Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp các vị trí trong bóng đá 

Thứ Hai 24/07/2023 18:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có rất nhiều vị trí trong một đội bóng, trong bài viết này cùng tìm cùng tìm hiểu các vị trí trong bóng đá cùng vai trò của từng vị trí trên sân.

Vị trí thủ môn

Tổng hợp các vị trí trong bóng đá 1
Những thủ môn hàng đầu

Khái niệm: Thủ môn tên (tiếng Anh: Goalkeeper (viết tắt: GK) là người đứng ở vị trí cuối cùng sau hậu vệ và phía trước khung thành. 

Nhiệm vụ: Chắc chắn nhiệm vụ chính của thủ môn là bảo vệ khung thành đội nhà và ngăn cản đối phương ghi bàn vào lưới. Ngoài ra một vài thủ môn tận dụng khả năng phất bóng dài chính xác để thực hiện những tình huống tấn công nhanh. 

Những yếu tố cần có của một thủ môn:

Trong bóng đá hiện đại, thủ môn cần chiều cao tốt, sải tay dài và sức khỏe dẻo dai. Ngoài ra những thủ thành hàng đầu cần có khả năng phán đoán, phản ứng và xử lý tình huống nhạy bén, yếu tố tâm lý là điều tối quan trọng.

Một vài thủ môn xuất sắc: Manuel Neuer, Thibaut Courtois, Gianluigi Donnarumma, Iker Casillas…

Vị trí hậu vệ

Tổng hợp các vị trí trong bóng đá 2
Một vài hậu vệ hàng đầu

Khái niệm:

Hậu vệ (tiếng Anh: Defender) trong bóng đá là cầu thủ chơi ở vị trí phía sau hàng tiền vệ và phía trước của thủ môn, họ có nhiệm vụ hỗ trợ cho thủ môn, ngăn cản đối phương ghi bàn. 

Nhiệm vụ: Các hậu vệ có nhiệm vụ chặn tất cả những đường bóng mà đối thủ muốn đưa vào vòng cấm địa, gây nguy hiểm đến kết quả của đội nhà. Các hậu vệ thường thi đấu ở bên phần sân nhà để bảo vệ khung thành. Nhiều người sẵn sàng dâng cao để tiến đến gần vòng cấm đối phương khi đội nhà thực hiện các tình huống cố định. Những tình huống này cho phép họ có thể ghi bàn.

Hàng hậu vệ gồm những vị trí nào?

Trung vệ (tiếng Anh: Center Back). Đây là vị trí hậu vệ chơi bóng ở vị trí trung tâm của hàng thủ, ngay phía trước thủ môn. Cặp trung vệ sẽ là chốt chặn cuối cùng ngăn chặn các cầu thủ đối phương (đặc biệt là các tiền đạo) tiếp cận và uy hiếp khung thành đội nhà. 

Một số trung vệ nổi bật: Ruben Dias, Pepe, Virgil van Dijk, Sergio Ramos…

Hậu vệ cánh (tiếng Anh: Full Back/Right Back/Left Back, viết tắt: FB/RB/LB). Đây là những cầu thủ có vị trí thi đấu ở hai bên hành lang trái phải của đội nhà. Hậu vệ biên có nhiệm vụ ngăn cản các đường tạt bóng, tấn công biên của các tiền đạo, tiền vệ cánh bên phía đội bạn.

Một số hậu vệ cánh nổi bật:

Reece James (Chelsea), Achraf Hakimi (Paris Saint-Germain), Kieran Trippier (Newcastle United), Joao Cancelo (Manchester City), Kyle Walker (Manchester City), Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Benjamin Pavard (Bayern Munich) hay Giovanni Di Lorenzo (Napoli).

Hậu vệ quét (tiếng Anh được gọi là Sweeper). Được nhắc đến là những cầu thủ nhận nhiệm vụ “càn quét” bóng với nền tảng thể lực tốt, tham gia tranh chấp và thu hồi bóng lại cho đội nhà. 

Vị trí tiền vệ

Tổng hợp các vị trí trong bóng đá 3
Những tiền vệ nổi bật hiện tại

Khái niệm: Tiền vệ (tiếng Anh: Midfielder) trong bóng đá là những cầu thủ có vị trí chơi ở phía dưới hàng tiền đạo và phía trên hàng hậu vệ. 

Nhiệm vụ: Các tiền vệ có nhiệm vụ đoạt bóng từ đối phương, phân phối bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu, phát động tấn công, kiến tạo và ghi bàn. 

Các loại tiền vệ

Tiền vệ trung tâm. Nhiệm vụ chính của tiền vệ trung tâm là nhận bóng từ đồng đội, phân phối bóng đi khắp các tuyến. Thậm chí, tiền vệ trung tâm có thể là những cầu thủ đi bóng tốt, có khả năng sút xa và mang về những bàn thắng. 

Những tiền vệ trung tâm nổi bật: Koke, David Silva, Xavi, Iniesta…

Tiền vệ phòng ngự. Là những người đứng trên hàng hậu vệ, họ có vai trò hỗ trợ hàng thủ. Tiền vệ phòng ngự thường phải có khả năng phán đoán tốt, họ làm nhiệm vụ ngăn cản đối phương tấn công trung lộ. Sức bền và khả năng tranh chấp cũng là những yếu tố đặc biệt quan trọng với các tiền vệ phòng ngự, bởi họ phải tham gia liên tục vào các tình huống tranh chấp, thậm chí phạm lỗi từ xa để ngăn cản đối phương tiếp cận khung thành đội nhà.

Những tiền vệ phòng ngự nổi bật: Rodri, Sergio Busquets, N'Golo Kante, Casemiro…

Tiền vệ con thoi (Box-to-Box). Một số tiền vệ có khả năng di chuyển cơ động khắp mặt sân, được gọi là những tiền vệ con thoi (Box-to-Box). Khi thi đấu họ có thể đảm đương được nhiều vị trí khác nhau trên sân. Họ cũng có thể không chơi ở một vị trí cố định nào mà di chuyển rộng khắp từ dưới lên trên hay ngược lại, bao phủ một khoảng không gian lớn và tham gia vào cả phòng ngự lẫn tấn công, có thể băng lên phía trước để ghi bàn và cũng có thể lùi về phía sau để phòng thủ.

Những tiền vệ con thoi nổi bật: Yaya Toure, Paul Pogba…

Tiền vệ tấn công thường chơi ở vị trí cao hơn một chút so với các tiền vệ ở những vị trí khác, họ có nhiệm vụ chính là hỗ trợ hàng công. Tiền vệ tấn công thường có mặt ở bên phần sân đối phương, họ liên kết giữa hàng tiền vệ và hàng tiền đạo. 

Những tiền vệ tấn công nổi bật nhất: Ruud Gullit, Gheorghe Hagi, Andres Iniesta, Diego Maradona, Michel Platini, Francesco Totti, Zico, Alfredo Di Stefano, Bobby Charlton, Ferenc Puskas, Zinedine Zidane, Paul Scholes, Kaka, Mesut Ozil, Frank Lampard hay Steven Gerrard, Kevin de Bruyne, Bernardo Silva, Martin Odegaard, Bruno Fernandes…

Tiền vệ cánh là tiền vệ tấn công nhưng không chơi bó vào trung lộ, thay vào đó họ chơi dọc theo hai biên. Tiền vệ cánh thường là những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật cá nhân và khả năng qua người tốt. 

Vị trí tiền đạo 

Tổng hợp các vị trí trong bóng đá 4
Một vài tiền đạo nổi bật

Khái niệm: Tiền đạo (tiếng Anh: Forward) trong bóng đá là những cầu thủ chơi ở vị trí cao nhất trong một đội bóng, họ thường là điểm đến cuối cùng trong những tình huống lên bóng của đội nhà. 

Nhiệm vụ của các tiền đạo: Ghi bàn, kiến tạo, làm tường, hỗ trợ phòng ngự, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về chiến thuật.

Những kỹ năng cần có của một tiền đạo: Dứt điểm, thể hình, thể lực, tốc độ, khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp, yếu tố kỷ luật, kỹ thuật cá nhân, khả năng phối hợp nhóm…

Các loại tiền đạo

Tiền đạo cắm: Họ là những người chơi cao nhất trên hàng công của một đội bóng, thường xuyên xuất hiện gần và trong vòng cấm đối phương. Nhiệm vụ của tiền đạo cắm là lựa chọn vị trí hợp lý để có thể nhận đường chuyền của đồng đội và tung ra pha dứt điểm qua đó hy vọng mang về những bàn thắng. Những người chơi ở vị trí này cần có khả năng phán đoán tình huống tốt, khả năng xử lý bóng khi nhận được đường chuyền của đồng đội. Ngoài ra tiền đạo cắm cần có khả năng xử lý bóng độc lập và khả năng dứt điểm tốt.

Một số tiền đạo cắm nổi bật: Chicharito, Filippo Inzaghi, Michael Owen, Raul Gonzalez, Gary Lineker, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Robert Lewandowski, Harry Kane, Erling Haaland…

Tiền đạo cánh: Trong một đội bóng thường có 2 vị trí tiền đạo cánh, những người này chơi dọc hai biên và được ưu tiên hỗ trợ tấn công thay vì phòng ngự. Nhiệm vụ của tiền đạo cánh là vượt qua hậu vệ đối phương ở hai biên, sau đó đưa ra các đường vào vòng cấm đối thủ để tiền đạo có thể dứt điểm ghi bàn. Một số tiền đạo cánh cũng ưa thích việc đi bóng từ biên vào trung lộ và sau đó thực hiện những pha dứt điểm. Tiền đạo cánh là những người có tốc độ, khả năng tạt bóng, khả năng dứt điểm và tư duy tốt.

Những tiền đạo cánh nổi bật

Tiền đạo cánh trái: Leroy Sane (Bayern Munich – Đức), Rafael Leao (AC Milan),  Marcus Rashford (Manchester United), Raheem Sterling (Chelsea), Gabriel Martinelli (Arsenal), Son Heung-Min (Tottenham Hotspurs), Sadio Mane (Bayern Munich), Vinicius (Real Madrid), Neymar (PSG)

Tiền đạo cánh phải: Antony (Man United), Moussa Diaby (Bayer Leverkusen), Dejan Kulusevski (Tottenham Hotspur), Miguel Almiron (Newcastle United), Serge Gnabry (Bayern Munich), Riyad Mahrez (Manchester City), Raphinha (Barcelona), Rodrygo (Real Madrid), Mohamed Salah (Liverpool), Bukayo Saka (Arsenal)

Số 9 ảo: Số 9 ảo thường bám chặt lấy hậu vệ chơi thấp nhất của đối phương, đó có thể là trung vệ, kéo giãn cự ly phòng ngự theo chiều dọc để tự tạo ra khoảng trống cho mình và cho đồng đội. Những cầu thủ chơi ở vị trí này cần có khả năng rê bóng để tận dụng khoảng trống giữa các tuyến, khả năng chuyền ngắn tốt để liên kết với hàng tiền vệ và tầm nhìn để chơi thông qua các đồng đội thực hiện các đường chuyền từ sâu tới khung thành. Họ cũng cần dứt điểm tốt để chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng.

Một vài số 9 ảo nổi tiếng: Juan Peregrino Anselmo, Johan Cruyff, Francesco Totti, Cesc Fabregas hay Roberto Firmino.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X