Ederson: Nhạc trưởng nơi khung thành Manchester City (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 24/06/2020 14:48(GMT+7)

Zalo

Ederson đang tiếp cận những thách thức phía trước với một sự nhiệt tình đã quá quen thuộc ở anh, và thủ môn người Brazil cũng đang cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống tại Manchester.

Ederson đã chia sẻ với Sky Sports về các bí mật bên trong khả năng kiểm soát và xử lý bóng kiệt xuất của anh, bên cạnh đó, còn là câu chuyện về việc anh đã gần như từ bỏ bóng đá khi còn là một cậu bé tuổi teen. 

Ederson Nhạc trưởng nơi khung thành Manchester City (P1) hình ảnh gốc 2
 
“Khả năng chuyền bóng của cậu ta thực sự quá kinh khủng,” Gary Neville thốt lên vì shock nặng. 
 
Đó là một khoảnh khắc diễn ra vào đầu hiệp hai trong chiến thắng 3-0 của Manchester City trước Arsenal tại sân Etihad vào hôm thứ Tư tuần trước, và nhà bình luận của Sky Sports đã được chứng kiến Ederson, “thủ môn kiêm nhạc trưởng” của Manchester City, “gửi” đến Riyad Mahrez đang lao về phía khung thành đối phương một đường chuyền dài tuyệt đẹp từ sâu bên phần sân của đội chủ nhà. 
 
Mahrez đã không thể tận dụng được cơ hội mà thủ môn người Brazil tạo ra, pha xử lý hỏng của anh đã cho phép Bernd Leno có thể ôm gọn lấy quả bóng. Nhưng chưa đầy 2 phút sau, Ederson lại có thêm một pha phất bóng đáng kinh ngạc khác bằng chân trái, và lần này thì Arsenal đã không còn gặp may mắn như tình huống trước đó nữa. Pha tấn công ấy đã kết thúc với một chiếc thẻ đỏ dành cho David Luiz, Man City được hưởng một quả penalty, và đội khách phải nhận bàn thua thứ hai. 
 
Khả năng chuyền bóng phi thường của Ederson (và sự đa dạng về cự ly) đã trở thành một món vũ khí thượng thặng trong lối chơi của Manchester City trong 3 mùa giải qua. Chưa bao giờ trong lịch sử Premier League xuất hiện một thủ môn đóng góp cho câu lạc bộ của anh ta nhiều như ngôi sao người Brazil cả khi được trao quyền kiểm soát quả bóng, cũng như khi không có bóng. Nhưng nếu những gì mà Ederson đã làm trông có vẻ rất dễ dàng, thì đó là bởi vì, đối với anh, một trong những thủ môn “quái” nhất thế giới bóng đá, chúng đúng là rất dễ. 
 
“Tôi không luyện tập nó quá nhiều đâu, khoảng tầm 2-3 buổi mỗi tuần thôi,” Anh chia sẻ với Sky Sports qua video call từ trụ sở Etihad Campus của Manchester City. “Khả năng thực hiện những đường chuyền dài chuẩn xác vốn là một kỹ năng bẩm sinh của tôi, vậy nên tôi không cần phải luyện tập nó mỗi ngày.”
 
Khả năng xử lý bóng nổi tiếng của Ederson đã khiến Sean Dyche phải thốt lên rằng “cậu ấy cứ như thể một Ronald Koeman phiên bản thủ môn” sau một trận đấu diễn ra ở Turf Moor vào năm 2018. Hồi năm ngoái tại Brazil, anh đã ghi 2 bàn khi chơi như một cầu thủ outfield (thuật ngữ ám chỉ những cầu thủ đảm nhận các vị trí không phải thủ môn – người theo quan niệm thông thường là chỉ có mỗi nhiệm vụ trấn giữ khung thành) trong một trận đấu từ thiện. Tại Manchester City, anh được xem là chân sút penalty tốt nhất của câu lạc bộ - “Thỉnh thoảng, tôi đã tự mình tập luyện chúng sau buổi tập chính,” thủ môn người Brazil chia sẻ.
 
Vậy, phải chăng anh sẽ có lúc bước lên và chơi như một tiền vệ tại đội chủ sân Etihad? “Khi chơi bóng cùng bạn bè, tôi luôn đá ở vị trí tiền vệ,” Ederson cho biết. “Tôi hoàn toàn có thể chơi như vậy, nhưng ở Man City thì bất khả thi quá. Chúng tôi vốn đã có rất nhiều tiền vệ giỏi trong đội rồi. Chỉ là nói đùa thôi, nhưng cũng có khả năng là cơ hội sẽ đến vào một ngày nào đó đấy, ai biết được tương lai sẽ thế nào, đúng chứ?”
 
Anh đã nói câu sau cùng với một nụ cười toe toét. 
 
Rốt cuộc, bản thân Ederson vốn đã khởi đầu sự nghiệp cầu thủ bóng đá trong vai trò hậu vệ cánh, và khi đi sâu vào những phẩm chất kỹ thuật mà anh sở hữu, chúng ta sẽ được đưa vào một cuộc hành trình quay về quá khứ, thời mà cầu thủ người Brazil vẫn còn đang chơi futsal tại quê nhà Sao Paulo. “Tôi nghĩ mình đã được hưởng lợi rất nhiều nhờ việc chơi futsal hồi 11 hay 12 tuổi gì đó,” Anh cho biết. “Nó đã giúp tôi rèn giũa được khả năng suy nghĩ nhanh và nhận thức các phương án chuyền bóng lý tưởng. Sau đó, tôi đã áp dụng những bài học lĩnh hội được từ khoảng thời gian ấy vào bóng đá 11 người.”
 
Tại Manchester City, Ederson chắc chắn cũng đã tỏa sáng bằng cách tương tự và các số liệu thống kê có thể cho chúng ta thấy rõ điều đó. Ở mùa giải này, anh chính là cái tên có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất trong số các thủ môn tại Premier League – cả về chuyền ngắn lẫn chuyền dài. Anh chính là thủ môn tham gia vào nhiều chuỗi đường chuyền dẫn đến các cú dứt điểm nhất – và cũng đứng ở thứ hạng đó khi xét về “bảng xếp hạng” số lần tham gia vào các chuỗi đường chuyền dẫn đến những bàn thắng của các thủ môn. 
 
Ederson Nhạc trưởng nơi khung thành Manchester City (P1) hình ảnh gốc 2
Ảnh: Những con số thống kê đầy ấn tượng của Ederson ở mùa giải 2019/2020. Chú thích: Pass accuracy (tỷ lệ chuyền bóng chính xác), short pass accuracy (tỷ lệ chuyền ngắn chính xác), long pass accuracy (tỷ lệ chuyền dài chính xác), shot-ending pass sequences (số lần tham gia vào các chuỗi đường chuyền dẫn đến những cú sút), goal-ending pass sequences (số lần tham gia vào các chuỗi đường chuyền dẫn đến một bàn thắng). Cột GK rank (thứ hạng đang đứng trong số các thủ môn tại Premier League ở từng hạng mục)

Đối với Pep Guardiola, thì tất cả những điều đó vốn từ lâu đã nằm trong cái tầm nhìn về lối chơi mình sẽ áp dụng lên Man City mà theo ông nhận định, thì Ederson, bản hợp đồng trị giá 35 triệu bảng được mang về từ Benfica vào năm 2017, phù hợp một cách hoàn hảo. Ngôi sao 26 tuổi này là một thủ môn xuất sắc không thể phủ nhận, với khả năng phản xạ như một chú mèo và là một người chỉ huy đầy ấn tượng bên trong vòng cấm, nhưng anh đã được yêu cầu phải đóng góp cho đội nhiều hơn thế dưới sự dẫn dắt của Guardiola.  
 
“Đảm nhận vai trò thủ môn trong một đội bóng của Pep Guardiola, bạn sẽ giống như cầu thủ outfield thứ 11 trên sân vậy, khi xét về các khía cạnh triển khai bóng, pressing,” Ederson chia sẻ. “Tôi nghĩ rằng những nhiệm vụ mà mình phải đảm nhận đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Trách nhiệm của tôi tại câu lạc bộ này là nặng nề vô cùng, bởi vì tôi không được phép phạm bất kỳ sai lầm nào. Nếu điều đó xảy ra, thì gần như chắc chắn hậu quả sẽ là một bàn thắng dành cho đối phương.”
 
Đó chính là điều đã xảy ra trong trận đấu cuối cùng của Manchester City trước giai đoạn lockdown, khi cú ném bóng đầy bất cẩn của anh đã cho phép Scott McTominay ấn định chiến thắng 2-0 cho Quỷ Đỏ tại Old Trafford. 
 
Đó không phải là lần đầu tiên Ederson mắc lỗi, và chắc chắn sẽ không phải là lần cuối cùng. 
 
“Các thủ môn cần phải sẵn sàng tâm lý cho điều đó,” Anh khẳng định. “Tôi luôn sẵn sàng cho tất cả mọi thứ. Tôi hiểu rằng không phải trận đấu nào mình cũng có thể chơi với phong độ cao nhất được, kiểu gì cũng có lúc tôi phạm sai lầm, dù sớm hay muộn, nhưng tôi sẽ cố gắng giữ bình tĩnh và tiếp tục duy trì ý thức trách nhiệm của mình ở mức cao nhất có thể.”
Bên cạnh đó, bản chất của Ederson vốn là một người rất thích mạo hiểm.
 
Ngoài những đường chuyền đưa bóng đi xuyên qua giữa các tiền đạo đối phương bên trong vòng cấm của mình, các pha phất bóng dài lên phía trên đến một mục tiêu cách đó 70 yard, thì thủ môn người Brazil còn thường xuyên có những tình huống lao ra xa khỏi vạch vôi khung thành để dập tắt các cơ hội của đối phương. Cái “sở thích” đó đã dẫn đến một pha va chạm kinh hoàng với Sadio Mane của Liverpool trong lần ra sân thứ tư cho Man City vào năm 2017, và ở cuộc đối đầu với Arsenal vào thứ Tư tuần trước, khi anh đâm sầm vào người đồng đội Eric Garcia của mình trong một tình huống tương tự.
 
May mắn là Garcia đã không dính phải một chấn thương nghiêm trọng – “tạ ơn chúa,” Ederson nói – nhưng bất chấp việc những điều mà mình làm “có tính rủi ro rất lớn” – theo chính anh thừa nhận, thì thủ môn người Brazil cũng sẽ không màng đến chuyện kiềm chế bản năng của bản thân. “Đó là một liều adrenaline tuyệt hảo,” anh nói. “Và sẽ là một thứ áp lực đầy thú vị khi bạn chuyền bóng qua lại với các hậu vệ đồng đội, trong khi nhìn đám tiền đạo đối phương đang chạy hùng hục để pressing, cố gắng chặn các đường chuyền lại.” 
 
(còn nữa)

Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Ederson interview: Manchester City's playmaker in goal on playing the Pep Guardiola way” của ký giả Nick Wright, đăng tải trên ESPN. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow