Cole Palmer: Chất xúc tác giúp Chelsea - Pochettino thay da đổi thịt

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 13/11/2023 14:16(GMT+7)

Zalo

Stamford Bridge. Đêm Chủ Nhật. Chelsea đối đầu Man City ở trận đấu hạ màn vòng 12 Premier League. Và tỉ số chung cuộc thực sự điên rồ: 2 đội hòa nhau 4-4 trong một màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục.

Cole Palmer Chất xúc tác giúp Chelsea - Pochettino thay da đổi thịt 1
 

Man City mở tỉ số ở chấm phạt đền, Chelsea vùng lên mạnh mẽ dẫn ngược 2-1. The Citizens gỡ hòa 2-2 ở phút bù giờ cuối hiệp 1 và vượt lên dẫn trước một lần nữa đầu hiệp 2. The Blues đưa trận đấu về thế cân bằng 3-3 ở phút 67 và đội khách có bàn thắng thứ 4 ở phút 86, trước khi quả phạt đền thành công ở phút bù giờ của Cole Palmer- một người cũ của Man City ấn định kết quả hòa 4-4.

Có rất nhiều số 4 trong trận Super Sunday hòa 4-4 này. Bàn thắng của Palmer được ghi ở giây thứ 24, phút 94. Đó là pha lập công thứ 4 của chàng trai này kể từ gia nhập Chelsea và toàn bộ 4 bàn đều từ chấm 11m. Đó cũng là trận hòa thứ 4 của Chelsea mùa này, bên cạnh 4 chiến thắng và 4 thất bại, giúp họ có 4*4 là 16 điểm.

Nhưng đây tất nhiên không phải là một bài viết về toán học cơ bản, về những con số khô khan mà là về một chàng trai trẻ đang tạo ra dấu ấn đặc biệt tại Chelsea, sau khi anh quyết tâm rời bỏ CLB xuất sắc nhất Thế giới – chủ nhân của cú ăn ba vĩ đại Man City. Anh là Cole Palmer.

Có rất nhiều điều mà chúng ta có thể nói về Palmer, nhưng điều đầu tiên và quan trọng nhất, chính là cá tính của cậu. Cá tính ấy đã thể hiện rõ ràng qua cuộc nói chuyện cuối cùng giữa Palmer và Pep trước khi cậu quyết định rời Man City trong kỳ chuyển nhượng Hè này – điều đã được Pep thuật lại ở cuộc họp báo trước trận Chelsea vs Man City.

“Tôi nói với Cole rằng, Riyad (Mahrez) sẽ rời đi và cậu sẽ có cơ hội tốt để phát triển sự nghiệp của mình. Và Cole trả lời rằng: “Không, tôi nghĩ là mình nên đi. Tôi muốn đi”. Nên tôi đã trả lời luôn với cậu ấy là: “OK, vậy cậu hãy rời đi”. Và chúng ta có thể thấy, ở Chelsea lúc này, Cole đã đạt được những gì mà cậu ấy muốn. Điều đó tốt cho Cole, bởi cậu ấy là một chàng trai trẻ giàu tài năng. Cole là 1 thanh niên tốt và cậu ấy đang làm rất tốt công việc của mình”.

cole palmer
 

Cá tính của Palmer cũng được đặc tả qua những câu nói mà anh dành cho đồng đội Nicolas Jackson trong cuộc phỏng vấn sau trận thắng Tottenham 4-1:

“Rõ ràng, cậu ấy đã phải trải qua một sự khởi đầu đầy khó khăn. Đó là sự thực. Nhưng hôm nay Jackson đã rất xuất sắc. Cậu ấy chỉ cần chăm chỉ hơn trên sân, luôn giữ tinh thần tốt, tự tin vào bản thân, thì chắc chắn sẽ còn ghi nhiều bàn và lập thêm vài cú hat-trick nữa».

Nghe Palmer nói về Jackson, người thậm chí còn hơn cậu 1 tuổi (22 so với 21), cứ như thế Palmer đang phát biểu trong tâm thế của một chiến binh dạn dày kinh nghiệm vậy. Khi phóng viên Sky Sports tỏ ra hoài nghi với cách trả lời của Palmer, “số 20” của Chelsea, nhìn về phía Jackson, với nụ cười toe toét và nhấn mạnh thêm một lần nữa: “Tất nhiên rồi, có một thứ mà bạn LUÔN có thể làm được, đó là chăm chỉ hơn”. 

Đó là cá tính của Palmer, một cầu thủ sẵn sàng rời CLB duy nhất mà anh từng gắn bó từ thời niên thiếu, để thực hiện bước xê dịch tới một đội bóng trẻ trung đang trong giai đoạn tái thiết như Chelsea. Đó là tiêu chuẩn Palmer, người được rèn luyện, được hun đúc tại City bởi HLV giỏi nhất Thế giới và yêu cầu cao nhất Thế giới Pep Guardiola.

Trước Man City, trong trận đầu tiên đối đầu với đội bóng cũ, là một Cole Palmer với chất lượng, cá tính, tiêu chuẩn cao và bản lĩnh cũng rất cao, như thế.

Không chỉ bởi anh là tác giả bàn thắng ấn định tỉ số hòa 4-4, từ chấm phạt đền, trong ngập trán áp lực và giúp The Blues tiếp tục nối dài chuỗi bất bại trong các trận chiến Big 6, mà còn vì cách mà chàng trai trẻ này liên tục tạo ra những tác động tích cực đối với lối chơi của toàn đội. Như những bước di chuyển thông minh để tìm kiếm khoảng trống nhận bóng giữa các tuyến, những đường chuyền tiền kiến tạo và cả một số pha đi bóng xé toang hàng phòng ngự Man City.

Cole Palmer Chất xúc tác giúp Chelsea - Pochettino thay da đổi thịt 2
 

*************

Hồi tháng 8, khi cân nhắc khả năng chuyển đến Chelsea, Palmer đã gọi điện cho đồng đội cũ ở Man City là Sterling để xin lời khuyên. Sterling nói với cậu về những điều thú vị ở cuộc sống tại London, tiềm năng của đội dưới sự dẫn dắt của HLV Pochettino và dự án lớn được xây dựng bởi Todd Boehly & Clearlake Capital, đồng thời khẳng định với Palmer rằng Stamford Bridge là nơi để cậu có phát huy hết tiềm năng của mình.

“Raz (Sterling) luôn quan tâm đến tôi ở City. Raz biết tiềm năng mà tôi có. Anh ấy cũng nhìn thấy những gì tôi làm trong quá trình tập luyện. Vì vậy tôi đánh giá rất cao nhưng lời của anh ấy khi cân nhắc rời City”. Palmer nói trong cuộc phỏng vấn chính thức về việc ký hợp đồng với Chelsea. “Khi tôi đến Man City, Raz là người đầu tiên dang rộng vòng tay ôm lấy tôi. Điều đó thật tuyệt vời”.

Sterling là một trong những cầu thủ thể hiện tốt nhất của Chelsea trong những tháng đầu tiên thời Pochettino, nhưng phải khẳng định, chính sự hiện diện thường xuyên của Palmer trong đội hình xuất phát The Blues, mới là chất xúc tác giúp đội bóng tiến lên.

Ngoài 4 bàn thắng quan trọng từ chấm phạt đền, 8 trận đá chính liên tiếp ở Carabao Cup và Premier League, Palmer còn tạo ra 4 đường kiến tạo. 8 trận đó, Chelsea thắng 5, hòa 2, chỉ thua 1, tốt hơn nhiều so với thành tích 7 trận đầu tiên của mùa bóng khi Palmer chưa đến hoặc không ra sân từ đầu.

Điểm nhấn của Palmer trong hệ thống của Chelsea là cậu được Pochettino sử dụng rất linh hoạt, trong nhiều vai trò khác nhau trên hàng công, nhưng hầu như mọi trận Palmer đều thể hiện tốt.

Trận đầu tiên, thua Nottingham vào đầu tháng Chín, Palmer vào sân từ băng ghế dự bị và anh được Pochettino sử dụng trong vai trò một số 8. Ở phần lớn những trận đá chính sau đó (như trước City), Palmer sắm vai tiền đạo cánh phải nhưng được phép tự do di chuyển vào vị trí số 10, đảm nhiệm khâu sáng tạo của đội nhà, nhưng Palmer ấy cũng đã được Pochet triển khai hiệu quả với vai trò “số 9 ảo” trong trận hòa 2-2 với Arsenal.

“Chúng tôi hài lòng với những gì mà Cole đang thể hiện. Cậu ấy đến vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng nhưng lại chơi như thể đã ở đây 10 năm. Cole đang làm tốt, đang cho thấy cá tính và phẩm chất đặc biệt của mình”, Pochettino cho biết.

Pochettino: Cole Palmer giúp Chelsea chơi tốt hơnPochettino: Cole Palmer giúp Chelsea chơi tốt hơn
Sau trận hòa kịch tính trước Man City, HLV Pochettino ngợi khen Cole Palmer khi cầu thủ này giúp Chelsea chơi tốt hơn.
Cole Palmer nghe lén chiến thuật của Man CityCole Palmer nghe lén chiến thuật của Man City
Tình huống hài hước diễn ra trong những phút bù giờ cuối cùng khi Cole Palmer đã đứng nghe lén các đồng đội cũ ở Man City trao đổi chiến thuật.

Tính đến thời điểm hiện tại của Premier League 2023/24, Palmer đang là Top 1 Ngoại hạng Anh ở số đường chuyền thành công vào vòng 16m50 đối phương bình quân 90 phút (4.2). Với 4.5 cú sút mỗi 90 phút, Palmer là số 1 Chelsea ở tần suất dứt điểm. Thống kê về kiến tạo kỳ vọng bình quân (0.33 xa) và số đường chuyền tạo cơ hội (2.32), James cũng thuộc Top 3 The Blues, chỉ sau cặp cánh Reece James – Ben Chilwell.

Việc chuyển đến Stamford Bridge rõ ràng đã mang lại cho Palmer cơ hội chơi bóng thường xuyên và ổn định ở Premier League. Quá trình tái thiết liên tục của Pochettino có nghĩa là Palmer có thể khẳng định mình là một nhân vật chủ chốt trong một đội hình trẻ trung và đầy khát vọng.

Nền giáo dục bóng đá xuất sắc mà Palmer nhận được dưới thời Guardiola tại City đã giúp ích rất nhiều cho hành trình thăng tiến của cậu ở Chelsea. Đó là thứ Palmer luôn thừa nhận và biết ơn City-Pep. Hôm qua, trong trận hòa Man City 4-4, Palmer đã khẳng định điều đó 1 cách sâu sắc. Với 1 màn trình diễn chất lượng và đầy can trường!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Alexander-Arnold không phải cầu thủ Liverpool duy nhất khóc sau trận đấu chia tay của Klopp, trận thắng 2-0 Wolverhampton Wanderers tại vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra tối 19/5. Virgil Van Dijk cũng rơi lệ. Song, những giọt nước mắt của Alexander-Arnold có lẽ cảm xúc hơn cả. Bởi đó là giọt nước mắt của một đứa con dành cho người cha của mình.

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow