ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022: Ronaldo và lần hoan ca sau cuối

Ronaldo sẽ có lần thứ 5 tham dự một kỳ World Cup, minh chứng cho sự dẻo dai của mình nhưng liệu rằng như vậy có là đủ để cùng ĐT Bồ Đào Nha "làm nên chuyện" ở Qatar?

Tổng quan

Thứ hạng trên BXH FIFA: 9

Số lần tham dự VCK World Cup: 8 (1966, 1986, 2002, 2006, 2010, 2014, 2018, 2022)

Thành tích tốt nhất: HCĐ World Cup 1966

Đội trưởng: Cristiano Ronaldo

HLV trưởng: Fernando Santos

Giới thiệu ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2022

Hôm 11/11, HLV Fernando Santos đã công bố danh sách ĐT Bồ Đào Nha dự World Cup 2022. Không quá bất ngờ khi đội bóng tới từ bán đảo Iberia vẫn điền tên những cầu thủ gắn với quãng thời gian thành công gần đây của HLV Santos.

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 1
Danh sách triệu tập ĐT Bồ Đào Nha

ĐT Bồ Đào Nha xứng đáng nằm trong số những đội bóng có hàng công ấn tượng nhất ở World Cup 2022. Hàng công với Ronaldo, Rafael Leao hay Andre Silva cùng dàn "tiếp đạn" gồm có những nhân tố như Bernardo Silva, Bruno Fernandes sẵn sàng xuyên thủng mọi hàng phòng ngự.

Hàng thủ của "Selecao châu Âu" cũng có nhiều cái tên đáng chú ý. Trong khung gỗ, Diogo Costa - thủ môn đang rất lên chân thời gian qua sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng cho suất bắt chính với đàn anh kỳ cựu Rui Patricio. "Đôi cánh" Joao Cancelo - Digo Dalot cũng sẽ hỗ trợ tốt cho việc tấn công của đội bóng áo bã trầu. Ở trung tâm hàng thủ, cặp Pepe - Dias cũng mang lại sự yên tâm lớn cho người hâm mộ.

Theo ước tính từ giới chuyên môn, ĐT Bồ Đào Nha là ứng cử viên vô địch số 7 ở World Cup năm nay. Tuy vậy, cơ hội để Ronaldo và đồng đội tiến xa e rằng không nhiều. Thậm chí, nếu không thể kết thúc bảng H ở vị trí dẫn đầu, ĐT Bồ Đào Nha sẽ phải chạm trán ĐT Brazil - một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch ở ngay vòng đấu knock-out.

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 2
ĐT Bồ Đào Nha hướng tới ngôi đầu bảng H

Cơ hội để ĐT Bồ Đào Nha giành ngôi nhất bảng là có, nhưng đây không phải thử thách đơn giản. Ngoại trừ một Hàn Quốc bị đánh giá thấp hơn hẳn, cả Uruguay lẫn Ghana đều là những cầu thủ khó chịu. Uruguay là đội loại Bồ Đào Nha khỏi World Cup 2018. Trong khi đó Ghana đang sở hữu lực lượng tương đối chất lượng.

Thậm chí một đội bị đánh giá thấp như Hàn Quốc cũng có thể gây khó dễ cho Bồ Đào Nha. Không thể đánh giá thấp đại diện tới từ châu Á và người Đức có lẽ hiểu rõ nhất điều này. Thất bại tại Kazan năm 2018 đã chứng minh điều đó. 

Có nhiều lí do để lo lắng cho màn trình diễn của ĐT Bồ Đào Nha ở giải đấu năm nay. Yếu tố đầu tiên xuất phát từ phong độ thời gian qua của đội bóng này.

Phong độ gần đây ĐT Bồ Đào Nha

Hành trình đến với Qatar của "Selecao châu Âu" mùa này cực kỳ gian nan vất vả. Thầy trò HLV Santos bất ngờ để thua ĐT Serbia ở lượt trận quyết định và phải đá play-off với Bắc Macedonia cùng Thổ Nhĩ Kỳ để tranh vé dự World Cup.

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 3
Bồ Đào Nha để thua Serbia và phải đá play-off tranh vé đi World Cup

Ở 10 trận đấu gần nhất, ĐT Bồ Đào Nha để thua 3, hòa 2 và thắng 5 trận. Cả 5 chiến thắng của Ronaldo và đồng đội thời gian qua đều đến trước những đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Khi chạm trán những đối thủ ngang cơ, hoặc trên phân, Ronaldo và đồng đội chưa thể hiện bộ mặt thật sự thuyết phục.

Nhìn rộng hơn, ở hai kỳ World Cup gần nhất, "Selecao châu Âu" đều thể hiện bộ mặt nhạt nhòa. Nếu ở World Cup 2014, Bồ Đào Nha dừng bước ngay từ vòng bảng thì câu chuyện tại Nga sau đó 4 năm cũng không tích cực hơn là bao. Dù được đánh giá cao nhưng phải rất vất vả ĐT Bồ Đào Nha mới "lết" qua được vòng bảng.

Cả 3 cầu thủ ghi bàn cho ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2018 (Ronaldo, Quaresma, Pepe) đều là những "lão tướng" ở đội bóng này. Năm nay, việc Quaresma không được gọi có thể là điều được dự báo trước, nhưng việc HLV Santos phải "cầu viện" tới Pepe, hậu vệ đã 39 tuổi cho thấy vấn đề không nhỏ với Bồ Đào Nha thời điểm hiện tại.

Vấn đề của ĐT Bồ Đào Nha

Có thể thấy, thế hệ kế cận của ĐT Bồ Đào Nha chưa thể thay thế những cựu binh của đội tuyển. Đây là điều tương đối bất ngờ khi học viện Sporting CP lẫn Benfica đều là những học viện tên tuổi của bóng đá châu Âu trong những năm qua.

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 4
HLV Santos vẫn phải "cầu viện" Pepe

Không quá khó để nhận ra việc ĐT Bồ Đào Nha quá phụ thuộc vào Ronaldo những năm qua. Đây không phải điều bất thường, vì với bất cứ HLV nào sở hữu Ronaldo trong đội hình, lối chơi của đội bóng đó sẽ được xây dựng xung quanh tiền đạo này. Nhưng mùa giải năm nay lại chứng kiến phong độ nghèo nàn bậc nhất của Ronaldo và liệu rằng cầu thủ này có thể "gồng gánh" Bồ Đào Nha như ở World Cup 2018? 

Tất nhiên, hàng công của Bồ Đào Nha không chỉ có Ronaldo. Nhưng nhìn đi nhìn lại, tất cả vẫn còn cách quá xa so với đẳng cấp của một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Joao Felix mờ nhạt ở Atletico, Rafael Leao vẫn còn cần cải thiện nhiều điều. Goncalo Ramos, người ghi 7 bàn sau 10 trận cho Benfica từ đầu mùa cũng mới chỉ 21 tuổi và World Cup có lẽ vẫn là sân chơi quá tầm.

Hàng tiền vệ của Bồ Đào Nha không thiếu những cầu thủ đẳng cấp. Tiếc thay, Bruno Fernandes khi lên tuyển chỉ còn là cái bóng của chính mình ở MU. Ruben Neves cũng chỉ dừng lại ở mức "đáng xem" và cái tên được đặt nhiều kỳ vọng nhất có chăng là Bernardo Silva. 

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 5
Joao Felix nhạt nhòa trong thời gian gần đây

Ngay cả khi tất cả những cầu thủ Bồ Đào Nha thi đấu với đúng phong độ, cơ hội để đội bóng này tiến xa cũng không nhiều. Quan trọng hơn, con người không phải vấn đề duy nhất với đội bóng này thời điểm hiện tại.

Nỗi lo với HLV Fernando Santos

Năm 2014, HLV Fernando Santos được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng của ĐT Bồ Đào Nha và đội bóng này giành chức vô địch Euro chưa đầy hai năm sau đó. Chức vô địch Euro 2016 cũng là danh hiệu đầu tiên trong lịch sử đội bóng này và không quá khó hiểu khi HLV sinh năm 1954 nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ CĐV lẫn giới lãnh đạo bóng đá Bồ Đào Nha.

Tuy vậy, phải thừa nhận rằng ngoại trừ chức vô địch trên đất Pháp, ĐT Bồ Đào Nha thi đấu chưa thuyết phục ở những giải đấu lớn khác. Điểm sáng hiếm hoi là chức vô địch Nations League 2019 không thể che mờ sự thật rằng sự cẩn trọng đến mức bảo thủ của HLV Santos đang mang tới không ít hệ lụy cho "Selecao châu Âu".

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 6
HLV Fernando Santos đang tự làm khó mình?

Màn trình diễn của ĐT Bồ Đào Nha ở vòng loại World Cup hay Nations League vừa qua là minh chứng cho việc HLV Santos đang dần "hết bài" ở đội tuyển. Vẫn là một lối chơi quá thực dụng, thậm chí là tiêu cực. Ông cũng không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào về những thay đổi cần thiết, để trở nên biến hóa hơn, để bớt đi sự phụ thuộc vào Ronaldo.

HLV Santos xứng đáng có một chỗ trang trọng trong dòng chảy lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha. Nhưng nếu ông không chịu thay đổi, rất có thể những thành tựu mà ông gây dựng ở đội bóng quê nhà sẽ sụp đổ, sụp đổ bởi chính thứ đã mang về vinh quang hiếm hoi trong quá khứ. Thời gian từ giờ tới World Cup đang dần ngắn lại, đi cùng với đó là những cơ hội để HLV Santos giữ chiếc ghế của mình ở đội tuyển.

Liệu có vĩ thanh cho Ronaldo?

Qatar 2022 sẽ là kỳ World Cup thứ 5 của Ronaldo, nếu ghi bàn, anh sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup. Đó sẽ là khúc vĩ thanh trọn vẹn cho sự nghiệp rực rỡ của CR7. Nhưng đó cũng là viễn cảnh mà chỉ những CĐV lạc quan nhất mới dám nghĩ đến.

ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 Ronaldo và lần hoan ca sau cuối 7
Ronaldo liệu có thể "gồng gánh" Bồ Đào Nha một lần sau cuối?

Nếu coi quãng thời gian từ đầu mùa là bước chuẩn bị cho World Cup thì Ronaldo đang có quá trình chuẩn bị cực kỳ kém cỏi cho giải đấu ở Qatar. Tuổi tác đã bắt kịp những bước chạy của tiền đạo này, đã mài mòn đi bộ kỹ năng của một quái vật trước vòng cấm đối thủ. Ronaldo giống như con sư tử già nỗ lực đuổi theo chút hào quang le lói đang dần tắt đi nơi đường chân trời.

Bất chấp sự trồi sụt về mặt phong độ, Ronaldo vẫn sẽ là cái tên đáng chú ý bậc nhất không chỉ ở ĐT Bồ Đào Nha mà còn ở bảng H. Tiền đạo sinh năm 1985 chưa nói rằng năm nay sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của mình, nhưng anh hiểu rằng World Cup năm nay sẽ là dịp không thể tốt hơn để bản thân "cháy" một lần sau cuối ở vũ đài cao nhất của bóng đá thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục