Alex Grimaldo: Cỗ máy ghi bàn và kiến tạo của Xabi Alonso

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 07/03/2024 13:41(GMT+7)

Zalo

Hậu vệ cánh Alex Grimaldo của Bayer Leverkusen vừa được hỏi về pha ghi bàn của anh khi đội đầu bảng Bundesliga do Xabi Alonso dẫn dắt đánh bại đối thủ trực tiếp Bayern Munich với tỷ số 3-0 cách đây 2 tuần.

grimaldoo
 

Không phải cầu thủ bóng đá nào cũng có thể kể lại – hoặc sẵn lòng chia sẻ - từng chi tiết của một tình huống ghi bàn như Grimaldo, nhưng ngôi sao 28 tuổi này rõ ràng là một người thường xuyên suy nghĩ về lối chơi và những màn trình diễn của mình, về cách để bản thân cải thiện và làm thế nào để phá hủy các hàng phòng ngự.

“Tôi đã chờ đến khi Piero (Hincapie) di chuyển chồng cánh ở phía ngoài mình, thế là hậu vệ cánh của họ bị cậu ấy đánh lạc hướng,” Grimaldo kể trong cuộc phỏng vấn độc quyền với The Athletic. 

“Tiếp đó, tôi biết rằng sẽ có một khoảng trống được mở ra ở hành lang trong. Chìa khóa then chốt để có được những pha bóng như thế này là khả năng đọc tình huống và phán đoán nơi sẽ xuất hiện khoảng trống. Tôi giỏi việc đó.”

“Tôi nhận thấy rằng mình đang có cơ hội rất lý tưởng cho một pha phối hợp đập nhả, rằng nếu tôi tiếp tục chạy sâu vào phía trong sân đấu, một tuyến đường chuyền bóng nguy hiểm sẽ xuất hiện. Đường chuyền của Nathan (Tella) thật tuyệt. Sau đó, cú dứt điểm của tôi đã đánh bại được Manuel Neuer, một nhiệm vụ chẳng hề dễ dàng bởi vì anh ấy là một thủ môn xuất sắc. Đó là một bàn thắng quan trọng, bởi vì tỷ số 2-0 sẽ giúp chúng tôi thi đấu với tâm lý thoải mái hơn.”

Đó là bàn thắng thứ 10 của Grimaldo cho Leverkusen sau 32 lần ra sân trên mọi đấu trường ở mùa giải này, ngoài ra anh còn có 11 pha kiến tạo. Rõ ràng, chàng trai này chính là một trong những nhân tố then chốt đã giúp đoàn quân của Xabi Alonso tạo ra khoảng cách 10 điểm với nhà đương kim vô địch Bayern Munich tại Bundesliga, cũng như toàn thắng cả 10 trận đã chơi ở Europa League và DFB Pokal – cúp quốc gia Đức.

Vào mùa hè năm ngoái, Grimaldo đã có rất nhiều sự lựa chọn sau khi quyết định đã đến lúc chia tay Benfica, nơi mà anh đã trải qua 7 năm đáng nhớ với 9 danh hiệu, trong đó có 4 chức vô địch quốc gia Bồ Đào Nha. Với tư cách một cầu thủ tự do, anh đã nhận được những lời đề nghị từ Premier League, La Liga và Serie A, nhưng chỉ cần 1 cuộc điện thoại, Alonso đã thuyết phục được Grimaldo tham gia vào dự án của mình ở Leverkusen.

“Tôi đã chốt hạ quyết định cuối cùng ngay sau cuộc gọi của Alonso,” Grimaldo kể. “Được huấn luyện bởi Xabi Alonso là một trải nghiệm rất đặc biệt, ngoài ra chúng tôi cũng có một dự án rất tốt và một đội ngũ rất mạnh mẽ.

“Tôi biết mình đã sẵn sàng bước vào bất kỳ giải đấu nào. Tôi luôn có những con số thống kê tốt về thành tích ghi bàn và kiến tạo. Ra quyết định tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ chính là một trong những điểm mạnh của tôi. Và ở mùa giải này, đúng là mọi thứ đang diễn ra rất suôn sẻ nhờ sự giúp đỡ của Xabi, các trợ lý của ông ấy và các đồng đội của tôi.”

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer LeverkusenAlex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen
Cuối tuần vừa rồi Bayern Munich đã bị huỷ diệt một cách toàn diện trong cuộc đối đầu với đối thủ cạnh tranh chức vô địch - Bayer Leverkusen. Nhưng thực tế đó không chỉ làm một trận đấu huỷ diệt đơn thuần, cách Xabi Alonso và các học trò thực hiện chiến thắng đó còn vô cùng phong cách.

***

Bàn thắng đầu tiên của Grimaldo cho Leverkusen cũng được ghi trước Bayern Munich, với một pha đá phạt từ cự ly khoảng 23 mét đưa bóng tới góc cao khung thành trong một trận đấu vào tháng 9. Đó là một cú sút đặc trưng của ngôi sao người Tây Ban Nha, quả bóng vút lên, vượt qua hàng rào phòng ngự, rồi lao xuống , đi vào lưới ngay bên dưới xà ngang một chút, khiến cho bất kỳ thủ môn nào cũng khó lòng chạm tay được đến nó.

Với khiếu hài hước của mình, Alonso từng bảo rằng bí kíp trong kỹ thuật của Grimaldo chính là đôi bàn chân nhỏ lạ thường của anh. Grimaldo mỉm cười khi nghe lại chuyện này, sau đó giải thích rằng bí quyết thực sự của anh là nhiều năm tập luyện chăm chỉ - thường là một mình – từ tận những năm tháng còn là một cầu thủ trẻ ở Barcelona.

“Ừ thì có lẽ đôi bàn chân kỳ lạ của tôi cũng có giúp ích một chút đấy, kích cỡ của chúng hơi nhỏ hơn bình thường, tầm size 40, nhưng tôi không tin đó là lý do chính,” Grimaldo khẳng định.

“Juninho (Pernambucano) và Gareth Bale cũng từng có những cú sút tương tự. Vậy nên tôi đâu phải là người phát minh ra nó, nhưng tôi đã cố cải thiện nó, hoàn thiện nó, rèn luyện nó trong nhiều năm trời – buổi tập nào cũng kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, chỉ một mình tôi với các cột gôn.

“Không dễ để giải thích, nói ngắn gọn thì mấu chốt là chuyển động chân của tôi và cách tôi tiếp xúc với quả bóng, điểm mà tôi tác động lực vào. Chúng rất khác với cách mà hầu hết những cầu thủ khác tung cước vào quả bóng hay thậm chí là cách tôi tạt bóng. Đó là một ‘tuyệt chiêu’ dứt điểm rất đặc biệt.”

Không khó để nhận thấy đâu là khu vực dứt điểm ưa thích của Grimaldo – ngay bên ngoài vòng cấm, lệch sang phía bên trái sân đấu, và thường là những cú “dipping shot” như pha sút phạt trên.

Bàn thắng của anh vào lưới Union Berlin vào tháng 11 từ một tình huống mở cũng diễn ra theo “công thức” tương tự - tại phần rìa vòng cấm nằm ở phía bên trái sân đấu, quả bóng bay vút lên không trung, đột ngột đổi hướng lao xuống và tìm đến góc cao của khung thành. Nhưng kỹ thuật dứt điểm của Grimaldo rất đa dạng chứ không chỉ có duy nhất một “chiêu thức” này. Trong trận đấu với Mainz hồi tháng 9, cú sút phạt của anh đã vẽ nên một đường cong đưa bóng đi vào góc trái khung thành, pha lập công vào cuối trận đấu với Hoffenheim hồi tháng 11 cũng tương tự.

Tính đến thời điểm này, ngôi sao người Tây Ban Nha đã ghi 11 bàn thắng ở 2 đấu trường Bundesliga và Europa League từ những cơ hội mà theo như Fbref.com ước tính thì chỉ có giá trị bàn thắng kỳ vọng là 4,4 – qua đó cho thấy khả năng dứt điểm của Grimaldo đáng sợ đến mức nào, bất kể anh có quyết định “tung cước” vào quả bóng ra sao đi nữa.

Các chỉ số tấn công của Grimaldo mùa này đã thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng thực ra đây chẳng phải là chuyện quá mới lạ ở ngôi sao 28 tuổi. Tại Benfica, Grimaldo đã ghi 27 bàn và có 66 pha kiến tạo sau 303 lần ra sân – chỉ có 3 cầu thủ góp dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn anh trong lịch sử giải VĐQG Bồ Đào Nha, và chỉ có 5 hậu vệ khác ghi bàn nhiều hơn anh.

Trong mùa giải đầu tiên khoác áo Leverkusen và chơi bóng tại Đức này, lối chơi của Grimaldo đang có một điểm khác biệt là khuynh hướng thường xuyên bó vào phía trong sân đấu từ vị trí wing-back trái để trở thành một tiền vệ kiến thiết. Anh cũng rất nhiều lần gây bất ngờ cho hàng phòng ngự đối thủ với những pha xâm nhập vòng cấm, tìm kiếm khoảng trống và cho bản thân thời gian để lựa chọn 1 trong 2 phương án là dứt điểm luôn hoặc tạo cơ hội cho đồng đội.  

Biểu đồ dưới đây cho thấy mức độ hiệu quả của Grimaldo trong việc đưa quả bóng vào những khu vực có tiềm năng ghi bàn lớn cao đến thế nào, thông qua chỉ số “kiến tạo kỳ vọng” (xA) – một thước đo dùng để ước tính khả năng được chuyển hóa thành bàn thắng của các đường chuyền, bất kể chúng có thực sự dẫn tới cú dứt điểm nào hay không. Ngoài ra, tại Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, hiện chỉ có 5 cầu thủ - Leroy Sane, Florian Wirtz, Kieran Trippier, Ollie Watkins và Pascal Gross – đạt thành tích tốt hơn tổng số pha kiến tạo của Grimaldo (9).

Alex Grimaldo Cỗ máy ghi bàn và kiến tạo của Xabi Alonso 1
 

“Vào mùa giải trước, và trong toàn bộ sự nghiệp của mình trước đây, tôi luôn chơi trong một hàng thủ 4 người,” Grimaldo chia sẻ. “Còn ở mùa giải này, Bayer Leverkusen đang triển khai một hàng thủ 5 người, nhưng theo quan điểm của tôi thì số lượng bàn thắng và kiến tạo chẳng hề phụ thuộc vào hệ thống chiến thuật. Quan trọng hơn hết chính là khả năng ra quyết định ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ.

“Qua mỗi mùa giải, tôi càng ngày càng tiến bộ hơn trong khía cạnh này. Xabi đã nhận thấy rằng đó chính là một trong những điểm mạnh của tôi, thế là ông ấy cho tôi được tự do ra quyết định – khi nào nên bám biên, khi nào nên bó vào phía trong sân đấu. Ông ấy biết tôi có khả năng đọc tình huống và phán đoán nơi mà mình có thể gây sát thương cho đối thủ.”

Alonso hiện đang là một trong những nhà cầm quân được săn đón rầm rộ nhất tại châu Âu nhờ những gì đã thể hiện ở Leverkusen – trong danh sách các cái tên đang theo đuổi ông có cả 2 CLB mà vị HLV này từng khoác áo thời còn thi đấu, Bayern và Liverpool. Grimaldo kể rằng ông sếp 42 tuổi của anh, người đã giải nghệ từ năm 2017, vẫn thường xuyên tham gia vào các buổi tập và đích thân làm mẫu cho các cầu thủ thấy những gì ông muốn họ làm – chuyền thế nào, di chuyển ra sao v.v…, cũng như đặc biệt nhấn mạnh vào khía cạnh tốc độ luân chuyển bóng.

“Xabi vẫn còn sung sức lắm, ông ấy có thể xỏ giày ra sân thi đấu luôn ấy chứ,” Grimaldo nói. “Rất ít người trên thế giới có thể chuyền bóng như ông ấy. Mỗi khi ‘tham chiến’ trong một buổi tập chiến thuật, với trọng tâm là kiểm soát bóng, ông ấy sẽ đẩy cao nhịp độ trận đấu lên, để cả đội thấy được nhịp độ mà chúng tôi phải chơi.”

Grimaldo cũng cho biết rằng Alonso là một bậc thầy thực sự trong việc kết hợp  nhịp nhàng, cân bằng 2 nhiệm vụ đưa ra những đòi hỏi và khích lệ tinh thần đối với các cầu thủ, nhờ đó tạo nên động lực lớn lao trong họ.

“Xabi cực kỳ nghiêm khắc, nhưng cũng rất tôn trọng mọi người,” Grimaldo nói. “Nếu bạn có một đường chuyền hỏng trong buổi tập, ông ấy sẽ trách móc, ‘Ôi trời, đừng có mắc sai lầm như thế chứ’. Ông ấy không ngần ngại đưa ra những đòi hỏi khắc khe như vậy, nhưng đồng thời, khi bạn làm tốt, ông ấy sẽ không tiếc lời khen ngợi bạn.

“Tôi thực sự thích phong cách huấn luyện này, nó có thể thúc đẩy bất kỳ ai. Tôi cũng rất khoái cách ông ấy động viên các cầu thủ trẻ. Sẽ thật tuyệt nếu tôi được làm việc với một huấn luyện viên như Xabi khi còn là một cầu thủ 20 tuổi.”

Thời Grimaldo 20 tuổi, anh đang chơi cho đội B của Barcelona, nay là Barcelona Atletic. Trước khi gia nhập Benfica vào tháng 1 năm 2016 với mức phí chuyển nhượng vỏn vẹn 1,5 triệu Euro và trở thành một món hời lớn của CLB này, Grimaldo đã ghi 6 bàn và có 12 pha kiến tạo sau 92 lần ra sân ở các giải hạng dưới từ năm 2011 đến năm 2016 nhưng chưa hề được gọi lên đội một Barca lần nào.

Alex Grimaldo Cỗ máy ghi bàn và kiến tạo của Xabi Alonso 2
 

Tuy nhiên, ngôi sao sinh ra ở Valencia này vẫn cho rằng các nguyên tắc cơ bản được giảng dạy ở lò đào tạo cầu thủ trẻ La Masia của Barcelona, chẳng hạn như ‘juego de posicion’ (lối chơi định hướng vị trí), đã tiếp tục hữu ích trong xuyên suốt sự nghiệp của anh.

“Thuở còn ở Barcelona, tôi cũng học được cách đọc trận đấu và tìm khoảng trống,” Grimaldo cho biết. “Thế mạnh này đã giúp ích cho tôi trong suốt sự nghiệp. Ngoài ra, mỗi sáng thức dậy tôi lại cố học thêm những điều mới về môn thể thao này, vì việc đó rất quan trọng.”

Thời còn là một cầu thủ trẻ, Grimaldo đã có 21 lần ra sân cho các đội tuyển trẻ của Tây Ban Nha, nhưng phải đến tận năm ngoái, ở tuổi 28, anh mới được chơi trận đầu tiên cho ĐTQG của nước này. Ngôi sao của Leverkusen đã đánh dấu sự kiện đó bằng một pha kiến tạo gọn gàng cho Mikel Oyarzabal ghi bàn trong chiến thắng 3-1 trước Cyprus – một trận đấu thuộc vòng loại European Championship.

Trừ khi bất ngờ dính chấn thương nặng, còn nếu không, Grimaldo chắc chắn sẽ có một suất góp mặt trong đội hình đội tuyển Tây Ban Nha tham dự kỳ Euro diễn ra ở Đức vào mùa hè năm nay. Trận đấu thứ 3 của họ sẽ là cuộc đối đầu với Albania ở Dusseldorf, nơi an cư hiện tại của gia đình Grimaldo. Ngôi sao 28 tuổi tự hào kể rằng mình đã nhanh chóng ổn định được cuộc sống ở Đức, đầu bếp riêng thời còn ở Bồ Đào Nha cũng được anh mang theo tới đây. Grimaldo cũng đang học tiếng Anh – trong một phòng thay đồ bao gồm những cầu thủ đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Phần Lan, Áo, Croatia, Slovakia, Bỉ, Hà Lan, Maroc, Bờ Biển Ngà, Argentina, Brazil và Ecuador của Leverkusen, đây được thống nhất sẽ là ngôn ngữ chung để mọi người giao tiếp với nhau.

Alex Grimaldo Cỗ máy ghi bàn và kiến tạo của Xabi Alonso 3
 

Chuỗi trận bất bại của Leverkusen ở mùa giải này đến nay đã lên tới con số 33, một thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Đức. Sau chiến thắng 3-0 trước Bayern Munich, đoàn quân của Alonso đã tiếp tục đánh bại Heidenheim và Mainz để nới rộng khoảng cách với Bayern lên thành 10 điểm. Sắp tới, họ cũng sẽ có những trận đấu quan trọng tại các đấu trường khác, bao gồm cuộc đối đầu với Qarabag của Azerbaijani ở vòng 16 đội Europa League và cuộc chạm trán người hàng xóm Fortuna Dusseldorf ở bán kết DFB Pokal.

Rõ ràng tại CLB này đang có nguy cơ xảy ra một cuộc “chảy máu tài năng” ồ ạt trong mùa hè tới. Ngoài việc Alonso đang được Liverpool và Bayern liên hệ, thì Grimaldo và các đồng đội như Wirtz, Hincapie và Jeremie Frimpong cũng đang thu hút sự chú ý từ những CLB lớn nhất và giàu nhất châu Âu.

Vì vậy, với tiềm năng ăn ba đang hiện hữu trước mắt, có vẻ như đây sẽ là cơ hội duy nhất để đội ngũ cầu thủ này và vị HLV trưởng của họ tạo nên một chiến tích lịch sử dưới danh nghĩa những thành viên của Bayer Leverkusen.

“Chúng tôi đang hoàn toàn tập trung vào cơ hội hiện có,” Grimaldo chia sẻ. “Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên của tôi tại CLB này, thế mà đã có ngay cơ hội vô địch Bundesliga và giành các danh hiệu khác. Mọi thứ đều đang diễn ra hết sức trôi chảy, các cầu thủ thì tràn đầy tự tin, điều đó được thể hiện rất rõ trên sân đấu. Không phải là không có những thời điểm đầy áp lực và những trận đấu khó khăn, nhưng chúng tôi đều đã vượt qua được chúng.

“Chúng tôi biết Bayern là một đối thủ rất mạnh và họ sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi cần phải tiếp tục duy trì phong độ hiện tại, vừa giữ tinh thần thoải mái, vừa nỗ lực hết mình và tiếp tục giành chiến thắng. Làm được như vậy, một kết thúc có hậu chắc chắn sẽ đến.”

Theo Dermot Corrigan và Thom Harris, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow