Những người gác đền đứng trên đỉnh La Liga (p2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 04/02/2020 10:23(GMT+7)

Zalo

Ai trong số là họ là người gác đền xuất sắc nhất giải đấu? Đó là một điều rất khó đưa ra lời khẳng định, khi mà mỗi vị chiến lược gia ở các đội bóng của họ lại đưa ra những yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau cho người gác đền trong đội hình.

Atlético Madrid đang ở trong giai đoạn chuyển hóa thành một đội bóng có lối chơi nghiêng về tấn công hơn. Chính vì vậy, đã có một vài thông số của Oblak ở mùa giải này đang giảm xuống đáng kể so với phiên bản “người ngoài hành tinh” của anh trước đây. Anh đã kết thúc mùa giải năm ngoái với 14 GSAA trong khi không một ai khác đạt được nhiều hơn con số 9. Thế nhưng, việc anh đã tụt giảm mạnh về khía cạnh này với con số -1,82 GSAA ở hiện tại chỉ đang phản ánh một số ít thời điểm sóng gió mà anh phải đối mặt trong các trận đấu ở mùa giải này, hơn là một dấu hiệu đáng lo ngại về phong độ. Thêm vào đó, Oblak cũng chỉ đang để thủng lưới trung bình 0,51 bàn thua mỗi 90 phút, con số tốt nhất tại La Liga dành cho những cầu thủ đã chơi ít nhất là 600 phút. 
 
Tỷ lệ cứu thua của Oblak, 84%, và tỷ lệ ngăn cản các cú dứt điểm của anh, 11%, vẫn nằm ở mức tốt nhất giải đấu. Tất cả những điều đó đã nói lên rằng, ngay cả trong một mùa giải mà nhiều số liệu đã giảm xuống, khi Atleti đang cố gắng chơi tấn công nhiều hơn, thì Oblak vẫn đang được hưởng lợi rất nhiều khi thi đấu phía sau một hàng phòng ngự đặc biệt xuất sắc, chỉ cho phép đối phương thực hiện những cú dứt điểm kém chất lượng về phía khung thành. 
 
Với việc Oblak đã có ba năm liên tiếp giành được giải thưởng Zamora, những màn tỏa sáng của anh đã trở nên hết sức quen thuộc và dần được nhìn nhận như một chuyện vô cùng bình thường. Tuy nhiên, Atletico Madrid vẫn nhận thấy rõ tầm quan trọng và giá trị của Oblak, qua việc gia hạn hợp đồng với anh đến năm 2023, với mức phí giải phóng hợp đồng lên đến 120 triệu Euro. Chừng nào anh vẫn còn gắn bó với Atletico Madrid, anh vẫn sẽ luôn là mục tiêu theo đuổi của các đội bóng khác và cái viễn cảnh để mất anh sẽ luôn hiển hiện trước mắt họ. Trong quá khứ, đã có rất nhiều cái tên lớn ở châu Âu đẩy mạnh tiếp cận với Oblak, nhưng Simeone đã có thể xoay sở để giữ chân anh lại. Allison, không ai có thể nghi ngờ, là một nhân tố đóng vai trò rất lớn trong việc biến Liverpool trở thành đội bóng xuất sắc nhất châu Âu, và Jan Oblak chắc chắn sẽ mang đến một sự đóng góp không thua kém gì thủ môn người Brazil cho những câu lạc bộ đang muốn tăng cường sức mạnh ở vị trí người gác đền. Đặc biệt là nếu anh có thể tái hiện lại một hình ảnh tương tự như mùa giải trước; không đùa đâu, hãy nhìn vào radar dưới đây đi.
 
Những người gác đền đứng trên đỉnh La Liga (p2) hình ảnh
Ảnh: Radar những cú dứt điểm mà Jan Oblak đã phải đối mặt ở mùa giải 2018/2019 và một vài số liệu.

MARC- ANDRÉ TER STEGEN
 
Hiện tại, có thể nói, mặc dù đây không phải là mùa giải xuất sắc nhất của Ter Stegen, nhưng anh vẫn là một thủ môn thuộc tầm World-Class. Nguyên nhân chính là nằm ở vai trò của anh, một Sweeper keeper – thủ môn quét – thực thụ, với xu hướng thi đấu đầy khác biệt. Nếu Oblak là một bức tường đích thực che chắn trước khung thành, Courtois xuất sắc trong việc vô hiệu hóa các quả tạt, ngăn chặn những cú dứt điểm và khả năng chuyền bóng ở mức khá ổn, thì người đồng nghiệp mang quốc tịch Đức của họ lại có cơ thể của một thủ môn và bộ não của một tiền vệ trung tâm.  
 
Nhung nguoi gac den dung tren dinh La Liga1
Ảnh: So sánh radar số liệu của ter Stegen trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020

Bất kể ter Stegen có khá yếu kém trong việc ngăn chặn các cú sút, thì đó cũng không phải là một sự yếu kém đến mức nghiêm trọng, và anh hoàn toàn có thể bù đắp cho sự thiếu sót đó bằng đôi chân của mình. Thủ môn người Đức là một “”ice-man” thật sự, khi anh có thể tự tin “nhử” cho đối thủ lao đến pressing mình trước khi chuyền bóng cho một hậu vệ đồng đội, và mang đến cho Barcelona lợi thế về quân số khi họ muốn triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Thông số Pass into Danger% chỉ chiếm vỏn vẹn 8% trong tổng các đường chuyền mà ter Stegen thực hiện mỗi trận, chỉ gần bằng một nửa con số trung bình của cả giải đấu là 15%. Thủ môn người Đức vẫn đang duy trì sự điềm tĩnh đầy ấn tượng của anh và đã có … 2 pha kiến tạo cho đến hiện tại. Ngoài ra, dù cho đang là thủ môn có số pha phất bóng dài ít nhất giải đấu, nhưng các đường chuyền dài mà anh thực hiện đều chẳng khác gì những tia lazer cả. 
 
Mùa giải năm nay của ter Stegen, cũng như nhiều người đồng đội khác tại Barcelona, đang diễn ra không mấy suôn sẻ. Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi mà Jordi Alba đã phải dành một thời gian dài để ngồi ngoài vì chấn thương, và người thay thế cho anh, Junior Firpo, lại không thể hòa nhập mau chóng với đội bóng. Clement Lenglet, người đã nổi lên và cướp đi suất đá chính của Samuel Umtiti, đang trông có vẻ dễ bị xuyên phá hơn và có thể sẽ phải trao trả lại vị thế hiện tại cho trung vệ người Pháp nếu không cho thấy sự cải thiện. 
 
Số pha phất bóng dài mà ter Stegen tung ra từ hàng thủ (không tính những quả goal-kick) là thấp nhất giải đấu, với con số trung bình là 24.3, đứng ngay phía sau Courtois. Thủ môn người Đức đang thi đấu như thể một “outfield player” khác trên sân và dù cho khả năng ngăn chặt các cú sút của anh đã có phần giảm sút ở mùa giải này, nhưng giá trị của anh trong việc đóng góp cho công tác triển khai bóng của đội đã tăng lên mạnh mẽ. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của ter Stegen, 86%, là cao nhất trong các thủ môn ở La Liga. 
 
Nhung nguoi gac den dung tren dinh La Liga
 
Ai trong số là họ là người gác đền xuất sắc nhất giải đấu? Đó là một điều rất khó đưa ra lời khẳng định, khi mà mỗi vị chiến lược gia ở các đội bóng của họ lại đưa ra những yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau cho người gác đền trong đội hình. Mỗi thủ môn được đề cập ở trên sở hữu một bộ kỹ năng khác nhau, nhưng tất cả bọn họ đều đang ở tuổi 27, và sẽ có thêm nhiều năm đỉnh cao ở phía trước, cũng như việc khoác áo ba trong số các câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Cristiano Ronaldo đã ra đi, còn Messi thì chắc chắn sẽ không thể mãi mãi bùng nổ. Nhưng những gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha này có thể yên tâm rằng, mình đang nắm giữ trong tay ba người gác đền xuất sắc nhất thế giới ở vai phòng tuyến cuối cùng của hàng phòng ngự để giữ vững tòa pháo đài của mình, cho đến khi thế hệ các ngôi sao tấn công ưu tú tiếp theo xuất hiện ở La Liga. 
 
VIDEO: Jan Oblak: Lionel Messi của Atletico Madrid
Tất nhiên so sánh này không phải tự nhiên mà có, nó là nhận định của HLV Diego Simeone sau chiến thắng của Atletico Madrid trên sân Anfield. Với đội bóng thành...
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Keeper take center stage at the top of La Liga” của Robbie Dunne, đăng tải trên Statsbomb. 
Giải thích các thuật ngữ được sử dụng trong bài viết và các hình ảnh.
 
- Goals saved above average (viết tắt: GSAA): Tỷ lệ cứu thua so với kì vọng trung bình, với cách tính là: [xG phải nhận - số bàn thua] / số cú sút phải nhận.
- Post-shot xG (viết tắt: PSxG): Có thể hiểu là xG, nhưng được gia tăng thêm giá trị về độ chính xác và độ nguy hiểm. Nếu xG chỉ được xét cho đến khi pha dứt điểm được diễn ra, thì post-shot xG là giá trị tính cả điểm đến của các pha dứt điểm trúng đích, và chỉ tính các pha dứt điểm trúng đích mà thôi.
-Shot-stopping%: Tỷ lệ ngăn chặn các pha dứt điểm.
- Positioning Error: Khoảng cách (trung bình) của thủ môn so với vị trí tối ưu nhất khi đối mặt với các cú sút.
- Claim – CASS%: Thông số dùng để tính các hành động lao ra trong các pha bóng bổng hoặc các đường tạt bóng.
- GK Aggressive Distance: Khoảng cách trung bình giữa thủ môn và đường vạch vôi, nhằm chỉ ra xem thủ môn có thường lao ra khỏi vạch vôi hay không.
- Pass intro Danger%: Phần trăm những đường chuyền được thực hiện khi người nhận đang ở trong tình thế nguy hiểm hoặc bị gây áp lực. 
- Positive Outcome Contribution: Tần suất thủ môn đóng góp vào các “pha bóng” mà kết quả là có lợi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow