Ederson: Nhạc trưởng nơi khung thành Manchester City (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 01/07/2020 14:58(GMT+7)

Zalo

Không phải ngẫu nhiên mà cuộc chuyển mình thực sự của Man City dưới thời Pep Guardiola đã diễn ra trùng khớp với sự xuất hiện của Ederson vào năm 2017, khi anh thay thế Claudio Bravo đứng vào vị thế thủ thành số một của đội chủ sân Etihad,

 
Ederson đang thực sự tận hưởng thứ bóng đá mà Guardiola thi triển, và tầm quan trọng của anh đối với Man City là một thứ không thể phủ nhận. Trong ba năm qua, anh đã đóng một vai trò then chốt trong hai chức vô địch Premier League liên tiếp của đội chủ sân Etihad, cũng như 6 chiếc cúp quốc nội. Ở mùa giải này, anh vẫn còn cơ hội để bổ sung thêm một chiếc cúp FA và chức vô địch Champions League vào bộ sưu tập các danh hiệu của mình. 
 
Không phải ngẫu nhiên mà cuộc chuyển mình thực sự của Man City dưới thời Pep Guardiola đã diễn ra trùng khớp với sự xuất hiện của Ederson vào năm 2017, khi anh thay thế Claudio Bravo đứng vào vị thế thủ thành số một của đội chủ sân Etihad, nhưng chính vị thuyền trưởng của câu lạc bộ vẫn là nhân tố đóng vai trò quan trọng nhất trong sự thành công mà họ đạt được, và Ederson mang ơn ông rất nhiều khi nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đưa anh lên một tầm cao mới. 
 
“Ông ấy là một vị huấn luyện viên tuyệt vời, có một cách nhìn nhận về bóng đá rất khác biệt,” Ederson ca ngợi người thầy của mình. “Ông ấy hoàn toàn đắm chìm bản thân mình vào bóng đá. Cái cách mà ông ấy tư duy về cuộc chơi là hoàn toàn khác biệt so với những vị chiến lược gia khác. Ông ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều, nhưng không chỉ riêng tôi, mà còn là tất cả những người đồng đội còn lại của tôi nữa.”
 
“Bạn hoàn toàn có thể nói rằng ông ấy đã khắc sâu một phong cách thi đấu vào chúng tôi và toàn thể câu lạc bộ, vậy nên chúng tôi không cần phải dành quá nhiều thời gian để luyện tập thứ bóng đá của mình, vì cả bọn đều đã quá quen thuộc với nó rồi.” 
 
“Tất nhiên, đã phải mất một khoảng thời gian để ông ấy có thể tạo nên dấu ấn của mình ở nước Anh, và khi ông ấy làm được điều đó, đội bóng đã bắt đầu thi đấu ở một đẳng cấp tuyệt vời. Thường thì bạn sẽ cần phải luyện tập rất nhiều để có thể duy trì được cái đẳng cấp đó, nhưng tôi nghĩ rằng cả đội đã hoàn toàn lĩnh hội và quá nhuần nhuyễn cái phong cách mà ông ấy muốn thi triển.” 
 
Con đường thành danh trong thế giới bóng đá của Ederson không hề được trải bằng hoa hồng. 

Ederson Nhạc trưởng nơi khung thành Manchester City (P2) hình ảnh
 
Anh lớn lên ở Osasco, một vùng ngoại ô đầy phức tạp của Sao Paulo, nổi tiếng với sự nghèo đói cũng như vấn nạn bạo lực, và bắt đầu khởi nghiệp với hệ thống đội trẻ của Sao Paulo FC. Ederson đã chuyển sang chơi ở vị trí thủ môn từ vai trò hậu vệ trái trong khoảng thời gian ấy, và có đến 4 năm gắn bó với những chuyến xe bus dài 2 tiếng đồng hồ cả chiều đi và về mỗi ngày để đến được sân tập – nhưng rốt cuộc lại bị họ thải loại ở tuổi 15. 
 
Sau cú shock đó, anh đã nghiêm túc suy nghĩ đến chuyện từ bỏ bóng đá. 
 
“Tôi đã có một khoảng thời gian đầy khó khăn sau khi rời Sao Paulo,” Ederson tâm sự. “Tôi cảm thấy chán nản với bóng đá, và trải qua một tháng rưỡi không hề đụng đến quả bóng. Sự thất bại ở Sao Paulo đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều, và chính bản thân tôi cũng chẳng biết là liệu mình có muốn tiếp tục chơi bóng hay không, nhưng tôi đã nhận được sự cổ vũ của bố mẹ, những người đã khuyến khích tôi đi học trở lại, và tiếp tục tập luyện cùng bạn bè.”
 
“Tạ ơn Chúa, rốt cuộc tôi cũng đã có thể xoay sở thành công để thay đổi tình thế.”
 
Ederson đã được trao cơ hội gia nhập Benfica và chuyển đến Bồ Đào Nha khi chỉ mới 16 tuổi. Tuy nhiên, hai năm sau, anh đã bị đẩy đi khỏi đó, và buộc phải chứng minh khả năng của bản thân ở những nơi khác trước khi Benfica tái ký hợp đồng với anh từ đại kình địch Rio Ave vào năm 2015. 
 
“Cuộc sống không hề chỉ mang một màu hồng,” Ederson bộc bạch. “Trong đó còn có cả sự thất bại và những khoảng thời gian đau đớn, u sầu nữa. Và ngay trong những ngày tháng tăm tối, dù cho hoàn cảnh có khó khăn đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng cần phải cố gắng duy trì sự tập trung và lòng quyết tâm ở mức cao nhất để theo đuổi ước mơ của mình.”
 
Ederson tin rằng chính những nghịch cảnh đã củng cố ý chí của anh, và khoảng thời gian phải trải qua những cuộc hành trình dài để theo đuổi giấc mơ đã trang bị cho anh khả năng thích ứng và một sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc chứng minh bản thân, để rồi chỉ sau một mùa rưỡi đảm nhận vai trò thủ môn số một của Benfica, ngôi sao người Brazil đã đến với nước Anh và được trao cho vị thế tương tự. 
Ederson: Máu lạnh và đôi chân vàng
Ederson kể từ khi gia nhập Manchester City với mức giá kỷ lục cho một thủ môn tại Anh đã chứng minh rằng những người ngờ vực khả năng của anh đã sai lầm.
“Tôi đã phải rời xa gia đình từ rất sớm để theo đuổi ước mơ của mình,” anh tâm sự. “Tôi nghĩ rằng việc chuyển đến Bồ Đào Nha chơi bóng khi chỉ mới 16 tuổi đã giúp ích rất nhiều cho sự trưởng thành của mình. Tôi đã học được cách nhìn nhận mọi thứ theo một cách hoàn toàn khác. Tôi đã trở thành một người sống có trách nhiệm từ rất sớm. Tôi đã được hưởng lợi rất lớn từ điều đó, và cả khi đến với nước Anh cũng không phải ngoại lệ.” 
 
“Premier League cũng là một đấu trường mà tôi đã luôn mơ ước được chinh chiến. Vì vậy, một mặt, tôi là một chàng trai đã luôn nung nấu niềm khát khao được chơi bóng ở Anh, và mặt khác, tôi là một cậu bé đã phải rời xa gia đình từ rất sớm. Cả hai yếu tố này đều rất cần thiết trong việc hiểu được những màn trình diễn của tôi cho Manchester City đấy.” 
 
Ederson chỉ để thủng lưới 49 bàn sau 74 trận ra sân trong hai mùa giải đầu tiên của anh tại Premier League, bên cạnh đó là 36 trận giữ sạch lưới, và trong khi mùa giải thứ ba đã trở nên khó khăn hơn; với việc Liverpool đã ngồi chễm chệ trên ngôi đầu bảng với một khoảng cách rất xa so với Man City, thì đoàn quân của Pep Guardiola cũng đã giành được hai chức vô địch Community Shield, Carabao Cup và vẫn còn những mục tiêu lớn khác để nhắm đến. 
 
Đầu tiên, chính là FA Cup, khi trận tứ kết đối đầu với Newcastle sẽ diễn ra vào cuối tháng này. 
 
“Đó là một giải đấu tuyệt vời,” Ederson nói. “Trận chung kết của nó thực sự không chê vào đâu được. Chúng tôi đã hiểu được điều đó từ mùa giải trước. Bạn sẽ nhìn thấy Wembley chia làm hai nửa, với một lực lượng cổ động viên cực kỳ đông đảo từ cả hai đội. Được ăn mừng ở đó sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên, và trên hết, đó là một danh hiệu khác có thể được đưa vào ‘tủ cúp’ của chúng tôi, vậy nên nó sẽ mang tính chất cực kỳ quan trọng.” 
 
Dĩ nhiên, tiếp theo chính là Champions League. Nếu không có quyết định thay đổi nào, thì án phạt mà Man City phải nhận từ UEFA sẽ khiến họ không thể tham dự đấu trường châu Âu trong hai mùa giải tới. Nhưng ở mùa giải này, họ đang nắm được một lợi thế rất lớn để có thể tiến vào vòng bán kết nhờ chiến thắng trước Real Madrid trong trận lượt đi của vòng 16 đội ngay tại Santiago Bernabeu vào tháng Hai. 
 
“Câu lạc bộ đã và đang rất nỗ lực để có thể chạm đến được chiếc ngai vàng của bóng đá châu Âu,” Ederson nói thêm. “Đó là vinh quang duy nhất mà chúng tôi vẫn chưa thể giành được. Tôi hy vọng rằng đội bóng sẽ có được một kết quả tốt trong trận tái đấu với Real Madrid và bước vào vòng trong. Chúng tôi chơi hết trận này đến trận khác, và chưa bao giờ nghĩ ngợi quá nhiều về những gì đang chờ đợi ở phía trước, bởi vì điều đó có thể khiến chúng tôi mất tập trung. Nhưng dĩ nhiên tham vọng lên ngôi vương tại đấu trường đó của chúng tôi là rất lớn.” 
Ederson được truyền cảm hứng từ thủ môn ghi nhiều bàn nhất thế giới
Ngôi sao của Manchester City, Ederson thừa nhận đã được truyền cảm hứng bởi Rogerio Ceni.
Ederson nói về mối quan hệ thực sự với Alisson
Thủ môn Ederson của Manchester City khẳng định sự cạnh tranh của anh với đối thủ Alisson của Liverpool chỉ tồn tại trên sân.
Ederson đang tiếp cận những thách thức phía trước với một sự nhiệt tình đã quá quen thuộc ở anh, và thủ môn người Brazil cũng đang cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống tại Manchester. “Vợ tôi yêu thành phố này, con gái tôi đang đi học ở đây và cậu con trai của tôi cũng sẽ sớm theo học một ngôi trường tại Manchester thôi,” anh nói và nở một nụ cười rạng rỡ.

“Chúng tôi đang sống rất ổn định ở thành phố này, cũng như tại câu lạc bộ.”
 
Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Ederson cũng sẽ tiếp tục đưa Manchester City tiến về phía trước. Chúng ta sẽ còn được nhìn thấy thêm nhiều hơn nữa những đường chuyền đầy ngoạn mục và những quyết định mạo hiểm gây “thót tim” từ thủ thành người Brazil khi mà bóng đá đã chính thức tái xuất. 

Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Ederson interview: Manchester City's playmaker in goal on playing the Pep Guardiola way” của ký giả Nick Wright, đăng tải trên ESPN. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow