Những người gác đền đứng trên đỉnh La Liga (p1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 13/01/2020 11:19(GMT+7)

Zalo

Marc-André ter Stegen, Thibaut Courtois và Jan Oblak chắc chắn đang là những kẻ đang đứng trên đỉnh của thế giới thủ môn. Ai là người xuất sắc nhất trong số ba cái tên này? Ai là người sẽ nhận được danh hiệu Zamora – giải thưởng được trao cho thủ môn xuất sắc nhất La Liga dựa vào số bàn thua – và họ có tầm quan trọng lớn đến thế nào ở đội bóng của mình?

Bóng đá Tây Ban Nha dường như đang dần mất đi thứ sức mạnh áp đảo mà họ từng thể hiện trước phần còn lại của châu Âu. Sau 4 năm liên tiếp ngai vàng Champions League thuộc về những cái tên đến từ La Liga, Liverpool đã cắt đứt được cái chuỗi đó sau chiến thắng trước Tottenham trong trận chung kết diễn ra tại … Madrid. Atletico Madrid, Real Madrid và Barcelona đều đã bị loại khỏi cuộc chơi của mùa giải trước theo những cách thức rất đáng hổ thẹn. 

Những người gác đền đứng trên đỉnh La Liga hình ảnh
 
Ajax đã khiến Real Madrid phải bẽ mặt ngay tại Santiago Bernabeu khi Sergio Ramos phải ngồi ngoài theo dõi trận đấu từ trên khán đài sau chiếc thẻ vàng đã nhận vì mục đích “tẩy thẻ” cho những trận đấu ở các vòng đấu sâu hơn của đấu trường này. Atlético Madrid đã để thua trước Juventus trong một trận đấu mà họ đã không thể tung ra bất kì một cú sút trúng đích nào dù cho đã có 2 bàn dẫn trước trong trận đấu lược đi. Và Barcelona đã thảm bại trước Liverpool tại Anfield theo một cách mà không ai có thể ngờ đến. 
 
Vào thời điểm này của mùa giải, đó chính là những câu lạc bộ đang chiếm giữ ba vị trí dẫn đầu tại La Liga, nhưng không một cái tên nào có được cho mình một sự khởi đầu thật sự thuyết phục. Tuy nhiên, khi mà cả ba đội bóng này đều đang cho thấy một sự suy yếu rõ rệt về khâu tấn công, thì họ vẫn có thể vỗ ngực tự hào về những tài năng mà mình đang sở hữu ở cùng một vị trí thi đấu. Tôi sẵn sàng khẳng định rằng, vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ ba của những thủ môn xuất sắc nhất thế giới đều đang thi đấu tại La Liga. Ngoài Allisson của Liverpool ra, sẽ không một ai khác có thể chen chân vào cùng với những con người đó trong các cuộc thảo luận về những thủ môn xuất sắc nhất thế giới.  Marc-André ter Stegen, Thibaut Courtois và Jan Oblak chắc chắn đang là những kẻ đang đứng trên đỉnh của thế giới thủ môn.
 
Ai là người xuất sắc nhất trong số ba cái tên này? Ai là người sẽ nhận được danh hiệu Zamora – giải thưởng được trao cho thủ môn xuất sắc nhất La Liga dựa vào số bàn thua – và họ có tầm quan trọng lớn đến thế nào ở đội bóng của mình? Các thủ môn không phải lúc nào cũng được ca tụng, tán dương với tài năng và những màn trình diễn tuyệt vời của họ, nhưng lại luôn là người bị nhắc đến cùng những điểm yếu của hàng phòng ngự ở đội bóng của họ. Với tư cách là phòng tuyến cuối cùng của hàng thủ, họ luôn bị mang ra để làm “vật tế thần” sau những kết quả bất lợi của đội bóng. Giải thích về phong độ của một thủ môn cũng khó chẳng khắc gì giải thích về các văn bản Talmudic vậy, nhưng với ba chủ thể là Courtois, Oblak và ter Stegen, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là ba thủ môn có tầm ảnh hưởng rất lớn, cũng như đang thi đấu cực kì hiệu quả. 
 
THIBAUT COURTOIS
 
Courtois đã không có được một sự khởi đầu suôn sẻ ở mùa giải này. Đáng chú ý nhất chính là quyết định thay người đầy khó hiểu được thực hiện trong trận đấu với Brugge vào đầu mùa, mà sau đó đã được Real Madrid giải thích là vì anh đã gặp vấn đề về dạ dày. Anh đã thể thủng lưới đến 6 bàn chỉ trong 4 trận đầu tiên tại La Liga, cùng với đó là 3 bàn thua trong cuộc đối đầu với PSG. Alphonse Areola, cái tên vốn chỉ được xem là một phương án dự bị, thậm chí đã thế chỗ thủ môn người Bỉ một vài lần ở trước khung gỗ.
 
Tất cả những điều đó đương nhiên là gắn liền với hàng thủ đầy những yếu điểm và mong manh của Real Madrid. Sự cải thiện về phong độ của họ có thể được xem là nhờ vào việc Fede Valverde đã được trọng dụng hơn trong đội bóng. Sự che chắn, phá rối của anh mỗi khi đối phương có bóng đã giúp cải thiện hiệu suất thi đấu của các hậu vệ tại Los Blancos, ngoài ra, không thể không nhắc đến sự hiện diện của một tân binh đầy tận tâm và mạnh mẽ, Ferland Mendy, ở vị trí hậu vệ cánh trái. Với đội ngũ đó che chắn ở phía trước mình, Courtois giờ đây đang thể hiện một cách vô cùng rõ rệt cái hình ảnh của một thủ môn World Class mà Real Madrid từng kì vọng khi họ ký hợp đồng với anh. Trên thực tế, ngôi sao người Bỉ thậm chí còn đang thi đấu xuất sắc hơn bất kì phiên bản nào trước đây của anh. 
 
Nhung nguoi gac den dung tren dinh La Liga4
Ảnh: So sánh radar số liệu của Thibaut Courtois trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020.

So với mùa giải trước, khả năng ngăn chặn các cú sút (shot-stopping) của Courtois đã được cải thiện mạnh mẽ, anh cũng trở nên quyết liệt hơn để thi đấu như một “thủ môn quét”, đồng thời, sự chủ động của thủ môn người Bỉ trước các pha bóng bổng và tạt bóng cũng đã thay đổi theo chiều hướng đi lên, được thể hiện qua sự gia tăng của thông số CCAA%. 
 
Một khía cạnh từng được nhận định là cần phải cải thiện trong lối chơi của Courtois chính là sự quyết đoán, tự tin trong việc rời khỏi vạch vôi để chủ động cản phá đối phương, và anh đã làm được điều đó. Courtois hiện đang là thủ môn thi đấu “quyết liệt” nhất La Liga khi mà những tình huống rời khỏi vạch vôi khung thành để thực hiện các động thái phòng ngự bên ngoài vòng cấm của anh hiện tại đang ở mức khoảng cách trung bình lên đến 22,70 mét. Mặc dù không đạt được những con số cao chót vót như Manuel Neuer trước đây về việc kiểm soát bóng và “càn quét”, nhưng anh dường như đang thi đấu một hiệu quả thậm chí còn tốt hơn rất nhiều so với thủ môn người Đức. Với việc sự tự tin đã trở lại, giờ đây Courtois đã trở thành một Galacticos thật sự, như những gì Real Madrid đã kì vọng khi họ ký hợp đồng với anh vào năm 2018, và thậm chí còn có thể sẽ đóng trò như một sự khác biệt mang tính then chốt trong cuộc đua La Liga ở mùa giải này.
 
JAN OBLAK
 
Có thể nói, câu chuyện về Jan Oblak chẳng khác gì một thần thoại. Anh là sự kết hợp của một ngọn núi và một con bạch tuộc, một người đàn ông đã không nhận được nhiều sự tán tụng, vinh danh như anh ta xứng đáng có, đang liên tục tạo ra những màn trình diễn kì diệu hàng tuần, bất chấp cái vẻ bề ngoài khắc kỷ của anh. Có những lúc, khung thành của anh cứ như thể là bất khả xâm phạm vậy. So với hai người còn lại, Oblak hiện đang có một số lượng các pha cứu thua đến đáng kinh ngạc, có thể là nhờ vào một cánh tay đã vượt xa giới hạn tự nhiên của con người và khả năng phản xạ mà đến cả một con mèo cũng sẽ phải ghen tị. 
 
Trong cuộc đối đầu với Levante hồi cuối tuần trước, huấn luyện viên Paco Lopez đã mô tả Oblak rằng “có lẽ là thủ môn đỉnh nhất thế giới” sau khi anh hai lần chặn đứng những cơ hội gỡ hòa của đối phương. Roger, cầu thủ đã bị anh cản phá trong cơ hội gỡ hòa thứ hai, đã nói rằng “Oblak đã thực hiện những pha cướp thua tuyệt vời” và Diego Simeone cũng tán dương cậu học trò hết lời là “đối với chúng tôi, cậu ấy là số một thế giới” khi thừa nhận chính Oblak là người đã góp công rất lớn trong việc giúp họ bảo toàn 3 điểm trọn vẹn. Thú vị thay, trong khi sự xuất sắc của những pha cứu thua mà Oblak thực hiện là không thể phủ nhận, nhưng chúng lại không mang tính quyết định trận đấu như cảm nhận của những người đứng trên sân.
 
Nhung nguoi gac den dung tren dinh La Liga3
Ảnh: Shot map của Levante trong trận thua Atletico Madrid
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Keeper take center stage at the top of La Liga” của Robbie Dunne, đăng tải trên Statsbomb. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Sa thải Erik ten Hag là điều bắt buộc của Sir Jim?

Khi niềm vui sướng lan tỏa tới khắp nửa đỏ tại sân Wembley, trong phút chốc, Erik ten Hag trông như một người đàn ông được tái sinh. Ông đến sân với nỗi lo của một người phải bước lên chiếc cầu khỉ, nhưng kết thúc trận chung kết FA Cup với vị thế của người đang đi bộ trên mặt nước, cũng như được Lisandro Martinez nâng lên cao như thể ông là một linh vật quý giá.

Người hùng Alejandro Garnacho và cái duyên đặc biệt

Ngay từ khi còn trẻ, Garnacho đã cho thấy cái duyên với các giải đấu cúp, đặc biệt khi “đụng” đến hai chữ FA. Đó có lẽ là cầu thủ của những khoảnh khắc và sẽ còn hoàn thiện hơn nữa khả năng tỏa sáng ở những thời điểm then chốt, trong cả màu áo Man United lẫn ĐT Argentina.

Bruno Fernandes & Man United: Nên dừng lại hay tiếp tục?

Thất bại trước Crystal Palace và Arsenal cho thấy Manchester United có thể tệ đến mức nào nếu không có Bruno Fernandes. Chiến thắng 3-2 trước Newcastle, trong trận sân nhà cuối cùng của mùa giải, cho thấy họ có thể chơi tốt như thế nào với tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Cơ hội cho Thibaut Courtois?

Thibaut Courtois vừa có trận đấu đầu tiên của mùa giải cách đây 2 tuần, khi anh trở lại khung gỗ bắt chính và giữ sạch lưới ở chiến thắng 3-0 của Real Madrid trước Cadiz, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chức vô địch La Liga lần thứ 36 trong lịch sử.

X
top-arrow