải, Trọng và nhiều danh thủ Việt Nam khác. Bùi Hoàng Việt Anh cũng từng bước ra ánh sáng ở vòng chung kết U23 Châu Á ở Buriram. Phan Văn Đức cũng có mặt ở M150 Cup 2017, và giờ cũng mưu cầu trở lại sau gập ghềnh chấn thương.

ASEAN Club Championship không danh giá như AFC Champions League Two, thậm chí dưới AFC Challenge League một bậc. Nhưng nó lại là sự khởi đầu vừa phải, không thiếu thử thách và cũng không kém phần vinh quang vì quả thực, chưa từng có đội V.League nào xưng vương Đông Nam Á.

Giải đấu này thành lập năm 2003, mới tổ chức hai lần và chứng kiến hai đội lên ngôi: khách mời Đông Bengal (Ấn Độ) hạ BEC Tero Sasana 3-1 ở chung kết năm 2003; Tampines Rovers thắng Pahang FA 4-2 ở chung kết năm 2005.

Đại diện duy nhất của chúng ta từng tham dự là Hoàng Anh Gia Lai, với thành tích tốt nhất là hạng ba năm 2005 - thua nhà vô địch Tampines Rovers trên chấm luân lưu ở Bán kết.

Sự trở lại của giải đấu sau 19 năm gián đoạn vì vậy mà rất đáng để những Quang Hải, Đình Trọng cố gắng hết mình; nhất là khi bóng đá cấp CLB Đông Nam Á đã có những bước tiến đáng kể trong hai thập kỷ ấy: Buriram, đối thủ ngày ra quân từng vào Tứ kết Champions League 2013 và vòng 1/8 Champions League 2018.

Nhận định CAHN vs Buriram United (19h30 ngày 21/8): Đối thủ nặng kýNhận định CAHN vs Buriram United (19h30 ngày 21/8): Đối thủ nặng ký
Được chơi trên sân nhà, liệu CLB CAHN có cơ hội giành 3 điểm trước Buriram United ở trận ra quân tại Shopee Cup 2024/2025?

Đội bóng ngành công an cũng tỏ rõ sự quyết tâm khi chiêu mộ 11 tân binh, chuẩn bị tương đối kỹ càng và chi tiết về mọi mặt. Hình ảnh cờ Việt Nam sau gáy áo nói lên điều đó.

Việc cựu GĐKT Trần Tiến Đại - người được cho là nhân tố gây nên nhiều xáo trộn ở hai mùa vừa qua - rời đi cũng là thông tin tích cực khi vấn đề chuyên môn được giao về tay một người chuyên nghiệp và đã khẳng định năng lực ở ĐTQG Thái như HLV Mano Polking. Trong đó, quan trọng nhất là năng lực quản lý và tận dụng các ngôi sao.

Hi vọng rằng, với sự mềm mỏng và hợp lý từng thể hiện, ông sẽ có cách hòa hợp và sử dụng hiệu quả các ngôi sao của Công An Hà Nội. Bởi mới vài năm trước thôi, chỉ trong mơ và trong… game, chúng ta mới tưởng tượng có ngày những Quang Hải, Đình Trọng, Văn Đức, Nguyễn Filip và Jason Quang Vinh Pendant - những cầu thủ mang dòng máu Việt đẳng cấp bậc nhất - sát cánh cùng một CLB để tìm kiếm vinh quang cho V.League.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Người làm bóng đá sẽ xem bóng đá như thế nào?

Làm công việc chuyên nghiệp liên quan đến bóng đá thường đi kèm với việc phải xem quá nhiều trận đấu trong suốt một tuần. Thỉnh thoảng, việc ngừng lại và xem bóng đá để giải trí cũng là điều cần thiết để thư giãn đầu óc.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona

Vào sáng thứ Năm tuần trước nữa, Ilkay Gundogan đã đến buổi tập của Barcelona với tâm trạng sẵn sàng tập trung cho trận đấu mở màn của mùa giải với Valencia tại La Liga. Nhưng chỉ vài giờ sau khi buổi tập kết thúc, anh và đội ngũ của mình đã bắt đầu tìm cách rời khỏi câu lạc bộ Barcelona.

X
top-arrow