Lionel Messi và vinh quang sau cuối cho một thiên tài

Khoảnh khắc Messi lầm lũi bước qua chiếc cup vàng World Cup tại Brazil cách đây 8 năm giờ đã có thể nằm gọn trong bảo tàng bóng đá để nhường chỗ cho hình ảnh Messi nắm trong tay cup vàng World Cup, cũng là đỉnh cao mà anh xứng đáng nhận được.

Áp lực của Messi

Không thể phủ nhận những gì Messi đã cống hiến cho thế giới bóng đá trong suốt hơn một thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp. Những mỹ từ bay bổng nhất đều đã được dùng để miêu tả chân sút sinh năm 1987. Leo xuất sắc khi là đầu tàu của mọi đội bóng mình khoác áo. Anh vĩ đại vì có thể tạo ra tầm ảnh hưởng và biến bản thân thành một hình mẫu để thế hệ kế cận nỗ lực theo đuổi, trở thành.

Đôi chân ma thuật của Leo đã khiến bao con tim mê đắm. Những phẩm chất và thành tựu của anh cũng đã khiến không ít "anti fan" phải khâm phục. Tuy vậy, vẫn còn điều gì đó cản bước Messi đặt chân vào ngôi đền của những huyền thoại và buồn thay, nó đến từ những CĐV ở chính quê nhà Argentina của Leo.

Lionel Messi và vinh quang sau cuối cho một thiên tài 1
Chung kết 2014 chứng kiến Messi nhận thất bại cay đắng trước ĐT Đức

Không ít CĐV Argentina đặt Messi vào trong cuộc so sánh đầy bất công với cố huyền thoại Maradona. Trong mắt nhiều người dân Argentina, "Thánh Diego" mới là hình mẫu hoàn hảo nhất. Ông khởi nghiệp, thành danh ở Argentina trước khi mang những vũ điệu đắm say của mình trình diễn ở sân cỏ châu Âu. Thứ cá tính sôi nổi của ông, dù gây ra đầy tranh cãi nhưng lại phù hợp lạ lùng với văn hóa, với đời sống của một quốc gia Nam Mỹ như Argentina.

Trái lại, Messi chỉ gắn bó thời gian ngắn tại quê nhà trước khi tới bờ bên kia đại dương để gây dựng sự nghiệp. Chưa kể, tính cách lặng lẽ, thậm chí là lạnh lùng của Messi bên ngoài sân cỏ dường như tạo nên hố sâu ngăn cách giữa anh và người hâm mộ tại chính quê nhà.

Lionel Messi và vinh quang sau cuối cho một thiên tài 2
Màn ăn mừng đầy khiêu khích của Messi dường như đã giúp anh rũ bỏ mọi áp lực

Kỳ thực, bên trong Messi là khát khao chinh phục vinh quang cho ĐT Argentina. Sâu xa hơn, đó là khát vọng đi tìm sự công nhận nơi người hâm mộ quê nhà. Lẽ đó, khi anh rũ bỏ hình ảnh lặng lẽ thường thấy để có những hành động khiêu khích tới BHL ĐT Hà Lan ở tứ kết, dường như cả đất nước Argentina đều đã "công nhận" Messi, đều đã hiểu những khát khao và cả áp lực mà anh phải chịu đựng.

Thời điểm Messi phơi bày những thứ cảm xúc thật nhất bên trong mình cũng là thời điểm mọi áp lực về sự so sánh liên quan tới Leo tan biến. Nếu chẳng may Messi thêm một lần lỗi hẹn với chức vô địch thì anh vẫn sẽ có được sự công nhận mà bản thân theo đuổi bấy lâu. 

Di sản của Messi

ĐT Argentina đã mang tới một trận chung kết vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Nhưng đó chỉ là câu chuyện từ sau phút 80, còn trước đó, Albiceleste dường như có cuộc dạo chơi với một đội bóng mặc trang phục của ĐT Pháp. 

Kỳ thực, người Pháp không lạ gì thế trận bị ép sân như vậy. Trước ĐT Anh, "Les Bleus" cũng có thời điểm bị dồn ép tới mức như bị nuốt chửng bởi đối thủ. Nhưng khác biệt giữa ĐT Anh và ĐT Argentina chính là Messi. Số 10 của Albiceleste trực tiếp tỏa sáng ở những thời điểm khó khăn nhất cũng như truyền động lực cho đồng đội. Không nhiều HLV kỳ vọng nhiều hơn thế ở một người đội trưởng.

Lionel Messi và vinh quang sau cuối cho một thiên tài 3
Messi tỏa sáng trước Pháp ở chung kết World Cup 2022

World Cup 2022 xứng đáng là một trong những kỳ World Cup hấp dẫn, thú vị nhưng cũng kỳ lạ nhất trong lịch sử. Giải đấu tại Qatar chứng kiến sự lên ngôi của lối đá phòng ngự phản công. Nói cách khác, đòi hỏi ngày một cao về tính hiệu quả phần nào đã bóp nghẹt tính ngẫu hứng hay tính trường phái ở các đội tuyển góp mặt tại Qatar.

Khi mọi đội bóng xoay chuyển "meta" của thời đại, vẫn còn đó Argentina với đầu tàu Messi phô diễn những giá trị nguyên bản và thuần khiết nhất của bóng đá. HLV Scaloni tạo ra sự cân bằng hoàn hảo khi đội bóng của ông đề cao sự chắc chắn nhưng vẫn có chỗ cho thứ "hero ball" mà Messi mang lại. 

Khi mọi cầu thủ dường như đều "gò" bản thân vào khuôn mẫu hiệu quả, đá ít chạm, những pha đi bóng, đảo chân như được lập trình của Messi bỗng trở thành thứ gia vị đậm chất thời đại. Messi chứng minh rằng cho dù bóng đá có thay đổi theo hướng nào, thứ bóng đá ngẫu hứng, hoa mỹ vẫn sẽ tồn tại và luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy với hàng thủ đối phương.

Lionel Messi và vinh quang sau cuối cho một thiên tài 4
Messi vẫn biết cách tạo ra thứ ma thuật của riêng mình

Trận chung kết World Cup mang tới một hình ảnh tương phản cực kỳ thú vị. Một bên là Messi với những giá trị xưa cũ đang cháy một lần thật rực rỡ trước khi tính chuyện dừng lại. Ở bên kia là một Mbappe đầy hiệu quả và mang trong mình hơi thở của thời đại. Mbappe rất hay, cũng rất xứng đáng với chức vô địch và đủ sức đi tiên phong cho một thế hệ mới của bóng đá thế giới, nhưng đêm đông tại Lusail là của Messi.

Dù Messi chưa nói lời chia tay ĐTQG sau khi vô địch World Cup nhưng người hâm mộ hiểu rằng ngày Messi còn thi đấu đỉnh cao sẽ không kéo dài. Ngày Messi chia tay đấu trường World Cup có thể là khởi nguồn cho một thời kỳ mới của bóng đá thế giới. Đó có thể là ngày mà mọi cầu thủ đều thi đấu theo hướng "đa nhiệm, ít chạm" và đề cao tính hiệu quả, như cách Mbappe đã và đang thể hiện.

Lionel Messi và vinh quang sau cuối cho một thiên tài 5
Chung kết World Cup 2022 cũng chứng kiến thời khắc chuyển giao thế hệ của bóng đá thế giới, giữa Messi và Mbappe

Ở thời điểm World Cup dần trở nên bão hòa về tính trường phái, nhạt nhòa về mặt cá thể và tương đồng ở khía cạnh chiến thuật, Messi đã tạo nên một di sản đích thực tại Qatar. Giữa một thế giới bóng đá đang dần trở nên "phẳng", màn trình diễn của Messi tạo nên những núi đồi, những màu sắc để hình ảnh bóng đá Argentina mang dấu ấn riêng bất chấp thay đổi của thời cuộc.

Thời khắc Messi nâng cao chiếc cup vàng World Cup đánh dấu khúc vĩ thanh ngọt ngào sau bao trầm luân dâu bể. Với tính cách của mình, Leo đủ khôn ngoan để biết dừng lại đúng thời điểm nhằm bảo toàn những di sản mình từng gây dựng. Đó là chuyện của tương lai, còn giờ là lúc Messi tận hưởng vinh quang mà mình xứng đáng nhận được.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục