Neymar và khúc nhạc dang dở trong màu áo Brazil

Thất bại nghiệt ngã trước Croatia khiến Neymar thêm một lần lỡ hẹn với chiếc cup vàng World Cup, thêm một nốt trầm buồn trong hành trình giữa Neymar và ĐT Brazil.

Bi kịch của Neymar

ĐT Brazil bước vào World Cup 2022 với sự tự tin và quyết tâm cực kỳ cao độ. Selecao băng băng tiến vào tứ kết và được đánh giá cao hơn so với đối thủ Croatia. Nhưng rồi một Croatia già cỗi, vừa phải trải qua 120 phút vô cùng căng thẳng trước Nhật Bản ở vòng 1/8 lại ngoan cường vượt qua Brazil để điền tên mình vào bán kết.

Sau khi tiếng còi mãn cuộc cất lên, sân Education City bỗng trở thành "đại dương nước mắt", những giọt lệ của CĐV cũng như cầu thủ Brazil đã rơi khi đội bóng này gục ngã theo cách đau đớn nhất. Neymar, đầu tàu của Brazil, thậm chí còn không được thực hiện loạt sút của mình. World Cup 2022 đã kết thúc một cách đầy nghiệt ngã như vậy với Neymar.

Neymar và khúc nhạc dang dở trong màu áo Brazil 1
Neymar bật khóc khi Brazil để thua Croatia ở tứ kết World Cup 2022

Cựu cầu thủ Barca hiểu rằng khi mà Champions League phần nào đó vẫn là sân chơi quá tầm với PSG, World Cup sẽ là "đường tắt" để Neymar tiến vào ngôi đền của những huyền thoại. Một chức vô địch World Cup không phải thử thách qúa tầm với Brazil của Neymar. Nếu anh mang cup vàng thứ 6 về quê hương, đó sẽ là lời khẳng định tuyệt đối cho năng lực của tiền đạo này.

Đáng buồn thay, vũ đài lớn nhất của bóng đá thế giới dường như không chào đón Neymar. Chính xác hơn, những trận tứ kết World Cup đều kết lại với những nốt nhạc buồn với Neymar. Năm 2014, anh dính chấn thương rất nặng. Năm 2018, Neymar ôm đầu tiếc nuối vì những đầu ngón tay của Courtois. Còn năm nay, Livakovic thêm một lần xát muối vào nỗi đau của Neymar và người Brazil.

Tiền đạo 30 tuổi đã chạy đà một cách hoàn hảo cho giải đấu ở Qatar bằng nửa đầu mùa giải ấn tượng trong màu áo PSG. Bất chấp những vấn đề nội bộ, Neymar thể hiện sự chuyên nghiệp hiếm thấy. Có lẽ, anh hiểu rằng World Cup 2022 rất có thể sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của mình và cầu thủ này muốn nhảy một điệu samba thật ấn tượng trước khi tính chuyện giải nghệ.

Neymar và khúc nhạc dang dở trong màu áo Brazil 2
Thất bại trước Croatia càng thêm nghiệt ngã với Neymar khi anh đã chuẩn bị rất kỹ cho World Cup năm nay

Và chính xác là Neymar đã làm được điều đó. Dù chỉ đá ba trận ở World Cup năm nay, đôi chân của Neymar vẫn làm bao trái tim mê đắm như ngày đầu. Tới trận gặp Croatia, tiền đạo mang áo số 10 cũng chứng minh giá trị và phẩm chất của một ngôi sao, của một cầu thủ lớn với bàn thắng ở phút 105. Nhưng số phận một lần nữa lấy đi nước mắt của Neymar, của người hâm mộ.

Tính đến nay, Neymar đã có hơn 10 năm khoác áo tuyển Brazil, anh cũng đã cân bằng thành tích ghi bàn của huyền thoại Pele. Nhưng danh hiệu duy nhất của Neymar với đội bóng quê hương chỉ là tấm HCV Olympic. Năm 2019, Brazil vô địch Copa America mà không có Neymar trong đội hình. Phải chăng, cuộc đời đã định trước Neymar không thể một lần nâng cao danh hiệu cùng Selecao?

Khúc nhạc cuối của Neymar?

Tháng 10/2021, Neymar thổ lộ rằng Qatar 2022 sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của anh. Tiền đạo này có lẽ chưa sẵn sàng cho viễn cảnh chinh chiến tại giải đấu năm 2026, khi ấy anh đã 34 tuổi. Lẽ đó, cầu thủ của PSG rất khát khao thể hiện ở mùa giải năm nay. Tiếc thay, Neymar lại nói lời chia tay với kỳ World Cup cuối cùng (theo chia sẻ từ tiền đạo này) trong nước mắt.

Neymar và khúc nhạc dang dở trong màu áo Brazil 3
Neymar đã ghi bàn vào lưới Croatia, nhưng thế là quá ít

Kỳ thực, dự World Cup ở tuổi 34 không phải điều gì quá khó khăn. Messi, người đồng đội của Neymar tại PSG vẫn đang tỏa sáng ở tuổi 35. Thiago Silva vẫn uy tín ở tuổi 38 còn Modric vẫn cực kỳ ổn định dù đã 37 tuổi. Viễn cảnh Neymar dẫn dắt một Brazil trẻ trung ở kỳ World Cup tới không phải điều gì quá khó xảy ra.

Nhưng Neymar mà người hâm mộ biết có lẽ không đủ chuyên nghiệp, cũng chẳng bền bỉ và nhiều khát khao như những đàn anh kể trên. Neymar thi đấu dựa nhiều vào cảm hứng, thứ bóng đá vị nghệ thuật và đậm tính biểu diễn của anh đã nói lên điều này. Không có gì bất ngờ nếu Neymar từ giã ĐTQG ngay sau World Cup này, như cách Messi từng làm sau Copa America 2016.

Neymar và khúc nhạc dang dở trong màu áo Brazil 4
Neymar liệu có chia tay ĐT Brazil sau thất bại này?

Tuy vậy, Neymar hoàn toàn có thể nhìn vào tấm gương của Messi để có thêm động lực cố gắng. El Pulga cũng từng tuyệt vọng tới mức chia tay ĐTQG nhưng rồi anh vẫn trở lại, làm đầu tàu đưa Argentina tới chức vô địch Copa America 2020 và rất có thể sẽ là World Cup năm nay nữa.

Kỳ Copa tiếp theo sẽ diễn ra sau đây 2 năm. Khi ấy, Neymar mới chỉ 32 tuổi, vẫn còn đủ sức để cống hiến những vũ điệu cuối cùng của mình cho Selecao. Một chức vô địch Copa America để khép lại hành trình cùng ĐTQG có lẽ sẽ là cái kết viên mãn hơn, thay vì chia tay sau thất bại của đội nhà.

Hành trình ở World Cup năm nay khép lại không đồng nghĩa mọi thứ đã chấm dứt với Neymar. Tiền đạo này vẫn còn cơ hội để nhảy điệu samba quen thuộc thêm một, hoặc nhiều lần nữa. Nhưng liệu rằng, sau những nốt trầm liên tiếp thời gian qua, Neymar có còn đủ khát khao để tự biên cho mình một nốt cao tròn trịa trước ngày chia tay đội tuyển?

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục