Saudi Arabia đánh bại Argentina: Khi bản lĩnh lên tiếng

ĐT Saudi Arabia đã tạo nên cú sốc đầu tiên tại VCK World Cup 2022 khi vượt qua ứng viên vô địch Argentina với tỷ số 2-1 trong trận ra quân ở bảng C. Song nếu nhìn kĩ những gì mà thầy trò Herve Renard đã thể hiện thì chiến tích này là hoàn toàn xứng đáng với những cố gắng của họ.

Chiến thắng của lòng quả cảm

Chia sẻ sau thắng lợi 2-1 lịch sử tại đấu trường World Cup trước ứng viên vô địch Argentina, HLV trưởng ĐT Saudi Arabia, ông Herve Renard đã hào sảng nói với báo giới: "Chiến thắng trước Argentina mang tính lịch sử và sẽ trường tồn cùng bóng đá Saudi Arabia".

Câu nói đó rõ ràng đã thể hiện được giá trị của chiến thắng mang tính lịch sử này của thầy trò Herve Renard, trong bối cảnh họ đã sớm bị đánh giá là đội bóng 'lót đường' của bảng đấu, ngay sau khi có kết quả bốc thăm.

Saudi Arabia đánh bại Argentina Khi bản lĩnh lên tiếng 1
Saudi Arabia vừa tạo cơn địa chấn sau chiến thắng trước Argentina

Quả thật là có nằm mơ thì người dân Saudi Arabia cũng không thể tin rằng đội bóng của mình lại có thể đánh bại Argentina - một trong những nền bóng đá hùng mạnh hàng đầu thế giới. Đây có thể nói là một một kỳ tích mà bóng đá châu Á đã làm được, mà có lẽ trong nhiều năm tới, người dân Saudi Arabia vẫn sẽ tự hào khi nhắc lại chiến thắng lịch sử này.

Với nhiều người, cơn địa chấn mà Saudi Arabia vừa tạo ra cũng 'khó tin' như trận thắng lịch sử 2-0 của Hàn Quốc trước các nhà ĐKVĐ thế giới - đội tuyển Đức ở World Cup 2018. Song nếu nhìn kỹ về cục diện của hai trận đấu, về những gì hai đội đã thể hiện thì rõ ràng thắng lợi của các cầu thủ Saudi Arabia là thuyết phục hơn rất nhiều.

Trong bối cảnh để thủng lưới trước ngay từ phút thứ 10 sau một quả phạt đền gây tranh cãi và đồng thời đội trưởng Salman Al Faraj cũng sớm phải rời sân vì chấn thương, ít ai có thể ngờ rằng ĐT Saudi Arabia lại vùng lên mạnh mẽ, để ngược dòng giành thắng lợi chung cuộc 2-1 nhờ vào hai bàn thắng đẹp mắt ở đầu hiệp 2.

Trước khi bước vào trận này, ĐT Saudi Arabia rõ ràng bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đối thủ của mình ở trận ra quân. Và sau những thất bại thể hiện sự lép vế của hai đại diện châu Á khác là Qatar và Iran, người ta càng có lý do để tin vào một trận thua đậm sẽ xảy đến với thầy trò ông Herve Renard.

Thực tế thì ngay sau tiếng còi khai cuộc, Argentina cũng đã đẩy cao đội hình ép sân toàn diện nhằm tìm kiếm cơ hội trước khung thành thủ môn Mohammed Alowais. Và đội bóng của HLV Lionel Scaloni lẽ ra đã sớm an bài trận đấu ngay trong hiệp một, nếu không có sự can thiệp của VAR cùng công nghệ phát hiện việt vị bán tự động.

Saudi Arabia đánh bại Argentina Khi bản lĩnh lên tiếng 2
Argentina kém may mắn trong trận ra quân tại World Cup 2022

Argentina vung phí cơ hội trong hiệp 1 và sau đó họ đã phải trả giá đắt sau sự vùng lên của tuyển Saudi Arabia sau giờ nghỉ giữa hai hiệp. Trái ngược với những âu lo về một trận ra quân thất bại giống như ở World Cup 2018, đoàn quân của HLV Herve Renard đã chơi cực hay để lội ngược dòng hạ đo ván Lionel Messi và đồng đội, nhờ vào những miếng đánh tốc độ và hiểm hóc đầu hiệp 2.

Theo thống kê, ĐT Saudi Arabia chỉ cầm bóng 34%, tạo ra vỏn vẹn 2 cú sút so với con số kiểm soát bóng 66% và dứt điểm 12 lần của tuyển Argentina. Thế nhưng trong thế trận lép vế hoàn toàn so với đối thủ, đoàn quân của HLV Herve Renard vẫn thể hiện được một bản lĩnh sắt đá, sự kiên cường để đưa được trái bóng nằm gọn trong khung thành đối thủ.

Hẳn là trước khi bước vào giải đấu lần này, 'Chim ưng xanh' đã có một sự chuẩn bị rất kỹ về lực lượng. Bởi chỉ có như vậy, họ mới có thể thi đấu tự tin và hiệu quả đến kinh ngạc trước dàn sao bạc tỷ của La Albiceleste.

Từ trước tới nay, bóng đá châu Á vẫn bị đánh giá là thua kém các đối thủ tại World Cup ở cả thể hình, thể lực lẫn tốc độ. Đây cũng là nguyên nhân khiến các đại diện của châu lục thường không đạt được thành tích cao khi ra thế giới. Tuy nhiên trước một Argentina sở hữu sức mạnh vượt trội, ĐT Saudi Arabia đã không hề tỏ ra thất thế.

Họ không chỉ thi đấu thuyết phục bên phần sân nhà mà ở phần sân đối thủ, đội bóng áo xanh cũng đã chơi cực kỳ ấn tượng. Nhìn cái cách đoàn quân của HLV Renard triển khai tấn công trước khi tung đòn 'kết liễu' đối phương, quả thực là họ đã giành chiến thắng xứng đáng.

Saudi Arabia
Saudi Arabia thắng xứng đáng trước Argentina tại World Cup 2022

Rõ ràng ở thế cửa dưới, Saudi Arabia đã chơi thực sự đẳng cấp để giữ lại 3 điểm ở bên mình.  Bất chấp sự áp đảo của đối phương, đại diện của Tây Á vẫn tự tin cầm bóng, tổ chức tấn công. Và từ hai tình huống như thế, họ đã có được hai bàn thắng sau những pha ra chân đẳng cấp của Al-Shehri và Al-Dawsari.

Trước màn đọ sức này, thật khó để nghĩ rằng một đội tuyển đang đứng hạng 3 thế giới như Argentina lại phải trắng tay ở ngày ra quân, trước đối thủ kém họ tới 48 bậc và cũng là 1 trong 2 đội có thứ hạng thấp nhất BXH FIFA tại VCK World Cup lần này.

Nhưng rõ ràng những con số ấy chẳng có ý nghĩa khi mà ĐT Saudi Arabia mới là bên đã chơi tốt hơn thay vì Argentina. Ngay cả khi phải đối đầu với dàn sao sở hữu kỹ thuật cá nhân 'thượng thừa' của đội bóng Nam Mỹ, Saudi Arabia vẫn tự tin chơi bóng cùng nhau. Và khi cơ hội đến, 'Chim ưng xanh' đã xử lý rất chính xác để 'gieo sầu' cho đối thủ.

Chiến thắng lịch sử trước Argentina đã thắp sáng cơ hội đi tiếp cho Saudi Arabia, dù trước giải họ không được đánh giá cao. Tuy nhiên thầy trò ông Hervé Renard cần sớm trở lại mặt đất để hướng tới hai trận gặp Ba Lan và Mexico. Đây đều được đánh giá là những trận đấu rất khó khăn mà nếu không thể giành điểm 'Chim ưng xanh' sẽ rất khó lọt vào vòng trong.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục