Alex Grimaldo và phương thức "hủy diệt" Bayern Munich của Bayer Leverkusen

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 13/02/2024 20:51(GMT+7)

Zalo

Cuối tuần vừa rồi Bayern Munich đã bị huỷ diệt một cách toàn diện trong cuộc đối đầu với đối thủ cạnh tranh chức vô địch - Bayer Leverkusen. Nhưng thực tế đó không chỉ làm một trận đấu huỷ diệt đơn thuần, cách Xabi Alonso và các học trò thực hiện chiến thắng đó còn vô cùng phong cách.

thumb bai TDP
 

Thắng lợi 3-0 của Bayer Leverkusen vào ngày thứ Bảy vừa rồi có thể coi là một chiến thắng ở giải VĐQG quan trọng nhất của bóng đá Châu Âu kể từ trận thắng 3-1 của Leicester City trước Manchester City vào tháng 2 năm 2016 - mùa giải mà "Bầy Cáo" đã tạo nên một câu chuyện cổ tích tại Premier League.

Và tất nhiên Leverkusen cũng không hề kém cạnh so với Leicester City, nhưng trận thắng vào ngày thứ Bảy giúp Bayer Leverkusen giữ vững được vị trí dẫn đần tại Bundesliga đồng thời khiến họ rộng cửa để chấm dứt kỷ lục 11 lần vô địch giải vô địch quốc gia của Bayern Munich. Đó là một kỷ lục vô địch giải quốc nội mà chưa có bất kỳ đội bóng nào tại Châu Âu có thể làm được tại quốc gia của họ. Và đó cũng là lý do vì sao Liverpool lại rất quan tâm đến việc đưa Xabi Alonso trở lại Anfield trong bối cảnh Jurgen Klopp sẽ nói chia tay vào cuối mùa giải này.

Cách tiếp cận của Xabi Alonso thận trọng hơn mức bình thường bởi Leverkusen là đội bóng có tỷ lệ kiểm soát bóng và chuyền thành công ở mức thấp nhất của Bundesliga. Tuy nhiên khi xét việc họ khiến Bayern Munich chạm mốc bàn thắng kỳ vọng (xG) thấp nhất kể từ đầu mùa giải cũng có thể coi đó là một thành công đáng kể của khâu phòng ngự. 

Đội hình của Xabi Alonso bố trí của Leverkusen khá bình thường: 5 hậu vệ, 2 tiền vệ trụ và 3 cầu thủ tấn công. Với bộ 3 tấn công chơi trong phạm vi hẹp đã giúp Leverkusen ngăn chặn được việc Bayern Munich triển khai lối chơi từ khu vực trung lộ.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 1
 

Nhưng đôi khi Leverkusen cũng chơi ép sân rất xuất sắc. Ở tình huống này, Eric Dier đã thực hiện một đường chuyền về vị trí của Leon Goretzka và từ đây Leverkusen bắt đầu những pha tạo áp lực của mình.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 2
 

Granit Xhaka và Nathan Tella chủ động dồn ép tiền vệ của Bayern Munich. Còn Florian Wirtz sẽ thực hiện pha chạy về phía cầu thủ nhận bóng là Eric Dier sau khi Goretzka đã hết phương án để chuyền bóng.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 3
 

Và tình huống đã phải kết thúc bằng một pha tắc bóng mang tính quyết định của Eric Dier sau khi anh có pha xử lý bước một chưa thực sự tốt khiến anh rơi vào trạng thái bất lợi khi đua tranh với Florian Wirtz ở pha bóng sau đó. 

Tuy nhiên có rất nhiều đội bóng ở Bundesliga có thể tạo sức ép tốt lên đối phương giống như Leverkusen. Nhưng đoàn quân của Xabi Alonso lại trở nên khác biệt bởi những pha phối hợp chuyền bóng khá phức tạp khi họ có bóng trong chân. Và cách chơi đó là thứ để Bayer Leverkusen xé toang đội hình của Bayern Munich tại BayArena. Và họ còn được tiếp sức bởi quyết đình đầy bất ngờ của Thomas Tuchel khi vị chiến lược gia người Đức sử dụng hệ thống 3-4-3 trong lần đầu tiên ở mùa này để nhằm phù hợp khối đội hình của Bayer Leverkusen. Tuchel cũng sử dụng Sacha Boey - một hậu vệ cánh thuận chân phải để thi đấu như một tiền vệ chạy cánh trái. Phương án này được đưa ra có lẽ là để kiềm toả tốc độ vũ bão của cái tên Jeremie Frimpong bên phía Leverkusen. 

Nhưng sự bất ngờ đã đến với Tuchel khi Alonso quyết định không sử dụng Jeremie Frimpong từ đầu mà thay vào đó là một cầu thủ có nhiều tư duy phòng thủ như Josip Stanisic (cầu thủ thi đấu tại Bayer Leverkusen dưới dạng cho mượn từ Bayern Munich) ở bên phía cánh phải.

Và Bayern Munich có vẻ không thoải mái cho lắm với hệ thống này của Leverkusen, đặc biệt là ở hai bên cánh. Khi Edmond Tapsoba chuyền bóng cho Stanisic ở pha bóng này, Sacha Boey đã ở vị trí quá xa để có sự ngăn chặn phù hợp bởi lúc ấy anh đang bận theo kèm Florian Wirtz ở gần đó.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 4
 
 

Và khi Boey nhận ra tình hình để lao tới Stanisic thì Florian Wirtz đã được thuyên chuyển cho Kim Min-jae phụ trách.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 5
 

Nhưng ở pha bóng này Kim Min-jae lại có phần lo ngại về pha thoát xuống của Nathan Tella ở hành lang cánh phải nên anh đã không có phương án để ngăn chặn pha tấn công một cách chính xác nhất. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 6
 

Đường chuyền sau đó của Florian Wirtz cho đà băng xuống của Nathan Tella là hơi mạnh nên pha bóng đã không thể mở rộng ra thành một tình huống nguy hiểm cho Bayer Leverkusen. Nhưng từ đây có thể thấy rõ là Bayern Munich đang gặp vấn đề ở khu vực đường biên.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 7
 

Nhưng thực chất vấn đề của Bayern Munich lại nằm ở phía cánh đối diện. Cánh trái Bayer Leverkusen là nơi có sự xuất hiện của Alex Grimaldo - một cầu thủ đang chơi cực kỳ thăng hoa ở mùa giải này khi anh đã đóng góp tới 8 bàn thắng và 9 đường kiến tạo sau 21 lần ra sân cho đội chủ sân BayArena. Điểm mấu chốt trong lối của Grimaldo chính là những pha di chuyển vào trong trung lộ, điều này giúp cho Piero Hincapie có thể đẩy cao hơn về phía cánh trái trong hàng phòng ngự 3 người. Nó gần như khiến Hincapie trở thành một hậu vệ trái trong sơ đồ chiến thuật của Xabi Alonso. Ở tình huống dưới đây, Leroy Sane đã không biết phải ngăn chặn ra sao khi Hincapie đã thi đấu gần như dạt trái chứ không phải là ở vị trí trung vệ thông thường.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 8
 

Những pha di chuyển của các cầu thủ Bayer Leverkusen về phía cánh trái cũng đã tạo ra một số đường chuyền rất mượt mà. Ở ví dụ này, Xhaka đã thực hiện đường chuyền về phía Hincapie - người đang có một khoảng không rộng lớn bên cánh trái nhờ pha di chuyển vào trong hàng tiền vệ của Grimaldo.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 9
 

Hincapie ngay sau đó đã trả lại quả bóng cho Xhaka để anh này thực hiện một đường chuyền chính xác cho Amine Adli ở khu vực gần vòng tròn giữa sân. Khi đường chuyền diễn ra, Grimaldo là cầu thủ sẽ chạy ngược về cánh trái để sẵn sàng cho một pha trả bóng dọc biên của Amine Adli.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 10
 

Pha bóng này tuy đã bị tốc độ của Dayot Upamecano ngăn cản nhưng nó là dấu hiệu để cho thấy điều mà tất cả mọi người mong đợi sắp xảy ra. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 11
 

Ở tình huống tiếp theo, Bayer Leverkusen đã bất ngờ tạo đột phá bằng pha xuyên thẳng vào trung tuyến của Bayern Munich để mở ra một tình huống tấn công. Grimaldo ở pha bóng này không chơi theo kiểu bám biên mà anh lại thực hiện một pha chạy phía sau hàng trung vệ 3 người của Bayern Munich. Nhìn vào cách Eric Dier đang cố gắng hô hoán đồng đội để ý tới Grimaldo thì có thể thấy tình huống này đang rơi vào mức nguy hiểm tới mức nào.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 12
 

Nhưng đi ngoại dự đoán về một pha đẩy bóng cho Grimaldo, Florian Wirtz lại thực hiện một đường chọc khe cho người đang xin bóng là Adli bên phía cánh phải. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 13
 

Pha bóng này đáng ra phải kết thúc bằng một bàn thắng nhưng tiếc là Amine Adli lại có pha chạm một hơi tệ nên đã tạo cơ hội để Kim Min-jae truy cản sau đó.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 14
 

Tạo ra mối đe doạ thường trực từ phía sân nhà là điểm mấu chốt trong lối chơi của Bayer Leverkusen, đặc biệt là thông qua tốc độ và khả năng chạy chỗ của Amine Adli. Đường chuyền vẩy má ngoài của Xhaka ở tình huống dưới đây đã mở ra một cơ hội đầy ngon ăn cho Amine Adli.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 15
 

Nhưng một lần nữa những pha chạm bóng không được như ý của Amine Adli đã lại khiến anh bỏ lỡ cơ hội ghi bàn. Pha đẩy bóng cuối cùng của số 21 đã đi hơi mạnh và đó là cơ hội để Dayot Upamecano lao về truy cản thành công. 

Dẫu vậy tình huống bỏ lỡ ở phút 17 của Admine Adli cũng đã mở ra một pha ném biên khá thuận lợi cho Bayer Leverkusen sau đó. Ở tình huống ngay sau pha bỏ lỡ của Adli ở phút 17, Robert Andrich đã có rất nhiều không gian và thời gian để xử lý quả bóng từ pha ném biên nhanh bên cánh trái của Florian Wirtz. Và ở tư thế thuận lợi, Andrich đã có một pha căng bóng sệt đi ngang qua khung thành của Neuer để giúp Stanisic ghi bàn mở điểm ở pha băng vào ở góc xa.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 16
 

Thật trớ trêu ở tình huống này khi Stanisic lại là cầu thủ được Bayern Munich cho Bayer Leverkusen mượn từ đầu mùa. Mặc dù là cầu thủ có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn so với khả năng tấn công của Frimpong nhưng đây lại là điểm mấu chốt để khiến tân binh Sacha Boey của Bayern Munich bỏ quên Stanisic ở pha bóng này. Cựu cầu thủ của Galatasaray dường như không nhận thức được phía sau mình sẽ có một cầu thủ Leverkusen lọt xuống. Và khi ngoảnh mặt lại thì mọi thứ đã quá muộn bởi Stanisic đã ở vị trí quá thuận lợi để dứt điểm khung thành đã bỏ trống của Neuer.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 17
 

Grimaldo vẫn là mối đe doạ lớn với hàng thủ của Bayern Munich, đặc biệt là với những pha chạy vào hành lang trong. Bạn sẽ mong đợi một cầu thủ chạy cánh ở vị trí ngoài cùng của sơ đồ tấn công nhưng ở tình huống này Grimaldo lại thực hiện một pha chạy chỗ rất xuất sắc để đón đường chuyền đầy thông minh của Florian Wirtz. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 18
 
Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 19
 

Bayer Leverkusen gần như đã có thể nhân đôi cách biệt với một pha di chuyển cho thấy hai điểm mấu chốt trong lối chơi tấn công của họ - di chuyển trái bóng về phía cánh trái rồi tận dụng tốc độ ở bên cánh còn lại. Ở tình huống dưới đây, một lần nữa Grimaldo lại có pha di chuyển vào trung tâm để mở ra khoảng trống cho Hincapie thực hiện pha chồng biên. Ngay khi nhận thấy khoảng trống, Xhaka đã luân chuyển trái bóng cho Hincapie.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 20
 

Và rồi sau đó, Hincapie đã đưa ra một phương án chuyền bóng về phía cánh đối diện - nơi đang có Nathan Tella xin bóng.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 21
 

Đường chuyền dài xuất sắc của Hincapie đã đặt Nathan Tella vào vị trí rất thuận lợi để ghi bàn. Pha volley sau đó của Tella đã chuẩn xác nhưng tiếc là nó lại đi thẳng vào vị trí của Manuel Neuer.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 22
 

Bàn nhân đôi cách biệt của Bayer Leverkusen cho thấy sự thống trị hoàn toàn của họ ở bên phía cánh trái. Khi Grimaldo nhận bóng như hình ảnh bên dưới thì Bayern Munich thường sẽ yên tâm với vị trí mà họ đã có được để kiềm toả pha tấn công của đội chủ nhà. Hậu vệ cánh trái của Bayern - Noussair Mazraoui đã ở vị trí thuận lợi để thực hiện pha ngăn chặn với Grimaldo. Nhưng mấu chốt chính ở pha bóng này lại chính là pha chạy chồng biên lừa đối phương của Hincapie. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 23
 

Pha chạy chồng biên của Hincapie đã kéo Mazraoui vào một khoảng không lớn hơn đồng thời mở ra một khu vực đầy tiềm năng để Grimaldo thực hiện pha chạy chỗ quen thuộc. Anh thực hiện một pha phối hợp 1-2 nhanh với Nathan Tella để xâm nhập vòng cấm của Bayern Munich.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 24
 

Để rồi sau đó sút tung lưới Neuer để gia tăng khoảng cách cho Bayer Leverkusen ở ngay đầu hiệp 2.

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 25
 

Thomas Tuchel sau đó đã xoay chuyển đội hình của mình về hàng phòng ngự 4 người khi còn khoảng 30 phút thi đấu. Khoảng thời gian này, sự thay đổi quan trọng của Alonso lại đến từ hàng công chứ không phải ở khu vực phòng ngự. Nathan Tella được cho ra nghỉ để thay vào đó là Jeremie Frimpong - người đã phải ngồi ngoài từ đầu trận. Và tốc độ của cầu thủ này ở khoảng thời gian Bayern Munich dồn lên tấn công đã giúp Bayer Leverkusen có thể phản công vào những khoảng trống bị bỏ lại.

Ở tình huống này, Frimpong đã thực hiện pha chạy chỗ vòng ra phía ngoài Jonas Hofman trước khi tung ra cú sút đi trúng cột dọc ở trong vòng cấm. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 26
 
Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 27
 

Và ở tình huống tấn công cuối cùng của Bayern Munich thì Bayer Leverkusen lại là cầu thủ đang ở vị trí cao nhất trong hệ thống của đội chủ nhà. Với tình thế Neuer đang phải nỗ lực đánh đầu trong vòng cấm của Bayer Leverkusen thì Frimpong đã có một pha bứt tốc về thẳng phía sân đang có khung thành bỏ trống của Bayern Munich để thực hiện một cú sút về lưới trống khép lại thắng lợi 3-0 cho Bayer Leverkusen. 

Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 28
 
Alex Grimaldo và phương thức hủy diệt Bayern Munich của Bayer Leverkusen 29
 

Bayer Leverkusen vẫn chưa thực sự chạm tới chiếc đĩa bạc mùa này bởi đoàn quân của Xabi Alonso mới chỉ hơn Bayern Munich 5 điểm trên bảng xếp hạng Bundesliga mùa này. Dẫu vậy, tác động tâm lý từ thắng lợi ở ngày thứ Bảy cũng mang ý nghĩa nào đó với Bayer Leverkusen. Đó là một chiến thắng áp đảo trước một đội bóng hùng mạnh đã 11 lần liên tiếp vô địch Bundesliga và đang nuôi mộng có được danh hiệu thứ 12 ở mùa giải năm nay.

Theo Michael Cox (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow