Điều đặc biệt xuất hiện tại VCK World Cup 2022

Theo đó VCK World Cup 2022 sẽ là lần đầu tiên chứng kiến các trọng tài nữ tham gia làm nhiệm vụ cùng các đồng nghiệp nam giới. Đây được coi là bước đột phá về bình đẳng giới trong bóng đá.

Theo FIFA, sẽ có 3 nữ trọng tài làm nhiệm vụ cầm còi ở kỳ World Cup lần này. Đó là các trọng tài Stephanie Frappart (Pháp), Salima Mukansanga (Rwanda) và Yoshimi Yamashita (Nhật Bản). Ngoài ra cũng có ba trợ lý trọng tài là nữ giới sẽ góp mặt tại Qatar là Neuza Back (Brazil), Karen Diaz Medina (Mexico) và Kathryn Nesbitt (Mỹ).

World Cup 2022 danh dau su xuat hien lan dau cua cac nu trong tai
World Cup 2022 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu của các nữ trọng tài

Trong số này, trọng tài Stephanie Frappart người Pháp là một trong những trọng tài hàng đầu trong môn bóng đá nữ và là người tiên phong trong môn bóng đá nam. Năm 2019, cô làm trọng tài cho trận chung kết World Cup bóng đá nữ, đồng thời cũng là trọng tài điều khiển trận siêu cúp châu Âu bóng đá nam giữa Liverpool và Chelsea. 

Trong những năm tiếp theo, cô là trọng tài nữ đầu tiên làm nhiệm vụ ở ở Champions League và vòng loại World Cup bóng đá nam. Theo Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA, các trọng tài nữ được lựa chọn dựa trên năng lực chứ không phải giới tính.

Sự hiện diện của các nữ trọng tài là điều vô cùng mới mẻ và thú vị. Đây sẽ là điểm sáng tại World Cup 2022. Chia sẻ về việc này vị vua áo đen nổi tiếng một thời nói thêm: "Họ là những trọng tài, những người điều khiển trận đấu. Tôi muốn gửi thông điệp rằng, họ góp mặt tại World Cup 2022 không phải là vì trọng tài nữ, mà vì họ là trọng tài của FIFA".

Việc các trọng tài nữ được phân công tạo ra những tranh cãi bởi giải đấu năm nay được tổ chức tại Qatar, một quốc gia vốn vẫn có những quy định khắt khe với nữ giới. Song ông Pierluigi Collina khẳng định sẽ không có bất cứ một quy định nào dành cho các nữ trọng tài FIFA. Họ sẽ mặc quần đùi, giống các đồng nghiệp nam, bất chấp các quy định ở Qatar rằng nữ giới nên mặc trang phục dưới đầu gối.

Xem thêm:

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục