Tây Ban Nha và lối chơi Tiqui-Taca chưa tới của Luis Enrique

Cũng giống như tuyển Tây Ban Nha ở thời kỳ hoàng kim gắn liền với tên tuổi của HLV Vicente Del Bosque, đội bóng xứ đấu bò dưới thời Luis Enrique cũng trình diễn một lối đá mang phong cách Tiqui-Taca trứ danh. Tuy nhiên chỉ có điều là tính hiệu quả lại hoàn toàn khác nhau.

ĐT Tây Ban Nha bước vào World Cup 2022 với một sự trẻ trung, tươi mới hoàn toàn so với những lần tham dự trước đây. Không còn những công thần một thời như Ramos, Pique, HLV Luis Enrique đã triệu tập hầu như những gương mặt trẻ, đang có phong độ cao cho La Roja. 

Nhân chứng duy nhất từng góp mặt ở trận chung kết World Cup 2010 tại Nam Phi cách đây 12 năm được gọi tham dự giải đấu lần này là Sergio Busquets. Vẫn thi đấu ở vị trí cũ nhưng bên cạnh Busquets lúc này không còn là những đồng đội Xavi và Iniesta, thay vào đó là cặp sao mai đang lên Gavi - Pedri.

Tay Ban Nha
ĐT Tây Ban Nha tiếp tục thất bại trong hành trình tìm kiếm chiếc cúp vàng thứ 2.

Sự tươi mới trong nhân sự thi đấu của Tây Ban Nha thực sự đã giúp họ gây ấn tượng ngay ở ngày ra quân với chiến thắng 'hủy diệt' 7-0 trước đối thủ Costa Rica. Nhưng ngạn ngữ Á Đông vẫn thường nói 'Đường dài mới biết ngựa hay'. Và điều này đang rất đúng với tuyển Tây Ban Nha trẻ trung nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc của Luis Enrique ở thời điểm hiện tại.

Có thể nói ĐT Tây Ban Nha đã có một sự khởi đầu như mơ tại VCK World Cup 2022, nhưng càng chơi họ càng bộc lộ nhiều vấn đề trong cách vận hành lối chơi. Ở lượt đấu thứ hai, họ để Đức cầm chân với tỷ số 1-1, trước khi gây sốc bằng trận thua ngược 1-2 trước các cầu thủ Nhật Bản. 

Tưởng như kết quả này sẽ giúp La Roja có lợi thế khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp khi đối thủ mà họ phải gặp chỉ là một Morocco không được đánh giá quá cao. Song đoàn quân của HLV Luis Enrique tiếp tục gây thất vọng, khi bị đại diện châu Phi cầm hòa sau 120 phút, rồi để thua đầy đau đớn trên loạt đấu súng 11m.

Tây Ban Nha bị loại dưới tay Morocco là điều mà ít người hâm mộ có thể ngờ tới trước khi trận đấu diễn ra. Nhưng với giới chuyên môn, những người am hiểu về bóng đá thì việc đội bóng của xứ sở đấu bò tót bị loại chỉ là hệ quả tất yếu từ lối chơi kém hiệu quả mà họ đã thể hiện. 

Với nhiều người, màn trình diễn rực lửa của thầy trò Luis Enrique ở trận ra quân cũng chính là đỉnh cao mà họ đã đạt tới ở giải đấu lần này. Nhưng khi mọi bài vở tấn công của đội bóng xứ đấu bò đã bị phơi bày thì đó cũng là lúc họ bị các đối thủ bắt bài.

Tây Ban Nha và lối chơi Tiqui-Taca chưa tới của Luis Enrique 1
HLV Luis Enrique hoàn toàn bất lực trong việc giúp Tây Ban Nha hạ gục Morocco.

Cũng giống như tuyển Tây Ban Nha ở thời kỳ hoàng kim gắn liền với tên tuổi của HLV Vicente Del Bosque, đội bóng xứ đấu bò dưới thời Luis Enrique cũng trình diễn một lối đá mang phong cách Tiqui-Taca trứ danh. Song chỉ có điều là tính hiệu quả lại hoàn toàn khác nhau.

Trước các đối thủ chơi phòng ngự chặt chẽ, họ hoàn toàn bế tắc trong việc tìm bàn thắng. Sau thắng lợi tưng bừng 7-0 trước Costa Rica, các ngôi sao tấn công của Tây Ban Nha chỉ ghi thêm 1 bàn thắng vào lưới các đội Đức rồi Nhật Bản, trước khi hoàn toàn 'im tiếng' trước hàng thủ kiên cường của Morocco. 

Ở trận đấu thuộc vòng 1/8 vừa qua, trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều về trình độ, đội bóng của HLV Luis Enrique đã tiếp tục trình diễn lối đá tấn công đậm nét Tiqui-Taca. Theo con số thống kê sau trận, dàn sao Tây Ban Nha đã cầm bóng lên tới 63% trước Morocco.

Họ thực hiện tổng cộng 1068 đường chuyền với tỷ lệ chuyền chính xác lên tới hơn 90% (988 đường chuyền trúng đích). Đó thực sự là con số khủng khiếp trong một trận đấu. Nhưng rốt cuộc điều đó lại chẳng mang đến bất cứ sự hiệu quả nào đội bóng xứ đấu bò.

Không dấu ấn đặc biệt, không bàn thắng được ghi, Tây Ban Nha của HLV Luis Enrique đã thực sự 'bất lực' trước đội bóng của người đồng nghiệp Walid Regragui. Ở trận này, Morocco rõ ràng đã thành công với chiến thuật cố gắng đưa bóng ra xa khung thành đội nhà, càng xa càng tốt.

Tây Ban Nha và lối chơi Tiqui-Taca chưa tới của Luis Enrique 2
Các cầu thủ Tây Ban Nha chủ yếu chuyền qua lại trong hiệp 1

Họ không chủ trương chơi 5 hậu vệ ở trận này, thay vào đó với dàn tiền vệ 5 người đầy tính cơ động, chịu khó tham gia pressing tranh chấp bóng, đội bóng Bắc Phi đã khiến đối thủ của mình không thể tìm đường vào khung thành của thủ môn Yassine Bounou. 

Tây Ban Nha cầm bóng nhiều nhưng không có nhiều cơ hội để đưa bóng tiếp cận khu vực 1/3 cuối sân của Morocco. Chính lối đá một màu đã khiến họ rơi vào bế tắc và không khó để đối thủ khắc chế. 

Với việc cặp đôi Gavi - Pedri vẫn còn 'hơi non' ở giữa sân, các phương án ứng biến về chiến thuật của Tây Ban Nha trong trận này gần như không có. Trước sự đeo bám khó chịu của đối phương, các học trò của HLV Enrique chỉ còn biết cách chuyền bóng qua lại, đan lát phối hợp nhỏ giữa sân, mở bóng từ bên này sang phía bên kia, chứ hiếm khi tổ chức đưa bóng vào sát khu vực 16m50. 

Tính riêng trong hiệp 1, đội quân của Luis Enrique thực hiện 344 đường chuyền, gấp 3 lần Ma rốc, nhưng chỉ tung ra được 1 cú sút về phía khung thành đối thủ. Ở hiệp 2, La Roja đã tấn công tích cực hơn, nhưng trong một ngày kém may mắn, các chân sút của HLV Luis Enrique cũng không thể một lần đưa trái bóng vào lưới.

Rõ ràng so với thời kỳ hoàng kim, Tây Ban Nha của HLV Luis Enrique đang thiếu những sát thủ thực sự để đưa lối đá Tiqui-Taca lên một tầm cao. Họ không còn những David Villa, Fernando Torres - những chân sút thực sự hiệu quả, hay dàn tiền vệ công đẳng cấp từng giúp La Roja đè bẹp Italia với tỷ số 4-0 ở trận chung kết EURO năm 2012.

Tây Ban Nha và lối chơi Tiqui-Taca chưa tới của Luis Enrique 3
Ferran Torres chưa đủ độ sắc sảo để đưa bóng vào lưới Morocco

Trước Morrocco, những Marco Asensio, Ferran Torres, Alvaro Morata hay Pablo Sarabia đều đã có những cơ hội ghi bàn định đoạt trận đấu. Nhưng tất cả các pha dứt điểm đều thiếu đi sự chính xác cần thiết để có thể biến thành bàn thắng. 

Thua Morocco trên loạt đấu súng may rủi, đây thực sự là một thất bại rất cay đắng với bóng đá Tây Ban Nha tại kỳ World Cup lần này. Mặc dù sau trận, HLV Luis Enrique HLV Luis Enrique vẫn nói cứng là: "Đừng nói rằng chúng tôi không xứng đáng thắng ở trận này. TBN đã chiếm ưu thế, chơi lấn lướt trước một đội bóng chơi kín và rất mạnh mẽ trong phòng ngự".

Nhưng rõ ràng đối thủ của họ đã 'cao tay' hơn hẳn để giành vé đi tiếp. Morocco thực sự đã chơi một trận đấu xuất sắc, cả về chiến thuật lẫn tinh thần. "Sư tử Atlas" ra sân với tinh thần không bỏ cuộc, họ sẵn sàng tranh chấp, giành bóng và sẵn sàng phản đòn. Và nếu xử lý tốt hơn, họ thậm chí còn có thể giành chiến thắng ngay trong hai hiệp đấu chính thức. 

Trở lại với đấu trường World Cup sau 20 năm, bóng đá Morocco đã tạo ra tiếng vang lớn khi lần lượt quật ngã hai ông lớn Bỉ và Tây Ban Nha trên đường vào tứ kết của giải đấu. 

Lịch sử chưa từng chứng kiến một đội tuyển châu Phi nào vào bán kết World Cup, nhưng nếu duy trì phong độ tuyệt vời của mình, "Sư tử Atlas" hoàn toàn có thể tạo thêm kỳ tích nếu vượt qua 'ông lớn' khác là ĐT Bồ Đào Nha trong màn so tài ở vòng tứ kết vào ngày 10/12 tới.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục