Nhận định ĐT Brazil World Cup 2022: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Đội tuyển Brazil có những điều kiện tốt để hướng tới mục tiêu đăng quang World Cup ở Qatar năm nay. Đoàn quân của Tite rơi vào một bảng đấu không quá khó khăn và cũng được hưởng lợi nhiều hơn so với các đội tuyển châu Âu từ khí hậu khắc nghiệt của Qatar.

Tổng quan

Thứ hạng FIFA: 1

Thành tích tốt nhất: Vô địch vào các năm 1958, 1962, 1970, 1994 và 2002

HLV trưởng: Tite

 

Đường đến World Cup của ĐT Brazil

Nhận định ĐT Brazil bảng G World Cup 2022 Thiên thời, địa lợi, nhân hòa 1
Brazil giành vé đến World Cup đầy thuyết phục

Brazil giành vé dự World Cup 2022 đầy ấn tượng. Trong 17 trận đấu, Brazil giành tới 14 chiến thắng và chỉ bị cầm hòa 3 lần. Cũng nhờ vậy mà Brazil dẫn đầu bảng xếp hạng vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ với 6 điểm nhiều hơn Argentina.

Brazil đã để thua Argentina trong trận chung kết Copa America 2021, nhưng cách mà đội tuyển này phản ứng là vô cùng ấn tượng. Thành tích của Brazil sau đó là 12 chiến thắng và 3 trận hòa, ghi 38 bàn thắng và chỉ thủng lưới 5 lần.

HLV Tite đã dẫn dắt Brazil từ năm 2016 và dần định hình được lối chơi cho Selecao. Đội bóng của Tite bây giờ đã cải thiện rất nhiều, với những ngôi sao tấn công thượng hạng cùng hàng phòng ngự được tổ chức tốt hơn.

 

Lối chơi

Brazil có 3 sơ đồ chiến thuật để xoay tua nhau, và sự đa năng của Lucas Paqueta là yếu tố quan trọng. Nhưng dù có chơi với 2 tiền vệ chạy cánh hay không, ý tưởng của Brazil vẫn là tương tự. Selecao luôn chủ động cầm bóng và khi mất bóng thì sẽ pressing đối thủ triệt để nhằm thu hồi lại. Đây là một Brazil pressing với cường độ cao nhất từ trước đến nay.

 

HLV Tite

Nhận định ĐT Brazil bảng G World Cup 2022 Thiên thời, địa lợi, nhân hòa 2
World Cup 2022 là giải đấu cuối cùng của HLV Tite trên cương vị HLV đội tuyển Brazil

Vào tháng 6 năm 2016, Tite đã được công bố là tân HLV của đội tuyển Brazil để thay thế Dunga. Brazil lập tức có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp ở vòng loại World Cup dưới thời Tite. Nhờ vậy mà họ trở thành đội bóng đầu tiên giành được vé dự World Cup 2018 tại Nga, trừ đội chủ nhà. Thành tích của Brazil ở World Cup 2018 là lọt đến vòng tứ kết, để thua 1-2 trước Bỉ.

HLV Tite đã sử dụng 16 đội trưởng khác nhau trong 21 trận đấu đầu tiên, tính đến tháng 5 năm 2019. Năm 2018, Neymar được trao băng đội trưởng cố định. Nhưng rồi tấm băng này được chuyển giao cho Dani Alves sau vụ việc Neymar đấm vào mặt CĐV của Rennes.

Năm 2019, Tite đã giúp đội tuyển Brazil vô địch Copa America trên sân nhà. Đây là danh hiệu Copa America thứ 9 của Brazil và là danh hiệu đầu tiên của Brazil trong 6 năm.

Hợp đồng của HLV Tite còn thời hạn tới hết World Cup 2022. Và hồi tháng 2 năm nay, chiến lược gia 61 tuổi đã công bố quyết định chia tay đội tuyển Brazil sau kỳ World Cup tại Qatar.

 

Ngôi sao nổi bật: Neymar

Nhận định ĐT Brazil bảng G World Cup 2022 Thiên thời, địa lợi, nhân hòa 3
Neymar đang ở rất gần kỷ lục của Vua bóng đá Pele

Ở Qatar, Neymar (75) có thể vượt qua huyền thoại Pele (77) về số lượng bàn thắng ghi được trong lịch sử đội tuyển Brazil. Khá trùng hợp khi Neymar đang ở độ tuổi mà Pele từ giã đội tuyển Brazil (31 tuổi). Tuy nhiên, sự khác biệt là Pele chia tay thế giới bóng đá sau khi đã chinh phục mọi thứ, với 3 chức vô địch World Cup trong sự nghiệp.

Ở World Cup 2014, Neymar bị chấn thương ở vòng tứ kết và phải rời sân bằng cáng. Kết quả là cầu thủ này bị rạn đốt sống lưng và phải nghỉ phần còn lại của giải đấu.

Đến World Cup 2018, Neymar đã thi đấu cực kỳ ấn tượng. Anh đóng góp được 2 bàn thắng và 1 kiến tạo để giúp Brazil tiến tới vòng tứ kết. Neymar dẫn đầu ở nhiều thống kê của giải nhưng rồi cuối cùng không thể giúp Brazil vượt qua Bỉ ở vòng tứ kết.

 

Điểm mạnh và điểm yếu của ĐT Brazil

Nhận định ĐT Brazil bảng G World Cup 2022 Thiên thời, địa lợi, nhân hòa 4
ĐT Brazil có sự cân bằng trong tấn công và phòng thủ ở thời điểm này

Brazil sở hữu một điểm mạnh ấn tượng ở vị trí thủ môn với 2 ngôi sao đẳng cấp thế giới là Alisson và Ederson. Vị trí trung vệ của Brazil có sự kết hợp của năng lực của Marquinhos, kinh nghiệm của Thiago Silva và tốc độ của Eder Militao. Đây là đội tuyển ít khi thủng lưới, và điều đó tạo nền tảng tốt cho mặt trận tấn công bùng nổ.

Neymar có khả năng liên kết tốt với Lucas Paqueta. Gánh nặng ghi bàn với Neymar cũng được san đều cho những cầu thủ khác như Vinicius Junior, Gabriel Jesus hay Raphinha. Brazil ít để thủng lưới và có thể ghi bàn vào lưới đối thủ theo nhiều hướng tấn công khác nhau. Điểm mạnh của đội bóng này không chỉ nằm ở tài năng của các cầu thủ mà còn ở sự cân bằng.

Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ nhưng đã từ lâu đội bóng này không phải hứng chịu áp lực lớn. Đây cũng là một nỗi lo. World Cup là một danh hiệu không thể giành được một cách dễ dàng, và các trận đấu ở vòng knock-out thực sự vô cùng khốc liệt.

Brazil liệu có đủ bản lĩnh để lội ngược dòng? Cũng có một vài cầu thủ trong đội bóng này sở hữu cái đầu nóng và dễ bị kích động. Như đã thấy, Brazil để Argentina dẫn trước ở chung kết Copa America và dành quá nhiều thời gian vào những tranh cãi trên sân cỏ.

Một nỗi lo khác là việc Brazil đụng phải một đối thủ có thể đánh bại lối chơi pressing tầm cao của họ. Dĩ nhiên, Brazil cũng đã được tập luyện để đối phó, nhưng thực tế diễn ra luôn khó nắm bắt hơn rất nhiều.

 

Dự đoán về ĐT Brazil

Brazil đã lọt vào tới vòng tứ kết World Cup cách đây 4 năm và bây giờ thì họ là một đội bóng còn xuất sắc hơn nữa. Có thể nói, Brazil là một trong những ứng viên vô địch hàng đầu ở giải đấu tại Qatar năm nay. Một điểm lợi nữa của Brazil so với các đội bóng châu Âu là khả năng thích nghi với môi trường khí hậu ở Qatar tốt hơn. Do đó, nhiều khả năng “những vũ công Samba” sẽ tiến đến những trận đấu cuối cùng ở giải đấu lần này.

 

Danh sách ĐT Brazil tham dự World Cup 2022

Thủ môn: Alisson Becker (Liverpool), Ederson (Manchester City), Weverton (Palmeiras)

Hậu vệ: Dani Alves (UNAM), Thiago Silva (Chelsea), Marquinhos (PSG), Danilo (Juventus), Alex Telles (Sevilla), Alex Sandro (Juventus), Eder Militao (Real Madrid), Bremer (Juventus)

Tiền vệ: Bruno Guimarães (Newcastle), Casemiro (Real Madrid), Lucas Paqueta (Lyon), Fabinho (Liverpool), Fred (Manchester United), Everton Ribeiro (Flamengo)

Tiền đạo: Neymar (PSG), Gabriel Jesus (Arsenal), Vinicius Junior (Real Madrid), Antony (Manchester United), Richarlison (Tottenham), Raphinha (Barcelona), Rodrygo (Real Madrid), Gabriel Martinelli (Arsenal), Pedro (Flamengo)

 

Lịch thi đấu bảng G World Cup 2022

Nhận định ĐT Brazil bảng G World Cup 2022 Thiên thời, địa lợi, nhân hòa 5
Lịch thi đấu bảng G World Cup 2022

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục