Santi Cazorla và Villarreal: Còn yêu đâu ai nỡ xa lìa mãi mãi (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 25/09/2019 16:59(GMT+7)

Zalo

Chắc chắn, Cazorla sẽ phải dừng lại một lúc nào đó. Bởi vậy, trong khi vẫn còn được thưởng thức những ma thuật mà tiền vệ người Tây Ban Nha thi triển trên sân cỏ, chúng ta hãy nên trân trọng câu chuyện tình yêu phi thường kéo dài 3 chương của anh với Villarreal.

Thời gian của trận đấu không còn nhiều và Villarreal ngày càng vô vọng sau những nỗ lực của mình. Nhưng chỉ trong chớp mắt. bầu không khí hoàn thay đổi, sân El Madrigal như vỡ tung. Santi Cazorla ghi bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà, cân bằng tỷ số thành 2-2 và giúp đội bóng của mình có một trận hòa trước nhà đương kim vô địch châu Âu thời điểm đó là Real Madrid.
 
Santi Cazorla và Villarreal Còn yêu đâu ai nỡ xa lìa mãi mãi hình ảnh
 
Pha lập công ở phút 82 của Cazorla chính là biểu tượng của một câu chuyện tình bóng đá đã đi trọn vẹn một vòng tuần hoàn. Nó không phải một kiểu ghi bàn quen thuộc của Villarreal cũng như với tiền vệ sáng tạo có chiều cao không quá nổi trội: ở khoảng cách hơn 1,6m so với khung thành, Cazorla di chuyển như một bóng ma, anh lẻn ra phía sau Sergio Ramos và bật nhảy trước sự chứng kiến của Marcelo để đánh đầu ghi bàn hạ gục Thibaut Courtois.
 
Trước đó, cầu thủ nhỏ nhất trên sân lẳng lặng chạy về phía trước, cảm nhận cơ hội đang đến, kiên nhẫn chờ thời cơ để khiến những gã cầu thủ to con khác phải bất ngờ và nhắc cho họ nhớ về đẳng cấp của anh. Bàn thắng đầu tiên của Cazorla là pha cú dứt điểm không thể chê vào đâu được, cú sút một chạm đưa bóng đi vào góc dưới khung thành. Một màn trình diễn cá nhân tuyệt vời của tiền vệ người Tây Ban Nha.
 
Mùa giải 2018/2019, trước khi lập cú đúp vào lưới Los Blancos, Cazorla mới chỉ ghi 2 bàn thắng. Anh mở tài khoản của mùa giải bằng pha lập công trong trận hòa 3-3 trên sân Spartak Moscow ở Europa League và bàn kế tiếp trong trận đấu với Almería ở Copa del Rey.
 
Santi Cazorla và Villarreal Còn yêu đâu ai nỡ xa lìa mãi mãi hình ảnh
 
Ghi bàn thực sự chưa bao giờ là sở trường của Cazorla; tính đồng đội, khả năng di chuyển và tạo ra tầm ảnh hưởng giữa các tuyến mới là thứ vũ khí lợi hại nhất của anh. Tuy nhiên, 2 bàn thắng trước Real Madrid rất quan trọng và mang tính quyết định, chúng giúp đội bóng của anh giành điểm trong một trận đấu khó khăn của cả 2 đội. Khi tiếng còi chung cuộc vang lên sau 4 phút bù giờ, mọi con mắt đều đổ dồn về tiền vệ sáng tạo của “Tàu ngầm vàng”.
 
Nếu là 1 năm trước đó, người ta nói với Cazorla rằng anh chỉ có thể đứng yên sau 94 phút thi đấu - ở bất cứ cấp độ bóng đá nào - anh sẽ bật cười. Tính của anh là như vậy, anh là người luôn giữ suy nghĩ lạc quan. Sự hài hước, ngay cả trong những ngày tháng tăm tối nhất, là thứ giúp anh vượt qua những thử thách mà ngay cả các chuyên gia cũng không thể lường trước được.
 
Thế giới của Cazorla đã sụp đổ vào ngày 19/10/2016 nhưng sự chịu đựng của tiền vệ này khiến rất ít người nhận ra anh đang nếm trải đau khổ trong thầm lặng. Anh cũng không biết khả năng có thể đá bóng trở lại của mình lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào.
 
Arsenal ngày hôm đó đã giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 6-0 trước Ludogorets trên sân Emirates trong khuôn khổ vòng bảng Champions League. Mesut Özil lập một cú hat-trick và tên anh chiếm trọn tiêu đề các trang báo. Tuy nhiên, thắng lợi trước đội bóng Bulgaria lại là lần cuối cùng Cazorla chơi bóng cho “Pháo thủ” bởi chấn thương kinh khủng đã giày vò anh trong suốt thời gian còn lại ở bắc London. Chấn thương đó là chất xúc tác cho một giai đoạn khó khăn đồng thời là bài thử nghiệm với một người cho đến nay vẫn là người hùng trong mắt các đồng đội và cổ động viên bởi nguồn năng lượng mà anh truyền cho họ.
 
  Image result for cazorla arsenal injury

11 ca phẫu thuật vô cùng mệt mỏi dường như đã hủy hoại Cazorla, hút cạn hết những gì tinh túy từ đôi chân ma thuật mà anh từng tạo ra trên sân cỏ. Quan  trọng hơn cả, nó khiến viễn cảnh chơi bóng trở lại của anh ngày càng xa mờ. Thế nhưng, trở lại với bóng đá đầu phải mối bận tâm duy nhất. Còn một nỗi lo nữa với bản thân Cazorla và các đồng đội vượt cả tầm quan trọng của túc cầu giáo. 
 
Cazorla cho biết khi ấy anh có thể đi dạo với các con ở trong vườn đã là một sự may mắn. Sau khi chân phải bị nhiễm trùng, tiền vệ người Tây Ban Nha đã phải thực hiện các cuộc phẫu thuật quan trọng: anh phải gắn một tấm kim loại vào chân, lấy một phần da của cẳng tay trái đắp vào gót chân phải đồng thời một cái gân khoeo được dùng để thay thế cho một chiếc gân Achilles. Anh nhớ lại trong cuộc phỏng vấn với ký giả Sid Lowe của The Guardian rằng các bác sĩ còn ít khi thấy một trường hợp nghiêm trọng như vậy, thậm chí việc cắt cụt chân còn đã được tính đến.
 
Nhưng bóng đá, sau tất cả những thứ phức tạp như con số, kỹ thuật, phương pháp thì vẫn là nơi dành cho sự lãng mạn. Phép màu không thường xảy ra trong bóng đá, nhưng với trường hợp của Cazorla thì thật khó lý giải. Và việc anh trở lại Villarreal được xem là chứa đầy yếu tố tình cảm thì thời gian đã chứng minh nó là một sự lựa chọn mang tính truyền cảm hứng, như thể những pha đi bóng lả lướt của anh chưa hề rời bỏ El Madrigal.
 
Santi Cazorla: Trai tim dung cam chua hen ngay tro lai3
Santi Cazorla và vết thương của anh
Cazorla chỉ rời Tây Ban Nha một lần trong sự nghiệp - anh gia nhập Arsenal từ Málaga vào năm 2011 - nhưng đây đã là giai đoạn thứ 3 anh khoác áo Villarreal. Dù đội bóng thời niên thiếu của anh là Real Oviedo nhưng CLB đã mài giũa nên những kỹ năng cho anh khi còn trẻ thì chỉ có thể là “Tàu ngầm vàng”.
 
Sau 3 năm thi đấu ở đội B và đội một của Villarreal, Recreativo chi 600.000 euro để đưa anh về với mục đích giúp đội bóng trụ hạng. Quyết định để Cazorla ra đi của Manuel Pellegrini (HLV Villarreal thời điểm đó) có phần kỳ lạ với những lời hứa ban đầu ông từng nói với tiền vệ người Tây Ban Nha nhưng không phải không mang tầm nhìn dài hạn. Chỉ sau 1 mùa giải, Villarreal đã kích hoạt điều khoản mua lại trị giá 1,2 triệu euro sau khi nguồn cảm hứng Cazorla đã giúp Recreativo kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8.
 
Lần này, cầu thủ sinh năm 1984 đã xây dựng được được tầm ảnh hưởng lớn hơn ở sân El Madrigal. Cazorla ghi 5 bàn và đóng góp 9 đường kiến tạo ở La Liga, khắp Tây Ban Nha bắt đầu chú ý đến anh và trong đó có cả Real Madrid. Tuy nhiên, anh từ chối sự quan tâm này. “Có rất nhiều điều khác trong bóng đá ngoài Real Madrid mà”, cầu thủ sinh ra ở xứ Asturias bày tỏ. “Rõ ràng họ là một đội bóng vĩ đại nhưng tôi cũng cảm thấy rất hài lòng và được trân trọng ở CLB của mình. Tôi hy vọng có thể tiếp tục phát triển ở Villarreal”.
 
Cazorla tiếp đóng góp trong lối chơi của “Tàu ngầm vàng” ở mùa giải tiếp theo. Trong bối cảnh mà các đội bóng châu Âu ngày càng bày tỏ sự quan tâm nhiều hơn còn các cổ động viên tiếp tục thể hiện sự ủng hộ, anh ghi 8 bàn thắng và 4 pha kiến tạo dù Villarreal đã từ vị trí thứ 2 tụt xuống thứ 5 La Liga. Ngoài ra, anh cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Champions League của “Tàu ngầm vàng” khi đội bóng đã lọt vào vòng tứ kết và dừng bước trước Arsenal. Thế nhưng, như số phận đã định sẵn, anh bỏ lỡ cả 2 lượt trận vì gãy xương mác ở một trận đấu trước đó.
 
Những vấn đề về thể lực liên tục ngăn cản sự tiến bộ của tiền vệ Tây Ban Nha. 2009/2010 là một mùa giải đáng quên của Cazorla và việc không thể đạt phong độ tốt nhất trong giai đoạn quan trọng của mùa giải đã khiến giấc mơ cùng đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2010 tan vỡ. Những chấn thương dai dẳng đã kìm hãm Cazorla. Dù có tổng cộng 5 pha kiến tạo và ghi bàn, dù đâu đó vẫn có những nét hào hoa, tinh tế được thể hiện trên sân nhưng chừng đó là không đủ để giúp Villarreal có một mùa bóng tốt. Đoàn quân của HLV Juan Carlos Garrido kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7.
 
Nếu 2009/2010 là một giải thất vọng của Cazorla thì mùa giải kế tiếp đó lại hoàn toàn ngược lại. Villarreal như lột xác thành một đội bóng hoàn toàn khác; những pha luân chuyển vị trí, phối hợp giữa các tiền đạo và tiền vệ nhỏ bé người Tây Ban Nha là hạt nhân trong các đường tấn công của “Tàu ngầm vàng”. Villarreal khép lại mùa giải ở vị trí thứ 4 - kém 2 bậc so với mùa giải tuyệt vời dưới thời Pellegrini 3 năm trước - và là một trong những đội bóng thú vị, đáng xem nhất thế giới thời điểm ấy.
 
Những tình huống di chuyển từ cánh trái để bó vào trung lộ của Cazorla đã làm khổ rất nhiều hàng phòng ngự. Bộ đôi Giuseppe Rossi và Nilmar trở thành những người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự sáng tạo không ngừng nghỉ của Cazorla. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tiền vệ kiến thiết người Tây Ban Nha đã hoàn toàn tránh được chấn thương trong suốt 36 vòng La Liga mùa bóng năm ấy.
 
Santi Cazorla: Tu man tai xuat nhuom mau ao thuat den nhung phep mau tren san co
Santi Cazorla: Từ màn tái xuất nhuốm màu ảo thuật đến những phép màu trên sân cỏ

Sự tỏa sáng của Cazorla ở Villarreal chắc chắn khiến các đội bóng khác ngày càng thèm muốn. Khi ấy, “Tàu ngầm vàng” phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là giữ chân anh ở lại đội bóng. Tuy nhiên, họ đã không thể hoàn thành nhiệm vụ này. Một Málaga đầy tham vọng khi ấy với sự dẫn dắt của người thầy cũ Pellegrini đã mang Cazorla đi. Tiền vệ người Tây Ban Nha sau đó trải qua 1 mùa giải duy nhất ở xứ Andalusia, ghi 9 bàn và có 6 pha kiến tạo ở La Liga. Màn thể hiện ấn tượng và sự sáng tạo của anh đã thuyết phục được các đội bóng hàng đầu. Một thử thách mới đang chờ đón và HLV Arsene Wenger đặc biệt thích thú với trình độ của cầu thủ 27 tuổi thời điểm đó.
 
(còn nữa)
 
“Santi Cazorla and Villarreal: Chapter three of a love story that continues to defy and entertain” của tác giả Luke Osman trên These Football Times

CG
 (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow