Nhận định bảng A World Cup 2022: Đẳng cấp cơn lốc da cam

Chung bảng đấu với chủ nhà Qatar, Ecuador và Senegal, tất nhiên Hà Lan là ĐT được đánh giá cao nhất. Dưới đây là những thông tin nhận định bảng A World Cup 2022.

Bảng A VCK World Cup 2022 gồm các ĐT: Qatar, Ecuador, Hà Lan và Senegal.

Hà Lan dễ giành ngôi đầu

Cục diện bảng A được chờ đón sẽ là màn trình diễn riêng của ĐT mang biệt danh Cơn lốc màu da cam, khi họ nhỉnh hơn các đối thủ còn lại. Nếu thể hiện được đẳng cấp của mình, thầy trò Louis Van Gaal sẽ giành ngôi nhất bảng và tấm vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 ĐT Qatar, Ecuador và Senegal.

Nhưng đó là câu chuyện nếu Hà Lan thể hiện được điểm rơi phong độ, bởi họ vẫn là một trong những đội bóng khó lường nhất thế giới. Tại các VCK World Cup 2010 và 2014, Hà Lan lần lượt về nhì và thứ ba, nhưng lại không thể giành vé đi Nga 2018. Không chỉ người hâm mộ, có lẽ bản thân ĐT Hà Lan cũng không rõ đẳng cấp họ ở đâu.

Xét tình hình lực lượng, Hà Lan có thể lo lắng với thể trạng của Memphis Depay – chân sút chủ lực và Frenkie de Jong – tiền vệ kiến thiết lối chơi. Họ cũng mất Georginio Wijnaldum vì gãy chân. Dù vậy, sức mạnh lớn nhất của Hà Lan là tinh thần tập thể, đội hình trẻ trung và chiến thuật của HLV Louis Van Gaal. Họ đã không thua 15 trận gần nhất và là ứng viên cho ngôi đầu bảng A.

Nhận định bảng A World Cup 2022 Đẳng cấp cơn lốc da cam 1
ĐT Hà Lan được đánh giá mạnh nhất bảng A

Trong những đối thủ còn lại, Senegal cũng rất đáng gờm. Đội bóng này đã gây chấn động khi đánh bại Pháp (khi đó là ĐKVĐ Thế giới) tại World Cup 2002. Đội trưởng Senegal khi đó, Aliou Cisse giờ chính là HLV trưởng dẫn dắt đội bóng. Họ cũng mới 2 lần đánh bại Ai Cập để vô địch CAN, cũng như vượt qua vòng playoff để lọt vào World Cup 2022 với ngôi sao số 1 Sadio Mane, cùng thủ thành Edouard Mendy.

Hiện tại, Mane đang dính chấn thương nhưng vì tầm quan trọng, anh vẫn có tên trong danh sách đăng ký. Đó là điểm mạnh, đồng thời cũng là điểm yếu của Senegal. Chính vì vậy, chưa chắc họ đã vượt qua Qatar hay Ecuador để giành suất đi tiếp của bảng A.

Đại diện Nam Mỹ, Ecuador vướng lùm xùm khi bị cáo buộc sử dụng một cầu thủ không hợp lệ trong quá trình thi đấu vòng loại. Sau những tranh chấp pháp lý kéo dài nhiều tháng, FIFA đã huỷ bỏ cáo buộc và Ecuador đã giành suất tham dự trong tình trạng lo lắng. Chưa hết, đội bóng này cũng bị ảnh hưởng về kế hoạch thi đấu, khi màn so tài với chủ nhà Qatar được đẩy sớm hơn mà không được tham khảo ý kiến.

Nhận định bảng A World Cup 2022 Đẳng cấp cơn lốc da cam 2
Ngoài ra, cả thể giới sẽ theo dõi ĐT chủ nhà Qatar sau khi chi hàng tỷ USD đăng cai VCK lần này

Cuối cùng, đội chủ nhà Qatar chắc chắn là cái tên khó lường nhất không chỉ tại bảng A, mà còn ở cả kỳ đại hội lần này. Xét về sức mạnh, Qatar xếp hạng thấp nhất trong bảng đấu (hạng 50), nhưng có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất xét về chuyên môn. Với tư cách chủ nhà, Qatar không mất công tham dự vòng loại, mà sử dụng thời gian đó để thi đấu giao hữu khắp nơi trên thế giới từ Nam Mỹ, Bắc Mỹ cho tới châu Âu. 

Ngoài ra, Qatar đang là đương kim vô địch châu Á (lên ngôi tại Asian Cup 2019), vượt qua những ứng viên như Saudi Arabia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính vì vậy, sẽ là nỗi thất vọng lớn nếu Qatar dừng chân tại vòng bảng. Kể từ Nam Phi 2010, 2 kỳ World Cup gần nhất (Brazil 2014 và Nga 2018) đều chứng kiến đội chủ nhà vượt qua vòng bảng. Lần này sẽ tới lượt Qatar?

Nhan dinh bang A World Cup 2022
Bảng A World Cup 2022 gồm các ĐT: Qatar, Ecuador, Hà Lan và Senegal

Ngôi sao đáng xem nhất: Virgil Van Dijk

Xét về phong độ và vai trò, Mane là cái tên đáng chú ý nhất của bảng A. Nhưng như đã nói, tân binh Bayern Munich hiện đang dính chấn thương, bởi vậy sự quan tâm sẽ đổ dồn vào ngôi sao số 1 ĐT Hà Lan – đồng đội cũ của Mane, Virgil Van Dijk. Dù không đạt phong độ cao từ đầu mùa giải cùng Liverpool, nhưng trung vệ sinh năm, 1991 vẫn là một hòn đá tảng và thử thách với các tiền đạo.

Có thể nói, cơ hội của Hà Lan tại vòng bảng, hay xa hơn là ở giải đấu này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Van Dijk, dù họ sở hữu các cầu thủ xuất sắc ở mọi tuyến.

Nhận định bảng A World Cup 2022 Đẳng cấp cơn lốc da cam 3
Van Dijk là ngôi sao lớn nhất ĐT Hà Lan

Trận cầu tâm điểm: Hà Lan vs Senegal

Và cũng chính vì vậy, trận đấu đáng xem nhất bảng A sẽ là màn so tài giữa Hà Lan vs Senegal. Do trận đấu này sẽ diễn ra ở lượt đầu (ngày thi đấu thứ 2), nên khả năng cao đại diện châu Phi sẽ không có sự phục vụ của Sadio Mane vì chưa kịp bình phục. Đó sẽ là cơ hội để Cơn lốc màu da cam nắm lợi thế vượt lên.

Dự đoán thứ hạng

Hà Lan dẫn đầu, Ecuador cuối bảng, Senegal tranh vé đi tiếp với chủ nhà Qatar.

Lịch thi đấu bảng A World Cup 2022

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục