Harry Maguire: Một lần thôi ngạo nghễ với đời

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 25/10/2023 11:29(GMT+7)

Zalo

“À há, rốt cuộc cậu cũng ghi bàn bằng cái đầu bự chảng đó”, Bruno Fernandes cười ha hả với một cái “đánh yêu” vào… đầu Harry Maguire, sau pha đánh đầu thành bàn của trung vệ mang áo số 5.

Maguire
 

1. Nhưng khoan, đó không phải cảnh tượng vừa xảy ra. Mà phải lùi thời gian về tận hơn một năm trước, vào tháng 2/2022, Marguire và Paul Pogba đã lập công mang về chiến thắng trước Leeds United ở Premier League. Phải, thời điểm Bruno tiết lộ màn tương tác ăn mừng thú vị đó, Pogba còn chơi cho Quỷ đỏ và… Ralf Rangnick thậm chí còn cầm sa bàn.

Nghe như một quá khứ quá xa xăm, và ngay cả bầu không khí vui vẻ cũng vậy. Đã quá lâu rồi bầy quỷ chẳng còn có thể cười đùa nhau như thế. Suốt từ đầu mùa giải mới là bầu không khí căng thẳng bao trùm: Dù đã bước sang năm thứ hai để gầy dựng MU theo triết lý của mình, HLV Erik ten Hag và các học trò vẫn chỉ đang đứng thứ 8 ở Premier League, cũng như để thua cả hai lượt trận đầu tiên tại Champions League.

Thật đáng mừng là trời đã bớt u ám ở thành phố công nghiệp. Mây mờ đã tan bớt và nụ cười lại lóe lên - ngay trong những ngày ảm đạm và tang tóc (đang chịu tang huyền thoại Sir Bobby Charlton).

Lần lượt hai chiến thắng liên tiếp trước Brentford và Sheffeild đã dẫn dắt họ đến chốn này, nơi cảnh dejavu được dựng lên: Maguire, từ trong trăm nghìn gian khó và tưởng chừng đã bật bãi khỏi đội, lại bật cao như một tòa tháp để mang về bàn thắng. Để lại được tếu táo ăn mừng cùng Bruno và đồng đội.

Từ chỗ bị coi là người thừa, bị đẩy đi mãi trong mùa Hè nhưng không chịu chia xa, Maguire trở lại đội hình xuất phát ở trận gặp Brentford cách đây nửa tháng, sau hai trận thua liên tiếp của Quỷ Đỏ. 

Kết quả, anh bất ngờ chơi tốt đóng góp vào hai chiến thắng liên tiếp, lần lượt được SofaScore chấm 7,6 điểm trước Brentford và 7,5 điểm trước Sheffied.

Phong độ tốt là thế nhưng Maguire chưa đủ thuyết phục các CĐV. Anh được cho là mới có màn trình diễn tích cực trong những trận cầu nhỏ. Danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất trận thắng Sheffield không được đánh giá cao. Màn trình diễn 7,1 điểm khi khoác áo tuyển Anh trong trận thư hùng với Italia ở vòng loại EURO 2024 cũng bị xem nhẹ.

Harry Maguire Một lần thôi ngạo nghễ với đời 1
 

Bởi vậy, cú đánh đầu vào lưới Copenhagen chính là lời đáp trả đanh thép. Trong bối cảnh MU chưa có điểm số nào, lại vấp thế trận giằng co đến tận phút 72 trước đội khách khó chơi, Maguire đè người gõ đầu chẳng khác gì dáng hình Ibra, rồi trượt cỏ ăn mừng như Wayne Rooney vàng son một thuở. Bốn khán đài Old Trafford nổ tung! Khoảnh khắc ấy, các CĐV ghét Maguire nhất cũng đã nhảy cẫng lên ăn mừng.

Pha lập công ấy thật quan trọng vì nó mang lại bước ngoặt, có thể cứu vãn chiến dịch Champions League mùa giải này của MU. Với 3 điểm quý giá gặt được trong đường tơ kẽ tóc (Andre Onana còn cứu thua từ chấm phạt đền ở phút cuối) Quỷ Đỏ hiện đứng thứ 3 bảng A và chỉ còn kém Galatasaray 3 điểm. Họ hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng một tấm vé đi tiếp nếu giữ vững khí thế đó.

Riêng Maguire, anh vừa có bàn thắng đầu tiên trong mùa giải này. Nhưng với một trung vệ từng nhận quá nhiều chỉ trích mà nói, màn trình diễn ở mặt trận phòng ngự mới là quan trọng nhất: Trong 90 phút tối qua, anh có 89 lần chạm bóng, thực hiện 72/82 đường chuyền thành công, thắng 5 pha tranh chấp tay đôi, có 4 lần chiến thắng không chiến và 1 lần cản đối phương dứt điểm. Màn trình diễn tổng thể được Whoscored chấm 7,7 và SofaScore chấm đến 7,9 điểm - chỉ kém mỗi Onana. Một thông điệp không thể hoàn hảo hơn về sự trở lại.

Harry Maguire Một lần thôi ngạo nghễ với đời 2
Maguire và Onana

2. Và hiển nhiên rồi, đó còn là lời đáp trả cho những ánh nhìn tiêu cực hướng về anh trong thời gian qua. Hãy để ý cái cách Maguire ăn mừng bàn thắng: Giơ tay làm biểu tượng trái tim hướng về phía khán giả, rồi lại chỉ tay vào biểu tượng đội bóng trên ngực áo. Đó rõ ràng là những hành động bất giác trong cơn phấn khích tột độ, là đại diện cho tiếng lòng chân thật của anh.

Man United đã đồng ý bán trung vệ này cho West Ham trong mùa Hè, nhưng Maguire từ chối ra đi để ở lại cạnh tranh vị trí hiện tại. Hành động ấy của anh bị chê cười. Quyết tâm ấy bị chế nhạo là “muối bỏ bể”. Cho đến khi Lisandro Martinez vắng mặt dài hạn vì chấn thương, anh lập tức chớp thời cơ để đáp trả tất cả.

Dù không phải mãnh thú đi chăng nữa, anh vẫn có lòng tự trọng và sức bật của một “con thú” bị thương. Ba trận gần nhất là ba lần Maguire bước vào sân với khao khát mãnh liệt, cháy hết mình đúng nghĩa để dập lại những lời dè bỉu, cũng như chứng minh mình xứng đáng với HLV trưởng và các CĐV.

Với những tác động to lớn từ ngoại cảnh và chính màn trình diễn kém thuyết phục của bản thân, từ lâu, tâm lý của Maguire đã bị đè nén. Điều quan trọng là anh không buông xuôi, mà luôn thử tìm cách trở lại. Trong đó, có cả việc học hỏi từ người đàn anh huyền thoại David Beckham.

Harry Maguire Một lần thôi ngạo nghễ với đời 3
 

“Sau trận đấu với Scotland (ở trận này, Maguire bị châm chọc vì phản lưới nhà khiến ĐTQG Anh phải nhận bàn thua duy nhất), David đã liên hệ với tôi. Đây là hành động mà theo tôi, thật sự đẳng cấp. Thật tuyệt vời khi anh ấy đã làm như vậy và tôi rất cảm kích vì điều đó”, Maguire tiết lộ hồi giữa tháng. 

“Cuộc gọi của David có ý nghĩa vô cùng lớn đối với tôi. Nó thực sự đã làm tôi cảm thấy xúc động. Tôi đã kể cho anh ấy nghe nhiều điều về sự nghiệp của mình. Tôi cũng nói rằng mình luôn xem David là một tấm gương sáng.

Thực ra thì không chỉ Maguire, cả Scott McTominay và phần nào là Onana nữa đã cố gắng “rũ bùn đứng dậy” trong những tuần gần đây. Đó dường như là khẩu quyết và tinh thần chung của họ.

Trong bầu không khí ấy, Maguire là người quyết tâm hơn cả vì cũng chính anh trải qua nhiều thăng trầm nhất dưới triều đại Ten Hag. Từ việc mất vị trí, bị tước băng đội trưởng rồi suýt bị đẩy đi, giờ đây, anh phản ứng bằng tất cả những gì mình có. Uất ức dồn nén đã vỡ vụn rồi, nhưng không phải bằng nước mắt sầu thảm mà là tiếng hét ăn mừng thấu tận trời xanh!

“Tôi tự hào và hài lòng về cách tôi hành động trong 6 đến 12 tháng qua. Tôi đã được trao một cơ hội và tôi muốn giúp MU, đưa CLB trở lại vị trí xứng đáng” - Maguire dõng dạc sau trận đấu. 

Anh có quyền tự hào. Và anh còn có quyền được yêu thương, thay vì những chỉ trích thường trực mà đôi khi có phần cay nghiệt quá đáng (Maguire nhiều lần bị chĩa mũi dùi dù lỗi không hoàn toàn chỉ thuộc về anh).

Đã 4 năm kể từ ngày Maguire cập bến Old Trafford với mức giá kỷ lục 80 triệu Bảng, nên đừng nghĩ anh không có chút tình cảm với nơi này. Cũng đừng nghĩ anh hoàn toàn chỉ vì chuyện lương thưởng mà không chịu rời đi hồi mùa Hè qua.... Maguire có thể chiến đấu vì nhiều điều hơn thế: “Chúng tôi muốn dành chiến thắng này cho riêng Sir Bobby và gia đình ông. Vừa rồi là một tuần khó khăn cho MU, với chuyến làm khách Sheffield và nhận tin buồn Sir Bobby qua đời. Điều đó có ảnh hưởng đến đội và phòng thay đồ. Thật vui vì hôm nay chúng tôi giành chiến thắng”.

VIDEO: HLV Ten Hag khen ngợi sự tiến bộ của Maguire VIDEO: HLV Ten Hag khen ngợi sự tiến bộ của Maguire
HLV Ten Hag không giấu nổi sự hài lòng khi trung vệ Harry Maguire dần lấy lại phong độ tốt nhất của mình trong thời gian gần đây.
Mesut Ozil gửi lời tới Onana và Maguire sau trận thắng của MUMesut Ozil gửi lời tới Onana và Maguire sau trận thắng của MU
Sau chiến thắng đầy cảm xúc của MU trước Copenhagen, Mesut Ozil đã gửi lời ngợi khen tới hai người hùng của đội bóng này là Onana và Maguire.

3. Dẫu vậy, thực tế luôn khắc nghiệt phải không? Hôm nay anh là người hùng; ngày mai chơi tệ anh lại lập tức là “chúa hề” trong những câu từ chỉ trích. Chỉ một điều chắc chắn là vận mệnh nằm trong đôi bàn tay: Nếu tiếp đà hưng phấn và phong độ tốt này, Maguire có cơ hội giữ vững vị trí ở hàng thủ MU - lần đầu tiên sau một giai đoạn dài. 

Tuy vậy đó là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì chưa nói đến hành trình dài, ngay cuối tuần này thôi anh và các đồng đội phải đối mặt với ngọn núi lớn nhất - derby Manchester với nhà ĐKVĐ nước Anh và Champions League!

Sau thất bại tối thiểu đáng tiếc trước Arsenal, Man Xanh đã tạo đà bằng chiến thắng 2-1 trước Brighton và giờ đây, họ sẵn sàng trút giận lên Young Boys và cả MU trong tuần này. Phong độ đang lên của Erling Haaland và Julian Alvarez (cùng ghi bàn trong trận gần nhất) sẽ là thách thức rất lớn của hàng thủ MU.

Harry Maguire Một lần thôi ngạo nghễ với đời 4
 

Trong khi đó, Maguire rõ ràng đang tìm lại bản thân nhưng cũng chưa có gì chắc chắn cả. Ba ví dụ là đủ thuyết phục phần nào, nhưng câu chuyện từ giờ trở đi mới quan trọng - như chính cái cách anh khiêm tốn nhận định sau trận đấu đêm qua: “Đối với tôi đây chỉ là sự khởi đầu. Giờ đây, tôi đã sẵn sàng để giúp đỡ đội bóng và tôi rất mong chờ đến Chủ Nhật”.

Vậy hãy cùng chờ xem một “Maguire đã sẵn sàng” có thể làm được gì khi chống chọi cơn bão cấp cao hơn nhiều so với 3 đối thủ vừa rồi. Hãy chờ xem ở tuổi 30, sau khi trải đủ thăng trầm và đang ở điều kiện tốt, anh có đủ sức phong tỏa những mũi nhọn thượng thặng hay không.

Nếu anh làm được, các fan MU có thể gạt nước mắt và cả những tiếng cười nhạo chua chát đi, để chào đón Harry Maguire đỉnh cao - thời còn khoác áo Leicester - trở lại.

Trần Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow