Nhận định ĐT Croatia bảng F World Cup 2022: Vẫn đủ sức làm “ngựa ô”

Croatia thi đấu rất thiếu thuyết phục ở vòng loại World Cup nhưng HLV Zlatko Dalic dường như đã tìm ra được phương án tối ưu nhất cho Vatreni ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, Croatia có thể sẽ tiếp tục tạo ra sóng gió ở World Cup năm nay giống như cách họ gây sốc cách đây 4 năm.

Tổng quan

Thứ hạng FIFA: 12

Thành tích tốt nhất: Á quân năm 2018

HLV trưởng: Zlatko Dalic

Đường đến World Cup của ĐT Croatia

croatia
Croatia vất vả giành vé đến World Cup 2022

Croatia giành được vé đi thẳng tới World Cup sau một cuộc chạy đua khốc liệt với Nga. Croatia cần bàn phản lưới muộn màng của Fyodor Kudryashov vào lưới Nga ở lượt trận cuối cùng mới có thể giành chiến thắng và vượt lên giành ngôi đầu bảng. Chung cuộc, họ hơn Nga vỏn vẹn 1 điểm.

Vatreni thi đấu thiếu thuyết phục trong phần lớn thời gian của vòng bảng. HLV Zlatko Dalic cũng phải rất nỗ lực để tìm phương pháp đổi mới khi Croatia đang ở trong giai đoạn chuyển giao, sau khi nhiều người hùng ở World Cup 2018 giải nghệ. Và điều đó khiến Croatia gặp rất nhiều khó khăn ở vòng loại và may mắn có được ngôi đầu bảng.

Lối chơi

Dalic trung thành với sơ đồ 4-3-3 nhưng đang gặp khó khăn với hàng thủ già nua. Điều đó khiến Croatia không thể đẩy cao hàng thủ hoặc triển khai bóng từ tuyến dưới một cách hiệu quả.

Hiện tại, những lựa chọn trẻ trung là Josip Sutalo và Josko Gvardiol đã cướp được suất đá chính của Dejan Lovren và Domagoj Vida. Chính vì thế mà Luka Modric không cần phải về tận sân nhà để kéo bóng, giữ sức để chơi cao hơn. Điều này giúp Croatia chuyển hướng sang lối chơi kiểm soát bóng và tấn công, qua đó cũng đáng xem hơn.

HLV Zlatko Dalic

Nhận định ĐT Croatia bảng F World Cup 2022 Vẫn đủ sức làm “ngựa ô” 1
HLV Dalic giúp Croatia làm nên chiến tích lịch sử cách đây 4 năm

HLV Dalic có 5 năm kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng Croatia trước khi chuyển đến dẫn dắt các đội bóng Saudi Arabia từ năm 2010 đến 2017. Ông chính thức trở thành HLV của Croatia từ tháng 10 năm 2017.

Croatia tuyên bố Dalic sẽ chỉ được giữ ghế nếu như đội tuyển này vượt qua được vòng loại World Cup 2018. Và Dalic đã đem về tấm vé tới World Cup sau trận play-off với Hy Lạp. Và tại Nga, HLV Dalic đã làm nên lịch sử khi cùng Croatia lọt vào tới trận chung kết, đáng tiếc là để thua trước Pháp. Dù vậy, vị trí Á quân cũng là thành tích tốt nhất mọi thời đại với Croatia.

Ngôi sao nổi bật: Luka Modric

Nhận định ĐT Croatia bảng F World Cup 2022 Vẫn đủ sức làm “ngựa ô” 2
Modric mới cùng Real Madrid vô địch Champions League trong năm 2022

Croatia hiện tại vẫn là một đội bóng dựa dẫm nhiều vào Luka Modric. Tiền vệ 37 tuổi đã giành được tất cả những vinh quang cao nhất cùng Real Madrid và là một thành viên của đội tuyển Croatia trong 16 năm. Kể từ năm 2016, Modric cũng được giữ băng đội trưởng của Croatia.

Quả bóng Vàng 2018 là cầu thủ ra sân nhiều nhất của đội tuyển Croatia và là tuyển thủ thành công nhất của Vatreni. Dù tuổi tác đang dần trở thành gánh nặng nhưng Modric vẫn biết cách thích nghi khi thi đấu sáng tạo và nỗ lực hơn bao giờ hết.

Điểm mạnh và điểm yếu của ĐT Croatia

Nhận định ĐT Croatia bảng F World Cup 2022 Vẫn đủ sức làm “ngựa ô” 3
Hàng tiền vệ mạnh mẽ giúp Croatia không ngán đối thủ nào

Bộ ba tiền vệ đẳng cấp của Croatia là Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic và Luka Modric có tổng cộng hơn 300 lần ra sân cho đội tuyển. Ivan Perisic cũng có đến 115 lần ra sân cho Croatia. Đây vẫn là những trụ cột quan trọng của Croatia, tương tự như cách đây 4 năm.

Kinh nghiệm và sự sáng tạo là những phẩm chất quan trọng của những cầu thủ này. Sự pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ giúp Croatia giữ nguyên được khát khao. Ngoài ra, chiều sâu của Croatia cũng tương đối ấn tượng với một quốc gia không quá lớn.

Croatia thì đang thiếu một thủ môn có thể trở thành điểm tựa ở một giải đấu lớn. Hiện tại Domagoj Livakovic của Dinamo Zagreb đang là lựa chọn số 1. Ngoài ra, HLV Dalic cũng sử dụng Ivica Ivusic và Ivo Grbic, phương án dự phòng của Oblak ở Atletico. Cả 3 cầu thủ trên đều không ở đẳng cấp tương đương với Danijel Subasic cách đây 4 năm.

Bên cạnh đó, Croatia có hàng phòng ngự thiếu kinh nghiệm và không có một lựa chọn dự phòng đủ tốt cho Brozovic ở vị trí tiền vệ trụ. Ngoài ra, một cây săn bàn đã chứng tỏ được khả năng cũng là điều mà Croatia còn thiếu.

Dự đoán về ĐT Croatia

Croatia có đội hình ở đẳng cấp gần ngang với đội mạnh nhất bảng F là Bỉ. Với sức mạnh của mình, Croatia có thể giành được vé vào vòng knock-out, nhưng giành ngôi nhất bảng sẽ mang tới sự khác biệt lớn. Nếu chiếm được ngôi nhất bảng, Croatia có thể hướng tới mục tiêu tiến thêm 1 hoặc 2 bước nữa ở vòng knock-out.

Danh sách ĐT Croatia tham dự World Cup 2022

Thủ môn: Dominik Livakovic, Ivica Ivusic, Ivo Grbic.

Hậu vệ: Dejan Lovren, Domagoj Vida, Borna Barisic, Josip Juranovic, Borna Sosa, Josip Stanisic, Martin Erlic, Josip Sutalo, Josko Gvardiol.

Tiền vệ: Luka Modric, Mateo Kovacic, Marcelo Brozovic, Mario Pasalic, Nikola Vlasic, Lovro Majer, Kristijan Jakic, Luka Sucic.

Tiền đạo: Ivan Perisic, Andrej Kramaric, Bruno Petkovic, Mislav Orsic, Ante Budimir, Marko Livaja.

 

Lịch thi đấu bảng F World Cup 2022

Lich thi dau bang F World Cup 2022
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục