Những điều thú vị về loạt sút luân lưu tại World Cup

Dù chưa xuất hiện ở vòng bảng, nhưng những loạt đấu súng may rủi sẽ là điểm hấp dẫn với bất kỳ giải đấu nào. Cùng điểm qua những thông tin thú vị về loạt penalty tại các VCK World Cup.

Tổng số loạt penalty

Kể từ lần đầu tiên diễn ra vào ngày 8/6/1982 trong trận Pháp vs Tây Đức, đã có 30 loạt sút luân lưu xuất hiện trong các trận đấu tại World Cup. Ở trận đấu này, 2 đội hoà nhau 3-3 trong khoảng thời gian đá chính và hiệp phụ. Trên chấm luân lưu định mệnh, thủ thành Harald Schmacher của Tây Đức trở thành người hùng khi cản phá được 2 quả phạt đền, giúp đội bóng của mình giành chiến thắng 5-4.

Các giải đấu năm 1990 (Italia), 2006 (Đức), Brazil (2014) và 2018 (Nga) đều chứng kiến 4 loạt sút luân lưu, nhiều nhất trong một kỳ đại hội.

Đội tham gia vào số lần sút phạt đền nhiều nhất lịch sử World Cup là Argentina với tổng cộng 5 lần – tứ kết, bán kết 1990; vòng 16 đội 1998; tứ kết 2006 và bán kết 2014. Đội bóng đến từ Nam Mỹ thắng 4 lần trong số đó, chỉ thua ở tứ kết 2006 trước ĐT Đức.

Những điều thú vị về loạt sút luân lưu tại World Cup 1
Trận đấu đầu tiên phân định kết quả bằng loạt đấu súng tại VCK World Cup 1982, với thủ thành Harald Schmacher của Đức hoá người hùng

Đừng sút pen với người Đức

Argentina đã 4 lần vượt qua đối thủ ở loạt luân lưu may rủi, trong tổng số 5 lần đối mặt, đạt tỷ lệ 80%. Tuy nhiên, Đức mới là ĐT sút penalty giỏi nhất, cũng thắng 4 lần nhưng trong 4 lần bước vào loạt penalty (đạt tỷ lệ 100%).

Trận bán kết 1982 giữa Tây Đức vs Pháp là loạt sút luân lưu đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup. Sau đó, người Đức còn đánh bại đối thủ ở các trận tứ kết 1986 với Mexico, bán kết 1990 với ĐT Anh và tứ kết 2006 với Argentina.

Ngoài Đức, có một ĐT cũng đạt tỷ lệ thắng penalty 100% là Croatia, nhưng ĐT này mới chỉ trải qua 2 lần bước vào loạt đấu súng (không tính đối với những ĐT mới tham dự 1 loạt sút luân lưu và thắng).

Người Anh sút tệ nhất

Trái ngược với người Đức, ĐT Anh không khiến đối thủ nào e ngại khi bước vào loạt luân lưu may rủi, có lẽ do tâm lý của các cầu thủ Anh. Họ thua cả 3 loạt sút luân lưu vào các giải đấu 1990, 1998 và 2006. Gần nhất, tuyển Anh đã chấm dứt thống kê đáng xấu hổ này khi vượt qua Colombia ở vòng 16 đội, tại VCK World Cup 2018. Nói cách khác, Tam Sư chỉ giành chiến thắng 25% khi bước vào loạt đấu súng.

Cùng với tuyển Anh, 2 ĐT khác cũng thua 3/4 lượt luân lưu phải đối mặt là Tây Ban Nha và Italia. Có nhiều điều đáng chú ý về 2 ĐT này qua những lượt sút 11m.

Italia trở thành ĐT đầu tiên thua trận chung kết World Cup trên chấm phạt đền vào năm 1994 (khi chạm trán Brazil). Tới năm 2006, họ đã hưởng niềm vui chiến thắng cũng trong loạt luân lưu, khi đánh bại Pháp của Zinedine Zidane để trở thành nhà vô địch thế giới (chung kết World Cup 2006).

Với Tây Ban Nha, 2 thất bại gần nhất của họ trên chấm phạt đền đều trước các đội chủ nhà Hàn Quốc 2002 và Nga 2018.

Ngoài ra, có 2 quốc gia tham dự 2 loạt đấu súng và đều thua, đó là Mexico và Romania.

penalty World Cup
Đức sút penalty "uy tín" nhất các VCK World Cup

Loạt đấu súng dài nhất lịch sử

Có 2 trận đấu chứng kiến 12 cú sút phạt đền (6 lượt sút) là Đức vs Pháp bán kết 1982, và Thuỵ Điển vs Romania tứ kết 1994.

Tính về mặt thời gian, loạt sút luân lưu kéo dài nhất lịch sử World Cup là ở trận Ireland vs Romania – tháng 6/1990 với tổng thời gian 9 phút 12 giây.

Ngược lại, loạt sút ngắn nhất lịch sử diễn ra trong 2 trận Đức vs Mexico năm 1986, và Ukraine vs Thuỵ Sĩ năm 2006 – đều kết thúc sau 7 lượt sút (tỷ số cụ thể là 4-1 và 3-0).

Trong khi đó, kỷ lục về số quả penalty được cản phá trong loạt đấu súng (đối với 1 ĐT) là 3. Những người hùng được vinh danh là thủ môn Ricardo (trận Bồ Đào Nha vs Anh 2006) và Danijel Subasic (trận Croatia vs Đan Mạch 2018).

Cầu thủ tham dự nhiều lượt đấu súng nhất

Đó là Roberto Baggio, tiền đạo người Italia. Anh đã 3 lần cùng ĐT quốc gia bước vào loạt đấu súng, trong đó nổi tiếng nhất là tình huống hỏng ăn ở chung kết World Cup 1994 với Brazil, khiến Italia mất chức vô địch. Trong 2 lần còn lại, Baggio thực hiện thành công (với Argentina năm 1990 và Pháp năm 1998), nhưng số phận chung là Italia đều thất bại.

Những điều thú vị về loạt sút luân lưu tại World Cup 2
Roberto Baggio chưa từng thắng loạt penalty nào trong lịch sử World Cup

Lượt sút đen đủi nhất

Bỏ qua những lượt sút tức thời (phân định thắng thua trực tiếp) sau 5 quả phạt đền đầu tiên (tương đương 10 lượt), thì lượt sút thứ 8 có tỷ lệ cao nhất chứng kiến một cú penalty hỏng ăn với tỷ lệ thành công chỉ 60,7% (17/28). Nói cách khác, cầu thủ thứ 4 của đội đá sau khả năng không nhỏ sẽ trở thành tội đồ.

Cơ hội của đội thực hiện trước

Chúng ta vẫn thường ấn tượng rằng các đội sút trước trong loạt đấu súng sẽ có lợi thế tâm lý lớn hơn, từ đó dễ giành chiến thắng hơn. Nhưng thực tế là không. Trong tổng cộng 30 lượt sút luân lưu trong lịch sử World Cup, số lần đội thực hiện trước giành chiến thắng là 15, và đội đá sau giành chiến thắng cũng là 15 – tương đương tỷ lệ cân bằng 50%.

Một điều ngẫu nhiên, trong 3 lượt sút luân lưu gần nhất World Cup, đội sút trước đều thua. Nhưng nó không hơn gì một điều ngẫu nhiên và không có bất kỳ quy luật nào (có chăng chỉ là sự xuất sắc của các thủ môn).

Nên sút vào đâu để thành công?

Câu trả lời, 2 góc dưới cùng 2 bên khung thành, với lần lượt 37 (góc trái) và 38 (góc phải) quả penalty thành công. Nếu có thể đưa bóng vào vị trí này với một lực đủ mạnh, các thủ môn ngay cả đoán đúng hướng cũng khó lòng cản phá.

Trên đây là một vài thông tin thú vị xoay quanh những loạt sút penalty tại World Cup, với dữ liệu được phân tích từ Opta. Tất nhiên, dù chính xác thế nào chăng nữa, thì đó cũng là những số liệu đã qua và không liên quan tới câu chuyện trong tương lai, hay cụ thể hơn là giải đấu tới đây. Cùng chờ đón những loạt sút cân não, may rủi trong VCK World Cup 2022 tại Qatar này.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục