Santi Cazorla và Villarreal: Còn yêu đâu ai nỡ xa lìa mãi mãi (P2)

Tác giả CG - Thứ Hai 30/09/2019 11:31(GMT+7)

Zalo

Năm tháng qua đi, cả 2 có những con đường riêng nhưng rồi định mệnh lại đưa họ về bên nhau một lần nữa. Anh vẫn là Santi của ngày nào và sân El Madrigal - linh hồn của CLB - vẫn giữ một vị trí quan trọng trong tim của anh.

Đến Arsenal không chỉ là thay đổi văn hóa bóng đá từ Tây Ban Nha sang Anh mà Cazorla còn gia nhập một xu thế đang bắt đầu phổ biến khi ấy: những tiền vệ tấn công người Tây Ban Nha như Juan Mata rời Valencia đến Chelsea trong cùng mùa hè hay David Silva rời sân Mestalla để tới Manchester City một năm trước đó.


Một giải đấu từng chú trọng vào thể chất và thể lực thì nay đã chứng kiến các CLB hàng đầu xác lập một xu hướng trên khắp châu Âu bằng những cầu thủ tấn công tuy không cao lớn nhưng sở hữu kỹ thuật xuất sắc, có thể trở thành điểm tựa để dẫn dắt đội bóng.
 
Và Cazorla đã không khiến Arsenal thất vọng. Anh đã thích nghi nhanh chóng ngay trong mùa bóng đầu tiên ở nước Anh và những con số thống kê đã nói lên điều đó: 24 tình huống đóng góp vào bàn thắng - trong đó một nửa là số pha lập công, một nửa là kiến tạo - ở trong một môi trường hoàn toàn chưa quen với tầm ảnh hưởng của anh. Anh nhanh chóng trở thành thần tượng của các khán giả tại Emirates và thậm chí nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Arsenal do người hâm mộ bình chọn.
 
Với những gì đã thể hiện ở nước Anh, giới mộ điệu xứ sở sương mùa và đặc biệt là người hâm mộ “Pháo thủ” chỉ đơn giản là muốn được thấy Cazorla làm được nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi mùa bóng ấn tượng đầu tiên cùng đội bóng thành London khép lại, một chấn thương ập đến. Với tất cả, đó là khởi đầu cho sự kết thúc của Cazorla tại Premier League.
 
Anh bị gãy một chiếc xương nhỏ ở mắt cá trong một trận giao hữu giữa Tây Ban Nha và Chile. Và đúng là một điều điển hình cho tính cách của mình, Cazorla đã nén đau để thi đấu. Chỉ có điều, hành động này lại gây tác hại khôn lường bởi vi trùng đã ăn mất 8cm phần gân Achilles của anh.
 
Các mùa giải dần trôi qua và những chờ đợi dần không diễn ra theo mong muốn. Niềm hy vọng sẽ được chứng kiến Santi thắp sáng Premier League ngày càng trở thành điều thiếu thực tế bởi những chấn thương bắt đầu giày vò một con người đã từng được hy vọng sẽ là huyền thoại tại Arsenal. Mùa giải 2013/2014, anh ra sân 46 lần, mùa bóng tiếp theo con số này là 53 nhưng sự thực là anh đã phải nén đau ở mắt cá chân để thi đấu. Cazorla đã gạt bỏ những vấn đề thể lực của bản thân sang một bên để trở thành người đáng tin cậy nhất cung cấp sức sáng tạo cho “Pháo thủ”.
 
Thế nhưng, những vết đau bắt đầu ăn sâu và nghiêm trọng hơn khiến anh chẳng còn có thể thi triển ma thuật trên những sân khấu lớn. Mùa giải 2015/2016, anh chỉ có 21 lần ra sân trên mọi đấu trường trước khi con số này giảm xuống còn 11 ở mùa bóng tiếp theo với đỉnh điểm là trận đấu định mệnh gặp Ludogorets. Và Cazorla không thể gắng gượng được nữa. Anh có lời chào cuối cùng với các cổ động viên trung thành của sân Emirates trong một buổi tập trước thềm trận bán kết Europa League gặp Atlético Madrid năm 2018.
 
Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, tiền vệ người xứ Asturias cho biết: “Tôi đã hỏi có thể tập luyện được không vì tôi không biết liệu mình có thể thi đấu lại hay không nữa. Thực sự các bài tập không có gì nhiều: chạy 4 vòng, rê bóng nhưng chỉ cần lại được đứng trên mặt cỏ, được cảm nhận sự nồng ấm từ cổ động viên đã là một điều tuyệt vời rồi. Tôi nghĩ: ‘Mình sẽ phải mang theo thứ gì đó theo ngay cả khi không thể thi đấu lại nữa’”.
 
Thật may, không chỉ với riêng Cazorla mà cả thế giới bóng đá, chúng ta đã không phải buông những tiếng thở dài bởi anh vẫn đang ở đây. Kết thúc mùa giải 2017/2018, hợp đồng giữa Cazorla và Arsenal hết hạn, trùng với thời điểm Wenger rời sân Emirates. Tương lai của tiền vệ người Tây Ban Nha trở nên bấp bênh và chắc hẳn ý định giải nghệ đã manh nha xuất hiện đâu đó.
 
Nhưng bỏ qua những năm tháng đau khổ vì chấn thương của Cazorla, Villarreal quyết định dang tay đón người con xa xứ trở về El Madrigal. Chàng phù thủy nhỏ tưởng như đã đi tới điểm cuối cùng của sự nghiệp nhưng anh đã gây được ấn tượng với HLV Javier Calleja trong giai đoạn trước mùa giải - cả trong lẫn ngoài sân - để được ký hợp đồng một năm. Trong lần thứ ba này, Cazorla có một nhiệm vụ lớn nhất phải chứng minh đó là bác bỏ những định kiến rằng năm tháng vàng son của anh đã ở lại phía sau. Chính Cazorla cũng cho rằng lần thứ 2 anh rời Villarreal giống với một lời “hẹn gặp lại” hơn là “chào tạm biệt”. 
 
Một thỏa thuận đã được thống nhất: anh đến mà không có mức phí chuyển nhượng, một hợp đồng ngắn hạn kèm lựa chọn ký thêm hợp đồng một năm. Ngày ra mắt đội bóng, anh lựa chọn cách làm đặc biệt: Cazorla bước ra từ một ống rỗng màu trắng nghi ngút khói trước sự chứng kiến của các khán giả Villarreal, bên phải là một ảo thuật gia. Một màn ra mắt chẳng giống ai, còn với cầu thủ người Tây Ban Nha, nụ cười quen thuộc lại nở trên gương mặt anh.
 
Tiền vệ sinh năm 1984 rất hào hứng khi trở lại, và các cổ động viên cũng vậy. Nhưng ngay cả khi họ có yêu Cazorla đến mấy thì có một điều dễ hiểu, sự kỳ vọng đặt vào cựu cầu thủ Arsenal không hề cao chút nào. Mùa giải 2017/2018, anh không hề thi đấu một phút nào và chỉ trở lại trong giai đoạn trước thềm mùa 2018/2019 sau đó.
  Related image

Giữa những nghi ngờ, Cazorla phải làm lại từ đầu. Không còn vị thế của một người hùng, anh phải nỗ lực khẳng định bản thân để được lọt vào đội hình chính thức như 12 năm trước đã từng. Và anh đã làm được. Mùa giải 2018/2019 vừa qua, tiền vệ 34 tuổi thi đấu 3.307 phút cho CLB và là điểm sáng hiếm hoi trong một mùa giải ảm đạm của đội bóng mà anh yêu quý.
 
Trả lời Sky Sports, phóng viên Javi Mata của đài Radio Vila-real chia sẻ: “Anh là điểm sáng duy nhất của mùa giải này. Nếu trước đó anh đã rất được yêu mến ở đây rồi thì nay tình cảm ấy còn nhiều hơn nữa. Anh là thần tượng của nhiều người. Anh giúp họ nhớ CLB này là gì. Anh là chàng trai mà tất cả bọn họ đã từng chứng kiến quá trình trưởng thành, phát triển”.
 
Đó có lẽ là nền tảng của mối quan hệ đặc biệt mà Cazorla chia sẻ cùng Villarreal: năm tháng qua đi, cả 2 có những con đường riêng nhưng rồi định mệnh lại đưa họ về bên nhau một lần nữa. Anh vẫn là Santi của ngày nào và sân El Madrigal - linh hồn của CLB - vẫn giữ một vị trí quan trọng trong tim của anh.
 
Cazorla đóng góp 7 pha lập công cho Villarreal - thành tích chỉ kém Samuel Chukwueze và bộ ba Gerard Moreno, Carlos Bacca, Karl Toko Ekambi - và có 10 đường kiến tạo cho đồng đội. Có thể nói với một cầu thủ bình thường trong thời kỳ đỉnh cao, những con số thống kê này đã tương đối ấn tượng chứ chưa nói đến một lão tướng buộc phải thích nghi trở lại sau những quãng thời gian thể lực bị bào mòn.
 
Villarreal chỉ kết thúc mùa trước ở vị trí thứ 14 nhưng những màn trình diễn ấn tượng của Cazorla - điển hình như trận hòa 2-2 với Real Madrid - đã truyền cảm hứng cho các đồng đội tiếp tục cuộc chiến sống còn để giữ “Tàu ngầm vàng” ở lại với La Liga.
 
Santi Cazorla và Villarreal Còn yêu đâu ai nỡ xa lìa mãi mãi (P2) hình ảnh
 
Những phẩm chất kỹ thuật đầy mê hoặc luôn là điểm thu hút của Cazorla, bên cạnh đó anh tiếp tục là một trong những nhân vật dễ mến nhất thế giới bóng đá. Với cá nhân tiền vệ 34 tuổi, 2018/2019 là một mùa bóng thành công của anh, tuy nhiên vẫn có không ít những thời khắc khó khăn. Điển hình như khi anh bỏ lỡ một quả phạt đền trong thất bại 1-2 của Villarreal trước Real Betis bởi nó đã giáng một đòn mạnh vào hy vọng trụ hạng của đội bóng.
 
Tuy nhiên, những nỗ lực của cựu cầu thủ Oviedo đã được đền đáp khi đội bóng của anh đã trụ hạng thành công. Và phần thưởng xứng đáng dành cho anh chính là việc được triệu tập lên đội tuyển Tây Ban Nha vào tháng 6. Đã bước vào giai đoạn hoàng hôn sự nghiệp, Cazorla vẫn có thể cống hiến cho đội tuyển. Tuy nhiên anh cũng thừa nhận rằng việc được gọi lại đội tuyển quốc gia với cá nhân mình là điều “không tưởng” sau quãng thời gian nhiều biến cố trong sự nghiệp.
 
Tuy nhiên, Cazorla là một người mơ mộng. Một điều không hề thay đổi trong suốt khoảng thời gian trỗi dậy mạnh mẽ, lụi tàn và rồi hồi xuân vừa qua của anh chính là nụ cười không thể nhầm lẫn. “Giờ đây tôi nhìn bóng đá theo một cách khác”, tiền vệ sinh năm 1984 chia sẻ với BBC vào năm ngoái. “Trước đây, tôi không hề bận tâm đến việc ở trong khách sạn hay hành trình đến sân vận động… nhưng suốt 2 năm qua, tôi đã chiến đấu thực sự ngoan cường để lại được trải qua những khoảnh khắc ấy. Tôi cố gắng tận hưởng chúng và tận dụng từng giây vì tôi không biết nó sẽ kéo dài bao lâu”.
 
Một câu ngạn ngữ cổ có nội dung thế này: bạn sẽ không biết mình có thứ gì cho đến khi chúng biến mất. Chắc chắn, Cazorla sẽ phải dừng lại một lúc nào đó. Bởi vậy, trong khi vẫn còn được thưởng thức những ma thuật mà tiền vệ người Tây Ban Nha thi triển trên sân cỏ, chúng ta hãy nên trân trọng câu chuyện tình yêu phi thường kéo dài 3 chương của anh với Villarreal.
 
“Santi Cazorla and Villarreal: Chapter three of a love story that continues to defy and entertain” của tác giả Luke Osman trên These Football Times

CG
 (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow