Nhận định ĐT Ghana tại World Cup 2022: Không thể xem thường

ĐT Ghana là đội có thứ hạng FIFA thấp nhất trong số 32 đội dự World Cup 2022 nhưng không vì thế mà có thể đánh giá thấp đội bóng này.

Tổng quan

Thứ hạng FIFA: 61

Thành tích tốt nhất: tứ kết World Cup 2010

HLV trưởng: Otto Addo

Đường đến World Cup ĐT Ghana

Vòng loại World Cup khu vực châu Phi có 5 suất vào thẳng World Cup 2022, 10 đội bóng vượt qua vòng loại 2 sẽ gặp nhau ở vòng knock out (2 lượt trận) để định đoạt tấm vé tới Qatar. ĐT Ghana vượt qua ĐT Nigieria nhờ luật bàn thắng sân khách qua đó giành vé dự World Cup sau khi bỏ lỡ giải đấu năm 2018.

Nhận định ĐT Ghana World Cup 2022 Không thể chủ quan 1
ĐT Ghana giành vé tới World Cup 2022 một cách khá nhọc nhằn

Lối chơi

Giống với phần đông các ĐTQG ở châu Phi, ĐT Ghana có lối đá thiên về sức mạnh. Đội bóng này có lối đá tương đối trực diện khi sử dụng những đường chuyền thẳng vào vòng cấm đối phương. Trong vòng cấm, hàng tiền đạo với Jordan Ayew hay đặc biệt phải kể đến Inaki Williams sẽ là đối trọng với tất cả đối thủ chung bảng.

Tuy nhiên, hạt nhân quan trọng nhất trong lối chơi của ĐT Ghana ở World Cup 2022 phải kể đến Thomas Partey. Cầu thủ 29 tuổi đang thi đấu thăng hoa trong màu áo Arsenal và tiền vệ này sẽ là nguồn cảm hứng cho "Những ngôi sao đen" ở World Cup năm nay.

Nhận định ĐT Ghana World Cup 2022 Không thể chủ quan 2
Andre Ayew từng để lại nhiều dấu ấn tại World Cup 2014

HLV Otto Addo

Sinh năm 1975, HLV Otto Addo nằm trong số những chiến lược gia trẻ nhất ở World Cup năm nay, cùng với Diego Alonso của Uruguay hay Scaloni của Argentina. Ông Addo sinh ra và lớn lên ở Đức, sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của ông cũng gắn liền với quốc gia này.

Năm 2021, sau thời gian làm trợ lý HLV tại các đội bóng Đức, HLV Addo được bổ nhiệm vào vị trí HLV tạm quyền thay người tiền nhiệm Milovan Rajevac. Tới đầu năm 2022, đội bóng này chính thức bổ nhiệm ông Addo vào vị trí HLV trưởng ĐTQG.

Nhận định ĐT Ghana World Cup 2022 Không thể chủ quan 3
HLV Otto Addo sẽ có kỳ World Cup đầu tiên

Như vậy, sau hơn 10 năm dấn thân vào nghề huấn luyện, ông Addo đã có cơ hội hít thở bầu không khí của một kỳ World Cup lần đầu tiên.

Ngôi sao nổi bật: Thomas Partey

Năm nay, ĐT Ghana mang tới Qatar đội hình tương đối đồng đều. Cái tên đáng chú ý nhất chắc chắn là Thomas Partey. Tiền vệ sinh năm 1993 đang là cầu thủ không thể thay thế trong đội hình Arsenal thăng hoa ở mùa giải năm nay.

Kể từ khi chuyển tới Arsenal từ Atletico, Partey đã cho thấy tầm quan trọng của mình ở đội bóng. Cầu thủ 29 tuổi không chỉ đảm nhận tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự mà còn tham gia tấn công khá hiệu quả.

Nhận định ĐT Ghana World Cup 2022 Không thể chủ quan 4
Thomas Partey là ngôi sao sáng nhất của ĐT Ghana ở World Cup năm nay

Điểm mạnh và điểm yếu của ĐT Ghana

Thể lực sẽ là lợi thế lớn với ĐT Ghana ở giải đấu năm nay. Với việc World Cup tổ chức vào cuối năm, thể lực của các cầu thủ luôn là bài toán với mọi đội tuyển, mọi HLV. Việc mật độ thi đấu dày đặc ở World Cup, những đội tuyển sở hữu lực lượng dày hoặc nền tảng thể lực sung mãn sẽ là lợi thế.

Các đội tuyển ở châu Phi luôn được đánh giá cao nhờ sức mạnh thể chất vượt trội. Ghana cũng không ngoại lệ. Chưa kể, việc chỉ có một vài cầu thủ phải thi đấu ở cường độ cao từ đầu mùa cũng sẽ giúp HLV Otto Addo bớt đi phần nào lo lắng về câu chuyện thể lực của cầu thủ.

Nhận định ĐT Ghana World Cup 2022 Không thể chủ quan 5
ĐT Ghana chuẩn bị kỹ cho World Cup 2022

Tuy vậy, điểm yếu của ĐT Ghana lại nằm ở khả năng tổ chức cũng như tính ổn định. Đội bóng này có thể thi đấu lấn lướt trước những đội bóng chơi thiên về thể lực, nhưng sẽ gặp khó khi phải chạm trán những đội tuyển chơi thiên về tổ chức, có định hướng rõ ràng.

Trong số những đối thủ ở bảng H, ĐT Uruguay là đội có hàng tiền vệ chất lượng, đi cùng lối đá có tính tổ chức cao. ĐT Bồ Đào Nha cũng tương tự, nhất là khi HLV Santos có trong tay hai cầu thủ với sáng tạo hàng đầu ở Premier League lúc này là Bruno Fernandes cùng Bernardo Silva.

Dự đoán ĐT Ghana ở World Cup 2022

Không dễ để ĐT Ghana có thể cạnh tranh hai vị trí dẫn đầu ở bảng H. Mục tiêu khả dĩ với "Những ngôi sao đen" ở giải đấu năm nay có thể là 4 điểm sau 3 trận và cố gắng có màn trình diễn thuyết phục dù có thể đi tiếp hay không.

Danh sách ĐT Ghana dự World Cup 2022

Thủ môn: Lawrence Ati-Zigi (St Gallen), Danlad Ibrahim (Asante Kotoko), Manaf Nurudeen (Eupen)

Hậu vệ: Joseph Aidoo (Celta Vigo), Daniel Amartey (Leicester City), Abdul-Rahman Baba (Reading), Alexander Djiku (Racing Strasbourg), Tariq Lamptey (Brighton & Hove Albion), Gideon Mensah (AJ Auxerre), Denis Odoi ( Club Brugge), Mohammed Salisu (Southampton), Alidu Seidu (Clermont Foot)

Tiền vệ: Andre Ayew (Al Sadd), Mohammed Kudus (Ajax Amsterdam), Daniel-Kofi Kyereh (SC Freiburg), Elisha Owusu (Gent), Thomas Partey (Arsenal), Salis Abdul Samed (Racing Lens)

Tiền đạo: Daniel Afriyie (Hearts of Oak), Jordan Ayew (Crystal Palace), Osman Bukari (Red Star Belgrade), Issahaku Abdul Fatawu (Sporting Lisbon), Antoine Semenyo (Bristol City), Kamal Sowah (Club Brugge), Kamaldeen Sulemana ( Stade Rennes), Inaki Williams (Athletic Bilbao).

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục