Đã đến lúc đôi chân của Lamine Yamal cần được bảo vệ

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 04/09/2023 19:14(GMT+7)

Zalo

Hãy cứu lấy đôi chân của Yamal và điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Bằng không, giấc mơ có thể tan vỡ trước khi nó thực sự bắt đầu.

thumb bai TDP
thumb bài TDP

Tại EURO 2020, Tây Ban Nha (TBN) có quá nhiều sự lựa chọn ở hàng tiền vệ. La Roja có thể sử dụng cả Thiago Alcantara, Sergio Busquets, Koke và Rodri ở khu trung tuyến. Tuy nhiên, Thiago và Rodri chủ yếu theo dõi trận đấu từ ghế dự bị. Thay vào đó, Luis Enrique đã để cầu thủ 18 tuổi Pedri chơi tất cả số phút có thể.

Tiền vệ của Barcelona đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, cũng như khẳng định mình là một trong những tài năng sáng giá nhất châu Âu. Kể từ đó, anh liên tục đá chính cho Barca và có 18 lần khoác áo ĐT TBN trước sinh nhật lần thứ 21. 

Tuy nhiên, cái giá phải trả là quá đắt. Cơ thể của Pedri đơn giản là không thể chịu nổi. Một loạt chấn thương cơ - hậu quả của việc bị lạm dụng quá mức trong những năm đầu sự nghiệp - đang cản bước anh trên con đường trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới. 

Đó là câu chuyện quen thuộc đến kỳ lạ đối với bóng đá TBN. Điều tương tự cũng xảy ra với Ansu Fati, người đã trải qua 4 ca phẫu thuật đầu gối dù mới 21 tuổi. Gavi cũng có thể gặp nguy hiểm khi thi đấu gần 8.000 phút, dù chỉ mới bước sang tuổi 19. 

Và bây giờ, một nạn nhân tiềm năng khác đã xuất hiện: Lamine Yamal, cầu thủ 16 tuổi đã chơi ấn tượng cho Barcelona trong những tuần lễ gần đây và được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng 4-3 trước Villarreal hôm Chủ nhật. 

Những cậu bé bị bào sức

Có một vài điểm tương đồng kỳ lạ giữa Yamal và 3 báu vật gần nhất được cả đất nước TBN mê mẩn. Gavi, Pedri, Fati và Yamal đều là cầu thủ Barcelona, đều được ra mắt trước sinh nhật thứ 18, cũng như đều được xem xét để gọi lên tuyển ngay sau đó. Quan trọng nhất, tất cả đều nhanh chóng được ví như những huyền thoại của đội bóng.

Fati có biệt danh là “Lionel Messi tiếp theo”. Gavi được coi như sự kết hợp giữa Xavi và Andres Iniesta. Trong khi đó, Pedri đã và đang được kỳ vọng sẽ là người thay thế Iniesta, kể từ khi tiền vệ mang tính biểu tượng này ra đi 7 năm trước.

Những kỳ vọng đó đi kèm với việc bị phá sức. Gavi đã thi đấu gần 4.000 phút khi mới 16 tuổi, đá chính 44 trong số 57 trận cho CLB và ĐTQG ở mùa giải đầu tiên. Pedri bị vắt kiệt sức - với 5.000 phút chỉ trong 9 tháng, chơi 74 trận ở tuổi 18. 

Đã đến lúc đôi chân của Lamine Yamal cần được bảo vệ 1
 

Fati được bảo vệ tốt hơn - một phần vì tập thể Barca khi đó mạnh hơn - nhưng vẫn phải chơi hơn 1.300 phút ở mùa giải đầu tiên. Trên thực tế, Fati đã tiến bộ rất nhiều trong năm thứ hai chơi bóng đỉnh cao, trước khi một vết rách ở sụn chêm chấm dứt mùa giải, cũng như kìm hãm sự nghiệp của anh cho đến ngày hôm nay.

Về phần mình, Yamal đang có xu hướng đi vào vết xe đổ tương tự. Anh có trận ra mắt đội một ở tuổi… 15, khi góp mặt trong trận gặp Real Betis cuối mùa giải 22/23. Kể từ khi lên đội một đầu tháng trước, Xavi không hề có ý định sử dụng Yamal dè dặt. Bằng chứng là anh đã chơi ít nhất 75 phút trong cả 2 trận mở màn của Barca. Yamal tạo ra ảnh hưởng trong cả hai trận, do đó nỗi lo vắt sức người trẻ một lần nữa lại hiển hiện.

Bước đột phá của Yamal

Yamal đã chứng minh vào cuối mùa giải trước rằng anh đã sẵn sàng cho đội một. Nhưng Xavi đã bảo vệ đôi chân của cậu thiếu niên này, khi chỉ cho phép anh thi đấu 8 phút dù anh đã lên đội một được 2 tháng. Thay vào đó, Xavi chủ yếu dựa vào những cái tên quen thuộc như Raphinha và Ousmane Dembele để cạnh tranh danh hiệu.

Đã đến lúc đôi chân của Lamine Yamal cần được bảo vệ 2
 

Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi. Dembele cập bến PSG trong một thương vụ tốn kém. Raphinha đá chính, nhưng lại phải nhận án treo giò 2 trận vì thúc cùi chỏ vào đầu hậu vệ đối phương trong trận mở màn với Getafe. Yamal vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu đó, tạo cơ hội tốt nhất cho Barca trong trận hòa 0-0 buồn tẻ. Khi một suất đá chính đang để ngỏ, Xavi đã quyết định sử dụng cầu thủ tuổi teen.

Nó đến ở thời điểm không thể thích hợp hơn. Ngoài Raphinha, Yamal là cầu thủ tấn công thuận chân trái duy nhất ở đội một Barca. Xavi lại thích dùng một tiền đạo cánh phải có xu hướng bó vào trong để tạo cơ hội cho Robert Lewandowski. Để tránh việc thay đổi hệ thống hoặc sử dụng một cầu thủ không phù hợp, Yamal về cơ bản phải xỏ giày vào sân.

Lamine Yamal: Tài không đợi tuổiLamine Yamal: Tài không đợi tuổi
Trong bóng đá, 16 không phải là độ tuổi mà chúng ta thường thấy ở môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Ở giai đoạn ấy, nhiều cầu thủ còn đang chập chững tiến vào các lứa giải trẻ chứ chưa nói đến việc lên thi đấu chuyên nghiệp ngay cho đội 1. Tuy nhiên với trường hợp của Lamine Yamal thì hoàn toàn khác.

Một Messi mới?

Hoa giấy vẫn chưa được gỡ bỏ hết khỏi sân, sau màn trình diễn vô cùng ấn tượng của Yamal trước Tottenham tại sân Olympic trong trận chung kết thường niên trước mùa giải Joan Gamper Trophy. Ấn phẩm Diario AS của Tây Ban Nha lập tức đưa ra sự so sánh: Họ khẳng định Yamal là cầu thủ triển vọng nhất mà Barca từng có được sau Messi.

Họ nhớ lại trận đấu được tổ chức tại cùng địa điểm giữa Barcelona và Juventus vào năm 2005. Ở tuổi 18, Messi như làm xiếc trước Bianconeri, trước khi tạo ra pha kiến tạo thần kỳ cho Iniesta trong trận hòa 2-2. Đây được coi là bước đột phá của Messi trong màu áo Barca. Thật khó để tránh khỏi những so sánh giữa Messi và Yamal, một cầu thủ chạy cánh phải thuận chân trái có tác động tương tự trong cùng một trận đấu sau đó 18 năm.

Chính Yamal đã chịu những sức ép bởi sự so sánh với Messi trong một khoảng thời gian. Năm 2019, tài khoản X chính thức của La Liga đã đăng một video highlights về Yamal, đồng thời gọi anh là “tiểu Messi”. Ngay sau đó, một dòng tít trên Marca có nội dung “Có một Lamine Yamal thể hiện những sắc thái của Messi”. Lúc đó anh… 12 tuổi.

Đã đến lúc đôi chân của Lamine Yamal cần được bảo vệ 3
Từ thời điểm rất nhỏ tuổi Yamal đã bị gán mác "Messi mới" từ báo chí

Xavi cũng không tránh né sự cường điệu khi vào tháng 4, ông thừa nhận Yamal là một “cầu thủ tương tự” với huyền thoại đội bóng. Những tìm kiếm về Yamal trên YouTube sẽ mang những kết quả như “Lamine Yamal Show vs Tottenham | Phong thái Messi” hay “Đó là lý do tại sao Lamine Yamal là con quái vật mới/ Messi mới của Barcelona.”

Đúng là có rất nhiều cầu thủ tấn công đầy triển vọng đến từ La Masia. Nhưng nhiều người đã chấp nhận rằng Yamal là sản phẩm tốt nhất của học viện trong nhiều năm. Anh là một chân rê dắt xuất sắc, một cầu thủ dứt điểm chất lượng và là một cái tên nổi bật ở độ tuổi của mình. Mọi thứ đều đã ở đó.

Điều nổi bật nhất ở Yamal nằm ở khả năng đưa ra quyết định. Anh biết khi nào nên rê bóng và khi nào nên chuyền bóng - điều nhiều cầu thủ trẻ còn thiếu. Anh rê bóng thành công 7/8 lần thực hiện trong 2 trận xuất phát gần nhất, hoàn thành ít nhất 80% số đường chuyền của mình cũng như thực hiện một nửa số pha dứt điểm trúng đích của đội. 

Ngoài ra, cầu thủ có cha là người Morocco và mẹ là người Guinea Xích đạo còn có 1 pha kiến tạo và 2 cú sút trúng khung gỗ. Về cơ bản, Barca đang sở hữu một cầu thủ chạy cánh phải vô cùng tài năng và thông minh, người có thể trở thành sự khác biệt ở một đội bóng hàng đầu. Nghe có vẻ quen phải không?

Rủi ro và phần thưởng của ĐT Tây Ban Nha

Yamal đã được triệu tập lên ĐT trong tháng 9. Anh cũng không lạ gì màu áo đỏ của La Roja, khi từng có 21 lần khoác áo 4 cấp độ đội trẻ TBN. Thông thường, ĐTQG không phải là nơi sử dụng những mầm non tuổi teen. Nhưng HLV Luis de la Fuente hiểu rằng anh đã sẵn sàng.

Tuy nhiên, quyết định đó có đáng không? Con đường đến với EURO 2024 của Tây Ban Nha sẽ tương đối bằng phẳng, ngay cả khi họ đã thua Scotland và vẫn còn 2 trận đấu với Na Uy của Erling Haaland và Martin Odegaard để dẫn đầu bảng A. Họ có thể vượt qua mà không cần đến Yamal. 

Đã đến lúc đôi chân của Lamine Yamal cần được bảo vệ 4
 

Họ sẽ phải thi đấu mà không có Pedri trong thời gian sắp tới - người mà trong một diễn biến hoàn toàn có thể đoán trước được đã dính chấn thương cơ trầm trọng hơn. Nhưng đất nước này vẫn còn rất nhiều tài năng để đánh bại cả Georgia và Cyprus ở 2 lượt trận sắp tới.

Mặt khác, lịch thi đấu đơn giản này có thể là buổi chạy đà lý tưởng cho Yamal. Xét cho cùng, Síp đứng thứ 118, kém Tây Ban Nha 108 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Georgia khá hơn khi xếp thứ 78, nhưng họ không có nhiều mối đe dọa ngoài ngôi sao Khvicha Kvaratskhelia của Napoli. 

Đó là điều Yamal cần: Những trận đấu ít áp lực, nơi mà sự chú ý từ bên ngoài Tây Ban Nha là không nhiều. Cho chàng trai 16 tuổi 45 phút trên sân, nhận các lượt click chuột trên mạng xã hội trước khi đưa anh trở lại Catalunya với vốn kinh nghiệm dày hơn một chút là một ý tưởng không tồi.

Thật không may, đó không phải là cách người TBN thường làm. Một khi đã được đội tuyển nước này triệu tập, đó sẽ là khởi đầu cho một quá trình rã rời cơ bắp, dẫn tới một sự nghiệp đỉnh cao bị rút ngắn đáng kể. 

Giải pháp hợp lý nhất là gì?

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Yamal vẫn sẽ chơi bóng ở đội trẻ. Barca biết rằng Yamal sẽ là một phần không thể thiếu trong đội một của họ vào một ngày nào đó. Nhưng trước khi Dembele ra đi, họ vẫn xem cầu thủ trẻ này như một phương án dự phòng, một cầu thủ sẽ dành phần lớn thời gian cho Barca Atletic, trước khi tận hưởng vài phút ở Camp Nou vào cuối mùa giải.

Không phải là Yamal chưa sẵn sàng, chỉ là anh không cần phải gồng mình đến vậy. Trong bối cảnh Xavi đang cần sự giúp đỡ, Yamal sẽ chia sẻ vài phút với Raphinha trong những tháng tới. Nhưng chắc chắn sẽ có những lời kêu gọi từ các CĐV về việc tiết chế số phút của cậu bé này lại. 

Đã đến lúc đôi chân của Lamine Yamal cần được bảo vệ 5
 

Ở thời điểm này, Yamal đã chứng tỏ rằng anh có thể trở thành một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn ở một đội tuyển hàng đầu châu Âu. TBN đã nhận ra điều đó và chắc chắn sẽ không bỏ qua tài năng của anh. Đây là một quyết định tự nhiên và không thể đổ lỗi cho De La Fuente. 

Nhưng nếu nhìn lại quá khứ, những sai lầm gần đây đã cản trở sự nghiệp của một số tài năng lớn nhất đất nước. Thận trọng vì thế sẽ là cách tiếp cận tốt nhất. Hãy cứu lấy đôi chân của Yamal và điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Bằng không, giấc mơ có thể tan vỡ trước khi nó thực sự bắt đầu.

Lược dịch bài viết “Lamine Yamal needs protecting: Barcelona and Spain must learn from Pedri and Ansu Fati issues for latest teenage wonderkid to reach his full potential” của Thomas Hindle (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow