Jeremy Doku là... "Messi kèo phải" của Man City

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 07/11/2023 11:15(GMT+7)

Zalo

Etihad đêm Thứ Bảy. Man City hủy diệt Bournemouth 6-1. Và màn trình diễn siêu hạng của Jeremy Doku, tác giả của 1 bàn thắng và 4 pha kiến tạo.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Bournemouth, Pep nói: "Tác động của Doku đối với Man City là vượt xa mức kỳ vọng của ông" đồng thời khẳng định "Doku còn rất trẻ nên phiên bản hay nhất của cậu ấy vẫn còn ở phía trước".

Đáp lại niềm tin của Pep chính là màn trình diễn “10 điểm không có nhưng” của Doku, trong trận thắng Bournemouth. Ở tuổi 21 và 161 ngày, Doku đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử EPL có 5 G+A trong 1 trận đấu! Và đó là màn trình diễn tạo ra một cảm giác deja-vu ở Pep, khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha nhớ về một con “Quái vật” mà ông từng sở hữu tại Barcelona: Siêu sao bậc nhất bóng đá đương đại Lionel Messi

"Tôi từng nói vài lần rồi nhỉ. Doku không chỉ là 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League hay châu Âu mà còn trên tầm Thế giới.

Bàn thắng đầu tiên của cậu ấy hôm nay là một pha phối hợp và dứt điểm rất tốt, nhưng những gì Jeremy làm ở tình huống ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 (của Bernardo) mới thực sự đặc biệt. Bởi chàng trai trẻ này khiến tôi nhớ đến Messi. Tôi nhớ đã chứng kiến Messi làm điều đó nhiều lần. Messi chỉ có 1 mà thôi, nhưng hôm nay tôi nghĩ Jeremy xứng đáng với một lời khen như thế”.

Tại Rennes, Jeremy Doku được các đồng đội đặt cho biệt danh là "The Flash đến từ Bỉ”. Lý do thì tất nhiên là bởi tốc độ đi bóng nhanh như điện, mạnh như bão lốc của chàng trai này. Kể từ khi gia nhập Man CIty, Doku cũng sớm cho thấy tài nghệ đi bóng và kỹ năng qua người trong các tình huống 1 vs 1, hay thậm chí là 1 chọi 2-3. 

Trước trận thắng Bournemouth, Doku đã có những màn trình diễn bắt mắt, ghi một số bàn thắng đẹp và thực hiện vài pha kiến tạo chất lượng. Sao mai 21 người Bỉ thậm chí là Top 1 giải đấu ở các thống kê liên quan đến tần suất đi bóng - kéo bóng tiến bộ mà hình ảnh dưới đây, từ nguồn Markr-Stats chính là minh chứng!

Jeremy Doku là Messi kèo phải của Man City 1
 

Nhưng có lẽ không trận đấu nào mà những phẩm chất siêu hạng của Doku được đặc tả rõ ràng và sâu sắc như thắng lợi 6-1 đêm qua.

Doku chính là tác giả bàn mở tỉ số ở phút 30, với một pha đi bóng từ nách trái đâm ngang vào zone 14 phối hợp 1-2 nhanh, gọn và chuẩn với Rodri trước khi có cú ra chân rất mượt phá lưới Bournemouth.

Doku chính là người đặt dấu ấn quan trọng nhất trong bàn nhân đôi cách biệt của Bernardo Silva sau đó chỉ 3 phút. Và lần này chàng trai 21 tuổi người Bỉ tạo ra sự đột biến và gây rối loạn hàng thủ B'mouth với những cú lắc hông, quặt bóng uyển chuyển từ bên phải, trước khi kiến tạo cho đồng đội Bồ Đào Nha làm bàn.

Vẫn Doku là người có pha xử lý tốt và dứt điểm quyết đoán bên ngoài vòng cấm ở tình huống nâng tỉ số lên 3-0 cho The CItizens. Cú sút của Doku đập người đồng đội Akanji trước khi làm tung lưới đội khách nên bàn thắng được tính cho hậu vệ người Thụy Sĩ.

Bàn thứ tư của City được thực hiện ở phút 64, bởi Foden, người vào sân thay Haaland đầu hiệp 2. Đây là 1 tình huống mà Foden xử lý rất tinh tế trong không gian hẹp, nhưng công đầu vẫn thuộc về Doku, với một pha đi bóng cắt từ nách trái xuyên vào box, trước khi chuyền cho "số 47".

Phút 83, Bernardo nâng tỉ số lên 5-0 cho The Citizens và thêm một lần nữa người thực hiện đường chuyền quyết định vẫn là Doku. Khác với tất các tình huống đặt dấu giày vào bàn thắng trước đó, lần này Doku cho thấy tầm nhìn sắc bén và kỹ năng chuyền bóng của cậu cũng vô cùng tốt, khi phóng một đường chuyền chéo sân có độ dài hơn 30m từ nách trái sang nách phải cho Bernardo băng lên nhận bóng cực thoáng, đâm vào box trước khi dứt điểm tinh tế thành bàn.

Jeremy Doku là Messi kèo phải của Man City 2
 

Màn hủy diệt của Man City khép lại với bàn ấn định thắng lợi 6-1 của hậu vệ Nathan Ake ở phút 88, từ đường kiến tạo của chú nhóc Oscar Bobb, người vào sân thay Bernardo trước đó vài phút. Như sự khẳng định, đây là trận đấu thăng hoa của toàn đội và Doku, người góp công vào 5 trong 6 bàn thắng của The CItizen chính là ngôi sao tỏa sáng rực rỡ nhất. 

Trước Bournemouth, Doku không chỉ ghi bàn mở ra chiến thắng và kiến tạo rất nhiều, mà anh còn là cầu thủ có số lần đi bóng qua người thành công nhiều nhất (4 lần) nhiều hơn cả đội khách cộng lại. Nhưng Pep, trong cuộc họp báo nhanh sau trận đấu, nhấn mạnh khả năng ra quyết định của Doku mới thực sự là thứ tạo ra khác biệt.

Jeremy Doku là Messi kèo phải của Man City 3
 

"Chúng tôi biết Doku giỏi như thế nào ở các tình huống 1 chọi 1, nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên nhất ở chàng trai trẻ này là sự thông minh của cậu ấy, khi đi bóng và ở các quyết định sau đó. Nhưng lựa chọn chuyền bóng, kiến tạo hay dứt điểm của Jeremy khiến tôi có cảm giác rằng cậu ấy hiểu rõ mọi thứ về trận đấu. Kỹ năng, tư duy và tầm nhìn của Jeremy thực sự đáng kinh ngạc" – vẫn lời Pep!

Với sự trở lại của Stones, phong độ đỉnh cao của Bernardo, bất chấp anh đá tiền đạo phải hay tiền vệ kiến thiết lùi sâu, sự linh hoạt của Alvarez và Foden, Man City không thiếu các phương án tấn công. Nhưng rõ ràng, Doku chắc chắn đã và đang là cầu thủ mà bất kỳ fan City nào cũng sẵn sàng trả tiền để được vào sân xem cậu thi đấu.

Khác với phong cách chậm chắc thiên về kiểm soát và giữ bóng hút người của Jack Grealish, thì Doku là kiểu winger có thể khiến chúng ta phải bật dậy vì những pha đi bóng nhanh, mạnh và cực kỳ khó lường. Nhưng không chỉ thế, trước Bournemouth, Doku đã thêm vào cách tiếp cận của mình nhiều thứ tuyệt vời khác: Sự kết nối chặt chẽ với các đồng đội, sự đa dạng trong việc lựa chọn hướng đi bóng và sự nhạy cảm trong các quyết định chuyền bóng. 

Chàng trai này rõ ràng càng đá càng hay và cho thấy tác động đặc biệt đối với các mảng miếng tấn công của đội nhà. Đường chuyền chéo sân hơn 30m ở pha kiến tạo cuối cùng của Doku trong trận thắng Bournemouth chính là minh chứng sắc nét nhất.

Nhìn vào những tân binh đang phải vật lộn trong việc thích nghi và hòa nhập với các CLB hàng đầu Premier League, hay nhìn vào chính năm đầu tiên của những Rodri, Bernardo, Grealish tại Man City, chúng ta mới thấy được việc Doku tỏa sáng gần như ngay lập tức chỉ qua vài tháng là một The Citizens có ý nghĩa lớn lao đến nhường nào. 

Man City đã là 1 tập thể rất khác biệt ở Premier League trong kỷ nguyên của Pep Guardiola. Và Doku, người đang mang đến những chất liệu bóng đá mới, nguồn năng lượng mới cho The Citizens trong những ngày tháng qua, còn khiến Pep-team trở nên dị biệt hơn bao giờ hết.

Pep Guardiola ngợi khen Jeremy Doku sau trận thắng của Man CityPep Guardiola ngợi khen Jeremy Doku sau trận thắng của Man City
Jeremy Doku tỏa sáng trong chiến thắng của Man City trước Bournemouth và tiền đạo này được Pep Guardiola khen hết lời trong phòng họp báo.
Cập bến Man City 3 tháng, Doku kiến tạo gấp đôi AntonyCập bến Man City 3 tháng, Doku kiến tạo gấp đôi Antony
Những so sánh giữa Jeremy Doku và Antony càng khiến khoảng cách giữa 2 đội bóng thành Manchester trở nên khác biệt.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Alexander-Arnold không phải cầu thủ Liverpool duy nhất khóc sau trận đấu chia tay của Klopp, trận thắng 2-0 Wolverhampton Wanderers tại vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra tối 19/5. Virgil Van Dijk cũng rơi lệ. Song, những giọt nước mắt của Alexander-Arnold có lẽ cảm xúc hơn cả. Bởi đó là giọt nước mắt của một đứa con dành cho người cha của mình.

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow