Nhận định đội tuyển Uruguay World Cup 2022: Ngựa ô lộ diện?

ĐT Uruguay đã sẵn sàng cho World Cup 2022 và với dàn lực lượng hiện tại, đội bóng này xứng đáng trở thành ngựa ô của giải đấu năm nay.

Tổng quan

Thứ hạng FIFA: 14

Thành tích tốt nhất: vô địch vào các năm 1930 và 1950

HLV trưởng: Diego Alonso

Đội trưởng: Diego Godin

Đường đến World Cup 2022 của ĐT Uruguay

Mặc dù sở hữu đội hình khá chất lượng nhưng ĐT Uruguay tương đối vất vả mới có thể giành vé tới Qatar. Đội bóng này cán đích ở vị trí thứ 3 ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. Tuy vậy, cần biết rằng vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ cực kỳ khắc nghiệt khi khu vực này có 4,5 suất tới World Cup trong khi có không ít tên tuổi lớn, từ Brazil, Argentina, Uruguay, Chile, Colombia tới những đội thi đấu rất khó chịu như Ecuador, Peru.

Nhận định ĐT Uruguay World Cup 2022 Ngựa ô lộ diện 1
ĐT Uruguay rất vất vả mới có thể giành vé tới World Cup 2022

Ở giai đoạn vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ, ĐT Uruguay giành 8 chiến thắng, hòa 4 và thua 6. Tuy vậy, ở thời gian đầu của giai đoạn vòng loại, đội bóng này lại thi đấu kém thuyết phục. Phải chờ tới giai đoạn cuối, "La Celeste" mới "bừng tỉnh". Cavani cùng đồng đội thắng liền 4 trận đấu cuối cùng, giành 12/15 điểm tối đa và giành vé tới Qatar một cách thuyết phục.

HLV Diego Alonso mới chỉ tới làm việc tại ĐT Uruguay từ năm 2021 và ông đang dần đưa đội bóng quê nhà trở lại với hình ảnh một đội bóng được đánh giá cao. Tuy vậy, thời gian đầu làm việc tại ĐT Uruguay của HLV Alonso gặp không ít khó khăn, nhất là khi người tiền nhiệm Oscar Tabarez đã có tới hơn 15 năm dẫn dắt đội tuyển.

Lối chơi

Thời điểm cựu HLV Oscar Tabrez còn dẫn dắt Uruguay, đội bóng này thường sử dụng sơ đồ 4-4-2 cổ điển với bộ đôi Suarez - Cavani lĩnh xướng hàng công. Lối chơi này giúp ĐT Uruguay tiến xa tại World Cup 2010, giành chức vô địch Copa America 2011 cũng như trở thành "khách quen" của vòng knock-out World Cup những năm gần đây.

Nhận định ĐT Uruguay World Cup 2022 Ngựa ô lộ diện 2
ĐT Uruguay liệu có thay đổi lối chơi quen thuộc ở World Cup năm nay?

Tuy vậy, với việc cả Suarez và Cavani đều đã luống tuổi ở World Cup 2022, đội bóng này được kỳ vọng sẽ vận hành theo một cách khác. Rất có thể HLV Alonso sẽ sử dụng sơ đồ 4-3-3 với Nunez - Cavani - Suarez trong đó Nunez sẽ đá cao nhất, còn hai lão tướng đóng vai trò làm tường, kiến thiết lối chơi.

Khó khăn với HLV Alonso là ĐT Uruguay dường như chưa thể vận hành theo sơ đồ 4-3-3. Ở trận giao hữu với ĐT Iran, đội bóng này để thua 0-1 với sơ đồ trên và HLV 47 tuổi buộc phải trở lại với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc ở trận thắng Canada 2-0.

HLV Diego Alonso 

Trước khi HLV Diego Alonso chuyển tới dẫn dắt ĐT Uruguay, đội bóng này được chỉ đạo bởi HLV lão làng Oscar Tabarez. Chiến lược gia sinh năm 1947 đưa La Celeste vào bán kết World Cup sau 40 năm và vô địch Copa America 1 năm sau đó. Tổng cộng, ông dẫn dắt Uruguay trong 15 năm, trước khi bị sa thải vào ngày 19/11/2021 vì thành tích nghèo nàn của ĐT Uruguay ở vòng loại World Cup 2022.

Người được LĐBĐ Uruguay bổ nhiệm là HLV Diego Alonso. Thời điểm đó, quyết định trên của AUF bị đặt rất nhiều hoài nghi. HLV Alonso mới chỉ dẫn dắt hai đội bóng Mexico là Monterrey và Pachuca. Tuy vậy, ông nhanh chóng tạo ra khác biệt khi giúp Uruguay giành vé tới Qatar sớm 1 vòng đấu.

Nhận định ĐT Uruguay World Cup 2022 Ngựa ô lộ diện 3
HLV Diego Alonso đã giúp Uruguay giành vé tới Qatar năm nay

Như đã phân tích, HLV Alonso muốn tạo ra những khác biệt ở ĐT Uruguay vốn đã đi theo "lối mòn" sau hơn một thập kỷ được dẫn dắt bởi Oscar Tabarez. Tuy vậy, thời gian để ông chuẩn bị và có những thay đổi cần thiết dường như không nhiều và người hâm mộ sẽ mong chờ vào tài xoay sở của HLV này ở World Cup tới.

Ngôi sao nổi bật: Fede Valverde

Không thể phủ nhận Cavani và Suarez là những ngôi sao sáng giá nhất lịch sử ĐT Urguay, nhưng Fede Valverde mới là nhân tố đáng xem nhất ở ĐT Uruguay ở World Cup năm nay. Tiền vệ của Real Madrid thi đấu rất nổi bật thời gian qua, thậm chí Toni Kross, đồng đội của Fede ở Real Madrid còn gọi "Chim ưng" là một trong ba cầu thủ hay nhất thế giới lúc này.

Tính từ đầu mùa giải, Valverde đã ghi 8 bàn và 4 kiến tạo. Khả năng xâm nhập vòng cấm và sút xa cũng là thứ vũ khí lợi hại của "Chim ưng". Quan trọng hơn, tinh thần và ý chí thi đấu của Valverde là điều mà mọi HLV luôn hài lòng.

Nhận định ĐT Uruguay World Cup 2022 Ngựa ô lộ diện 4
Federico Valverde sẽ là ngôi sao sáng nhất ở ĐT Uruguay ở World Cup tới

Đây cũng là kỳ World Cup đầu tiên của Valverde và tiền vệ của Real Madrid sẽ là một trong những cái tên đáng xem nhất tại Qatar năm nay.

Điểm mạnh và điểm yếu của ĐT Uruguay

Không được chú ý nhiều nhưng có thể khẳng định ĐT Uruguay sở hữu một đội hình chất lượng ở cả ba tuyến tại World Cup năm nay. Ở hàng thủ, Jose Gimenez đã khẳng định được năng lực của mình sau thời gian khoác áo Atletico Madrid. Tuyến tiền vệ với sự xuất hiện của những Valverde, Bentacur, Torreira... đủ sức tạo ra sức mạnh cũng như sức sáng tạo cho La Celeste.

Hàng tiền đạo của Uruguay cũng trở nên đáng kỳ vọng hơn với sự góp mặt của Darwin Nunez. Tiền đạo của Liverpool đang dần lấy lại hình ảnh của mình và sẵn sàng tỏa sáng ở World Cup năm nay. Hai cái tên kỳ cựu Cavani và Suarez, dù đã có tuổi nhưng vẫn đủ sức tạo nên khác biệt nhờ giá trị của kinh nghiệm.

Nhận định ĐT Uruguay World Cup 2022 Ngựa ô lộ diện 5
Cavani và Suarez vẫn sẽ là đầu tàu của ĐT Uruguay

Tuy vậy, không khó để nhận ra điểm yếu của ĐT Uruguay đến từ việc đội bóng này có cách biệt tương đối rõ rệt về mặt thế hệ. Việc HLV Alonso phải triệu tập hậu vệ đã 36 tuổi như Diego Godin phản ánh khoảng trống thế hệ của đội bóng này. Lứa cầu thủ kế cận của Urguay mới chỉ tiềm năng chứ chưa nằm ở mức tốt.

Thời gian để HLV Alonso chuẩn bị cho World Cup năm nay cũng không còn nhiều. Ông đang đứng trước hai lựa chọn, hoặc là tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-4-2 quen thuộc (sơ đồ đã quá "cổ điển" vào lúc này). Hoặc thay đổi sang 4-3-3 nhưng dù là phương án nào, HLV Alonso cũng đều gặp những khó khăn riêng.

Những đối thủ của Uruguay ở bảng H cũng không hề đơn giản. Đó là Bồ Đào Nha đầy lọc lõi của Ronaldo, là Ghana đầy sức mạnh và là Hàn Quốc đầy khát khao.

Dự đoán ĐT Uruguay

Mùa giải năm 2018, ĐT Urguay dừng bước ở tứ kết trước nhà vô địch ĐT Pháp. Năm nay, mục tiêu khả dĩ nhất với đội bóng này, có chăng là ngôi nhất bảng để tránh đội gần như chắc chắn sẽ nhất bảng G là Brazil ở tứ kết. 

Nếu không thể kết thúc vòng bảng ở vị trí dẫn đầu, ĐT Urguay vẫn đủ sức để về nhì. Tuy vậy, họ sẽ phải "cầu nguyện" để bảng G, theo một kịch bản điên rồ nhất, sẽ kết thúc với ngôi nhất bảng không thuộc về Brazil!

Danh sách ĐT Uruguay dự World Cup 2022

Thủ môn: Fernando Muslera (Galatasaray), Sergio Rochet (Nacional), Sebastian Sosa (Independiente)

Hậu vệ: Jose Maria Gimenez (Atletico Madrid), Sebastian Coates (Sporting CP), Diego Godin (Velez Sarsfield), Martin Caceres (LA Galaxy), Ronald Araujo (Barcelona), Guillermo Varela (Flamengo), Jose Luis Rodriguez (Nacional), Mathias Olivera (Napoli), Matias Vina (Roma)

Tiền vệ: Lucas Torreira (Galatasaray), Manuel Ugarte (Sporting CP), Matias Vecino (Lazio), Rodrigo Bentancur (Tottenham Hotspur), Federico Valverde (Real Madrid), Facundo Pellistri (Manchester United), Nicolas De La Cruz (River Plate)

Tiền đạo: Agustin Canobbio (Athletico Paranaense), Facundo Torres (Orlando City), Giorgian De Arrascaeta (Flamengo), Maxi Gomez (Trabzonspor), Luis Suarez (Nacional), Edinson Cavani (Valencia), Darwin Nunez (Liverpool)

Lịch thi đấu bảng H World Cup 2022

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục