Tổng quan VCK World Cup 2022

Kỳ World Cup 2022 tới đây tại Qatar sẽ là lần đầu tiên giải đấu được tổ chức vào mùa đông, và cũng là ngày hội bóng đá thể thao lớn nhất hành tinh cuối cùng với rất nhiều siêu sao.

Kỳ World Cup lịch sử

32 ĐT đến từ các quốc gia châu Á, châu Phi, châu Mỹ và châu Âu sẽ tranh tài tại VCK World Cup 2022 – lần đầu tiên trong lịch sử được tổ chức tại Qatar, lần đầu tiên lịch sử diễn ra vào mùa đông, với kinh phí tổ chức lớn nhất từ trước đến nay (200 tỷ đô la), gấp gần 20 lần so với kỳ World Cup 2018 tại Nga (11,6 tỷ đô), và gấp 5 lần so với… 7 kỳ World Cup gần nhất cộng lại (44 tỷ đô la) nhiều lần so với các kỳ World Cup trước cộng lại.

Các siêu sao hàng đầu thế giới sẽ tranh tài trong 1 tháng tới, bao gồm bộ ba PSG Lionel Messi, Kylian Mbappe, Neymar, chân sút số 1 lịch sử Cristiano Ronaldo, đội trưởng tuyển Anh Harry Kane, máy săn bàn người Ba Lan Robert Lewandowski, những nhạc trưởng Kevin de Bruyne của Bỉ hay Luka Modric của Croatia, đương kim Quả bóng vàng Karim Benzema đều sẽ tề tựu ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Giải đấu được khởi tranh vào ngày 20/11 trên SVĐ Al Bayt, khi đội chủ nhà Qatar đối đầu với Ecuador. Sẽ có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp cho tới ngày bế mạc giải đấu. Liệu ĐT Anh của HLV Gareth Southgate có tiếp tục làm nên bất ngờ ở một giải đấu lớn, Hà Lan sẽ trở thành chú ngựa ô, Argentina hay Brazil sẽ kết thúc sự thống trị của châu Âu với 4 kỳ vô địch gần nhất đều đến từ lục địa già, và Pháp có đủ khả năng bảo vệ ngai vàng của mình?

World Cup 2022 tai Qatar tieu ton 200 ty do la
Đăng cai World Cup 2022 tại Qatar tiêu tốn 200 tỷ đô la

Ngày hội cuối cùng của các ngôi sao

Đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của Lionel Messi (và Cristiano Ronaldo cũng vậy). Nhiều CĐV bóng đá vẫn cho rằng, Leo cần phải vô địch World Cup để sánh ngang vị thế của Diego Maradona huyền thoại. Bởi vậy, đây có thể là kỳ World Cup quan trọng nhất sự nghiệp Messi. Phong độ của siêu sao Argentina từ đầu mùa rất cao và chẳng gì có thể ngăn cầu thủ này tiếp tục đua tranh danh hiệu Quả bóng vàng.

CR7 cũng vậy. 2 tháng sau khi VCK World Cup 2022 khép lại, anh sẽ bước sang tuổi 38 và sẽ nghĩ tới chuyện giải nghệ, hoặc thi đấu ở những cấp đội thấp hơn. Ronaldo có thể dự EURO 2024 ở tuổi 39, nhưng World Cup 2026 thì có lẽ là không. Bởi vậy Qatar tới đây sẽ là lần cuối người hâm mộ được chứng kiến 2 siêu sao vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá tranh tài World Cup.

Tong quan VCK World Cup 2022
Không ít các ngôi sao sẽ trải qua kỳ World Cup cuối cùng sự nghiệp

Tương tự là Karim Benzema (sinh năm 1987), Luka Modric (1985), Robert Lewandowski (1988) – những cầu thủ giành Quả bóng vàng và FIFA The Best những năm qua, cũng có thể sẽ trải qua ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cuối cùng. Ngay cả những Kevin de Bruyne (1991), Virgil van Dijk (1991) hay Neymar (1992) cũng vậy.

Có một thống kê đáng chú ý, đó là từ khi Ronaldo/Messi lên đỉnh thế giới ở tuổi đôi mươi, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ cầu thủ nào thuộc thế hệ 9x giành Quả bóng vàng. Với kỳ World Cup 2022, người hâm mộ sẽ chứng kiến một kỷ nguyên bóng đá khép lại với những siêu sao đương đại, để mở ra một thời đại mới – thế hệ 9x với Mbappe, Valverde, hay 10x của những Vinicius, Bellingham, Musiala, Pedri, Haaland,…

 

 

Những ứng viên vô địch

Ở 4 kỳ World Cup gần nhất, những ĐT giành chiến thắng đều đến từ châu Âu (Italia 2006, Tây Ban Nha 2010, Đức 2014 và Pháp 2018). Bởi vậy, các đại diện Nam Mỹ đang tràn đầy động lực để lên ngôi tại VCK tới đây. Theo phân tích dữ liệu từ Opta, 5 ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch lần lượt là Brazil (16,3%), Argentina (13,1%), Pháp (12%), Tây Ban Nha (8,9%) và Anh (8,8%). 

Những ứng viên còn lại trong Top 10 lần lượt là Đức, Hà Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha và Đan Mạch. Đương kim Á quân Thế giới Croatia xếp thứ 11.

ĐT Anh không được đánh giá cao nhất ở khả năng vô địch. Họ thậm chí còn bị suy giảm tỷ lệ sau khi thi đấu không thành công tại UEFA Nation League vừa rồi và bị tụt hạng. Tuy nhiên, tỷ lệ của Tam Sư vẫn duy trì ở mức 8-9%, và thực tế nếu vượt qua vòng bảng với ngôi đầu, họ sẽ đối mặt với ĐT nhì bảng A – được cho là một trong những Senegal, Ecuador hoặc chủ nhà Qatar. Đồng nghĩa, ĐT Anh có cơ hội cao để tiến vào tứ kết.

Với Brazil, họ đang có quyết tâm lớn để đem về chiếc cúp vàng sau 20 năm chờ đợi, bằng đội hình cực mạnh tại Qatar đợt này. Neymar và các đồng đội là ứng viên sáng giá nhất, trong khi ĐT của Leo Messi đang bất bại hơn 30 trận liên tiếp cũng được đánh giá rất cao. Có một chi tiết đáng chú ý, 3 ĐT được đánh giá cao nhất (theo thứ tự Brazil, Argentina, Pháp) đều có cầu thủ chủ chốt đang khoác áo PSG (Neymar, Messi, Mbappe).

Ty le vo dich World Cup 2022
Tỷ lệ vô địch World Cup 2022. Dữ liệu: Opta

Chiếc giày vàng gọi tên ai?

Cùng với ĐT vô địch hay ngôi sao sáng giá nhất, chủ nhân danh hiệu vua phá lưới World Cup 2022 cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Nếu Erling Haaland góp mặt cùng ĐT Na Uy, chắc chắn cầu thủ này sẽ được đánh giá là ứng viên hàng đầu, nhưng ngày hội bóng đá vẫn còn nhiều chân sút bùng nổ khác. Đơn cử như Kylian Mbappe, người ghi 18 bàn thắng từ đầu mùa trong màu áo PSG, cầu thủ trẻ nhất đạt mốc 40 bàn tại Champions League và đang chơi cho nhà ĐKVĐ Pháp.

Đàn anh, đồng đội của Mbappe – đương kim Quả bóng vàng Karim Benzema cũng là một ứng viên yêu thích khác. Mùa giải năm ngoái, chân sút này nã vào lưới các thủ môn 44 bàn sau 46 trận, giúp Real Madrid giành cú đúp La Liga và Champions League. Trên tuyển, anh cũng được đánh giá khả năng lập công nhiều hơn Robert Lewandowski (bởi Ba Lan khó tiến sâu). Tương tự, Messi hay Neymar cũng có thể giành danh hiệu vua phá lưới giải này.

Tuy nhiên, ứng viên sáng giá bậc nhất phải kể đến Harry Kane – đội trưởng ĐT Anh. Không xuất sắc bằng những cái tên kể trên, nhưng Kane đang là vua phá lưới World Cup 2018 với 6 bàn thắng. Chưa kể, lịch thi đấu thuận lợi giúp tuyển Anh có khả năng tiến sâu và gặp những đối thủ nhẹ nhàng, bởi vậy cơ hội để tiền đạo Tottenham nổ súng là không nhỏ.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc, VCK World Cup nào cũng sẽ có những phát hiện mới. Những chú ngựa ô như Christopher Nkunku, những ngôi sao đang sa sút tại giải quốc nội nhưng luôn là đầu tàu trên tuyển như Romelu Lukaku, Darwin Nunez cũng không thể loại trừ.

Tong quan World Cup 2022
Những chân sút được mong chờ nhất sẽ toả sáng tại VCK World Cup 2022

Những dự đoán cho VCK World Cup 2022

Bên cạnh những câu hỏi khó giải đáp cho tới khi giải đấu kết thúc, người hâm mộ có thể chờ đợi những thống kê dễ xảy ra hơn như sau. Đầu tiên, những người yêu thích penalty có lẽ sẽ phải hụt hẫng, vì khó có khả năng Qatar 2022 đạt mốc kỷ lục về số quả phạt đền như tại Nga 4 năm trước (29 quả pen, trong khi những kỳ trong quá khứ nhiều nhất là 18 quả). Bóng đá thế giới đã quen thuộc với VAR, bởi vậy các trọng tài cũng sẽ cẩn trọng hơn trong những pha thổi phạt.

Qatar và cơ hội đi tiếp là 35% (tỷ lệ 1/3) khi nằm ở bảng đấu với Hà Lan, Senegal, Ecuador. Đội chủ nhà gần nhất bị loại ngay từ vòng bảng là Nam Phi đã diễn ra cách đây 12 năm, và hoàn toàn có khả năng Qatar sẽ đi tiếp.

Vị trí trong bảng đấu cũng rất quan trọng. Theo một thống kê của Opta, kể từ VCK World Cup 1986 (cách đây 36 năm), bất kỳ nhà vô địch nào cũng sẽ dẫn đầu bảng đấu của mình.

Tong quan World Cup 2022
Liệu Nam Mỹ sẽ lấy lại ngai vàng trước sự thống trị của châu Âu qua 4 kỳ World Cup?

Về số bàn thắng cho vua phá lưới, 6 bàn con số xuất hiện nhiều nhất trong các kỳ World Cup. Ngoại trừ Eusebio (9 bàn – 1966), Gerd Muller (10 bàn – 1970), Grzegorz (7 bàn – 1974), Ronaldo (8 bàn – 2002), đa số các tiền đạo sẽ giành chiếc giày vàng nếu có 6 bàn thắng. Bóng đá ngày càng thực dụng và cơ hội để các chân sút ghi nhiều hơn mốc 6 bàn/giải là không cao.

Bên cạnh những màn trình diễn trong kỳ World Cup cuối cùng của các siêu sao như đã kể trên, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh có thể sẽ chứng kiến những vì sao vụt sáng. Như Andre Schurrle, người kiến tạo cho bàn thắng duy nhất chung kết World Cup 2014 ở tuổi 23, tưởng chừng sẽ có tương lai tươi sáng nhưng đó cũng là dấu chấm hết. Adriano dự kỳ World Cup cuối cùng (2006) ở tuổi 24, tương tự là Jack Wilshere (World Cup 2014 ở tuổi 22).

Sở hữu tiềm năng lớn không đảm bảo cho một sự nghiệp lâu dài, đó là câu chuyện có thể xảy ra với bất kỳ cầu thủ nào và được xem như sự tiếc nuối cho cả nền bóng đá. Nhưng mỗi một cầu thủ đều có khoảnh khắc của mình, dù kéo dài hay chỉ loé sáng rồi vụt tắt, người hâm mộ cũng nên tận hưởng từng khoảnh khắc mình được chứng kiến trong kỳ World Cup 2022 tới đây.

Những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử các VCK World CupNhững cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử các VCK World Cup
VCK World Cup 2022 đang cận kề, trước khi giải đấu ở Qatar khai mạc vào tháng 11 tới, cùng điểm qua danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử các VCK World Cup. 
CHÍNH THỨC: Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup 2022CHÍNH THỨC: Việt Nam sở hữu bản quyền World Cup 2022
Không phụ lòng mong mỏi của người hâm mộ bóng đá nước nhà, tối 26/10, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã chính thức công bố sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2022.
TẢI MIỄN PHÍ Lịch thi đấu World Cup 2022 chuẩn giờ Việt Nam (Bản đẹp)TẢI MIỄN PHÍ Lịch thi đấu World Cup 2022 chuẩn giờ Việt Nam (Bản đẹp)
Bongda24h.vn xin gửi tới quý độc giả bộ lịch thi đấu World Cup 2022 với đầy đủ thông tin ngày giờ, lịch trực tiếp 64 trận đấu trên các kênh của VTV.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục