Ruben Neves - Joao Moutinho: Hai thế hệ, một giấc mơ (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 29/05/2019 11:38(GMT+7)

Zalo

Trước mắt Ruben Neves vẫn còn một tương lai vô cùng rộng mở và việc được chơi bóng bên cạnh một tiền bối giàu kinh nghiệm như Moutinho chắc chắn sẽ còn giúp cho cầu thủ trẻ người Bồ Đào Nha tiến bộ hơn rất nhiều.

Trước thềm Premier League mùa giải mới, Wolverhampton giống như một kẻ thách thức thực sự, khi mà chính bản thân HLV Nuto Santo cũng khẳng định rằng đội bóng của mình sẽ trình diễn thứ bóng đá tấn công cống hiến. “Tại Porto, dưới thời Mourinho, chúng tôi đã giành được nhiều danh hiệu cao quý với một nhóm cầu thủ huyền thoại. Mourinho đã xây dựng mọi thứ và mang đến thành công cho đội bóng, một tập thể chiến thắng. Điều này có tác động đáng kể đến cá nhân tôi.

Nhưng tôi cũng học được rất nhiều thứ khác trong khoảng thời gian ở đây. Đầu tiên là không phải lúc nào một trận hòa cũng tốt. Là một HLV, bạn phải làm cho mọi thứ phát triển hơn qua mỗi ngày. Bạn luôn phải tìm cách để giành chiến thắng và bạn cần phải làm việc thực sự nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Hãy hiểu rằng 24 giờ đồng hồ cho công việc là chuyện hoàn toàn bình thường, bởi chẳng có gì khác ngoài bóng đá cả. Điều đó sẽ thúc đẩy bạn tìm đến chiến thắng, tìm đến thành công một cách nhanh hơn và khiến cho bản thân bạn trở nên mạnh mẽ hơn”.
 
Bằng triết lý của riêng mình, Nuno Santo đã thổi vào Wolver một thứ tinh thần chiến đấu hết sức mạnh mẽ và bùng nổ trong suốt chiến dịch thăng hạng từ Championship lên Premier League. Sự xuất hiện của Moutinho và Patricio ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2018 chỉ càng củng cố thêm cho những gì mà vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã gây dựng. Kết quả, Wolverhampton đã trở thành “ngựa ô” tại giải Ngoại hạng Anh mùa 2018/19 nhờ khả năng kiểm soát thế trận xuất sắc của bộ đôi tiền vệ trung tâm Ruben Neves - Joao Moutinho. 
 
Ruben Neves - Joao Moutinho Hai thế hệ, một giấc mơ (P2) hình ảnh
HLV Nuno Santo
Giai đoạn đầu mùa, Nuno sử dụng sơ đồ 3-4-3 khi sắp xếp hai cậu học trò đồng hương chơi ở giữa sân. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian, nhận thấy tuyến giữa của Wolver mặc dù luân chuyển bóng tốt nhưng lại có phần hơi thua thiệt trong tranh chấp cũng như thiếu nhân sự để tăng cường sức ép trong các tình huống pressing, nhà cầm quân người Bồ đã quyết định chuyển sang sử dụng đội hình 3-5-2, với Neves đá trụ còn Moutinho và Dendoncker hoạt động như hai tiền vệ trung tâm lệch biên. Sơ đồ này không những giúp cho đội bóng chủ sân Molineux thi đấu cân bằng hơn mà còn phát huy tối đa năng lực của cặp tiền vệ Neves - Moutinho. 
 
Cụ thể, trong vai trò vị trí tiền vệ mỏ neo, Neves vừa là nguồn cung cấp bóng chính, vừa giữ vai trò tổ chức lối chơi cho Wolver. Sở hữu điểm mạnh là khả năng thực hiện những đường chuyền dài giàu tính đột biến cùng các tình huống sút xa bất ngờ từ ngoài vòng cấm, cựu cầu thủ Porto đã có được 4 bàn thắng cùng 3 pha kiến tạo ở Premier League mùa giải 2018/19, một thành tích thực sự ấn tượng.

Trong khi đó, đối với Moutinho, việc được giải phóng phần nào khỏi những áp lực phòng ngự rõ ràng đã giúp cho tiền vệ người Bồ thi đấu linh hoạt và cơ động hơn. Bên cạnh các tình huống chủ động pressing, Moutinho cũng được tạo điều kiện để dâng cao và xâm nhập vòng cấm đối phương khi cần thiết, qua đó phát huy những phẩm chất kỹ thuật cá nhân vốn là điểm mạnh của anh từ hồi còn trẻ. 
 
MU cung muon co Ruben Neves
 
Là những cầu thủ hoàn toàn thành thạo trong các kỹ năng xử lý bóng và chuyền bóng, bộ đôi Neves - Moutinho mang đến cho Wolverhampton tính kiểm soát cần thiết cũng như sự nhịp nhàng trong lối chơi. Mùa giải vừa rồi, thầy trò HLV Nuno Santo còn gây bất ngờ sau khi đạt được thành tích ấn tượng trước hàng loạt các ông lớn Premier League, như M.U (hòa 1-1; thắng 2-1), Man City (hòa 1-1), Arsenal (hòa 1-1, thắng 3-1), Chelsea (thắng 2-1, hòa 1-1), Tottenham (thắng 3-1), Liverpool (thắng 2-1)… những chiến thắng đã biến đội bóng chủ sân Molineux trở thành “Giant killer” (kẻ giết người khổng lồ) tại xứ sở sương mù.
 
“Chúng tôi đã chơi nhiều trận trước các đội bóng hàng đầu, nơi chúng tôi chứng minh rằng Wolverhampton hoàn toàn không hề thay đổi cách tiếp cận trận đấu của mình”, Nuno Santo chia sẻ, “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một thứ gì đó cho riêng Wolver, thật khó để định nghĩa cụ thể. Đừng quan tâm quá nhiều đến kết quả. Ngay cả khi bạn phải chơi phòng ngự và có ít bóng hơn đối phương, điều đó cũng không có nghĩa là bạn không cố gắng để giành chiến thắng”.
 
Ý định tấn công là điều hiển nhiên trong triết lý của Nuno nhưng không phải lúc nào đội bóng của ông cũng có thể giành quyền kiểm soát thế trận. Nhiệm vụ phòng ngự vẫn là cái gì đó thực sự cần thiết và phải được ưu tiên vào bất kỳ thời điểm nào. Dẫu sao thì nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng rất may mắn khi sở hữu Moutinho và Neves, hai cậu học trò đồng hương có khả năng chơi bóng linh hoạt, đặc biệt phù hợp với lối chơi pressing và counter-pressing. Trên một phương diện nào đó, cũng có thể nói rằng bộ đôi này chính là chìa khóa giúp Wolver vận hành lối chơi xuyên suốt mùa giải vừa qua đồng thời duy trì thứ triết lý bóng đá của HLV Nuno Santo.
 
“Chúng tôi biết những gì mà ông ấy muốn. Rõ ràng, chúng tôi cần phải làm việc với nhau thường xuyên qua mỗi tuần và luôn cố gắng thể hiện bản thân một cách tốt nhất”, Moutinho cho biết, “Nuno muốn đội bóng có thể kiểm soát được trận đấu, cả khi có bóng lẫn khi không có bóng, đó chính là điều mà chúng tôi phải luyện tập. Trong bóng đá, không phải lúc nào bạn cũng có thể giành được chiến thắng, nhưng điều quan trọng là bạn tiếp tục chơi bóng theo cách của riêng mình”.
  Kết quả hình ảnh cho joao moutinho ruben neves
Phải thừa nhận rằng, Moutinho chính là hiện thân cho thứ triết lý bóng của Nuno Santo và người đàn em Neves thì hoàn toàn cảm thấy phấn khích khi được thi đấu bên cạnh một đồng đội đẳng cấp như vậy, “Được chơi bóng với anh ấy là một điều vô cùng tuyệt vời, một cầu thủ giàu kinh nghiệm, đặc biệt thông minh và sáng tạo. Mọi thứ đều trở nên thật dễ dàng khi thi đấu cùng Moutinho. Tôi có thể học hỏi quá nhiều điều từ anh ấy, một ngôi sao hàng đầu, một người từng vô địch châu Âu”.
 
“Thật là tốt khi trong đội hình có một cầu thủ như Joao, chúng tôi có thể học hỏi nhau qua mỗi ngày, tôi, anh ấy và tất cả các thành viên khác trong đội”, cựu tiền vệ Porto cho biết.
 
Trước mắt Ruben Neves vẫn còn một tương lai vô cùng rộng mở và việc được chơi bóng bên cạnh một tiền bối giàu kinh nghiệm như Moutinho chắc chắn sẽ còn giúp cho cầu thủ trẻ người Bồ Đào Nha tiến bộ hơn rất nhiều. Mặc dù cả hai đang ở những giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp, một người có vẻ như sắp bước qua giai đoạn đỉnh cao, người còn lại vẫn đang là một ngôi sao mới nổi, nhưng chắc chắn họ vẫn sẽ là những trụ cột quan trọng mang đến thứ tính cách riêng cho Wolverhampton dưới triều đại HLV Nuno Santo, một đội bóng thi đấu chủ động, tràn đầy đầy khao khát, đôi chút mạo hiểm và luôn sẵn sàng khiến cho mọi đối thủ phải ôm hận bởi lối chơi cuồng nhiệt của mình.   

Dịch: RÚBEN NEVES AND JOÃO MOUTINHO: A MIDFIELD PARTNERSHIP AS GOOD AS ANY IN ENGLAND - TFT
          
LX (TTVN)
 
   
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow