Takuma Asano: Từ sự nuối tiếc của HLV Wenger tới người hùng tuyển Nhật Bản

Nỗ lực di chuyển và dứt điểm của Takuma Asano cuối cùng đã giúp Nhật Bản tạo cơn địa chấn trước ĐT Đức. Và sau bàn thắng này, có lẽ người ta sẽ phải chú ý tới tài năng từng suýt có cơ hội được thi đấu cho CLB Arsenal.

Tài năng không có duyên với Arsenal

Takuma Asano sinh năm 1994, là cầu thủ trưởng thành từ bóng đá học đường Nhật Bản trước khi chơi chuyên nghiệp cho CLB Sanfrecce Hiroshima vào năm 18 tuổi. Anh ra sân tổng cộng 86 trận và ghi được 23 bàn thắng trong 4 mùa giải tại J-League 1, qua đó cùng Hiroshima lên ngôi vô địch hai lần.

Năm 2016, ở tuổi 22, Asano đã tỏa sáng để mang về cho Nhật Bản danh hiệu vô địch U23 châu Á đầu tiên với 2 bàn thắng trong thắng lợi 3-2 trước Hàn Quốc tại trận chung kết. Trong cùng năm, cầu thủ cao 1m73 này tiếp tục được gọi tham dự Thế vận hội Rio. Và tại đây, cầu thủ này đã lên tiếng với 2 bàn thắng, dù đội của anh bị loại ngay ở vòng bảng.

Takuma Asano Từ sự nuối tiếc của HLV Wenger tới người hùng tuyển Nhật Bản 1
HLV Wenger từng đánh giá rất cao Takuma Asano

Nhờ những màn thi đấu thuyết phục đó, Asano đã lọt vào 'mắt xanh' HLV Wenger - người từng có quãng thời gian làm việc ở Nhật Bản trước khi gia nhập Arsenal. Và rồi sau đó, tiền đạo người Nhật Bản đã có được vinh dự mà bất cứ cầu thủ châu Á nào cũng mong muốn khi ấy. Đó là việc được HLV Arsene Wenger đưa về Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016. 

Còn nhớ khi chia sẻ về bản hợp đồng tới từ châu Á này, nhà cầm quân người Pháp đã rất kỳ vọng ở anh. "Takuma là một tiền đạo trẻ tài năng và rất có triển vọng trong tương lai. Cậu ấy đã có một khởi đầu ấn tượng cho sự nghiệp của mình ở Nhật Bản và chúng tôi mong muốn cậu ấy sẽ phát triển trong vài năm tới", HLV Wenger cho biết. 

Niềm tin của 'Giáo sư' Wenger đặt vào Asano không sai, nhưng đáng tiếc là ông đã "mắc sai lầm" khi không thể sử dụng cầu thủ người Nhật Bản. Bởi trên thực tế, Takuma Asano đã không đủ điều kiện chơi bóng cho Arsenal, do bị từ chối cấp giấy phép lao động tại Anh. 

Đó cũng là lý do mà trong bản hợp đồng 3 năm ký với Pháo thủ, cầu thủ người Nhật Bản đã không có cơ hội chơi bóng ở Emirates dù chỉ là 1 phút. Không còn cách nào khác, phía Arsenal phải để nhà vô địch U23 châu Á năm 2016 tới Đức thi đấu cho VfB Stuttgart rồi sau đó là Hannover 96 để duy trì phong độ. 

Tuy nhiên những nỗ lực của tiền đạo người Nhật Bản trong suốt ba năm chơi bóng tại Đức chẳng thể tạo ra sức nặng để thuyết phục phía Arsenal đặt vấn đề gia hạn. Và khi người thầy Arsene Wenger đã không còn tại vị ở CLB sau sự chia tay ở cuối mùa giải 2017/18, giấc mơ được chơi bóng tại Arsenal của Takuma Asano cũng vì thế mà chẳng thể trở thành sự thật.

Có lẽ với Asano, trong suốt những năm tháng ấy, chẳng có điều gì buồn hơn là việc không được chơi bóng tại Emirates, dù lúc đó anh vẫn đang là một thành viên của CLB.  

Takuma Asano Từ sự nuối tiếc của HLV Wenger tới người hùng tuyển Nhật Bản 2
Khoảnh khắc Takuma Asano "gieo sầu" cho tuyển Đức

Sau khi mùa giải 2018/19 khép lại, Asano lúc này đã không còn là cầu thủ thuộc biên chế Arsenal. May mắn cũng không mỉm cười với anh khi không được Hannover 96 giữ lại, dù màn thể hiện của cầu thủ người Nhật Bản ở đây là không hề tệ. 

Nhắc lại chuyện cũ, chính vị giám đốc thể thao của Hannover, ông Horst Heldt đã thừa nhận đã có chủ ý không sử dụng tiền đạo này trong hai tháng cuối mùa giải để tránh kích hoạt điều khoản mua lại hợp đồng của Pháo thủ. 

"Chúng tôi nhận được mệnh lệnh không được phép sử dụng cậu ấy nữa. HLV Thomas Doll cũng nhận chỉ thị từ BLĐ đội bóng và bạn phải tuân thủ nó. Đôi khi đó có thể là một quyết định bất thường, nhưng bạn vẫn phải tôn trọng yêu cầu đó", vị GĐTT Hannover cho biết.

Tưởng như giấc mơ châu Âu đã khép lại với Asano thì anh đã nhận lời mời thi đấu từ CLB Partizan Belgrade của Serbia. Và tại đây, Asano thực sự đã tạo ra một khởi đầu mới cho chính mình sau những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi.

Chân sút sinh năm 1994 đã trải qua 2 mùa giải với Partizan Belgrade, nơi cuối cùng anh đã tìm lại được phong độ. Trong màu áo Partizan, Asano đã ghi 30 bàn và thực hiện 15 pha kiến ​​tạo sau 77 lần ra sân. Đặc biệt ở mùa giải 2020/2021, tiền đạo này đã mang về cho mình 18 bàn thắng sau 33 trận đấu tại SuperLiga Serbia.

"Trời không phụ lòng người" - sau những nỗ lực không mệt mỏi tại Partizan Belgrade, Takuma Asano cuối cùng đã tìm lại được cơ hội thi đấu ở các giải hàng đầu châu Âu, khi nhận lời chuyển tới đầu quân cho CLB Bochum của Bundesliga vào mùa hè năm ngoái.

Dù không lặp lại tần suất ghi bàn cũ, Asano vẫn là cái tên quan trọng trong mùa giải ấn tượng của Bochum, thậm chí là việc đánh bại cả nhà vô địch Bayern Munich hồi tháng 2. 

Takuma Asano
Sau rất nhiều nỗ lực, Takuma Asano đã khẳng định được giá trị tại ĐT Nhật Bản.

Nhờ thành tích thi đấu nổi bật này mà Asano cuối cùng đã được hít thở bầu không khí World Cup diễn ra tại Qatar, sau lần lỡ hẹn vào năm 2018. Và tại đây, như đã thấy cựu binh Arsenal đã tỏa sáng rực rỡ bằng một pha băng xuống đầy tốc độ trước khi tung ra cú sút chân phải cực kỳ hiểm hóc không cho Manuel Neuer cơ hội để cản phá. 

Cái cách mà Asano ghi bàn ở trận này quả thực rất giống với những gì mà nhà báo người Nhật Bản Koki Harada từng mô tả về anh trên trang Bleacher Report vào năm 2016.

"Cậu ấy có sự hòa trộn giữa lối chơi của Eden Hazard và Theo Walcott. Rất nhanh nhẹn và luôn biết cách tìm ra khoảng trống phía sau lưng các hậu vệ, Asano không chỉ là một cây săn bàn mà đồng thời còn là một cầu thủ có khả năng kiến tạo. Asano được đặt biệt danh là 'Jaguar' vì cậu ấy thực sự di chuyển rất nhanh với trái bóng". 

Và có lẽ nếu chứng kiến ngôi sao Nhật Bản sút tung lưới tuyển Đức tối 23/11, HLV Arsene Wenger hẳn là sẽ rất mừng vì mình rốt cuộc đã không nhìn lầm người. Song đáng tiếc là Asano lại không có duyên với Arsenal, không có duyên để được làm việc chung với vị chiến lược gia người Pháp. 

HLV Moriyasu nói gì sau khi Nhật Bản đánh bại ĐT Đức?HLV Moriyasu nói gì sau khi Nhật Bản đánh bại ĐT Đức?
Chia sẻ sau trận, HLV Hajime Moriyasu đã chỉ ra tinh thần đoàn kết là yếu tố giúp Nhật vượt qua Đức ở trận ra quân World Cup 2022.
Thomas Muller bị sốc vì thất bại trước Nhật BảnThomas Muller bị sốc vì thất bại trước Nhật Bản
Chia sẻ nhanh với giới truyền thông sau trận, chân sút Thomas Muller thừa nhận mình vẫn chưa hết sốc sau thất bại đáng quên trước Nhật Bản.
Thua Nhật Bản, HLV ĐT Đức vẫn tự tin đánh bại Tây Ban NhaThua Nhật Bản, HLV ĐT Đức vẫn tự tin đánh bại Tây Ban Nha
HLV Hansi Flick của ĐT Đức vẫn tự tin vào khả năng đánh bại ĐT Tây Ban Nha ở lượt trận thứ hai bảng E World Cup năm nay, bất chấp khởi đầu tệ hại.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục