Ruben Neves - Joao Moutinho: Hai thế hệ, một giấc mơ (P1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 25/05/2019 15:33(GMT+7)

Zalo

Là những cầu thủ hoàn toàn thành thạo trong các kỹ năng xử lý bóng và chuyền bóng, bộ đôi Neves - Moutinho mang đến cho Wolverhampton tính kiểm soát cần thiết cũng như sự nhịp nhàng trong lối chơi.

“Cả hai đều là mẫu cầu thủ thích lối chơi tấn công, chủ động gây áp lực và sẵn sàng sút xa khi thấy cơ hội. Họ sẽ không cho bạn nhiều thời gian để xử lý quả bóng, dù là một chạm hay hai chạm”, Jose Mourinho nhận xét về hai cầu thủ đồng hương sau trận hòa 1-1 giữa Manchester United và Wolverhampton hồi tháng Chín năm 2018.
Ruben Neves - Joao Moutinho Hai thế hệ, một giấc mơ hình ảnh
 
Trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2018/19, Quỷ đỏ thậm chí còn phải ôm hận trước Bầy sói thêm hai lần nữa (đều thua 1-2) ở FA Cup và lượt về Premier League, bất chấp việc đã đưa Ole Solskjaer lên thay Mourinho trên băng ghế chỉ đạo. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến M.U không thể kiểm soát được thế trận chính là bởi cặp tiền vệ trung tâm Ruben Neves và Joao Moutinho bên phía Wolver đã thi đấu quá hiệu quả. Cả hai đều là những cầu thủ người Bồ Đào Nha, với lợi thế sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt và trưởng thành từ Porto, một CLB giàu truyền thống đào tạo và phát triển các tài năng trẻ ở châu Âu.
 
Không có gì phải bàn cãi nhiều về những cống hiến của Moutinho trong màu áo Porto, khi anh từng là một nhân tố vô cùng quan trọng giúp đội bóng chủ sân Dragoes giành được cú ăn ba mùa giải 2010/11 (VĐQG, Cúp quốc gia BĐN, Europa League). Khoảng thời gian này, Ruben Neves mới chỉ là một nhân tố giàu triển vọng ở học viện CLB nhưng cũng có không ít cơ hội để học hỏi từ người đàn anh. Neves tâm sự, “Khi tôi còn trẻ, tôi luôn cảm thấy ngưỡng mộ tài năng chơi bóng của Moutinho. Anh ấy giống như một cuốn sách tham khảo đối với tôi vậy, ngày ấy tôi vẫn chỉ là một đứa trẻ nghịch ngợm trái bóng và giờ đây, tôi đã được thi đấu cùng anh ấy, thật là không thể nào tin được”. 
 
Tottenham quyet lay Joao Moutinho
 
Sự ra đi của Moutinho vào mùa Hè 2013 (chuyển sang khoác áo Monaco) đã mở ra cơ hội cho Neves thể hiện bản thân. Sở hữu những phẩm chất tương tự người đàn anh, một tiền vệ trung tâm thông minh, đầy sáng tạo và phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng, cầu thủ sinh năm 1997 nhanh chóng đáp ứng được sự kỳ vọng. Tháng Tám 2014, Neves đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Primeira Liga, khi mới 17 tuổi và năm tháng. “Đó là trận đấu đầu tiên của tôi cho Porto và mọi thứ đã diễn ra ngoài sức tưởng tượng. Một tình huống phạt góc, như thường lệ tôi là người chủ động đón các tình huống bóng hai. Và tôi đã quyết định thực hiện một cú sút ngay từ chạm đầu tiên. Tôi đã ghi bàn, tất cả giống như một giấc mơ vậy”.
 
Chỉ năm ngày sau, Neves có màn ra mắt tại Champions League, qua đó trở thành cầu thủ người Bồ Đào Nha trẻ nhất xuất hiện ở đấu trường này. “Đây chính là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, chắc chắn rồi. Mọi cầu thủ đều muốn chơi bóng ở Champions League. Tôi đã được trải nghiệm cảm giác thi đấu với những ngôi sao hàng đầu. Điều này giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều”.
 
Rõ ràng, Ruben Neves là một cầu thủ sở hữu quá nhiều tiềm năng khi còn trẻ. Chính bởi vậy mà sự thiếu hụt về kinh nghiệm của anh cũng không phải là vấn đề gì to tát. Julen Lopetegui, người từng dẫn dắt Neves ở Porto cho biết: “Tuổi trẻ chính là một lợi thế dành cho cậu ấy, chứ không phải tội lỗi”.
 
tien ve Neves
 
Mùa giải tiếp theo, ở độ tuổi 18 và bảy tháng, Neves trở thành đội trưởng trẻ nhất tại Champions League. Sau những màn trình diễn xuất sắc cùng phong độ thi đấu ổn định, ngôi sao của Porto đã được triệu tập lên ĐTQG để thay thế cho chính Moutinho, bất chấp việc người đàn anh đang thi đấu khá tốt trong màu áo Monaco. Mặc dù vậy, Neves cuối cùng vẫn không thể góp mặt tại EURO 2016 khi mà kinh nghiệm của Moutinho được ưu tiên nhiều hơn. Ở giải đấu mùa hè năm ấy, ĐT Bồ Đào Nha cũng chơi vô cùng xuất sắc và vượt qua kỳ vọng để giành chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử.
 
Về phần Moutinho, chưa dừng lại ở cấp độ đội tuyển, cầu thủ sinh năm 1986 tiếp tục có những đóng góp quan trọng giúp Monaco đoạt danh hiệu Ligue 1 ở mùa giải 2016/17 đồng thời đưa đội bóng nước Pháp lọt vào tới bán kết Champions League. Vào thời điểm ấy, Moutinho không chỉ là một trong những tiền vệ chất lượng bậc nhất châu Âu mà còn trở thành huyền thoại trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha, một tượng đài mà gần như Neves sẽ chẳng có cách nào chạm tới được.
 
Bản thân Ruben Neves, sau một vài mùa giải đáng khen trong màu áo Porto, sự nghiệp của anh dường như đã có phần hơi bị đình trệ. Có lẽ, sân Dragoes cũng không thể là nơi giúp cho Neves tiếp tục phát triển bản thân hơn được nữa. Trong bối cảnh mọi thứ có phần bế tắc, tiền vệ trẻ người Bồ đã quyết định nói lời chia tay Porto để thực hiện một chuyến phiêu lưu đến nước Anh, với sự lựa chọn mang tên Wolverhampton.
 
Ruben Neves - Thu quan tuoi teen cua FC Porto.
Ruben Neves - Thủ quân tuổi teen của FC Porto.
Khi ấy, Wolver vẫn đang phải chơi ở Championship nhưng đã được tập đoàn quốc tế Fosun International Group mua lại và cam kết đầu tư dài hạn cho những mục tiêu lớn. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của “siêu cò” Jorge Mendes, cũng là một người Bồ Đào Nha, dưới vai trò cố vấn cho CLB, nhà môi giới này đã nhanh chóng đưa về sân Molineux những người đồng hương, bao gồm HLV Nuno Espirito Santo và sau này là Neves.
 
Mức phí chuyển nhượng 15,8 triệu bảng khiến cho cái tên Ruben Neves trở thành mối nghi ngờ đối với giới chuyên môn khi mà khả năng thích ứng của một cầu thủ trẻ trong môi trường bóng đá Anh vẫn luôn là câu hỏi khó lường. Thế nhưng, ngôi sao người Bồ Đào Nha đã nhanh chóng khiến tất cả phải im lặng với việc giúp cho Wolverhampton giành tới 99 điểm ở mùa bóng 2017/18 và giành suất thăng hạng sau 6 năm chờ đợi.

Bản thân Neves cũng lọt vào danh sách đề cử cho danh hiệu Cầu thủ của mùa giải nhưng chỉ về thứ nhì do xếp sau Ryan Sessegnon bên phía Fulham. Mặc dù vậy, cựu tiền vệ Porto vẫn đoạt được cú đúp danh hiệu cá nhân trong mùa áo CLB mới Wolverhampton (Cầu thủ xuất sắc nhất và Bàn thắng đẹp nhất mùa giải).
 
Trong suốt mùa Hè 2018, Neves trở thành cái tên được nhiều đội bóng lớn ở châu Âu quan tâm và nhiều thời điểm, tưởng chừng như anh đã nói lời chia tay sân Molineux. Tuy nhiên, đến cuối cùng, Neves vẫn quyết định gắn bó với Bầy sói bằng một bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2023. “Ruben xứng đáng nhận được một bản hợp đồng mới”, Kevin Thelwell, giám đốc thể thao của Wolver cho biết trên trang chủ CLB, “Kể từ khi đến đây vào mùa Hè năm ngoái, anh ấy đã trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho đội hình của chúng tôi”. Bên cạnh việc giữ chân thành công Neves, ban lãnh đạo Wolverhampton cũng tiếp tục mang về thêm những cầu thủ người Bồ Đào Nha kỳ cựu khác, bao gồm Joao Moutinho, đàn anh của Neves và thủ thành Rui Patricio, qua đó giúp cho đội bóng được tăng cường đáng kể về mặt lực lượng.
 
Moutinho co pha lam ban mo ti so cho Monaco truoc PSG
Moutinho ở Monaco
(còn nữa)

Dịch: RÚBEN NEVES AND JOÃO MOUTINHO: A MIDFIELD PARTNERSHIP AS GOOD AS ANY IN ENGLAND - TFT
          
LX (TTVN)
 
   
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow